รูปภาพ:https://kajgana.com/sites/default/files/styles/article_image_xxl/public/2020-10/getImage.jpg?itok=EhpKvsrm

สายชีสฟังทางนี้ วันนี้เรามีเรื่องราวดีๆ สำหรับคนที่ชอบกินชีสมาฝากหลายครั้ง เรามักจะได้ยินใครต่อใครพูดกันว่ากินชิสมากๆ อะ มันอ้วนนะ, กินชีสแล้วมันไม่ดีต่อสุขภาพ, ชีสมันมีดียังไงเดี๋ยววันนี้จะบอกให้ฟัง! ชิสไม่ได้มีแต่ข้อเสียนะ แต่เขาเองก็มีข้อดีด้วยเช่นเดียวกันทำไมถึงชอบคิดว่าชีสแย่ ทั้งที่เขาไม่ได้แย่ขนาดนั้นสักหน่อย!ถ้าไม่เชื่อ งั้นเราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่า รวม7 ประโยชน์ของชีสไม่ใช่แค่กินแล้วฟิน แต่ขามีดีมากกว่านั้นไม่รอช้า เราไปอ่านข้อดีของการกินชีสพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

1. ชีสช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง!

รูปภาพ:https://img5.goodfon.ru/wallpaper/nbig/d/cb/syr-pomidorki-natiurmort.jpg

ประโยชน์ข้อแรกของการกินชีสคือชีสมีส่วนช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรงได้!เพราะชีสเป็นอาหารที่ผลิตจากนม ดังนั้นเรื่องของแคลเซียมที่บำรุงกระดูกไม่ต้องพูดถึง เพราะมีเยอะมาก อย่าง Cheddar cheese 100 กรัม มีปริมาณแคลเซียมถึง 710 มิลลิกรัม ถ้าเปรียบเทียบกับนมสด 1 แก้ว นมมีแคลเซียมเพียง 305 มิลลิกรัมเท่านั้น นอกจากนี้ชีสยังอุดมไปด้วยโปรตีน แร่ธาตุและวิตามินหลากหลายชนิดจึงมีส่วนช่วยกระตุ้นให้ร่างกายผลิตแบคทีเรียที่ดีกับระบบย่อยอาหารออกมาได้มากขึ้นและเมื่อระบบย่อยของเราดีปุ๊บ ระบบการเผาผลาญ การไหลเวียดเลือด ก็จะช่วยทำงานได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย ทั้งนี้ เขายังช่วยส่งผลดีต่อมวลกระดูก ลดความเสี่ยงโรคกระดูกพรุนได้เป็นอย่างดีอีกด้วยนะจ๊ะ

2. ชีสช่วยป้องกันฟันผุได้

รูปภาพ:https://www.misswhite.org/wp-content/uploads/2015/10/c1.jpg

นอกจากบำรุงกระดูกแล้ว ยังบำรุงฟันด้วยนะคุณ ในชีสมีเชื้อแบคทีเรียบางชนิด เช่น โปรไบโอติด ที่สามารถช่วยยับยั้งไม่ให้เกิดฟันผุได้นอกจากนี้ ชีสยังช่วยปรับสมดุลค่า PH ในช่องปากให้มีความเป็นกรดด่างที่เหมาะสมเรียกได้ว่าเป็นมิตรต่อช่องปากของเรามากๆ นอกจากจะช่วยลดฟันผุแล้ว ยังช่วยลดการสึกกร่อนของซี่ฟันอีกด้วย และว่ากันว่า การที่เราเคี่ยวชีสก้อนเล็กๆ นอกจากจะฟินแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นการเคลือบฟันไปในตัวด้วย ก็จะช่วยสริมสร้างความแข็งแรงให้กับฟันได้อีกขั้น เริ่ดมาก!

3. กินแล้วไม่ได้อ้วนเสมอไป! ชีสช่วยลดความอ้วนได้

รูปภาพ:https://www.thespruceeats.com/thmb/zvbA8G3eneLloAeFnOjbvMiPOp4=/4000x3000/smart/filters:no_upscale()/can-i-freeze-cheese-1327672-hero-01-5c93e95446e0fb0001d88092.jpg

ปัญหาใหญ่มันอยู่ตรงนี้ หลายๆ คนบอกว่า กินชีสแล้วอ้วนนะ! แต่รู้มั้ยว่า กินชีสก็ไม่ได้อ้วนเสมอไป เพราะชีสช่วยลดความอ้วนได้ด้วยนะจ๊ะ เพราะถ้าเรากินชีสแต่พอดี ไม่มากจนเกินไปนัก ก็ช่วยลดน้ำหนักได้ด้วยเช่นกันเนื่องจากไขมันที่ได้จากการกินชีส จะช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน ไม่หิวบ่อยแต่จุดที่อยากแนะนำเพื่อนๆ คือ ให้เลือกกินชีสที่มีไขมันต่ำ และทานอย่างพอเหมาะกับอาหารที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนักอื่นๆน่าจะดีกว่า เท่านี้ก็เป็นการช่วยลดน้ำหนักไปได้อีกขั้นนึงแล้วค่ะ

4. ชีสช่วยลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน

รูปภาพ:https://www.guide-irlande.com/wp-content/uploads/2014/01/fondue-guinness-3.jpg

ไม่อยากจะเชื่อ ก็ต้องเชื่อ ว่ากันว่าชีสช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานได้! เคยมีการศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในปี 2010 พบว่าการกินชีสจะทำให้ร่างกายได้รับTrans-Palmitoleic Acidซึ่งเป็นกรดไขมัน ที่สามารถพบได้ในผลิตภัณฑ์นม ซึ่งเจ้ากรดที่ว่านี้นั่นเอง ที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคเบาหวานได้มาถึง 60%ไม่เพียงเท่านั้นนะ ในชีสยังมีส่วนช่วยควบคุมระดับอินซูลินอีก ก็จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการอักเสบต่างๆ และเพิ่มความไวต่ออินซูลินได้แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ควรทานแต่พอดี อย่ากินมาจนเกินไปนัก ไม่งั้นผลดี อาจจะกลายเป็นผลเสียได้นะจ๊ะ

5. ลดระดับคอเลสเตอรอล

รูปภาพ:https://www.guide-irlande.com/wp-content/uploads/2014/01/fondue-guinness-3.jpg

อีกหนึ่งประโยชน์สำคัญของชีสคือ เขาช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้เพราะในชีสมีกรดไขมันบิวไทเรต ซึ่งมันมีบทบาทในการยับยั้งการสะสมไขมัน ก็จะช่วยทำให้ระดับคอเลสเตอรอลลดลงนอกจากนี้ก็ยังมีการแนะนำออกมาอีกว่า ถ้าอยากกินชีสให้ดีต่อสุขภาพหัวใจมากขึ้นแนะนำให้รับประทานบลูชีส (Blue Cheese)กับไวน์แดง เพราะนอกจากจะได้ประโยชน์จากชีสแล้ว ก็จะได้ประโยชน์จากสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจไปด้วยในคราวเดียวกัน เรียกได้ว่า ประโยชน์สองเด้งไปเลยค่ะซิส! แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เน้นย้ำกันอีกเช่นเคย ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะนะ อย่าทานมากเกินไปนัก

6. ชีสช่วยลดความเครียด

รูปภาพ:https://s2.glbimg.com/l1hBrP47HLShI7oSflTbPDmvRFI=/smart/filters:strip_icc()/i.s3.glbimg.com/v1/AUTH_b58693ed41d04a39826739159bf600a0/internal_photos/bs/2018/0/t/VUaSUeR0mO8s02KZuKug/shutterstock-119514805-mua-arela-ed.jpg

เป็นคนนึงที่กินชีสแล้วแฮปปี้มาก! วันนี้รู้แล้วว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าชีสช่วยลดความเครียดได้ไงค่ะ! ไม่ได้คิดไปเองนะ เพราะว่าในชีสอะ เขามีกรดอะมิโน ที่สามารถช่วยดูแลระบบประสาทและสมองได้ ทั้งยังมีโฟเลต ที่ช่วยทำให้อารมณ์ของเราดีขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ชีสยังมีโปรตีน ที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ไม่ให้สูงเร็วจนเกินไปได้ พอกินเข้าไปแล้ว มันก็จะช่วยทำให้อารมณ์ของเราคงที ไม่ขึ้นๆ ลงๆ ไม่หงุดหงิดง่ายนั้นเองค่ะ

7. ชีสมีโปรตีนสูง ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ดี

รูปภาพ:https://alittlebityummy.com/wp-content/uploads/2015/11/Low-FODMAP-Cheese.jpg

สำหรับคนที่ชอบออกกำลังกาย หรือต้องการที่จะสร้างกล้ามเนื้อ การกินชีสนั้น ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ไม่เลวเลยนะ เพราะชีสทำมาจากนมสดแท้ๆ ข้อดีของการกินชีสคือ มีทั้งเวย์โปรตีนในการสร้างกล้ามเนื้อและเคซีน (Casein)ซึ่งเป็นโปรตีนดูดซึมช้า เหมาะสำหรับกินก่อนนอน เพราะเขาจะช่วยปล่อยกรดอะมิโนที่เร่งการเติบโตของกล้ามเนื้อขณะนอนหลับได้ยาวนานกว่า ซึ่งถ้าใครต้องการกินเพื่อสร้ามกล้ามเนื้อ แนะนำให้กินเป็นCottage Cheeseสรุปเลยก็คือชีสช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่ก็ควรรับประทานแต่พอดีก็จะช่วยทำให้มวลล้ามเนื้อในร่างกายนั้นเพิ่มขึ้น แถมยังไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/66/1d/39/661d394d77f32d56b2ef3aaee19fc611.jpg

เห็นมั้ยว่า ชีสมีดีกว่าที่เพื่อนๆ คิด ไม่ใช่กินแล้วอ้วนอย่างเดียว แต่เขามีดำมากกว่านั้นเยอะเลย จริงๆ อะ กินได้นะ แต่ก็อย่างกินมากจนเกินไป เพราะถึงแม้เขาจะมีข้อดีมากมาย แต่อาหารทุกอย่าง ล้วนมีข้อเสียด้วยเช่นเดียวกัน เพราะฉะนั้น ทานแต่พอดี ก็ไม่มีปัญหาอะไรแล้วค่ะซิส สายชีสจนฟัง ถ้าอยากจงกินต่อไป เฮ้!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย