รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b9/9a/98/b99a98e3b3bcd10987390a35165c7d4a.jpg

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย บ่อยมาก จนป่วยแล้วจ้า! เอาจริงๆ ส่วนตัวเรากินวิตามินนะ แต่บางที การกินวิตามิน มันก็ไม่ได้ช่วยได้ทั้งหมดการดูแลตัวเอง ในเรื่องอาหารการกิน รวมไปถึงพักผ่อน ออกกำลังกายก็สำคัญด้วยเช่นเดียวกัน แต่สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ ไม่ชอบทานวิตามินทั้งแบบเม็ดและแบบชง งั้นเอางี้ วันนี้เรามี7 ผลไม้กินดี ต้านไข้หวัดได้อยู่หมัดมาแนะนำเป็นผลไม้ที่มีวิตามินสูงกินแล้วมีประโยชน์ต่อสุขภาพปลอดภัยแถมยังช่วยป้องกันไข้หวัดได้อีกด้วย นี่พยายามคัดมาแต่ผลไม้ที่หาทานได้ง่ายๆ ราคาไม่แพงมาก มาให้เพื่อนๆ ได้เลือกซื้อกัน แต่จะมีผลไม้ชนิดไหนบ้าง ไปเช็คลิสต์กันเลย

1. ลิ้นจี่

รูปภาพ:https://blog.fmiligrama.com.br//wp-content/uploads/2018/06/5-alimentos-para-imunidade-miligrama-lichia.jpg

เปิดมาที่ผลไม้ชนิดแรกลิ้นจี่ผลไม้ชนิดนี้ เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณทางยาในการแก้โรคหวัดได้สูง แถมยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้ดีอีกด้วยนะ เพราะในลิ้นจี่ เป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระหลากหลายชนิด แถมยังมีสารเคมีสำคัญซึ่งหาได้ยากชื่อว่าโอลิโกนอลที่ช่วยต่อต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้ด้วย นอกจากนี้ ลิ้นจี่ยังมีส่วนช่วยลดอาการไอเรื้อรัง บรรเทาอาการเจ็บคอ และแก้อาการติดเชื้อในลำคอได้อีก พูดง่ายๆ ก็คือ เขามีประโยชน์มากมายเลยค่ะ นอกจากจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ได้แล้ว ยังมีสรรพคุณด้านความงามอีกด้วยนะ ว่ากันว่าลิ้นจี่ช่วยปกป้องผิวพรรณจากรังสียูวีและสารพิษต่างๆ จากภายนอกได้ดีก็จะช่วยทำให้ผิวพรรณของเราดูสุขภาพดียิ่งขึ้น

2. ส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/1c/a2/a5/1ca2a58354d46d489a7f7be6d808aad0.jpg

ถ้านึกถึงผลไม้ที่มีวิตามินซี หนึ่งในผลไม้ที่เรานึกถึงเป็นชนิดแรกๆ เลยก็คือส้มซึ่งส้มเป็นผลไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีปริมาณวิตามินและเกลือแร่สูง ซึ่งวิตามินซีในส้มช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานได้ดีขึ้นช่วยยับยั้งต่อต้านการติดเชื้อจากแบคทีเรียและไวรัสลดอาการป่วยจากไข้หวัดได้ นอกจากนี้ ส้มยังเป็นผลไม้ที่มีกากใยสูงอีกด้วย ก็จะช่วยให้ระบบย่อยของเราทำงานได้ดีขึ้นสามารถแก้อาการท้องผูกได้ค่ะ

3. ฝรั่ง

รูปภาพ:https://cdn.pixabay.com/photo/2017/03/21/08/30/french-2161489_960_720.jpg

Hello I'm ฝรั่ง! ถัดมาที่ฝรั่งนี่ก็เป็นอีกหนึ่งผลไม้กินดีเช่นเดียวกัน ฝรั่งเป็นหนึ่งในผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง ว่ากันว่าสูงกว่าส้มถึง 3 เท่า!เขาจึงมีส่วนช่วยในการป้องกันหวัดได้ดีพร้อมทั้งยังช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้กับร่างกาย และลดปัญหาเลือดออกตามไรฟันได้อีกด้วยนะ นอกจากนี้ ฝรั่งยังเหมาะกับคนที่ต้องการลดน้ำหนักอีกด้วยค่ะ เพราะเขามีไฟเบอร์สูง จึงช่วยให้เรารู้สึกอิ่มนาน ทั้งยังกระตุ้นระบบการขับถ่ายให้ดีขึ้นได้อีกด้วย ก็จะช่วยลดปัญหาท้องผูก โรคริดสีดวงทวารและมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้

4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่

รูปภาพ:https://victoryarcheryclub.net/wp-content/uploads/2019/11/berries_1000x700.jpg

ว่ากันว่าผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ มากมายเขามีส่วนช่วยในเรื่องของการป้องกันโรคหวัด ลดอาการปวดศีรษะ ทั้งยังช่วยต่อต้านโรคไข้หวัดเล็กและไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วยนะ และยังช่วยในการบำรุงผิวพรรณให้สดใส เปล่งปลั่ง ซึ่งถ้าเราพูดแตกย่อยออกมาอีก ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ทุกชนิด มีประโยชน์เหมือนกันหมด สำหรับใครที่เน้นไปที่การป้องกันไข้หวัดโดยเฉพาะ แนะนำว่าให้ทานเป็นแครนเบอร์รี่เขาเป็นผลไม้ที่นิยมนำมาใช้เป็นยาสมุนไพร และรับประทานป้องกันโรคหัวใจ ไข้หวัด ช่วยป้องกันโรคกระเพาะปัสสาวะอักเสบและโรคไตได้ซึ่งเขาอุดมไปด้วยวิตามินซี มีประโยชน์และดีต่อสุขภาพมากๆ และอีกหนึ่งชนิดคือกูสเบอร์รี่สีเหลืองทองหรือโทงเทงฝรั่ง อันนี้ก็เป็นผลไม้จิ๋วที่อุดมด้วยวิตามินซีเช่นกัน ก็จะช่วยป้องกันไข้หวัดได้ รวมไปถึงช่วยดูแลสายตาได้อีกด้วยค่ะ

5. กีวี

รูปภาพ:https://punjabkesari.com/upload/2019/05/1559123430_493890436.jpg

กีวีเป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่มีวิตามินสูงมาก นอกจากจะช่วยกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้ดีขึ้นแล้ว ยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้อีกด้วย แถมยังมีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคหวัด และไข้หวัดใหญ่รวมไปถึงช่วยบรรเทาอาการหวัดให้ดีขึ้นได้ ทั้งนี้ กีวียังเป็นผลไม้ที่มีไฟเบอร์สูง กินแล้วจะช่วยให้รู้สึกอิ่มท้อง พร้อมทั้งยังช่วยชำระล้างลำไส้ และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

6. เสาวรส

รูปภาพ:https://www.latortista.es/wp-content/uploads/2019/12/ripe-organic-passion-fruit-PKPX8BS-scaled.jpg

เสาวรสเป็นผลไม้รสเปรี้ยว นอกจากจะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกายได้แล้ว ยังมีคุณสมบัติเป็นยาระบายอ่อนๆ แก้ปัญหาท้องผูกได้ดีอีกด้วยนะ ทั้งนี้ เสาวรสยังเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินชั้นเยี่ยมเลยค่ะ ก็จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรงป้องกันไข้หวัดได้เป็นอย่างดีแถมยังอุดมไปด้วยสารไบโอฟลาโวนอยด์ที่จะช่วยบรรเทาอาการหืดหอบ และยังช่วยรักษาภูมิแพ้ได้ด้วยนะ เพราะงั้นใครที่แพ้อากาศ แนะนำให้ทานเสารสค่ะรวมไปถึงจะมีส่วนช่วยทำให้ความเครียดของเราลดลง และทำให้เรานอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น

7. สับปะรด

รูปภาพ:https://fitlikci.com/wp-content/uploads/2020/10/0x0-fistik-ezmesi-deyip-gecmeyin-milyonlarca-insan-her-gun-bu-gercekleri-bilmeden-yiyor-1556528516673-e1601558804953.jpg

และผลไม้ชนิดสุดท้ายสับปะรดเขาเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง จึงมีส่วนช่วยเสริมสร้างสุขภาพและภูมิคุ้มกันช่วยให้ร่างกายของเราต้านโรคได้ดียิ่งขึ้น ด้วยวิตามินซีและเอนไซม์โบรมีเลน ที่มีอยู่ในสับปะรด จะช่วยป้องกันและรักษาโรคทางเดินหายใจและขจัดเมือกเสมหะที่สร้างขึ้นในระบบทางเดินหายใจและโพรงในไซนัสโดยจะฆ่าเชื้อแบคทีเรียและต้านอาการอักเสบได้อีกด้วย นอกจากนี้ เขายังมีส่วนช่วยบรรเทาอาการของโรคไข้หวัดและป้องกันหวัดได้ดีด้วยนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://fitlikci.com/wp-content/uploads/2020/10/0x0-fistik-ezmesi-deyip-gecmeyin-milyonlarca-insan-her-gun-bu-gercekleri-bilmeden-yiyor-1556528516673-e1601558804953.jpg

และทั้งหมดนี้ ก็คือผลไม้กินดี ที่เพื่อนๆ ควรทานกันในช่วงนี้ ด้วยเพราะอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยมาก คือเข้าหน้าหนาว แต่ก็ร้อน เดี๋ยวก็ฝนตก งงไปหมด ฉะนั้นการทานผลไม้หรือผัก ที่มีวิตามินเยอะๆ จะช่วยป้องกันไข้หวัดได้นะ ยังไงก็ลองไปซื้อมากินกันดูสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว ขอตัวไปกินผลไม้ก่อน บ๊ายบาย