สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนไม่โสดทั้งหลาย //ฮิ้ววว! (●´∀`)ノ♡เปลี่ยนสถานะจาก single เป็น in a relationship พร้อมจะมีความรักสักที! เชื่อว่าในใจของสาวๆ หลายคนกลายเป็นสีชมพู พองฟู ตื่นเต้นตึกตักกับการเป็น ' คุณแฟน ' ของใครสักคน แต่ใช่ว่าคนมีคู่จะมีชีวิตโรยด้วยกลีบกุหลาบทุกคนเวลาเราเห็นกระทู้หรือโพสต์ในโลกออนไลน์เดี๋ยวนี้ มีเยอะมากที่เกี่ยวกับการ ' เป็นแฟนกับคน Introvert ' หรือคนโลกส่วนตัวสูง ที่บางคนก็เข้าใจ บางคนก็ไม่เข้าใจว่าจะปรับตัวเข้าหากันได้ยังไง กำแพงสูงเหลือเกิน สุดท้ายไปไม่ไหวต้องเลิกกันก็หลายคู่ //น่าเสียดายมากๆการเป็นแฟนกับ Introvert ก็เหมือนคบกับคนบุคลิกอื่นๆ นั่นแหละค่ะ หลายคนไม่ใช่คนเงียบ ขี้อายอย่างที่ทุกคนเข้าใจ เขาแค่เงียบเพราะอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่คุ้นเคยเท่านั้นหลักๆ คือเราต้องเข้าใจความเป็นตัวตนของเขา ( และเขาก็ต้องเข้าใจเราด้วย ) เพื่อให้รักไปรอด จะหวังให้เขาเปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือก็คงไม่ใช่ แต่ต้องหาวิธีอยู่ร่วมกันให้ได้ตลอดรอดฝั่ง ทะเลาะกันให้น้อยที่สุด โดยที่เรายังไม่เสียความเป็นตัวเองไปมากกว่าก่อนอื่น เราไปเข้าใจนิยามของความเป็น ' Introvert ' และแนวทางความสัมพันธ์ การคบกันที่คนกลุ่มนี้ไม่อึดอัดกันก่อนดีกว่าค่ะ

ควรรู้เบื้องต้น Introvert 101 : นิสัย บุคลิกส่วนใหญ่ของชาว 'โลกส่วนตัวสูง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7b84f164daf1852630f985ede0a0d55f.jpg

ต้องเข้าใจคร่าวๆ ก่อนว่า คนที่มีบุคลิกโลกส่วนตัวสูงนั้น ไม่ใช่คนเงียบ ถามคำตอบคำเสมอไป บางคนเป็นหัวหน้านักเรียน เป็นหัวหน้าทีมกิจกรรม พูดจ้อได้ทั้งวันเลยล่ะแต่คนกลุ่มนี้จะมีเวลา ' ชาร์จพลังงานเงียบๆ คนเดียว ' ในช่วงเวลาที่ได้พัก หากมีเวลาว่างก็ไม่ค่อยอยากออกไปไหนไกล ติดบ้าน อยากใช้ชีวิตในสถานที่และอยู่กับบุคคลที่คุ้นเคย ชอบอยู่กับตัวเองมากกว่าคนอื่น อาจเปิดใจยาก แต่ถ้าเธอได้เข้าไปในโลกของเขาแล้ว ส่วนใหญ่จะไม่ปล่อยออกไปง่ายๆ และเห็นเธอเป็นสิ่งล้ำค่าในชีวิตของเขาค่ะแนวทางการไปเดทคร่าวๆ ของคน Introvert ส่วนใหญ่มักเป็นดังนี้1. เขาไม่ชอบ ' การนัดเดท ' ในที่คนพลุกพล่านจอแจ -หากจะนัดไปเที่ยวกัน การไปสถานที่คนเยอะเป็นมด ต้องมานั่งหาเธอท่ามกลางฝูงชน เป็นการเสียพลังงานมากๆ อย่างนึง แถมแอบกดดันตัวเองด้วย จะสังเกตได้ว่าถ้าพาเขาไปที่คนเยอะมากๆ เสียงดังจนต้องตะโกนคุยกันถึงได้ยิน แยกกันช้อปทีก็หากันไม่ค่อยเจอ คนกลุ่มนี้จะหน้าบูดหน้าบึ้งเร็วที่สุด บางคนขอกลับก่อนก็มี

2. เขาไม่ค่อยเป็นฝ่าย ' เริ่มบทสนทนา ' -เนื่องจากคนกลุ่มนี้อยู่กับตัวเองเยอะ คุยคนเดียวในสมองตัวเองบ่อย จึงไม่ชินที่จะปริปากเริ่มชวนใครคุยนัก ถ้าเธอคบกับคน Introvert อย่านั่งรอให้เขาเริ่ม เพราะอาจจะได้ dead air ทั้งวัน หรือบรรยากาศมาคุ ต้องเริ่มเอง ให้เขาพูดต่อ เพราะเขาชอบเป็นฝ่ายต่อบทสนทนามากกว่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/29cce4988c551e8f8abc951828b43f06.jpg

3. เขาไม่ค่อยแสดงความรู้สึกออกนอกหน้า -เวลารู้สึกอะไรก็ตาม เขาจะคิดและประมวลผลในใจอยู่เงียบๆ ถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ ก็อาจไม่พูดอะไรออกมาเลย ถ้าดีใจก็แค่อมยิ้ม ถ้าโกรธก็อาจหน้าบึ้ง แต่จะไม่มีการเล่นใหญ่รัชดาลัย กรี๊ดกร๊าดกลางห้าง ทำลายข้าวของให้คนถ่ายคลิปเอาไปลงโซเชียลแน่นอน

4. เขาชอบเดทอยู่บ้านมากกว่าออกไปข้างนอก -แม้อาชีพเขาจะต้องออกไปเจอ พูดคุยพบปะกับผู้คนข้างนอกบ่อยๆ แต่ในวันหยุดเขาจะอยากอยู่บ้าน นั่งเงียบๆ ดูหนัง วาดรูป อ่านหนังสือ เล่นเกมอะไรของเขาไปมากกว่า เมื่อมีแฟนก็ไม่ต่างกัน เขาจะคิดถึงการเล่นเกมด้วยกัน ดูหนังด้วยกันในห้อง มากกว่าออกไปบู๊ ไปเที่ยวตระเวนข้ามจังหวัด มันเสียพลังงานเกินไป

อย่างที่บอกว่าคนกลุ่มนี้เก็บความรู้สึกเก่ง แม้จะโกรธแค่ไหนถ้าไม่ถึงที่สุดจริงๆ ก็จะไม่พูด เลี่ยงการคุยตรงๆ จึงยากที่จะเดาออกว่าเขาคิดอะไรอยู่ในความสัมพันธ์ บางครั้งเราไม่รู้ว่าเราทำอะไรผิด แต่เขาทำท่าทางแปลกๆ ออกมา นั่นแหละภาษากายแสดงออกแลัวว่าไม่พอใจ เราอาจต้องเป็นฝ่ายถามเองว่า " เป็นอะไรหรือเปล่า "แนวทางคร่าวๆ ของคน Introvert ก็ประมาณนี้ คราวนี้เรามาเจาะลึกขึ้นทีละประเด็นว่า เราจะคบเป็นแฟนกับคนโลกส่วนตัวสูงให้ราบรื่นได้อย่างไร ไปดูกันเลยดีกว่าค่า!

1. เตรียมใจว่า ต้องเป็นฝ่ายเริ่มก่อน 'แทบทุกครั้ง'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e4965d50dc1813b888fd2a8fb9b1e4ef.jpg

ในที่นี้ไม่ใช่แค่ฝ่ายเริ่มคุย แต่อาจต้องเป็นฝ่ายเริ่มใน ' ทุกๆ อย่าง ' เลยค่ะ เช่น เริ่มปรึกษา เริ่มคุยเปิดใจ เริ่มชวนไปเที่ยว อย่างน้อยก็ในช่วงแรกๆ ที่เพิ่งจีบกัน อย่าหวังว่าคนกลุ่มนี้จะมาขอเธอไปเดทตรงๆ จัดแจงร้าน สถานที่นั่นนี่ให้เรียบร้อย เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่เขาถนัด


ดังนั้นต้องใช้หลัก Lady First รุกก่อนได้เปรียบ อย่ามัวคิดว่าต้องเล่นตัว 2020 แล้ว เราจีบก่อนได้ไม่ผิดค่ะซิส!!

เดทไปก่อนสักระยะ จนแน่ใจแล้วว่าเขาเก็บรายละเอียดความชอบของเธอได้ครบ แล้วปล่อยให้เขาเป็นฝ่ายชวนเองบ้าง ส่วนใหญ่เขาก็จะไปที่เดิมๆ ที่เคยไป ทำอย่างที่เคยทำนั่นแหละ

สำคัญที่เดทช่วงแรกเลย ถ้าวางแผนไว้ดี เลือกสถานที่ที่เธอชอบแล้ว ก็แทบไม่ต้องมานั่งเถียงกัน สุดท้ายแล้วเธอก็เป็นฝ่ายคุมเกมอยู่ดี อิอิ

แต่การคุยเปิดใจที่ต้องใช้ความกล้ามากๆ ในการคุย อันนี้ก็อาจต้องทำใจว่าเธอต้องเป็นฝ่ายเริ่มทุกครั้ง.. แต่ถ้าไม่ใช่ปัญหาอยู่แล้วก็สบายค่ะ

2. ไม่พอใจอะไร อย่าใช้แต่อารมณ์ จะยิ่งพารักพัง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e494e729c0db4a4b717b146e00228d31.jpg

การคบกับคน Introvert จะต้องเดาใจอีกฝ่ายประมาณนึง เพราะส่วนใหญ่เขาก็ไม่ค่อยพูดอะเนอะ ไม่เหมือน Extrovert บางคนที่บอกทุกอย่างที่คิดในทุกๆ 10 นาที มันจะมีบางสถานการณ์ที่ดราม่า มาคุ ไม่เข้าใจกัน เธออยากให้เขาพูดอะไรสักอย่างแต่เขาก็ดันเงียบ


แม้จะไม่พอใจมากแค่ไหนก็ขอให้ใช้สติมากๆ อย่าเป็นผู้หญิงเจ้าอารมณ์ อย่ากรี๊ด เพราะไม่เป็นผลดีกับใครเลย เขาอาจจะกลัวจนไม่กล้าพูดอีกเลย หรืออึดอัด เบื่อหน่ายจนขอเลิก ไม่ว่าทางไหนก็ไม่ดีทั้งนั้น

เราแนะนำให้ใช้วิธีเหมือนตะล่อมเด็ก คือใจเย็นๆ ใช้น้ำเสียงเรียบๆ พูดดีๆ กับเขาว่าตอนนี้เธอรู้สึกยังไง ต้องการให้เขาแสดงความคิดเห็นอย่างไร ถ้าเขาไม่เห็นแก่ตัวจนเกินไป เขาก็จะพูดทุกอย่างออกมาเอง แต่ถ้ายังไม่พูดอีก ก็อาจคิดได้ว่าเขาไม่ได้รักเธอขนาดนั้น จึงไม่ยอมปรับความเข้าใจ

อันนี้ไม่น่าเกี่ยวกับ Introvert แล้ว เกี่ยวกับคนคนนั้นล้วนๆ ค่ะ

3. อย่าส่องสปอตไลท์ให้เขาอยู่ 'ท่ามกลางโซเชียล' มากเกินไป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/71f9f6407722429286713c8ee85a4f59.jpg

คน Introvert ส่วนใหญ่จะชอบเก็บตัวเงียบๆ ไม่ชอบอยู่ท่ามกลางสปอตไลท์โดยไม่จำเป็น ( บางคนเป็นเด็กกิจกรรมก็จริง แต่โซเชียลเงียบเป็นป่าช้าก็มี เพราะเป็นช่วงเวลาพักผ่อนของเขา ) ดังนั้นถ้าได้คบกัน ก็อย่าพยายามดึงเขาไปอยู่ในโลกโซเชียลมากเกินไป เช่น โพสต์รูปคู่ทุกวัน ตั้งสเตตัสหาบ่อยๆ


บางคนทะเลาะกันทีไรก็ไปตั้งสเตตัสด่าถึงแฟน ( อย่างหลังนี้คนบุคลิกแบบไหนก็ไม่ชอบ ดูไม่รู้จักโต ) ให้เขามีสเปซส่วนตัวในโลกออนไลน์ด้วย รักถึงจะไปได้ราบรื่นค่ะ

คนโลกส่วนตัวสูงก็มีหลายระดับ บางคนให้ตั้งสเตตัสคบกันได้ ลงรูปบ้างบางโอกาสได้ แต่บางคนก็ไม่อยากยุ่งกับโลกโซเชียลเลย ไม่แอดเฟรนด์ ไม่ให้ลงสเตตัสคบ ไม่ให้แท็กรูป เพราะไม่อยากให้คนนอกรู้เรื่องส่วนตัว

ซึ่งถ้าพื้นนิสัยเขาเป็นแบบนั้นอยู่แล้ว วันๆ แทบไม่แตะมือถือ รู้จักเพื่อนเขา ได้เจอพ่อแม่เขาในชีวิตจริงกันแล้วก็ยังโอเค แต่ถ้ามีท่าทีกีดกันผิดสังเกต ลองเช็คดีๆ ว่าเขาแอบคุยกับคนอื่นหรือเปล่าด้วยนะคะ //บางคนก็ Introvert ปลอม จริงๆ แค่คนเจ้าชู้ เสียชื่อคนโลกส่วนตัวสูงหมด!!!

4. เดทแรก ควรเลือกที่ที่เขา 'สบายใจจะอยู่' ดีกว่าสถานที่ที่ไม่เคยไปมาก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d731b0dfaabe0db926b8c6d3488b0529.jpg

ขอย้อนกลับไปที่เดทแรกอีกครั้ง! หากเขาเป็นคนใกล้ตัว เช่น เพื่อนในห้อง เพื่อน / รุ่นพี่ที่ทำงาน ย่อมสืบได้ง่ายว่าเขาชอบไปที่ไหน สถานที่ใดคือ safe zone สำหรับเขา ( บางคนก็ไม่ใช่บ้านตัวเองเสมอไป ) หรือถ้าไม่รู้จริงๆ ก็แค่ถาม!

เพราะเดทแรกคือคนสองคนมาใช้เวลาด้วยกันหลายชั่วโมง อาจมีช่วงที่ประหม่าใส่กัน หากเลือกสถานที่ที่เขาคุ้นเคย และเธอก็รู้สึกโอเค เดทจะได้จบลงด้วยความประทับใจ เขาเองก็จะไม่อึดอัดด้วยค่ะ

ในทางกลับกัน ถ้าพาเขาไปสถานที่คนเยอะๆ แถมเขาเองก็ไม่เคยไปมาก่อน  แฟนของเธออาจรู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ เมื่อไม่รู้สึกดีก็ไม่พูด พอไม่พูดก็ไม่ได้เรียนรู้ตัวตนกันและกัน เดทแรกก็อาจล้มเหลวได้


ดังนั้นเอา play safe ก็ไปที่ที่เขาชอบก่อน แล้วเดทต่อไปค่อยลากเขาไปสถานที่สนุกๆ ตื่นเต้นๆ บ้างก็ยังไม่สาย สลับกัน//แต่ถ้าเขาไม่ยอมไปไหนเลย จะไปเที่ยว จะอยู่แต่ Safe Zone ตัวเอง ก็มูฟออนเถอะค่ะ อันนี้เข้าข่ายเห็นแก่ตัวแล้วเด้อ

5. เข้าใจว่าเขาไม่อยาก 'แสดงความรักในที่สาธารณะ' สักเท่าไหร่

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/44c85e9457d6b64c798ca9d16376aac7.jpg

คน Introvert ส่วนใหญ่จะไม่อยากเป็นจุดสนใจในที่สาธารณะ จึงต้องทำใจว่าเขาอาจจะไม่แสดงความรักให้คนอื่นเห็นมากนัก ลืมการจับมือถือแขน กอดหนุงหนิงในที่ชุมชนได้เลย คือก็ไม่ถึงกับต้องเดินห่างกันเป็นกิโลหรอก แต่ก็อาจจะแค่เดินเคียงข้างกันเฉยๆ

ดูข้างนอกอาจจะเหมือนเพื่อนกันมากกว่า ถ้าจะหวังความรักหวานเจี๊ยบ น้ำตาลขึ้น ทั้งหอมแก้ม ทั้งจุ๊บเหมือนคู่รักสายฝ. ก็คือพักก่อน ยากมากค่ะซิส!

ด้วยวัฒนธรรมประเพณีของไทยเราด้วย คนที่ทั้งเคร่งธรรมเนียม ทั้ง Introvert มากสุดในที่คนเยอะๆ จอแจก็อาจจะแค่จับมือในบางกรณี เช่น กลัวเราหลง หรือจูงมือข้ามถนนมากกว่า แต่ส่วนใหญ่พอได้อยู่กันเองสองคนก็จะมีโมเมนต์หวานๆ ทั้งอ้อน ทั้งกอดจนมดยังอายเลยแหละ! เพียงแต่เขาไม่ได้ทำให้คนอื่นเห็นเท่านั้นเอง

ถ้ารับได้ข้อนี้ก็ไปต่อ แต่ถ้าอยากได้คนที่กล้าจะหวานออกสื่อได้บ่อยๆ ก็อาจต้อง Thank you, Next!

6. หากจะแนะนำเขากับเพื่อนๆ ให้เริ่มจาก 'กลุ่มเล็กๆ ก่อน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/85ca04976ec96ea5875d80bbf5dfb962.jpg

ชาว Introvert โดยส่วนใหญ่จะชอบสถานการณ์ที่รับมือได้ หนึ่งในนั้นคือกลุ่มบุคคลที่ไม่เยอะจนเกินไปจนไม่ทำให้อึดอัด เพราะมากคนก็มากความ ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมจะเจอคนเป็นสิบๆ คนโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้าได้ dead air มาเยือนแน่นอน!

ดังนั้นถ้าเธออยากพาเขาไปเจอแก๊งเพื่อน ( แล้วดันมีเพื่อนเยอะซะด้วย... ) หรือเครือญาติครอบครัว ก็อย่าเอามาทั้งหมดในครั้งเดียว พามาเจอทีละ 2-3 คนให้เขาคุ้นเคยก่อน บรรยากาศในการร่วมวงคุยจะดีกว่า

นั่นเพราะหากเป็น ' คนแปลกหน้า ' แต่มีไม่กี่คน Introvert ยังรับมือที่จะคุย ต่อยอดหัวข้อสนทนาได้ ไม่มีการแย่งพูดจนฟังไม่ทัน ซึ่งเป็นสิ่งที่คนโลกส่วนตัวสูงไม่ชอบเอามากๆ!

เมื่อคนแปลกหน้าเหล่านั้นกลายเป็นเพื่อนสะสมไปเรื่อยๆ เมื่อมาเจอกันอีกทีเป็นกลุ่มใหญ่ก็ไม่แปลกแล้ว ค่อยเป็นค่อยไปดีกว่าเนอะ

7. ปล่อยให้เขามี 'พื้นที่ส่วนตัว' แต่ก็เป็น Safe Zone ให้เขารู้สึกปลอดภัยด้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f3b4117d64f7868ffefd76a8e7ef99dc.jpg

ท้ายที่สุดแล้ว Introvert ก็ต้องการพื้นที่ส่วนตัวค่ะ ไม่ว่าจะมีโมเมนต์สวีทหวานแค่ไหน พออยู่กับคนอื่นถึงจุดนึงแบตเขาจะหมด ต้องการไปชาร์จพลังเงียบๆ คนเดียวอยู่ดี มันเป็นนิสัยเขาเอง เธอไม่ได้ทำอะไรผิด อย่าเพิ่งดราม่า!

ก็ปล่อยเขาไปใช้ชีวิตคนเดียวบ้าง เธอก็ไปใช้ชีวิตของเธอ ไปเที่ยวกับแก๊งเพื่อน ทำงานอดิเรกคนเดียว สักพักเมื่อเขาได้ชาร์จพลังเต็มที่แล้วเขาก็จะกลับมาหาเธอเองค่ะ

มีคู่รักหลายคู่ที่ฝ่ายนึงทำตัว clingy หรือเกาะติดแฟนตลอดเวลา 24 ชั่วโมง เขาไม่ตอบแชทตอบไลน์แป๊บเดียวก็โทรมาด่าเสียๆ หายๆ ซึ่งเป็นอะไรที่ toxic relationship มาก Introvert นี่แหละจะบอกลาความสัมพันธ์แบบนี้ก่อนเพื่อน ดังนั้นอย่าทำพฤติกรรมแบบนี้เป็นอันขาด ไม่ว่าใครก็ไม่ชอบ

เรียนรู้ที่จะเจอกันบ้าง ห่างกันบ้าง แต่เวลาอยู่ด้วยกันก็คุยกันดีๆ เป็นที่ปรึกษา เป็นที่พึ่งพิงให้เขาอยากกลับมาหา ดูดีและเป็นผู้ใหญ่กว่ากันเยอะเลย แถมรักมั่นคงยืนยาวกว่าด้วยนะคะ

----------------------------------

การคบกับคนโลกส่วนตัวสูง ไม่ง่ายแต่ก็ไม่ยากเกินไป แค่ต้องเรียนรู้ตัวตนกันไปในทุกวัน และปรับตัวเข้าหากันให้ได้ที่จริงเราว่า Introvert มีบุคลิกค่อนข้างโดดเด่น ต่างกับคนส่วนใหญ่ในสังคมไทย จึงมีการพูดถึงค่อนข้างเยอะมากกว่า ทั้งที่จริงคนบุคลิกแบบไหน คบไปสักพักก็ต้องมีเรื่องให้ต้องทะเลาะ ต้องคุยต้องปรับด้วยกันทั้งนั้น เราจึงไม่อยากให้สาวซิสคิดว่า Introvert = วุ่นวายซับซ้อนน่ารำคาญ เพราะคนกลุ่มนี้ก็ต้องการความรัก ความเข้าใจเช่นเดียวกับทุกคน TT^TTอาจจะต้องมาเจอกันตรงกลาง ให้ความสงบกับเขาบ้าง ให้เขาทำตามใจเราบ้าง ทั้งคู่จะได้ไม่อึดอัด และประคองรักไปได้ตลอดรอดฝั่งค่ะ ^ ^ ส่วนวันนี้เราต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ ขอให้ทุกคนโชคดีกับรักครั้งนี้นะคะ