รูปภาพ:https://i.imgur.com/4tLjhvn.gif

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนผมยุ่ง ผมพันกันทั้งหลาย (•‾⌣‾•)و ̑̑♡เวลาจะเริ่มต้นหวีผม แปรงผมทีไร เหมือนก้าวเข้าสู่สนามรบ! ก็เจ้าเส้นผมตัวดีไม่ค่อยให้ความร่วมมือเลยน่ะสิ T^T ทั้งพันกันอีรุงตุงนัง บางช่อผมก็ม้วนเป็นสังกะตัง กว่าจะคลายออกทั้งหมด บางทีหวีเป็นชั่วโมง วันไหนรีบๆ ความอดทนต่ำก็กระชากมันซะเลยสรุปผมขาดครึ่ง แถมได้ซากอารยธรรม กระจุกผมร่วงเป็นปอยเลยจ้า น้ำตาไหลถึงฝ่าเท้าแล้วแง ผมชั้น จะหวีง่ายๆ พลิ้วๆ เหมือนชาวบ้านเขาไม่ได้เลยหรือไงหืม??สาวๆ แทบทุกคนจะหนีไม่พ้น' ปัญหาผมพันกัน 'โดยปัญหานี้ อธิบายสั้นๆ ก็คือเกล็ดผมด้านนอกถูกทำลายและเผยอออก ทำให้เส้นผมเส้นอื่นเข้ามาพันกันได้ และมักจะแกะออกได้ยาก คนที่ผมเสียง่าย หรือผมเป็นคลื่น ผมหยักศกจะเอื้อต่อผมพันกันมากที่สุดส่วนใหญ่สิ่งที่ทำให้ผมพันกัน ก็คือสาเหตุที่ทำให้ผมเสีย เช่น เกาหัวแรงๆ เวลาสระผม, ใช้ความร้อนกับเส้นผม, เช็ดผมแรงๆ, แปรงผมแรงหรือไม่แปรงเลย, นอนทับเส้นผม เป็นต้น ดังนั้นบทความนี้จึงจะมาช่วยสาวซิสพ้นจากวังวนคนผมพัน ด้วย' 7 ทริค สางผมให้ไม่พันกัน โดยไม่ต้องกระชากผมให้ผมเสียกว่าเดิม 'ทำง่ายๆ อ่านจบนำไปทำตามได้เลย ผมของเธอจะหวีง่ายขึ้นชัวร์! พร้อมแล้วก็ไปอ่านกันเลยค่า

1. ใช้ 'ครีมนวดผม' ลูบปลายเส้นผมอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/168c970082b6d5a9e1a9ad2764c8985a.jpg

ผลิตภัณฑ์ขั้นพื้นฐานสุดๆ ในการทำให้ผมนุ่มลื่น แค่หยิบ

' ครีมนวดผม '

มาใช้ทุกครั้งหลังสระผมด้วยแชมพู แต่สาวๆ ส่วนใหญ่มักละเลย ไม่ค่อยใช้เพราะกลัวผมเหนียวลื่น ล้างไม่ออก ผมก็เลยแห้งเสียอยู่อย่างนี้ไงล่ะ!

หากใช้ถูกวิธี ผมไม่เหนียวหรอกค่ะ มีแต่จะนุ่มจนอยากจับไปนานๆ ด้วยซ้ำ อย่าไปกลัว

กฎเหล็กของการใช้ครีมนวดคือ ' ลงแค่ช่วงปลายผมเท่านั้น!! ' เพราะเส้นผมส่วนใหญ่ก็มักไปพันกันอยู่ตรงปลายผมนั่นแหละ โปะให้ทั่ว แล้วค่อยๆ ไล่ตามเกล็ดผมไปถึงส่วนโคน แต่เว้นช่วงหนังศีรษะไว้ ผมจะได้ไม่มันเร็วเกินไป

พอกทิ้งไว้ 5 นาที ใช้หวีซี่ห่างๆ สางผม แล้วค่อยล้างออกให้สะอาด ( แนะนำให้ใช้น้ำอุ่นรอบแรก แล้วค่อยปิดจบด้วยน้ำเย็น ) รับรองว่าผมหลังสระจะนุ่มลื่น หวีง่ายกว่าเดิมอย่างแน่นอนค่ะ

2. ใช้ 'ออยล์ธรรมชาติบำรุงผม' หลังสระผมเสร็จทุกครั้ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e7ac6e10009771eabcaea652c033ec99.jpg

ไม่จำเป็นต้องซื้อออยล์บำรุงผมโดยเฉพาะก็ได้ ถ้าในบ้านมี ' มิเนอรัลออยล์ ' เช่น เบบี้ออยล์ทาตัว เพราะน้ำมันเหล่านี้มีคุณสมบัติทำให้ผมสางง่ายได้อย่างดีเยี่ยม น้ำมันนี้ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น กลั่นจากปิโตรเลียม จึงป้องกันไฟฟ้าสถิต ไม่ทำให้ผมพันกัน


แต่ก่อนใช้ควรสระผมมาให้เรียบร้อย เพราะถ้าเส้นผมมีสิ่งสกปรกเกาะเยอะเกินไป จะลดประสิทธิภาพของมิเนอรัลออยล์ลงค่ะ

หลังจากใช้มิเนอรัลออยล์ให้ผมไม่พันกันแล้ว เกล็ดผมอาจจะเปราะบางขึ้นเล็กน้อย สามารถใช้น้ำมันมะกอกในบ้าน 2-3 หยด หมักผมไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้เส้นผม ( จะใช้ผ้าเช็ดตัวห่อเพื่อหมักผมได้ก็ยิ่งดี )

หากเป็นคนผมแห้งมาก ก็ควรใช้มิเนอรัลออยล์ ตามด้วยน้ำมันเป็นประจำ หากไม่ชอบกลิ่นของมะกอก จะใช้น้ำมันจากธรรมชาติอะไรก็ได้ เช่น castar oil, sweet almond oil แล้วเติมกลิ่นลาเวนเดอร์ ชาเขียว หรือโรสแมรี่ เพื่อทำให้ผมกลิ่นหอมขึ้นค่ะ

3. 'สเปรย์ฉีดน้ำเปล่า' ก็ช่วยสางผมให้นุ่มสลวยได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/389bbeb0e932a665cb1db089b8d3d8e8.jpg

หากงบน้อย และอยู่ในช่วงเร่งด่วนฉุกเฉินจริงๆ แค่มีขวดสเปรย์เล็กใส่ ' น้ำเปล่า ' ฉีดปลายผม ก็ช่วยสางผมให้ไม่พันกันได้ ( แต่อาจจะไม่ได้ช่วยบำรุงผม และไม่ได้ทำให้ผมนุ่มลื่นระยะยาวเหมือนออยล์ / ครีมนวดผม )

เพราะน้ำเปล่าช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้เกล็ดผม อย่างที่บอกว่าผมพันกัน เพราะมีเกล็ดผมแห้งเสียที่เผยอออก เมื่อเอาน้ำพรมลงไป จึงทำให้เส้นผมอ่อนตัวลง สางได้ง่ายกว่าตอนผมแห้งนั่นเองค่ะ

จะใช้น้ำเปล่าหรือน้ำแร่ก็ได้ตามชอบ แบ่งผมเป็นช่อๆ ใช้สเปรย์ฉีดผมตามช่อที่แบ่งไว้ แล้วใช้หวีซี่ห่างๆ หวีให้ทั่ว


ช่อไหนไม่พันกันแล้ว ก็ติดกิ๊บหรือคลิปหนีบผมไว้ ทำแบบนี้ไล่ไปเรื่อยๆ จนทั่วทั้งศีรษะ แล้วค่อยปล่อยให้แห้งเองตามธรรมชาติ เท่านี้ผมก็ไม่ยุ่งเหยิงจนต้องหวีกระชากหัวแล้วค่า

4. สางผมโดยใช้ 'หวีซี่ห่าง' ให้เส้นผมไม่เป็นสังกะตัง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b0b68f9dadae94d9719f72f72dc1d51a.jpg

อาวุธลับที่ใช้จัดการผมพันกันให้อยู่หมัด สาวผมยาวทุกคนควรต้องมีติดบ้าน เป็นไอเทม Must have ก็คือ ' หวีซี่ห่าง ' นั่นเอง

เพราะซี่ที่ห่างกันทำให้ลดโอกาสที่เส้นผมจะไปติดเป็นสังกะตัง รวมถึงแปรงหวีผมหัวกลมที่ซี่เป็นพลาสติกนุ่มๆ ก็สางผมให้ไม่เจ็บหัวได้ดี อ่อนโยนต่อเส้นผมเช่นกัน

เลือกแบบพลาสติกจะดีกว่าแบบไม้ แม้หวีไม้จะมาจากวัสดุธรรมชาติมากกว่า แต่ค่อนข้างเสี่ยงที่จะขึ้นราง่าย เพราะเราใช้หวีกับทั้งผมแห้งและผมเปียก หากไม่ได้นำไปผึ่งบ่อยๆ อาจทำให้ผมสกปรกหรือมีเชื้อโรคเกาะติดได้

และเลือกแบบที่มีราคาสูงสักนิด เพราะราคาถูกเกินไป พลาสติกจะเปราะง่าย ต้องซื้อใหม่บ่อยๆ ค่ะ

5. สางผมในทิศทาง 'จากล่างขึ้นบน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0742e7c5d517062162ec6a9ee2d77209.jpg

สาวๆ ส่วนใหญ่เวลาหวีผม ก็มักจะสางจากบนลงล่างตามปกติ แต่ถ้าผมพันกันเป็นทุนเดิม ก็เหมือนเรารูดความยุ่งเหยิง ความสังกะตังจากข้างบนไปกองรวมกันเป็นก้อนใหญ่ๆ ที่ปลายผม และนั่นแหละจุดเริ่มต้นของนรก!

สางไปเถอะ กระชากไปเถอะ ไม่หลุดซะที สุดท้ายก็ได้ผมกระจุกมาเป็นที่ระลึก หรือบางคนจบลงด้วยต้องใช้กรรไกรตัดก้อนนั้นออก เสียผมไปฟรีๆ เลยจ้า

ใครผมพันกันบ่อยๆ ต้องเปลี่ยนทิศการหวี ต้านแรงโน้มถ่วงด้วยการหวีจากล่างขึ้นบนอาจจะดูแปลกๆ แต่วิธีนี้ช่วยทำให้ผมพันกันน้อยลง และเจ็บหนังศีรษะน้อยลงจากการกระชาก ดึงเส้นผมอย่างรุนแรงอีกด้วยค่ะ

6. ใช้ 'นิ้วมือ' สางผมที่พันกันอย่างเบามือ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/329a52326e90d10dcdeb583b84dae0ba.jpg

วิธีนี้ง่ายที่สุด ไม่มีอะไรจะง่ายไปกว่านี้อีกแล้ว! หากผมยุ่งนัก ก็แค่ใช้ ' นิ้วมือ ' ของเธอนี่แหละ แยกช่อผมเป็นส่วนๆ สางผมยุ่งออกอย่างอ่อนโยนเสียก่อน แล้วค่อยใช้หวีอีกที

ตอนหวีผมจริงๆ จะสางได้ง่ายขึ้นมาก เพราะสังกะตังส่วนใหญ่เราใช้นิ้วสางออกไปหมดแล้วค่ะ

ในกรณีที่ผมยุ่งมาก พันกันมากจริงๆ แม้ใช้นิ้วสางก็ยังมีบางส่วนที่จับตัวเป็นก้อนอยู่ อาจต้องใช้ตัวช่วยเป็นน้ำเปล่าหรือออยล์สัก 2-3 หยด บีบใส่นิ้วมือแล้วแตะๆ คลึงๆ ส่วนที่พันกัน

ไม่นานผมช่อนั้นก็จะคลายตัวลงอย่างง่ายดาย ใช้หวีสางต่ออีกนิด ผมก็พร้อมนุ่มสลวยสวยเก๋แล้ว!

7. ใช้ 'มาส์กหมักผม' เป็นประจำ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d398fc0dfbdc52d697e9656a533f2e96.jpg

หลังจากใช้ทั้งครีมนวดผม และมิเนอรัลออยล์เพื่อสางผมแล้ว อย่าลืมเติมความชุ่มชื้นสูงสุดให้เส้นผมด้วยการใช้ ' มาส์กหมักผม ' เพื่อเติมสารอาหารให้ผมมีวอลลุ่ม เงางาม


เมื่อผมมีความชุ่มชื้นในตัวเอง แนวโน้มที่ผมจะพันกันก็น้อยลง เพราะผมที่เป็นสังกะตังบ่อยๆ ส่วนใหญ่ก็เพราะผมแห้งนั่นแหละค่ะซิส

หากเป็นสายเร่งรีบ ไม่ค่อยมีเวลา แฮร์มาส์กในห้างแบบกระปุกหรือแบบซองก็มีขายทั่วไป มาส์กเหล่านี้จะคืนความนุ่มลื่นให้เส้นผมได้อย่างรวดเร็ว เร็วกว่าครีมนวดผม แต่ราคาก็จะสูงกว่า


ถ้างบน้อย จะทำแบบโฮมเมดเองก็ได้ ใช้ของในครัวอย่างไข่แดง โยเกิร์ต น้ำผึ้งและกล้วยผสมกัน นำมาพอกบนเส้นผม 10-15 นาทีแล้วล้างออก ก็ได้ผมสวยแบบที่ใครก็ต้องมอง อะโฆษณาขนาดนี้ ต้องลองแล้วล่ะ  (´∀`)♡

-----------------------ปัญหาผมพันกันจนยุ่งเหยิง เวลาสางก็ทำให้อารมณ์เสีย ขุ่นมัว ทำให้บรรยากาศดีๆ ในวันนั้นเสียไปด้วย จึงอยากให้สาวๆ ทุกคนดูแลให้ผมพลิ้วสวย สางง่าย แม้เป็นเรื่องเล็กๆ ในชีวิตอย่างการหวีผม แต่ก็ทำให้โลกสว่างสดใสขึ้นได้จริงๆ นะคะ หากไม่อยากผมยุ่งจนต้องเกิดปัญหา ก็อย่าลืมทำตามวิธีที่เรามาบอกต่อ เพื่อผมสวยที่ใครๆ ก็มีได้ สุดท้ายนี้ อย่าลืม ' อ่อนโยนกับเส้นผม ' ให้มากๆ เพราะเส้นผมร่วงตามธรรมชาติทุกวัน ไม่ต้องไปเร่งจำนวนการร่วงให้มากขึ้นกว่าเดิม แต่ถนอมเส้นผมให้ดีๆ เราจะได้มีผมหนานุ่มไว้อวดเพื่อนๆ และคุณแฟนคนรู้ใจได้นานๆ เนอะ >< วันนี้ไปแล้วน้า พบกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายค่า