รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/54f5b7554b55e02b4329a7b066609569/tenor.gif?itemid=13873022

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeคนสวย ( ที่อยากหน้าใส ) ทุกคน ♡ ( ̄З ̄)

ไม่ใช่ทุกคนจะแต้มบุญดี มีผิวสวยเรียบเนียนเหมือนกระเบื้องเคลือบมาตั้งแต่เกิดก็จริง แต่! ถ้ามีต้นทุนมาแล้วไม่รักษาไว้ จากผิวสวยก็เป็นผิวพังได้เหมือนกัน!

สาวๆ ที่เคยอ่านบทความหรือคลิปสัมภาษณ์แก๊งสาวๆ ไอดอล ดารา ยูทูปเบอร์หรือบิวตี้บล็อกเกอร์ที่ผิวนุ่มเนียนกระจ่างใส ส่วนใหญ่ก็ต้องคอยดูแลผิวกันแทบ 24 ชั่วโมงทั้งนั้น ยิ่งถ้าอยากให้ผิวดียาวนาน ก็ต้องปรับพฤติกรรมตัวเองอย่างถาวร ไม่งั้นผิวก็พร้อมกลับมาพังได้ตลอดค่ะ


(╯︵╰,)

สาวๆ คนไหนที่ผิวปัจจุบันไม่ค่อยโอเค อยากปรับสภาพผิวหน้า ผิวตัวให้ดีขึ้น แต่ไม่ได้มีงบพอจะเข้าคอร์สบำรุงแพงๆ ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะแค่ทำตาม

' 7 นิสัยผิวสวย ' ในชีวิตประจำวัน ที่สาวผิวใสเขา recommend! ก็ช่วยกู้ผิวให้ดูดีขึ้นกว่าแต่ก่อนได้ง่ายๆ แต่ละข้อแทบไม่ต้องเสียเงินเยอะเลย ขอแค่มีวินัยทำอย่างต่อเนื่องก็พอ

จะมีอะไรให้ทำตามบ้างนั้น เราไปดูกันเลยดีกว่าค่า (´。• ω •。`) ♡

นิสัยข้อ 1 : ต้องตั้งเวลานอนไว้ ขั้นต่ำ '7 ชั่วโมง' เสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/985668f3bd13a831511d0cb3a59fc902.jpg

หากสาวๆ ติดนิสัยนอนดึกเป็นนกฮูก เล่นเกมออนไลน์ เม้ามอยกับเพื่อนในแชท ดูซีรีส์ลากยาวทั้งซีซั่นแบบไม่หลับไม่นอน รู้ตัวอีกทีนกก็ร้องจิ๊บๆ เพราะรุ่งสางแล้ว ต้องเลิกพฤติกรรมนี้ด่วนจี๋! เพราะสาวๆ แทบทุกคนที่ผิวสวยจะต้อง ' นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ' อย่างน้อย 7 ชั่วโมง


จะสังเกตว่าดาราดังที่มีช่วงทำงานเยอะจัดๆ ไม่ค่อยได้นอน เวลาไปออกงานอะไร ถึงเขาจะมีทีมแต่งหน้าทำผม เมคอัพผิวให้ดูสดใสตลอดเวลา แต่ผิวมันเหนื่อยจากข้างใน ถ้าสังเกตดีๆ ก็ดูออกว่าผิวเขาโทรมค่ะ ภาพนิ่งอาจรีทัชได้ แต่เห็นตัวจริงน่ะปิดยาก

หากนอนไม่พอ สิ่งที่เห็นชัดบนผิวหน้าแน่ๆ คือ

ใต้ตาคล้ำ ผิวแห้ง หน้ามีริ้วรอยง่ายขึ้น ผิวไม่ยืดหยุ่นอิ่มน้ำเหมือนคนนอนพออย่างแน่นอน

ยังไม่นับการปั่นป่วนของฮอร์โมนที่จะส่งผลให้เราอารมณ์เสียง่าย เพลียง่าย สมองไม่ทำงานเต็มที่อีก

ดังนั้นควรเผื่อเวลานอนไว้ให้พอ เข้านอนแต่หัวค่ำ ให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองอย่างเต็มที่ ทำต่อเนื่องสัก 1 สัปดาห์ก็เห็นความแตกต่างชัดเจนแล้ว ไม่เชื่อลองดู!

นิสัยข้อ 2 : ออกแดดทีไร ต้องหยิบ 'ครีมกันแดด' ในกระเป๋ามาทาทันที!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/febfc771de70fa05fa3abf3107e768fa.jpg

หากได้ดูคลิปเปิดกระเป๋าของเหล่าเซเลบ บิวตี้บล็อกเกอร์ หรือเน็ตไอดอลแทบทุกคน ย้ำว่าแทบทุกคน! ต้องมี ' ครีมกันแดด ' ในกระเป๋าเสมอ เพราะแสงแดดมีแนวโน้มถึง 80% ในการทำให้ผิวแก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอย ผิวเหี่ยวย่น ตีนกา ผิวบางลง หากเจอรังสียูวีเข้มข้นจัดๆ อาจไปถึงขั้น ' มะเร็งผิวหนัง ' ได้เลย!

แล้วอย่างที่รู้กันว่าแดดเมืองไทยไม่ใช่เล่นๆ ดังนั้นจึงเป็นหนึ่งในไอเทมที่สาวๆ ขาดไม่ได้เลยล่ะค่ะ

จงเลือกครีมกันแดดที่ป้องกันได้ทั้งรังสี UVA/UVB และมีค่า SPF 50+ ขึ้นไป เพราะแสงแดดในไทยค่อนข้างแรง ค่า SPF น้อยๆ เอาไม่ค่อยอยู่ และหากอยู่กลางแจ้งต่อเนื่อง ก็ต้องทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมง ห้ามขี้เกียจ! บางคนทาตอนเช้าครั้งเดียวจบ แต่อยู่กลางแดดตั้งแต่เช้าจรดเย็น แบบนี้ครีมกันแดดหลอดละพันก็ช่วยอะไรไม่ได้เด้อ


และพยายามเลี่ยงช่วงแดดจัดๆ ( 10 โมงเช้า- 4 โมงเย็น ) เพราะรังสีเข้มข้นทำร้ายผิวได้มากที่สุด แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้ ก็ใส่เสื้อผ้าแขนขายาวและสวมแว่นกันแดดให้เรียบร้อย อาจจะรุงรังนิดนึงแต่ต้องทน ท่องไว้ เพื่อผิวสวยค่ะซิสขา!

นิสัยข้อ 3 : รู้วิธีว่าจะ 'ผ่อนคลาย' ตัวเองยังไง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0316f014d88d5e644cba9ed1f3ede67a.jpg

ไม่ใช่แค่การดูแลตัวเองภายนอก แต่ ' สภาพจิตใจ ' ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดว่าเราจะผิวดี หรือผิวแก่ก่อนวัย สาวๆ วัยทำงานหลายคนมีความเครียดจากการทำงานและชีวิตส่วนตัว ทำให้ร่างกายหลั่งสารคอร์ติซอลออกมาเยอะ และสารนี้แหละ ทำลายอีลาสตินและคอลลาเจนใต้ผิว ทำให้ผิวแห้งแตก เกิดริ้วรอยได้ง่าย หรือเร่งให้สภาพผิวที่แย่อยู่แล้ว แย่ยิ่งกว่าเดิม

เช่น อาการของโรคสะเก็ดเงิน หรือผื่นแดง  จะสังเกตว่าใครที่มีเรื่องเครียดเยอะๆ คิดลบบ่อย เขาจะดูค่อนข้างแก่กว่าอายุจริงค่ะ

พยายามหา comfort zone ให้ตัวเอง รู้ว่าจะผ่อนคลายร่างกายยังไง ที่ตัวเธอเองมีความสุขที่สุด เพราะผู้หญิงแต่ละคนก็มีวิธีรีแลกซ์ตัวเองให้หายเครียดต่างกันไป เช่น ฟังเพลง อ่านหนังสือ กินอาหารดีๆ ที่ภัตตาคาร หรือแค่นอนเราแนะนำให้เพิ่มการไปสปา นวดคลายเส้น หรือแช่บ่อออนเซ็นร้อนๆบ้าง ช่วยทำให้ตัวเบาขึ้น คลายความกังวลไปได้เยอะเลยค่ะ

นิสัยข้อ 4 : ความชุ่มชื้นคือ 'A must!' ขาดมอยส์เจอไรเซอร์ไม่ได้!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/34b9595f747f134637ff5c66d8264797.jpg

กุญแจหลักของผิวดีคือ ' ความชุ่มชื้น ' ซึ่งการที่ผิวจะเฮลตี้อิ่มน้ำได้ตลอดเวลา ก็ต้องเติมน้ำให้ผิวเรื่อยๆ นอกจากดื่มน้ำเยอะๆ ให้เคยชินเป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว ก็ต้องบำรุงด้วย ' มอยส์เจอไรเซอร์ ' ที่เหมาะกับสภาพผิวด้วย

เพื่อกักเก็บความชุ่มชื้นไม่ให้ระเหยออกเร็วเกินไป และเพิ่มความแข็งแรง เสริมเกราะป้องกันผิวให้แข็งแรงด้วยค่ะ ตอนอายุน้อยๆ ยังไม่เห็นผลเท่าไหร่หรอก พอเริ่มขึ้นเลข 3 นี่รู้เรื่อง แค่ไม่ทาครีมสัก 2-3 วัน สภาพผิวแย่ลงอย่างเห็นได้ชัดเลย TT_TT

หากเธอดันแจ็กพ็อต มีสภาพผิวที่ต้องดูแลพิเศษกว่าเดิมอย่าง ' ผิวแพ้ง่าย ' ก็ยิ่งต้องพิถีพิถัน ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีส่วนผสมของ ' เซราไมด์ ' เพราะไม่ทำให้ผิวระคายเคือง โดยควรทาทั้งผิวหน้าและผิวตัว

หากเป็นหน้าร้อนจะใช้แค่โลชั่นเนื้อน้ำหรือโทนเนอร์ก็ได้ แต่เมื่ออากาศเริ่มเย็นก็ต้องปรับเปลี่ยนเป็นแบบครีมหรือเซรั่ม เพราะสภาพผิวจะแห้งขึ้นเมื่ออากาศหนาว จะมีผิวดีผิวสวย ต้องเข้าใจสภาพผิวในทุกๆ ฤดูด้วยนะคะ

นิสัยข้อ 5 : จะขี้เกียจยังไง ก็ต้อง 'ออกกำลังกาย' เป็นประจำ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2921b123aa30ad734d50616f70d8fdfd.jpg

ไม่ใช่สาวๆ หน้าใสทุกคนจะชอบออกกำลังกายหรอกค่ะ แต่ถ้าอยากผิวใสสุขภาพดี ดูโกลว์จากภายในแล้วล่ะก็ ครีมราคาแพงๆ ก็ยังไม่ได้ผลดีเท่าเรียกเหงื่อให้ร่างกายบ้าง อย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 5 ครั้ง/ สัปดาห์!

หากเป็นสายนักกีฬาอยู่แล้ว ก็ลุยไปเลย ว่ายน้ำ แบตมินตัน บาสเก็ตบอล ชกมวย แต่ถ้าเป็นสายอรชรอ้อนแอ้น ไม่ชอบออกแรงเยอะ เดินบนลู่ ปั่นจักรยานเบาๆ โยคะหรือพีลาทิสก็เป็นตัวเลือกที่ดีค่ะ

มีงานวิจัยออกมาแล้วว่า สาวๆ ที่ออกกำลังกายเป็นประจำ จะมีสัญญาณของผิวร่วงโรยช้ากว่าคนที่ไม่เคยออกกำลังกายเลย อันที่จริงดูอ่อนกว่าวัยเสียด้วยซ้ำไป ซึ่งไม่ต้องไปฉีดโบ ฉีดไขมันเข้าหน้าให้เด็กเลย แค่ใส่รองเท้าวิ่งแล้วไปออกกำลังกายเท่านั้นเอง

และอย่าลืมทำควบคู่ไปกับการงดแอลกอฮอล์ และไม่สูบบุหรี่ด้วย เพราะนิโคตินกับแอลกอฮอล์คือตัวเร่งให้ผิวเหี่ยว! รับรองผิวนุ่มเด้ง ดูเด็กแบบที่ใครก็ต้องทักอย่างแน่นอน ^__^

นิสัยข้อ 6 : เหนื่อยแค่ไหนก็ต้องลุกมา 'ล้างหน้า' ก่อนนอนทุกคืน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/29c32540b0b55eca495043b55bfd28a7.jpg

อยากผิวดีต้องห้ามขี้เกียจ! แม้จะเหนื่อยจากงานนอกบ้านมาขนาดไหน ก็ห้ามนอนหลับฟุบไปทั้งคืน ทั้งที่เครื่องสำอางยังกองเต็มหน้าเป็นอันขาด

การเอาหน้าไปเจอฝุ่นควัน มลภาวะทั้งวันก็แย่พออยู่แล้ว ถ้าปล่อยให้เมคอัพผสมรวมกับฝุ่นเหล่านั้น แถมปล่อยทิ้งไว้ล้างตอนเช้ารวดเดียว ก็ไม่ต่างกับเอาเชื้อโรคมาพอกหน้า ถ้าสิวอักเสบขึ้นรัวๆ หรือผิวเหี่ยวก่อนวัยก็ไม่น่าแปลกใจเลยค่ะ -_-

สาวๆ ผิวดีหลายคนจะมีทริคคือ หา cleansing wipes หรือกระดาษเช็ดหน้าที่ชุบเมคอัพรีมูฟเวอร์ในตัว มาวางไว้ข้างเตียงหรือข้างโซฟา เพราะไม่ว่าจะเหนื่อย กลับดึกขนาดไหน ถ้าขี้เกียจเดินไปล้างหน้าในห้องน้ำ ก็แค่ดึงกระดาษมาถูๆ ให้ทั่วหน้าแล้วหลับได้เลย

( อาจไม่สะอาดเท่าล้างจริงๆ หรอก แต่ก็พอแก้ขัดได้ ) ดังนั้นสาวซิสขา ถ้าอยากผิวใสไร้สิว ขยันแต่งหน้า ก็ต้องขยันลบออกให้เกลี้ยงด้วยนะจ๊ะ (*¯ ³¯*)♡

นิสัยข้อ 7 : 'น้ำตาล' คือศัตรูตัวร้ายต่อผิว เลี่ยงได้ต้องเลี่ยง!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5e751a62f779060fe46f3411f5b1797f.jpg

ก็รู้แหละว่า ผู้หญิงกับขนมหวานเป็นของคู่กัน ไม่งั้นคงไม่มีคาเฟ่ขนมเปิดเต็มเมือง! แต่ก็ต้องยับยั้งใจเยอะๆ อย่ากินแหลกถ้าอยากมีผิวสวย เพราะขนมทุกชนิดล้วนใส่ ' น้ำตาล ' ซึ่งเป็นผู้ร้ายทำผิวพังสุดๆ

นอกจากทำให้หน้าแก่ก่อนวัยแล้ว กินเยอะๆ ยังเสี่ยงน้ำหนักพุ่งพรวด รอบเอวเพิ่ม อ้วนขึ้นอีกด้วย ดังนั้นเลี่ยงได้เลี่ยง ( งดได้ก็จะดีมาก )

อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว แป้งขาว ขนมหวาน เช่น เค้ก ขนมปัง โดนัท บิงซู บราวนี่ คุกกี้ ล้วนแต่มีค่า GI ( ค่าดัชนีน้ำตาล ) สูง ทำให้ฮอร์โมนคอร์ติซอลเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้คอลลาเจนถูกทำลาย อ่อนแอลงนั่นเอง

สาวๆ ต้องปรับการกินใหม่ เปลี่ยนเป็นอาหารประเภทไขมันดี เช่น ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก ถั่วอัลมอนด์ ไข่ ถั่ววอลนัท ผักใบเขียว และอาหารที่มีวิตามินซีสูง เช่นผลไม้รสเปรี้ยวตระกูลเบอร์รี่ และผลไม้ตระกูลซิตรัส เช่น ส้ม มะนาว เป็นต้นค่ะ

จากที่เคยกินพิซซ่าถาดใหญ่ กับไอติมสกู๊ปยักษ์เป็นมื้อเย็น ลองเปลี่ยนเป็นสลัดผักใบเขียวใส่ปลาและถั่ว กับสมูทตี้ผลไม้แทนดูสิ อร่อยเหมือนกัน แต่สารอาหารต่างกันลิบลับ แค่ลองเปลี่ยนอาหาร ผิวก็เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือแล้ว!

นิสัยข้อ 8 : อ่อนโยนกับผิวเสมอ ไม่กด ถู บีบ เค้นสิวเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a82e571edb7c2a31386253bb547efa21.jpg

จะมีพฤติกรรมดูแลผิวดีขนาดไหน หากยังติดนิสัยขัดผิวแรงๆ มือซนไปแคะแกะเกา บีบสิว เค้นสิวจนหน้าช้ำไปหมดก็ไม่มีประโยชน์ รังแต่จะสร้างตราบาปให้หน้าเปล่าๆ จากนี้ไปห้ามทำร้ายผิวหน้าอีกเด็ดขาด!

เริ่มจากหยุดใช้สครับขัดผิวที่เป็นเกล็ดใหญ่ๆ เพราะทำให้ผิวระคายเคือง บวมอักเสบ เป็นแผลได้ง่าย และไม่ควรสครับผิวบ่อยเกินไปด้วย แค่ 1 ครั้งต่อสัปดาห์ก็พอค่ะ

หากต่อไปมีสิวขึ้นบนหน้า ห้าม เน้นว่าห้าม! ใช้มือสกปรกไปแคะ บีบสิวเด็ดขาด ( แม้ว่าตอนหัวสิวหลุดจะสะใจแค่ไหนก็ตาม... ) จงล้างมือให้สะอาด บีบเจลแต้มสิวที่ปลายนิ้ว แล้วแท็ปที่หัวสิวเบาๆ แค่นั้น ทำต่อเนื่องทุกวันสิวก็แห้งไปเอง หรือถ้าไม่หายจริงๆ ก็ให้หมอจัดการ อย่าไปแคะแกะเองเด็ดขาด!

แรกๆ อาจจะรู้สึกคันไม้คันมือ ก็อย่าไปส่องกระจกบ่อยๆ นานเข้าก็ชินไปเอง ท่องไว้ค่ะ เพื่อผิวสวย เพื่อผิวเนียน!

รูปภาพ:https://kdramafandom.com/wp-content/uploads/2018/11/Suzy-Skincare-CF.gif

---------------------------------------------

ครบทั้งหมดแล้ว กับ ' นิสัยผิวสวย ' ทั้ง 7 ข้อที่สาวๆ ผิวดีเขาอยากบอกต่อ เอาจริงมันทำง่ายมากนะ แค่อาจจะขัดกับพฤติกรรมเดิมๆ ที่เราเคยชินบ้างเท่านั้นเอง เช่น การยั้งใจไม่ให้บีบสิว ลดขนมที่ใส่น้ำตาล หรือต้องเข้านอนแต่หัวค่ำ แต่เชื่อเถอะว่าถ้าทำตามได้ทั้งหมด มันจะดีกับทั้งสุขภาพผิว และสุขภาพโดยรวมของร่างกายเธอเลยล่ะค่ะเพราะหลักๆ การที่จะมีผิวดี สุขภาพเราต้องแข็งแรงซะก่อน หากดูแลจากภายในได้ดี ผิวก็สวยไปมากกว่าครึ่งแล้ว =w=bยังไงก็ลองไปทำตามกันดูน้า อยากเห็นสาวซิสทุกคนผิวดีขึ้นกว่าเดิมค่า วันนี้ไปละนะ บ๊ายบายย