ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนที่ ( ตอนนี้ยัง ) ไม่โสด ทุกคนนน!! (*¯ ³¯*)♡

ปัดซ้ายปัดขวาหาผู้ในแอพมาก็นาน ไม่เจอคนที่ถูกใจสักที ขนาดสมัครแพ็กเกจพรีเมี่ยม ก็มีแต่ทักแล้วหาย หัวใจเหี่ยวแห้งเป็นปีๆ กว่าจะเจอคนที่พอจะนัดไปกินข้าวด้วยได้!


แต่ไปๆ มาๆ เริ่มรู้สึกว่าคิดผิด ผู้ชายเริ่มมีสัญญาณแปลกๆ ที่ไม่รู้ว่าคืออะไร แต่คุยด้วยแล้วเอ๊ะ! ตลอด รู้สึกตัวเองตัวเล็ก ต่ำเตี้ยติดดินอยู่ตลอดเวลา พยายามเท่าไหร่ก็ดีไม่พอ นี่มันคือความรู้สึกอะไรกันแน่นะ T_T

แม้เราจะไม่เคยเจอกัน แต่เราขอเดาเลยว่า เธอเจอคู่เดทที่ตั้งตัวเองเป็น ' ศูนย์กลางจักรวาล ' เรียบร้อยแล้วล่ะค่ะ! toxic relationship กันไปกี่คู่แล้ว กับการยอมฝ่ายชาย เขาต้องถูกเสมอ ห้ามเถียง อีโก้สูงล้นฟ้าจนสุดทางช้างเผือก อย่าไปเป็นหนึ่งในนั้นเชียว นรกชัดๆ!!หากเธอกำลังสงสัยว่า ควรถอยจากผู้ชายที่คุยๆ กันอยู่หรือไม่ มาอ่าน '7 สัญญาณบอกว่า เธอกำลังคบกับผู้ชายหลงตัวเอง จอมอีโก้ 'ด่วนเลย หากเขาคนนั้นเข้าเค้าทุกข้อ ก็รีบเผ่นหนีให้ไกลด่วนๆ!

1. ไม่เคยยอมรับ 'ข้อเสีย' ตัวเองเลย โบ้ยให้เราผิดตลอด!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cf44bce841e52a330b4966efa7fcd50e.jpg

ดีเลิศประเสริฐศรีซะเหลือเกิน พ่อคุณคนนี้! เหมือนเกิดมาพร้อมคำว่า ' ฉันไม่เคยผิด ' แปะอยู่บนหน้า แม้ว่าที่จริงก็เป็นมนุษย์ธรรมดาเหมือนเราๆ ข้อเสียก็เยอะแบบนับนิ้วมือนิ้วเท้าไม่หมด แต่ไม่เคยยอมรับว่าตัวเองผิดเลยจ่ะ!


ถ้าเธอทนไม่ไหวไปเตือน เขาจะทำหน้าเหรอหรา เป็นงงมากๆ เหมือนไม่คิดว่าที่ตัวเองทำน่ะผิด พออบรมบ่อยครั้งเข้าก็ทำหัวเสีย ฟึดฟัด โมโหใส่เราอีกแน่ะ #ว้อทเดอะ....

หนักไปกว่านั้นคือ นอกจากไม่ยอมรับความบ้ง ความพังของตัวเอง ยังใส่ร้ายป้ายสี โบ้ยให้เธอรับกองอึนั้นไปเต็มๆ คนเดียวซะงั้น


สมมุติไปเดทกัน เขาฟิวส์ขาดโวยวายกับเด็กเสิร์ฟหรือแคชเชียร์ จนอีกฝ่ายทนไม่ไหวเอาหลักฐานยืนยันความบริสุทธิ์มาโชว์ แทนที่จะขอโทษ เขากลับเดินหนีไป ให้เธอรับหน้าต่อคนเดียวเฉย คนแบบนี้แม้แต่เป็นเพื่อนยังคิดหนักเลย พัก เลิกคุยเดี๋ยวนี้!

2. รับไม่ได้ ถ้ามีคนมาวิจารณ์ตัวเอง ทั้งที่เขาก็แซะคนอื่นไว้เยอะ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c20eb620f99025fac6d95b042569831f.jpg

ผู้ชายบางคนนี่ว่าไม่ได้นะ กัดกลับ แซะกลับทันที ปากยิ่งกว่ากรรไกร แต่ละคำพูดก็แหลมคม เสียดแทงแบบแม่ค้าในตลาดต้องชิดซ้าย ทั้งที่ไม่ได้มีความจำเป็นต้องด่ากันถึงขนาดนั้น!


หากคู่เดทของเธอเป็นคนอยู่นิ่งๆ ไม่ได้ มองซ้ายขวาแล้วต้องหาอะไรแซะ อันนั้นไม่ดี อันนู้นน่ารำคาญ บ่นติเตียน วิพากษ์วิจารณ์เหมือนตัวเองเป็นกรรมการ The Face Thailand อยู่ตลอดเวลา อันนี้เริ่มสัญญาณไม่ดีละ บอกเลย!

ความบ้งคือ วิจารณ์เสื้อผ้าคนนี้ ติหน้าตาคนนั้นไว้เยอะ แต่พอคนที่ถูกติแซะกลับบ้างกลับรับไม่ได้ อ่อนไหวเป็นกระดาษทิชชู่ โมโห อารมณ์เสีย ขึ้นคำหยาบคาย จะใช้กำลัง

แสดงให้เห็นถึงความเอาแต่ใจตัวเอง เป็น ' ฮ่องเต้ซินโดรม ' อย่างชัดเจน ถ้าเธอยังไม่รีบหนีจากคนนิสัยแบบนี้ เธอเองนั่นแหละจะเป็นเหยื่อรายต่อไป!! #เตือนแล้วนะจ๊ะ

3.เป็นเจ้าพ่อรู้ดี! จะสถานการณ์ไหนก็ไม่ฟัง บอกว่า "ผมรู้ดีกว่าคุณ"

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2dd7b4ef77dfdf7f73087677546aebe7.jpg

ไม่รู้มั่นมาจากไหน เวลาคุยกันทุกเรื่องต้องพยายามขัด พูดแทรก ( ที่หาสาระไม่ค่อยได้ ) ตลอดๆ พร้อมวลีเด็ด " อย่าเถียงสิ ผมรู้ดีกว่าคุณ " ทั้งที่บางเรื่องเป็นเรื่องส่วนตัว เป็นสายงานเฉพาะของเธอที่เขาไม่ได้เรียนจบมาด้วยซ้ำ แต่รู้ดีไปหมด


ยกตัวเองว่าเป็นกูรูกับทุกเรื่องในโลกนี้ อีโก้สูงลิบลิ่ว อย่าพูดถึงการคุยแลกเปลี่ยนทัศนคติกันเลย แค่ให้เปิดกว้าง รับฟังคำแนะนำคนอื่นยังยาก!

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ใด หากเริ่มบรรยากาศมาคุหรือเกิดดราม่า เขาจะทำสีหน้าท่าทาง หรือกล่าวโทษตรงๆ เลยว่า " เธอน่ะมันตัวปัญหา " บางครั้งทนไม่ไหวต้องขอด่ากลับหรือแซะตอบบ้าง เขาก็ลงไม้ลงมือกับเธอทันทีโดยไม่คิด และยังมีหน้ามาพูดว่า " คุณมายั่วโมโหผมก่อนเองนะ "


โอ๊ยตาย! ถ้ายังไม่อยากเทิร์นตัวเองจากคนเป็นกระสอบทรายเคลื่อนที่ ก็รีบหนีออกมาอย่างด่วนจ้า ไม่แจ้งตำรวจจับก็ดีเท่าไหร่แล้ว!

4. คุยเปิดใจเหรอ ฝันไปเถอะ! ไม่ฟังหรอก เหมือนคุยกับกำแพง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fb8667c61328abc12745c9c2158988c7.jpg

เคยรู้สึกในใจบ่อยๆ ไหมว่า นี่กำลังเดทกับมนุษย์หรือกำแพงเมืองจีน! อีโก้สูงไม่ไหว คิดจะพูดอะไรก็พ่นออกมาโดยไม่สนใจความรู้สึกของเธอเลย พอเธอคิดจะคุยปรับความเข้าใจ ก็ปิดประตูใส่ดังปัง! หรือออกจากห้องไปปาร์ตี้ ไปหาเพื่อน ทิ้งเธอให้นั่งกอดเข่าร้องไห้คนเดียว


โทรไปหาก็ไม่รับ ไม่ฟัง ไม่อะไรทั้งนั้น ทำให้เธอดูเหมือนคนโง่ คิดจะทลายกำแพงยังไง ก็เหมือนไม่เคยเข้าถึงตัวตนเขาได้เลย นี่ฉันกำลังทำอะไรอยู่เนี่ย!

ความรักที่มั่นคง ยืนยาวไปจนแก่ หลักสำคัญคือต้องมี ' การสื่อสารที่ดี ' ระหว่างคู่รัก คุยแล้วเข้าใจกัน รับฟังกันทั้งสองฝ่าย


หากเราเป็นฝ่ายเข้าหาแล้ว เขายังตั้งกำแพงใส่ เหมือนคุยคนละภาษา ทนอยู่ด้วยกันต่อก็เหนื่อยเปล่า ถอยออกมาก่อนที่เธอจะเสียสติไปซะก่อนดีกว่าค่ะซิส ผู้ชายคนนี้ ' ไม่ใช่ ' สำหรับเธอแน่นอน

5. ทำอะไรไว้ ไม่เคยรับผิดชอบ 'ผลลัพธ์ที่ตามมา'แต่อย่างใด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/91458bb2623b191e8fb7e04b0619e0a5.jpg

อย่าถามหาถึง ' ความรับผิดชอบ ' เน้นทำไปก่อน ผลลัพธ์เป็นยังไงว่ากันทีหลัง ถ้าพูดแบบหยาบๆ คือไม่รับผิดชอบมูลที่ตัวเองอึไว้นั่นล่ะ!

ปกติคนที่โตเป็นผู้หญ่ประมาณนึงแล้ว ควรต้องมี common sense หรือถูกสอนแล้วว่า" จะทำอะไร ก็ต้องยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาด้วย "แต่เขาไม่!! ทำสิ่งต่างๆ แบบไม่เคยคิดหน้าคิดหลัง พอเกิดปัญหาขึ้นก็โทษทุกอย่างยกเว้นตัวเอง ก็ฉันไม่ผิดอะจะทำไม!

นิสัยนี้ค่อนข้างอันตรายมาก เพราะคนไม่มีความรับผิดชอบ ทำตัวเหมือนเด็กเล็กๆ ไม่มีวันจะเป็นหัวหน้าครอบครัว หรือพ่อของลูกที่ดีได้อย่างแน่นอน

เผลอๆ คบกันไปแล้วเธอเผลอพลาดตั้งท้อง ก็คงมิวายโดนด่าว่าจะ ' จับ ' เขา เผลอๆ ให้ไปทำแท้ง เอาลูกออกด้วยซ้ำ ถึงตอนนั้นจะเสียใจ ว่าทำไมไม่เลิกกับผู้ชายเฮงซวยแบบนี้เสียตั้งแต่แรก!

6. ทำตัวเหมือนเงาแค้น ที่คอยควบคุมเธอตลอดเวลา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a3984098ede9c6f444ed5b12ac51df06.jpg

จะขยับตัวไปไหน จะทำอะไร ไม่มีอิสระใดๆ ทั้งนั้น เพราะต้องคอยโทร คอยไลน์รายงานพ่อเจ้าประคุณอยู่ตลอด! ถ้าสิ่งไหนที่เขาไม่ชอบก็สั่งห้ามทันที ไม่งั้นงอน โมโหใส่ไปหลายวัน ต้องจำใจยกเลิกกิจกรรมนั้นทั้งที่ก็เงินเรา เวลาว่างของเรา เพราะไม่อยากมีปัญหากัน

บางวันก็มาเกาะ มาตามติด ขนาดมาเที่ยวกับแก๊งเพื่อนก็ยังตามมา มาเฉยๆ ไม่ว่า แต่ปากไม่หยุดวิจารณ์ตลอดทริป นี่แฟนหรือเงาแค้นเอางี้ก่อน?? ยิ่งกว่าชัตเตอร์ กดติดวิญญาณอีกจ้า หลอนเวอร์! -*-

การที่เขาทำแบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการเห็นเธอเป็น ' สิ่งของ ' เป็นหุ่นเชิดที่เขาจะบงการ จะสั่งอะไรก็ได้ นอกจากแสดงถึงความเอาแต่ใจแล้ว ยังบ่งบอกถึงความหวาดระแวง ขี้ขลาด ไม่มั่นใจในตัวเอง จึงใช้อำนาจข่มเธอเพื่อกลบเกลื่อนความกลัวนั้น


ถ้าอยากมีชีวิตอิสระ ไม่เป็นทาส มีวิญญาณอาฆาตตามติด ก็คงได้เวลาสะบัดผู้ชายคนนี้ให้หลุดจากชีวิตแล้วล่ะค่ะ

7. ขอบคุณไม่เป็น ขอโทษยิ่งไม่เคยพูด กลัวเสียศักดิ์ศรีจ้า!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bbd65eef6b4bdf6added5ae1b27757f1.jpg

ศักดิ์ศรีหรืออีโก้ก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ตลอดเวลาที่คบมา เขาไม่เคยเอ่ยคำว่า " ขอบคุณ " หรือ " ขอโทษ " อย่างจริงใจให้ได้ยินสักครั้งเดียว ทำดีให้เท่าไหร่ก็หน้าเชิดใส่ เหมือนเป็นหน้าที่ที่เราต้องทำให้อยู่แล้ว เวลาเขาทำผิดก็ทำเนียน ปล่อยเบลอให้เรื่องจางหายไปเอง

พอเราทวงถามมากๆ เข้ามาขี้นเสียงใส่อีกแน่ะ เอ๊ะ! ใครกันแน่ที่ผิด พอเราเจ็บใจจนร้องไห้ อย่างมากสุดเขาก็พูดขอโทษแบบส่งๆ ให้มันจบๆ ไป เป็นแบบนี้ทุกครั้งจนเหนื่อยใจ เฮ่ออ  (。╯︵╰。)

จงจำไว้เสมอว่า เราเป็นแฟน ไม่ใช่แม่! จะให้มานั่งสอนกันทุกเรื่องไม่ได้ ยิ่งเรื่องที่ทำให้ส่งผลเสียกับจิตใจเนี่ย คนปกติพูดครั้งเดียวว่าไม่ชอบ อย่าทำอีกก็ควรเข้าใจแล้ว

ถ้าพูดจนปากจะฉีก เขาก็ยังทำพฤติกรรมแบบเดิม มองเราไม่มีค่าเหมือนเดิม ก็อยู่ที่แนวคิดของเขาแล้วล่ะ จะหวังให้คน mindset ติดลบแบบนี้เปลี่ยนตัวเอง สู้เรามูฟออนหาแฟนใหม่จะง่ายกว่านะ

---------------------------------------

ไหน ใครที่แจ็กพอต กำลังเดทกับผู้ชาย Toxic แบบนี้บ้าง แสดงตัวโดยไว แล้วรีบอัญเชิญตัวเองออกจากวงโคจรของเขาด่วนๆ! ความรักเป็นเรื่องที่คนสองคนมาเจอกัน เพื่อปรับตัวเข้าหากันก็จริง แต่ก็ต้องจับมือไปด้วยกันทั้งสองฝ่าย ไม่ใช่ให้เธอเข้าหา ยอมสยบเขาแต่ฝ่ายเดียว แรกๆ เธออาจจะทนไหว แต่นึกถึงตอนแต่งงานมีลูกสิ เธออยากมีสามีนิสัยแบบนี้จริงๆ เหรอ? ถึงตอนนั้นเรื่องผิดใจทะเลาะกันจะมีได้เยอะขึ้นมาก ถ้าเจอผู้ชายที่ไม่ปรับไปกับเรา นับถอยหลังรอวันหย่าได้เลย

ผู้ชายในโลกนี้ยังมีอีกมากมาย อย่าปล่อยให้ความเหงา ทำให้เธอคว้าใครก็ได้มาเป็นแฟน รอเวลาที่โลกจะเหวี่ยงคนที่ใช่มาเจอกัน ส่วนคนที่ทำให้ชีวิตแย่ลง ก็ตัดทิ้งแล้วก้าวผ่านไปจะดีกว่า เป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ ❤