ขอถามหน่อยสิว่ามีใครเกิดมาแล้วไม่เคยผิดหวังบ้างรึเปล่า???อ่ะๆ ไม่ต้องรอคำตอบก็คงจะพอเดาได้เลยนะว่าไม่มีใครที่ไม่เคยเจอกับความผิดหวังหรอกค่ะ ( นอกจากคนที่ไม่เคยลงมือทำอะไรเลย >..< )ซึ่งความผิดหวังที่คนเราต้องพบเจอในชีวิต ก็มีกันหลายเรื่อง หลายรูปแบบ หลายระดับความเจ็บปวดใจเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นอกหัก สอบไม่ผ่าน การงานไม่ราบรื่น และอีกสารพัดเรื่องเศร้าที่เกินจะรับไหวแต่ขอบอกไว้ก่อนเลยนะว่าการคิดซ้ำๆ และจมปลักอยู่กับเรื่องที่มันเกิดขึ้นและผ่านไปแล้วคงไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น คุณสาวๆ ต้องมูฟออนเพื่อเดินหน้าต่อต่างหากล่ะแล้วทางเราก็เข้าใจดีเลยนะว่าการพูดมันง่ายกว่าการลงมือทำ… เราเลยไม่พลาดที่จะหยิบมาแชร์ให้สาวซิสได้ลองนำไปปรับใช้กับตัวเองดูเชื่อสิว่าวิธีเหล่านี้จะต้องช่วยเติมกำลังใจ และพร้อมลุกขึ้นมาลุยต่ออีกครั้งได้แน่นอน อย่ามัวรอช้า แล้วตามไปดูพร้อมกันได้เลยจ้าาา

༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶


① ตั้งสติก่อนจะลงมือทำสิ่งใดๆ ก็ตาม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8e/af/8b/8eaf8bc608584115c673010c707b429e.jpg

เชื่อว่าสาวๆ คนไหนที่กำลังอยู่ในสภาวะผิดหวัง หรือสิ่งต่างๆ ที่คิด ที่ลงมือทำไป มันให้ผลลัพธ์ไม่ตรงกับที่ตัวเองตั้งความหวังเอาไว้ ก็คงจะแอบสติหลุดไม่เบาเลยล่ะสิซึ่งจริงๆ แล้วการที่คนเราผิดหวังแล้วจะรู้สึกทั้งโกรธ ทั้งเจ็บปวด ทั้งเสียใจ มันก็เป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้ ไม่ต้องรู้สึกผิดหรอกค่ะ

แต่อย่าได้ปล่อยให้ความรู้สึกชั่ววูบแบบนี้ มันเป็นต้นเหตุที่เราเผลอทำอะไรที่ไม่ดีลงไปแบบยั้งคิดเด็ดขาดเลยนะอย่างเช่นพอโดนแฟนบอกเลิกก็ตามไปกรีดรถล้างแค้น หรือหากผิดหวังเรื่องงานแล้วเอาความเกรี้ยวกราดมาลงที่เพื่อนร่วมงาน เป็นต้นแต่หากรู้สึกเสียใจเพราะความผิดหวังก็จงร้องไห้ หรือปลดปล่อยความรู้สึกที่มันอัดอั้นตันใจออกมาเท่านี้ก็ช่วยทำให้สิ่งที่แบกรับเอาไว้มันเบาบางลงไปเยอะแล้ว


② ทำใจยอมรับกับสิ่งที่เกิดขึ้นให้ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/39/39/46/3939465a8f977f479370ebce29f00a02.jpg

‘ การยอมรับความจริง ’คือประตูด่านสำคัญสำหรับคนที่อยากก้าวเดินต่อไปข้างหน้าค่ะถึงแม้ว่าความผิดหวังที่เราพบเจอ มันจะยากเกินทำใจรับไหวก็จริง แต่อย่าลืมสิว่าเราคงไม่สามารถปฏิเสธได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วมันไม่เคยเกิดขึ้น รวมถึงไม่มีใครสามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขอดีตได้หรอกนะ

คุณสาวๆ ควรบอกกับตัวเองไว้เลยว่าเรื่องแย่ๆ ที่เกิดขึ้น มันได้ผ่านพ้นไปและกลายเป็นอดีตไปแล้ว สิ่งสำคัญที่ควรต้องโฟกัสก็คือปัจจุบัน ณ ตอนนี้ต่างหากล่ะถึงแม้ว่าการทำใจยอมรับความจริงมันอาจจะต้องใช้ระยะเวลาที่มากสักหน่อยแต่พอวันหนึ่งที่เรายอมรับกับตัวเองได้ว่าในอดีตเคยผิดหวัง ก็จะทำให้เราพร้อมหาทางแก้ไขและทางออก เพื่อทำปัจจุบันและอนาคตที่กำลังจะเกิดขึ้นให้มันดีกว่าเดิมไงล่ะ


③ ให้เวลาตัวเองเพื่อพักกาย พักใจ พักสมอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ac/83/27/ac83275400ab72f049b799a71a60e883.jpg

เวลาจะช่วยเยียวยาทุกสิ่ง… ประโยคนี้มันคือเรื่องจริงแท้แน่นอนค่ะซิส! แต่เวลาที่ต้องใช้ในการรักษาใจของแต่ละคนอาจช้า - เร็วไม่เท่ากันบางคนกลับมาลุกขึ้นสู้อีกครั้งได้เร็ว ก็ไม่ได้แปลว่าเค้าจะโนสน โนแคร์โลก หรือบางคนที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะมูฟออนได้ ก็ไม่ได้หมายความว่าเค้าจะอ่อนแอเสมอไปหรอกนะ

เพราะฉะนั้นใครก็ตามที่เพิ่งผ่านความรู้สึกผิดหวัง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการงาน การเรียน ความรัก หรือเรื่องไหนๆ ก็ตามในชีวิตก็ลองให้เวลาตัวเองได้พักกาย พักใจ พักสมองจากความเศร้า ความเครียด และความกดดันต่างๆ บ้างนะคะโดยอาจจะเดินทางไปพักผ่อนยังสถานที่เงียบๆ ที่ไหนสักแห่ง หรือเปิด Playlist เพลงโปรดฟังอยู่ในห้อง หรือบางคนอาจจะใช้เวลาไปกับปลดปล่อยความเครียดด้วยการออกแรง ออกกำลังกาย เช่น การวิ่ง / การต่อยกระสอบทราย / การกระโดดเชือก ฯลฯ ก็เลือกตามใจชอบได้เลย


④ ความผิดหวังครั้งนี้มันสอนอะไรเราบ้าง?

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/a8/00/2d/a8002d4c9a61490df11d2354c19b2609.jpg

มันไม่ใช่เรื่องแปลกหรอกนะคะถ้าหากว่าเราคาดหวังกับเรื่องใดมากๆ แล้วต้องผิดหวังขึ้นมามันก็คงจะรู้สึกเจ็บใจมากไม่แพ้กัน แต่หลังจากที่ปล่อยตัวเองให้อยู่กับความผิดหวังมาสักระยะนึงแล้วคราวนี้ได้เวลาย้อนกลับมามองดูบ้างแล้วล่ะว่า เราจะเรียนรู้อะไรได้บ้างจากความผิดหวังครั้งที่ผ่านมากันนะ???

อย่างเช่นคนที่ผิดหวังในเรื่องความรัก ทั้งไปรักคนที่เค้าไม่รักเราหรือต้องเลิกรากับคนรักก็ตาม ก็ลองนึกย้อนกลับไปดูสิว่าตัวเราเองทำผิดพลาดตรงไหนไปบ้างรึเปล่า…เพื่อที่จะได้ปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเตรียมพร้อมสำหรับความสัมพันธ์ครั้งใหม่ในอนาคตหรือใครคนไหนที่ผิดหวังเรื่องการเรียน / สอบไม่ผ่าน ก็คิดซะว่าครั้งแรกเป็นการลองสนาม แล้วหลังจากนี้ต้องทุ่มเทความพยายาม เปิดตำราอ่านหนังสือ และฝึกทำข้อสอบห้เยอะขึ้นเพื่อการสอบครั้งหน้าจะได้มีความมั่นใจและทำคะแนนให้ปังกว่าเดิม


⑤ พาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่ทำให้สบายใจ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/45/d5/cd/45d5cd2711646cbae52e71b440811a3e.jpg

สำหรับบางคนการอยู่คนเดียวอาจยิ่งทำให้รู้สึกอึดอัด ไม่สบายใจ หรือฟุ้งซ่านได้ง่ายๆ เราเลยไม่แนะนำให้ขังตัวเองอยู่ในห้องแล้วจมอยู่กับความผิดหวังที่พบเจอหรอกนะแต่ควรพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่เรารัก และเค้าเหล่านั้นเองก็รักและแคร์เราด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน หรือคนรักก็ตาม

โดยคุณสาวๆ ไม่จำเป็นจะต้องไปอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายหรอกนะแค่ได้อยู่กับคนที่รักและจริงใจกับเราเพียงไม่กี่คน ก็ช่วยทำให้เราลืมช่วงเวลาแย่ๆ ไปได้ ( แม้ว่าจะเป็นแค่ช่วงเวลาสั้นๆ ก็ยังดีอ่ะเนอะ ) แถมยังรู้สึกสบายใจขึ้นกว่าเดิมได้อีกต่างหากไม่แน่ว่าครั้งนี้อาจเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ระบายบางสิ่งบางอย่างที่อัดอั้นตันใจให้ใครสักคนได้รับฟังเชื่อสิว่าการที่ได้รับรู้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวบนโลกใบนี้ ยังมีคนข้างๆ ที่คอยซัพพอร์ต ช่วยทำให้เรื่องแย่ต่างๆ มันเบาบางลงไปได้จริงๆ นะ


⑥ มองหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางสถานการณ์แย่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e4/aa/e7/e4aae703e29f9e314f876dc4cdde5160.jpg

ถึงแม้ว่าวิธีในข้อนี้จะเป็นเรื่องยาก แต่เราอยากให้คุณสาวๆ พยายามทำให้ได้ค่ะ ในช่วงที่โดนความผิดหวังถาโถมเข้าอย่างจังถึงแม้ว่าจะมองซ้าย มองขวา หันไปทางไหนก็เจอแต่สารพัดเรื่องแย่ๆ ไม่จบสิ้น แต่ก็ขอให้ลองมองหาสิ่งดีๆ ท่ามกลางสถานการณ์แย่ๆ เหล่านั้นให้เจอให้ได้นะ

หากใครกำลังอกหักเพราะโดนคนรักบอกเลิก ก็ขอให้มองว่ามันดีซะอีกที่เราไม่ต้องเสียเวลาชีวิตไปกับคนที่ไม่ใช่ แล้วจะได้รีบเดินหน้าหาคนใหม่ที่อาจเข้ากันได้ดี และเติมเต็มความสุขให้เราได้มากกว่าหรือถ้าใครโดนเด้งออกจากงานก็คิดซะว่านี่เป็นโอกาสดีที่จะได้ค้นหาทางเดินในสายงานใหม่ / บริษัทใหม่ / สิ่งแวดล้อมใหม่ให้ตัวเองไม่แน่ว่าความผิดหวังครั้งนี้อาจกลายเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในอนาคตข้างหน้านะเออ


⑦ เปิดโอกาสให้ตัวเองเพื่อเริ่มต้นสิ่งใหม่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/27/46/df/2746dfdd4d2356ba397831f0ed72d60f.jpg

เราเข้าใจดีว่าใครก็ตามที่พบเจอกับความผิดหวัง ก็คงจะทำให้ชีวิตสะดุดกึกไปสักพักนึงอย่างแน่นอน… ฮึบบบ!!! อย่าเพิ่งท้อแท้จนยอมแพ้ไปซะก่อนล่ะขอให้บอกกับตัวเองไว้เลยว่าเราอาจผิดหวังกับเรื่องใดเรื่องนึงก็จริง แต่ไม่ได้หมายความทุกๆ เรื่องในชีวิตมันจะต้องเฟลเหมือนๆ กันหมดสักหน่อยนี่นา

คุณสาวๆ เคยได้ยินโควทเท่ๆ ที่ว่า‘ เมื่อประตูบานหนึ่งปิดลง ประตูอีกบานจะเปิดขึ้น ’กันมั้ยคะ???เมื่อไหร่ก็ตามที่ผิดหวังกับเรื่องใดเรื่องนึง มันอาจเป็นช่วงเวลาดีๆ ที่เราจะได้เปิดประตูไปเจอกับโอกาสใหม่ๆ ที่รออยู่อีกมากมายเพราะในบางครั้งเป้าหมายใหญ่ที่เรามุ่งหวังหรือตั้งใจเอาไว้ อาจทำให้พลาดสิ่งดีๆ หรือประสบการณ์ที่มีอยู่รายทางไปได้เพราะฉะนั้นอย่ามัวจมปลักกับความผิดหวังอยู่นาน ควรเปิดโอกาสให้ตัวเองได้ลองทำสิ่งใหม่ดูบ้าง เผื่อมันจะช่วยจุดประกายไฟให้อยากลุกขึ้นสู้ใหม่อีกครั้งก็ได้นะ


༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶ ༶

ขอกอดแน่นๆ เพื่อเป็นกำลังใจให้กับสาวซิสหน่อยจ้าาา (っ◕‿◕)っ เรารู้ค่ะว่าทุกคนก็คงผ่านเรื่องเครียด ความเศร้า หรือความผิดหวังกันมาทั้งนั้น ซึ่งการที่คนเราต้องโดนสารพัดเรื่องร้ายถาโถมเข้าใส่แบบไม่ยั้ง ก็อาจมีบ้างที่จะทำให้รู้สึกท้อแท้และอยากที่จะถอดใจให้มันรู้แล้วรู้รอดไป… เอาเป็นว่าใครที่กำลังท้อใจอยู่ในตอนนี้ก็ลองนำทั้ง 7 ข้อไปปรับใช้กับตัวเองดูนะ หากช่วงไหนก็ตามที่รู้สึกเหนื่อยทั้งกายและใจ ก็ต้องหาเวลาหยุดพักให้กับตัวเองบ้าง แล้วเมื่อไหร่ที่ได้พักชาร์จพลังกลับมาจนเต็มที่แล้ว ก็อย่าลืมมองหาเป้าหมายใหม่ๆ แล้วลงมือทำมันให้ดีกว่าเดิมไปเลย!!!