ฮายเกิร์ล~ วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ ที่น่ารู้มาแชร์กันอีกแล้วค่ะ (。◕‿◕。)ノ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e3/63/8e/e3638ec4c03c6937bd8c3f0fc728a6f7.jpg

ก่อนอื่นขอสอบถามสักนิดสิว่ามีสาวSistaCafeคนไหนที่ชอบไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น หรือใฝ่ฝันอยากจะไปเยือนประเทศญี่ปุ่นให้ได้สักครั้งในชีวิตบ้างรึเปล่า???หูยยย เราเชื่อว่าญี่ปุ่นคงจะเป็นประเทศในฝันของใครหลายคนแน่นอน เพราะว่าประเทศนี้เค้าขึ้นชื่อทั้งเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมที่สวยงาม มีเอกลักษณ์ เลยทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกหลงรักได้แบบไม่ยากแต่อีกหนึ่งเรื่องที่โด่งดังไม่แพ้กันของประเทศญี่ปุ่น ก็คงหนีไม่พ้นเรื่อง‘ มารยาท ’ของคนญี่ปุ่นที่เป๊ะมากๆ นี่แหละค่ะ

ทางเราเลยไม่พลาดที่จะนำ7 พฤติกรรม ‘ ยอดแย่ ’ ที่ไม่ควรทำในประเทศญี่ปุ่นที่#อย่าหาทำถ้าไม่อยากถูกมองว่าเป็นคนไร้มารยาทมาแชร์ให้คุณสาวๆ ได้ลองอ่านกัน พอโควิดหายเมื่อไหร่แล้วมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น จะได้ไม่เผลอตัวทำพฤติกรรมเหล่านี้จนโดนชาวญี่ปุ่นมองแรงใส่ไงล่ะ

✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤


① ปักตะเกียบไว้ในชามข้าว หรือส่งอาหารผ่านตะเกียบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5c/58/c9/5c58c9af5fcd2b0f7e18afd95d07ddc0.jpg

อุ๊ยยย เปิดมาข้อแรกก็เริ่มด้วยเรื่องกินเลย >//< เพราะทุกคนรู้ แฟนคลับรู้ว่าเรื่องกิน เรื่องใหญ่ ’เวลาเดินทางไปเที่ยวที่ไหนก็ตาม ก็ต้องมีช่วงที่ได้แวะกินอาหารอร่อยๆ ของที่แห่งนั้นอยู่เสมอ

แล้วอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าประเทศญี่ปุ่นใช้ตะเกียบในการคีบอาหารกิน ซึ่งจะมาคีบแบบฟรีสไตล์ ผิดวิธี ก็อาจโดนมองว่าเป็นคนไร้มารยาทได้เลยนะโดยมารยาทการใช้ตะเกียบของคนญี่ปุ่นขั้นเบสิคที่คุณสาวๆ ควรรู้ไว้ก็มีหลายอย่างเชียวล่ะเช่นห้ามปักตะเกียบในแนวดิ่งกับอาหาร โดยเฉพาะชามข้าว เพราะเหมือนกับการจุดธูปไหว้ศพถ้าหากจะวางตะเกียบก็ควรวางลงบนที่วางตะเกียบ และหันปลายตะเกียบไปทางซ้ายมือหรือแม้แต่การคีบอาหารให้คนอื่นก็ไม่ควรคีบส่งอาหารผ่านตะเกียบต่อตะเกียบ เพราะวิธีนี้ใช้ในพิธีเก็บกระดูกของผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วแต่ควรหันปลายตะเกียบไปอีกฝั่งแล้วคีบอาหารไปวางในจานของเค้า หรือเลื่อนจานอาหารไปให้เค้าตักเองเลยจะดีกว่านะเออ


② ใส่รองเท้าเดินเข้าบ้านคนอื่นแบบสบายใจเฉิบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/3c/37/98/3c379868535750665bf7111420be9491.jpg

เราว่ามารยาทข้อนี้ก็ไม่ได้แตกต่างจากวัฒนธรรมของคนไทย หรือหลายประเทศในเอเชียสักเท่าไหร่เลยนะ กับมารยาทเรื่องการถอดรองเท้าก่อนเข้าบ้านซึ่งชาวญี่ปุ่นเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากๆเพราะว่าเวลาเราใส่รองเท้าเดินไปนั่น มานี่ ก็จะมีสิ่งสกปรกติดรองเท้าเต็มไปหมดเลยไม่ควรใส่รองเท้าเข้าบ้านเดินย่ำไปมาจนทำให้พื้นบ้านสกปรกไปด้วยนั่นเอง

แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นเวลาเราไปเยี่ยมบ้านใคร ฝ่ายเจ้าบ้านเค้าจะมี‘ รองเท้าสลิปเปอร์ ’สำหรับใส่เดินในบ้านเตรียมเอาไว้ที่หน้าประตูเพื่อให้แขกผู้มาเยือนได้ถอดรองเท้าแล้วเปลี่ยนมาใส่รองเท้าสลิปเปอร์แทน โดยมารยาทเรื่องการถอดรองเท้าในประเทศญี่ปุ่นก็ไม่ได้ปฏิบัติกันแค่ตอนที่ไปเยี่ยมบ้านคนอื่นอย่างเดียวเท่านั้นนะเพราะสถานที่สาธารณะ อย่างเช่น วัด, ศาลเจ้า, โรงเรียน, โรงพยาบาล, ร้านอาหาร ฯลฯ บางแห่งก็อาจจะต้องถอดรองเท้าออกแล้วเปลี่ยนมาใส่รองเท้าสลิปเปอร์แทนด้วยเหมือนกันแบบนี้ก่อนเดินดุ่มๆ เข้าไปที่ไหนก็ตาม ก็ลองสังเกตป้ายหรือแอบมองคนรอบข้างไว้ด้วย จะได้ไม่ปล่อยโป๊ะ!


③ เดินไป กินไป หรือกิน - ดื่มบนรถสาธารณะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/eb/a1/61/eba161c603ea65018b92ad8ec467da23.jpg

ในชีวิตประจำวันเวลาอยู่ที่ประเทศไทยคุณสาวๆ ก็คงจะเคยซื้อของกินจากร้านสะดวกซื้อ หรือซื้ออาหาร - เครื่องดื่มตามร้านอาหารข้างทาง แล้วกินไป เดินไปเพราะความเร่งรีบหรือเน้นความสะดวกกันจนชินตาใช่มั้ยล่ะ?แต่ถ้าใครมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวที่ประเทศญี่ปุ่นแล้วทำพฤติกรรมแบบนี้ ก็อาจจะโดนหมายหัวว่าเป็นคนไร้มารยาท หรือโดนจ้องมองด้วยสายตาพิฆาตจากชาวญี่ปุ่นได้นะเออ

ส่วนใหญ่แล้วคนญี่ปุ่นเค้าจะไม่เดินไปพร้อมๆ กับการกินอาหาร หรือดื่มเครื่องดื่มกันสักเท่าไหร่ยกเว้นว่าเป็นงานเทศกาลอาหารหรือเป็นโซนสำหรับกินอาหารโดยเฉพาะถ้าเวลาซื้อของกินจากร้านอาหารริมทาง ก็มักจะยืนกินหรือนั่งกินให้เสร็จเรียบร้อยในพื้นที่ที่ทางร้านจัดไว้ให้ หรือไม่ก็เป็นบริเวณหน้าร้านให้เสร็จเรียบร้อยไปเลยหรือแม้แต่เวลาที่ซื้อเครื่องดื่มจากตู้กดอัตโนมัติ ก็ต้องดื่มให้เสร็จ ณ ตรงนั้นแล้วทิ้งกระป๋องใส่ถังขยะข้างๆ ตู้เลยด้วยเหมือนกันนั่นก็เพื่อช่วยลดปัญหาการทิ้งขยะไม่เป็นที่เป็นทาง และป้องกันไม่ให้พื้นถนนเลอะเทอะไปด้วยเศษอาหาร บ้านเมืองเค้าถึงสะอาดได้ขนาดนี้ไงล่ะ


④ ส่งหรือรับของด้วยมือเพียงข้างเดียว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d5/b3/2c/d5b32c80332716c21873f9d2e48756c5.jpg

มารยาทข้อนี้อาจจะพบเห็นได้ในหลายประเทศในแถบเอเชีย ไม่ใช่เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่เดียวเท่านั้นหรอกนะคะ กับการรับของจากมือคนอื่นหรือการส่งของให้คนอื่นด้วยมือทั้งสองข้างไม่ว่าจะเป็นสิ่งของชิ้นเล็กๆ อย่างการแลกนามบัตรระหว่างกัน ก็มักจะใช้มือทั้งสองข้างรับและส่งนามบัตรหรือแม้แต่ของชิ้นใหญ่ๆ ก็ควรจะใช้มือทั้งสองข้างรับและส่งของให้กับคนอื่นด้วยเช่นเดียวกัน

แต่ถ้าเป็นการชำระเงินในร้านค้า ร้านสะดวกซื้อ หรือร้านอาหารเวลาที่คุณสาวๆ จะจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าหรือบริการ ก็ควรวางเงินลงบนถาดชำระเงินทุกครั้งแทนที่จะส่งเงินให้กับมือพนักงานโดยตรงแล้วหากจ่ายเงินเป็นธนบัตรไป พนักงานก็จะมีการพูดย้ำถึงจำนวนเงินที่ได้รับว่าได้รับเงินมาเท่าไหร่ เพื่อแสดงให้เห็นถึงความโปร่งใส และป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นได้เวลารับหรือทอนเงินนั่นเองค่ะ


⑤ ลงแช่อ่างอาบน้ำทันที โดยที่ไม่ได้อาบน้ำก่อน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7b/da/4d/7bda4d5ef6276260abd9ab42eaa40571.jpg

ถ้าพูดถึงประเทศญี่ปุ่น… สาวหลายคนก็ต้องนึกถึง‘ ออนเซ็น ’หรือการแช่น้ำพุร้อนกันแน่ๆ เลยล่ะสิแล้วต้องขอบอกเลยนะว่าชาวญี่ปุ่นเค้าไม่ได้ไปแช่น้ำพุร้อนที่ออนเซ็นสาธารณะเท่านั้นหรอกนะ เพราะแต่ละบ้านก็มักจะมีอ่างอาบน้ำสำหรับเติมน้ำร้อนไว้แช่ตัวด้วยเหมือนกันนะตัวเธอ

แล้วการแช่ออนเซ็นไม่ว่าจะเป็นออนเซ็นสาธารณะหรือการแช่อ่างอาบน้ำตามบ้านเนี่ย ก็ไม่ใช่ว่าถอดเสื้อผ้าเสร็จแล้วจะลงไปแช่ตัวในอ่างอาบน้ำทันทีได้เลยนะเพราะก่อนลงแช่ออนเซ็นทุกครั้งจะต้องอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายให้เรียบร้อยก่อนแล้วเวลาลงไปแช่ตัวก็ต้องรวบผมขึ้น อย่าให้ผมโดนน้ำที่สำคัญสำหรับออนเซ็นสาธารณะส่วนใหญ่ ( แทบจะทุกที่ ) จะมีกฎห้ามสวมเสื้อผ้าหรือชุดชั้นในถึงจะแอบรู้สึกอายหรือเคอะเขินนิดๆ แต่เมื่อไปเยือนบ้านเมืองเค้าแล้วก็ต้องทำตามกฎระเบียบกันด้วยเนอะ


⑥ ให้ทิปในร้านอาหาร โรงแรม หรือแท็กซี่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/42/1f/84/421f84b7250d47fb8d215d4eec460a25.jpg

ในบางครั้งเวลาที่เราไปกินข้าวตามร้านอาหารแล้วอาหารรสชาติอร่อยถูกปาก หรือไปพักค้างคืนตามโรงแรมต่างๆ แล้วพนักงานให้บริการดีมากจนประทับใจ ก็คงอยากจะให้ทิปเพิ่มเพื่อเป็นการขอบคุณสำหรับบริการที่ดีเริ่ดแก่พนักงานบ้าง…แต่รู้รึเปล่าว่าการให้ทิปแทนน้ำใจแบบนี้ อาจถูกมองว่าเป็นการกระทำที่ไร้มารยาทสำหรับชาวญี่ปุ่นหรืออาจถึงขั้นทำให้พนักงานรู้สึกเหมือนกำลังโดนดูถูกอยู่ก็เป็นได้ O_o

เอ้าาา อย่าเพิ่งมองว่าคนญี่ปุ่นเข้าใจยากไปซะก่อนนะคะเพราะว่าจริงๆ แล้วสาเหตุที่ร้านอาหาร โรงแรม แท็กซี่ หรือพนักงานชาวญี่ปุ่นเค้าไม่รับทิปเนี่ยก็เป็นเพราะเค้าคิดว่างานบริการเป็นงานที่ทำด้วยใจแถมค่าตอบแทนที่พนักงานบริการได้รับจากนายจ้าง ก็เป็นจำนวนเงินที่มากพออยู่แล้วผู้รับบริการอย่างเราเลยไม่จำเป็นจะต้องให้ทิปเพิ่มนั่นเองค่ะ เพราะฉะนั้นเวลาไปเที่ยวญี่ปุ่นแล้วไปใช้บริการที่ไหน ก็อย่าวางเงินค่าทิปไว้บนโต๊ะเชียวล่ะ เดี๋ยวพนักงานเค้าจะเข้าใจผิดคิดว่าลูกค้าลืมเงินแล้วต้องวิ่งวุ่นเอาเงินมาคืนไปอีก


⑦ คุยโทรศัพท์เสียงดังแบบไม่แคร์ใคร เวลาใช้ขนส่งสาธารณะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d2/fd/6c/d2fd6cdf8306f74e1bca41bcfc46cdc1.jpg

แม่สาวขาเม้าท์ทั้งหลายโปรดระวังตัวเองไว้ให้ดี!!! ยิ่งใครที่ชอบเม้าท์มันส์กับแก๊งเพื่อนสาวทางโทรศัพท์ยิ่งต้องระวังมากขึ้นไปอีกเพราะพฤติกรรมการคุยโทรศัพท์เสียงดังแบบไม่แคร์ใคร โดยเฉพาะเวลาอยู่ในที่สาธารณะ หรือเวลาใช้รถขนส่งสารธารณะถือเป็นพฤติกรรมที่เรียกได้ว่าไร้มารยาทสุดๆ ในความคิดของคนญี่ปุ่น( เอาจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นคนชาติไหนก็คงรับไม่ได้ทั้งนั้นว่ามั้ย??? )

โดยเวลาชาวญี่ปุ่นใช้รถขนส่งสาธารณะโดยเฉพาะรถไฟ ก็อาจมีบ้างที่จะหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาแชทคุยกับเพื่อน หรือใส่หูฟังแล้วเปิดเพลงฟังเบาๆ แล้วจะมีน้อยมากๆ ที่จะนั่งรถไฟไป คุยโทรศัพท์ไประหว่างทางแต่ถ้าเป็นเหตุจำเป็นจริงๆ ที่เลี่ยงไม่ได้ พวกเค้ามักรีบรับโทรศัพท์แล้วรีบคุยให้จบเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้หรือหลบไปยืนคุยโทรศัพท์ตรงมุมเงียบๆ แทน เพื่อเคารพความเป็นส่วนตัวของเพื่อนร่วมทางค่ะ


✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤ ・ ✤

เป็นยังไงบ้างคะ??? หลังจากที่คุณสาวๆ ได้ลองส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้วเนี่ย ก็คงจะรู้สึกเหมือนกันแน่ๆ เลยล่ะสิว่า บางเรื่องก็เป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ แล้วก็มีบางเรื่องที่ทำให้อดคิดไม่ได้ว่าเอาจริงดิ?! แต่ก็เหมือนสุภาษิตที่ว่า‘ เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม ’ในเมื่อเราอยากเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนก็ตาม ก็ต้องทำตามกฎระเบียบหรือวัฒนธรรมของเจ้าบ้านให้ได้ จะเที่ยวไปทำตัวขวางโลกหรือทำตามใจตัวเองก็คงไม่ได้หรอกนะ

ดังนั้น สาวคนไหนที่มีแพลนจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จะไปเที่ยว ไปเรียนต่อ หรือไปทำงาน ก็อย่าลืมลองศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศญี่ปุ่น หรือศึกษาวัฒนธรรมของบ้านเมืองเค้าเอาไว้บ้างก็ดีเหมือนกันนะคะ จะได้ไม่เผลอไปทำอะไรผิดๆ จนโดนมองแรงใส่ หรือโดนตราหน้าว่าเป็นคนไร้มารยาทแบบไม่รู้ตัว (*>_<*)