รูปภาพ:https://acihealthyu.files.wordpress.com/2016/09/istock_000071401587_full.jpg

ปัญหานอนไม่หลับก็เรื่องใหญ่ แต่ปัญหาตื่นสายเสมอ ก็ยิ่งใหญ่ไม่แพ้กันเซ็งมาก!ใครที่ชอบตื่นสายเป็นชีวิตจิตใจ จนทำให้ผิดนัด ผิดเวลาอยู่บ่อยครั้งวันนี้เรามีวิธีแก้ปัญหาการนอนตื่นสายมาฝากเป็นวิธีง่ายๆ ที่เพื่อนๆ สามารถหยิบไปทำตามกันได้ พร้อมบอกต่อ7 วิธีตื่นไม่สายรีบทำตาม ก่อนเพื่อนตั้งฉายาคุณนายสายเสมอ!เจอฉายานี้เข้าไป ใจสลายเลยแม่! มันไม่ตลกและไม่ดีเอามากๆ เลยด้วยนะ เพราะฉะนั้นเรามาแก้ปัญหาระดับชาตินี้ไปพร้อมๆ กันไปอ่านวิธีตื่นไม่สายพร้อมๆ กันเลยดีกว่า ดูซิว่า มีวิธีไหนน่าสนใจบ้าง

1. ตั้งนาฬิกาปลุกหลายเรือน

รูปภาพ:https://www.vitaleveryday.com/wp-content/uploads/Sleeping-iStock.jpg

อาจจะดูเป็นเรื่องตลก แต่ไม่ตลก สำหรับใครที่ตื่นยาก หรือลุกจากเตียงยากการตั้งนาฬิกาปลุก ให้ปลุกหลายๆ รอบ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ไม่เลวจริงๆ ใช้นาฬิกาปลุกในมือถือก็ได้นะ ให้ตั้งปลุกถี่ๆ หน่อยเช่น 7.00 7.10 7.20 ไปเรื่อยๆ แต่ในทางที่ดีถ้าคุณได้ยินเสียงปลุกรอบแรกแล้ว เราแนะนำว่า ให้รีบตื่นเลยจะดีกว่าอย่าคิดข้ออ้างว่าอีกแป๊บนึง ไม่สายหรอก, โอ้ย! ยังทัน นอนต่อได้อย่าทำแบบนั้น เพราะบางทีอะ ถ้ามันดันเผลอหลับยาว คือยาวเลยนะ ทีนี่จะมางอแงทีหลัง ก็ไม่มีประโยชน์อะไรป่ะ เพราะงั้น ถ้าได้ยินเสียงนาฬิการอบแรก หรือรอบที่สองปลุก ก็ให้รีบลุกไปเตรียมตัวซะอย่าประวิงเวลา ไม่งั้นสายแน่นอนค่ะ

2. ตั้งเวลาปิดแอร์ / พัดลม

รูปภาพ:https://health.campus-star.com/app/uploads/2016/11/sleep-1.jpg

เราเป็นคนนึงที่ตั้งเวลาปิดแอร์เสมอ และทุกครั้งที่แอร์ดับ แน่นอนว่า มันร้อน เพราะพัดลมก็ปิดพออากาศร้อน ใครมันจะไปนอนได้ มันก็ต้องตื่นซิถูกมั้ย ฉะนั้นนี่จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ถือว่าเวิร์คอยู่เหมือนกันนะ ลองตั้งเวลาปิดแอร์ดู อาจจะไม่ต้องถึงกับ เปิดยันเช้า สักประมาณ ตีสาม ตีสี่ ก็โอเคแล้ว เพราะพอแอร์ดับอะ ในห้องมันจะยังเย็นอยู่ ผ่านไปสักแป๊บนึง มันถึงจะเริ่มอบอ้าวเมื่อตัวเรารู้สึกร้อนมากๆ มันจะตื่นขึ้นเองโดยปริยายแต่ถ้าใครรู้สึกว่า แค่นี้ไม่ช่วยอะไรหรอก งั้นเอางี้ จะตั้งนาฬิกาปลุก หรือเปิดม่านหน้าต่างเอาไว้ด้วยก็ได้เท่านี้ก็ช่วยได้แล้วค่ะ

3. หาคนปลุก

รูปภาพ:https://5b0988e595225.cdn.sohucs.com/images/20180930/6620d92b9797432e9e21fd2ea51339c0.jpeg

ตัวช่วยหลักสำคัญ ที่ทำให้คุณตื่นไม่สายได้แน่นอนคือหาคนมาปลุกแนะนำสุดๆ เลยคือคุณแม่ของเพื่อนๆ หรือคนในครอบครัวที่นอนตื่นเช้ามากเป็นชีวิตจิตใจ พวกเขาช่วยเพื่อนๆ ได้ค่ะ แต่ถ้าใครที่อยู่หอ อาจจะให้เพื่อนโทรปลุกแทนก็ได้นะเลือกเพื่อนที่ตื่นเช้าๆ อะ คนที่มีวินัย ไม่เคยสาย คนที่ตรงต่อเวลาบอกให้เพื่อนโทรจิก จนกว่าเราจะรับ วิธีนี้เราเคยใช้มาแล้ว ช่วยได้ค่ะซิส แต่ถ้าใครที่รู้ตัวว่าเพื่อนก็เอาฉันไม่อยู่ รับแล้วไง สุดท้ายก็ล้มตัวลงนอนอยู่ดีให้ตั้งนาฬิกาปลุกเสริมอีกขั้น หรืออาจจะบอกเพื่อน หรือคนที่จะมาปลุกเราไว้ก่อนว่า ต้องทำยังไงก็ได้ให้ตื่นพูดโน้มน้าว หรือพูดเร่งให้เรารีบ แล้วอย่าลืมบอกคนที่ปลุกด้วยนะว่า จะให้ปลุกเวลาไหนอย่าบอกให้ปลุกตอนใกล้เวลานัด หรือตรงกับเวลานัดแนะนำว่าให้ปลุกก่อนเวลาอย่างน้อย 1 ชั่วโมงหรือพูดไปเลยว่าถ้าแกตื่นเมื่อไหร่ ก็โทรมาเลยจบ!

4. ฝึกตื่นนอนเวลาเดิมทุกวัน

รูปภาพ:https://walkwhole.files.wordpress.com/2020/05/adobestock_278489637.jpeg

วิธีนี้เป็นวิธีที่เราใช้เองมาตลอด จนทุกวันนี้ ต่อให้นอนดึกแค่ไหน ก็จะตื่นตรงเวลาเสมอ เคยได้ยินทฤษฎี 21 วันมั้ยคะ ว่ากันว่าถ้าอยากให้พฤติกรรมบางอย่างตกผลึกและฝังลึกในตัวเราจนกลายเป็นนิสัย จะต้องทำพฤติกรรมนั้นๆ ต่อเนื่องทุกวันเป็นเวลาอย่างน้อย 21 วัน ไม่เว้นแม้แต่วันหยุดแล้วมันจะกลายเป็นนิสัยเอง อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ผลกับทุกคนมั้ย แต่ส่วนตัว เราทำแล้วได้ผลนะ อย่างเราอะ ก่อนจะนอน จะคิดกับตัวเองในใจว่าพรุ่งนี้ต้องตื่นเช้านะ มีธุระสำคัญ อย่าตื่นสาย คือคิดไปแบบนี้ซ้ำๆ จนกว่าจะหลับไปเองผลสุดท้ายก็คือ ตื่นได้จริงๆ แล้วมันก็จะเป็นแบบนี้ไปในทุกๆ วัน จนตอนนี้ชินแล้ว ตื่นเองโดยไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุก แต่ถ้ามือใหม่ อาจจะต้องตั้งนาฬิกาปลุกเวลาเดิมๆ ทุกวันก่อนก็ได้เดี๋ยวนานวันเข้า มันก็จะกลายเป็นนิสัยไปเองแหละค่ะ

5. เข้านอนเร็วขึ้นกว่าเดิม

รูปภาพ:https://image.freepik.com/free-photo/beautiful-asian-young-woman-sleeping-lying-bed-with-head-pillow_7192-1290.jpg

นอนดึก ตื่นสายเป็นของคู่กัน สำหรับใครที่นอนดึกหนักมาก แล้วอยากจะตื่นให้ทันวันที่จะต้องไปธุระสำคัญ แนะนำว่าลองเร่งเวลานอนให้เร็วขึ้นกว่าเดิมสัก 30 นาทีเป็นต้นไปอย่านอนเวลาเดิม แล้วบังคับตัวเองให้ตื่นไว เพราะมันจะทำให้เสียสุขภาพ แถมร่างกายก็รับไม่ไหวอีกด้วย ระหว่างวันอาจจะเพลีย เป็นลม หน้ามืด อ่อนแรงได้ ฉะนั้นลองเปลี่ยนเวลานอนของเพื่อนๆ ให้ไวขึ้นงดทำกิจกรรมอะไรที่มันทำให้รู้สึกตื่นเต้น หรือสนุกเช่น เล่นเกม ดูซีรีส์เพราะมันจะทำให้เรานอนหลับยากลองเปลี่ยนมาทำกิจกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยทำให้หลับง่ายและสบายขึ้นแทนดีกว่า เช่น อ่านหนังสือ ออกกำลังกาย เท่านี้ก็ช่วยให้การนอนหลับของเพื่อนๆ ดีขึ้น แถมช่วยให้ตื่นไม่สายอีกด้วยนะ

6. พยายามอย่างีบหลับระหว่างวัน

รูปภาพ:https://www.shedoesthecity.com/wp-content/uploads/files/2015/08/Why-You-Get-The-Afternoon-Slump-How-To-Fix-It.jpg

อันนี้คือจริงมาก!การนอนหลับหรืองีบตอนกลางวัน มันทำให้ตอนกลางคืน เรานอนหลับยากมากขึ้นกว่าเดิมเจอมากับตัวเอง แย่ที่สุด! ทุกคนเป็นหมด เราเชื่อ ช่วงกลางวัน หลังจากทานข้าวเสร็จ อาการง่วงนอนมันจะตามมา แล้วถ้าเราเผลอหลับตอนกลางวัน มันจะทำให้ตอนกลางคืน ตาสว่างไปจ้า ทีนี่จะส่งผลให้เรานอนดึก และตื่นสายไปโดยปริยายค่ะ เพราะฉะนั้น ระหว่างวันถ้าเพื่อนๆ รู้สึกง่วง ลองหากิจกรรมอื่นทำแทนการงีบหลับจะดีกว่าอย่าดื่มกาแฟนะ เพราะบางทีการดื่มกาแฟ ก็อาจจะทำให้เรานอนไม่หลับได้ด้วยเช่นเดียวกัน

7. ตื่นแล้ว ควรรีบลุกลงจากเตียงทันที

รูปภาพ:https://imgix.bustle.com/uploads/image/2018/6/9/7d3ed4a3-3bca-40de-b49c-2d97564226dc-fotolia_169086447_subscription_monthly_m.jpg

และวิธีสุดท้ายที่เราอยากจะแนะนำคือใครที่รู้สึกตัวตื่นแล้ว ควรรีบลุกออกจากเตียงทันที!ทำไมรู้มั้ย เพราะว่าถ้าคุณยังฝืนนอนเล่นหรือตัวติดเตียงอยู่ ท้ายที่สุดแล้ว คุณก็จะไม่สามารถดึงตัวเองออกมาจากเตียงนอนนุ่มๆ ได้หรอกค่ะ แทนที่จะตื่นตรงเวลาเตียงจะพาให้เพื่อนๆ รู้สึกง่วงและเผลอหลับไปอีกครั้งเชื่อซิ! เพราะฉะนั้น ถ้าไม่อยากตื่นสาย แนะนำว่า ถ้าคุณรู้สึกตัวตื่นในตอนเช้าปุ๊บ ให้รีบลุกขึ้นจากเตียงทันที อย่าดึงดันนอนต่อ เพราะมันอาจจะทำให้คุณเผลอหลับยาว จนตื่นสายได้ในที่สุด

รูปภาพ:https://media1.popsugar-assets.com/files/thumbor/s_CRtP1iFzbpalZHv0Btve19e3A/fit-in/2048xorig/filters:format_auto-!!-:strip_icc-!!-/2019/05/15/697/n/45064954/7ca3d0475cdc33d2258fe8.59513773_GettyImages-887833060/i/Wake-Up-Get-Some-Sun.jpg

สำหรับใครที่ตื่นสายบ่อยๆ แล้วไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไงดี ลองหยิบวิธีที่เรานำมาบอกต่อนี้ไปใช้กันดูได้ ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไป อย่าไปบังคับ ค่อยๆ ปรับตัวไป เดี๋ยวพอทุกอย่างมันเข้าที่เข้าทาง มันก็จะเป็นความเคยชิน เพื่อนๆ ก็จะกลายเป็นคนที่ตื่นเช้าได้เอง สักวันต้องเป็นแบบนั้นแน่นอนค่ะ แค่มีวินัยเยอะๆสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน บ๊ายบาย