รูปภาพ:https://redditblog.com/wp-content/uploads/2015/12/weight.gif

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนผอม ( ซะที ) ทุกคนน~~ \(^ヮ^)/หลังจากอดทนกับเส้นทางลดความอ้วนมานาน เสียน้ำตา หยาดเหงื่อ และเวลาไปมากมายกับการคุมแคลอรี่ เลือกประเภทอาหารที่มีประโยชน์ พ่วงกับการออกกำลังกายอย่างเหมาะสมเป็นประจำ ใช้เวลาอยู่หลายเดือน ในที่สุดก็ประสบผลสำเร็จ น้ำหนักลงถึงเป้าหมายแล้ว สัดส่วนก็ดีงามมาก กรี๊ดดดด !! *จุดพลุฉลอง*แบบนี้ต้อง Celebrate กันหน่อยแล้ว แต่จะทำอะไรดีน้าาา กลับไปกินบุฟเฟ่ต์ร้านโปรดดีมั้ย หรือตะลุยกินขนมหวานที่โหยหามานานดี?อย่านะคะ หยุดเลย ตีมือเดี๋ยวนี้! เพิ่งจะได้หุ่นที่ต้องการมา จะกลับไปวิถีคนอ้วนอีกแล้วเหรอ ที่ทำมาทั้งหมดก็เสียเปล่ากันพอดี! ไหนๆ จะฉลองในการใช้ชีวิตใหม่เป็นคนผอมแล้ว ลองให้รางวัลตัวเอง ในแบบที่คนหุ่นสลิม สุขภาพดีเขาทำกันดีกว่าถ้าไม่รู้ว่าจะฉลองให้เฮลตี้ ดีต่อหุ่นและดีต่อใจยังไงล่ะก็ มาอ่านบทความนี้ กับ' 7 วิธีให้รางวัลตัวเอง สไตล์สาวหุ่นเป๊ะ สนุกแบบไม่มีแคลอรี่ส่วนเกินมากวนใจ 'กันได้เลย!

1. ซื้อ 'เครื่องช่วยทำความสะอาด' ลดงานบ้าน มีเวลาว่างมากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fced7d824e160f76f6391578641ed55f.jpg

เมื่อก่อนเวลาลดความอ้วน เธออาจจะเหนื่อยที่ต้องไปฟิตเนส หรือไปวิ่งที่สวนแถวบ้านกลับมาแล้ว ยังต้องมานั่งทำความสะอาดบ้านอีก ทั้งกวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน ปัดฝุ่น ที่จริงๆ มันก็ช่วยเผาผลาญแคลอรี่นะ แต่น้อยนิดมากเมื่อเทียบกับการออกกำลังจริงจัง

แถมเสียเวลาค่อนข้างมากเลย ยิ่งวัยเรียนวัยทำงาน ต้องออกแต่เช้าก็ไม่ค่อยมีเวลา แต่ไม่ทำก็ไม่ได้ ไม่งั้นบ้านก็สกปรก เฮ้อออ TT

ไหนๆ ก็ได้หุ่นใหม่แล้ว เพื่อลดภาระงานบ้าน เราแนะนำให้เธอซื้อ ' เครื่องช่วยทำความสะอาด ' เช่น เครื่องดูดฝุ่นความเร็วสูง เครื่องขัดพื้น เครื่องขจัดคราบอเนกประสงค์ เครื่องล้างจาน กระดาษดักจับฝุ่นหรือเส้นขน เป็นต้น


แม้ราคาจะค่อนข้างสูง แต่เทียบกับไม่ต้องหัวเสียในการทำงานบ้านน่าเบื่อซ้ำๆ เดิมๆ แถมการก้มๆ เงยๆ บ่อยเกินไป เสี่ยงปวดหลัง มีปัญหาสุขภาพในอนาคตอีก ใช้ตัวช่วยทุ่นแรงก็เป็นทางเลือกที่ดีนะคะ!

2. ซื้อ 'อุปกรณ์ / Gadget ออกกำลังกาย' อันใหม่เข้ากรุ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/888aca61233823f20df33d7aabd797c6.jpg

หากที่ผ่านมา เธอใช้อุปกรณ์ออกกำลังกายขั้นพื้นฐาน เช่น เสื่อโยคะ ลูกบอล ดัมเบล เมื่อน้ำหนักลงมาในระดับที่พอใจแล้ว และอยากออกกำลังกายให้หลากหลายขึ้น ไต่เลเวลไประดับยากมากขึ้น อยากวัดค่าผลแคลอรี่ มวลไขมัน มวลกล้ามเนื้อ อัตราการเต้นของหัวใจอย่างชัดเจน ใช้โอกาสนี้ซื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายที่อยากได้ดูสิคะ


ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง eliptical, ลู่วิ่ง, จักรยานนั่งปั่น หรือจะเบนไปสาย gadget อย่างนาฬิกา smart watch, หูฟังอินเอียร์ของนักกีฬา หรือเครื่องชั่งน้ำหนักอัจฉริยะ ก็น่าสนใจทั้งนั้น

เมื่อเธอได้ ' ของเล่นใหม่ ' ในทางจิตวิทยาก็เหมือนบังคับไปในตัวว่า เธอต้องออกกำลังกายเพื่อใช้งานมัน จะได้ไม่วางพิงไว้ในห้องฟรีๆ เสียดายของ

และการเปลี่ยนวิธีออกกำลัง หรือออกให้เข้มข้นขึ้นนี่แหละ จะทำให้รักษาหุ่นไว้ได้ หรือน้ำหนักลดได้มากกว่าเดิม แบบนี้ต้องซื้อติดบ้านเพิ่มสักเครื่องแล้วล่ะ

3. ไปนวดตัว นวดมือ ทรีทเมนต์ฟินๆ ที่ 'สปา'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/852e9052b6de65267313d7ba2da66a6f.jpg

เมื่อยเนื้อเมื่อยตัวกับการออกกำลังกาย เล่นเวทเทรนนิ่ง วิ่ง เดินเร็ว เล่นโยคะจนปวดล้ากล้ามเนื้อไปหมด เมื่อน้ำหนักลงถึงจุดที่พอใจระดับหนึ่งแล้ว ถือโอกาสนี้ไปทรีทเมนต์ สปานวดหน้า นวดตัว นวดมือให้ฟินๆ เลยสิคะ!

การนวดตัวมีข้อดีมากมาย ทั้งช่วยให้ผ่อนคลาย บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อ และทำให้ระบบไหลเวียนในโลหิตดีขึ้นด้วย นวดเสร็จเธอจะรู้สึกเบาสบาย โล่งตัวมากๆ แถมทำให้ตัวกระชับไม่บวมน้ำด้วยนะ

ทั้งนี้ ถ้ายังเป็นมือใหม่ก็อย่าเพิ่งลองของ สปาคอร์สท่าดัดตน นวดกล้ามเนื้อขั้นรุนแรงอะไรแบบนั้น ถ้าร่างกายยังไม่ชินอาจมีการบาดเจ็บได้ เน้นคอร์สนวดให้สบายๆ ไว้ก่อน เพื่อจะได้เก็บแรงไปออกกำลังกายต่อ


แค่นึกถึงกลิ่นเทียนอโรม่า น้ำมันนวดหอมๆ กับเตียงนุ่มๆ รู้สึกถึงกล้ามเนื้อที่รัดตึงคลายออก ก็เป็น 1 ชั่วโมงที่คุ้มค่ากับการลองแล้วล่ะค่ะ >///<

4. ซื้อเสื้อผ้าชุดใหม่ ไซส์ใหม่สิจ๊ะ รออะไร!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0f9eb176c0f23797475572af4d9ce97a.jpg

อันนี้จะถือว่าเป็น common sense ที่ผู้หญิงทั่วไปก็ทำรึเปล่านะ เอาเป็นว่าแนะนำไว้ก่อน! ในเมื่อลดน้ำหนักจนเปลี่ยนไซส์ เปลี่ยนสัดส่วน รอบอก รอบเอว สะโพกไปหมดแล้ว ทำไมจะไม่ช้อปปิ้งหาเสื้อไซส์ใหม่มาเก็บไว้ในตู้ล่ะ?

แนะนำเป็นชุดที่พอดีตัว และหยิบมาใส่ให้บ่อย เพื่อย้ำเตือน เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองว่าตัวเล็กถึงขนาดนี้แล้ว จะไม่กลับไปอ้วนอีกนั่นเองค่ะ

สาวๆ หลายคนตอนน้ำหนักเยอะ จะไม่กล้าใส่เสื้อผ้าที่โชว์สัดส่วน เน้นใส่แต่ oversize ตัวโคร่งๆ แต่ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่เธอจะใส่สายเดี่ยว แขนกุด กางเกงขาสั้นบ้าง


นอกจากเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองแล้ว ยังเป็นขวัญกำลังใจว่าเธอสามารถใส่ชุดน่ารักๆ ของคนตัวเล็กได้แล้ว และเธอควรภูมิใจกับมันค่ะ ^_^

5. ออมเงินในกระปุกออมสิน เมื่อน้ำหนักถึงเป้า ก็ทุบกระปุกซะ!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/70390b3c167bcbe984df4b50ecc1eb2f.jpg

ข้อนี้ถ้าเป็นไปได้ อยากให้เริ่มอ่านตั้งแต่กำลังไดเอท! เป็นการใช้วิธี ' เอาเงินเข้าล่อ ' แม้จะเงินตัวเองก็ตามที


คือมีกระปุกออมสินไว้ในห้อง 1 ตัว ทุกครั้งที่กินอาหารคลีน หรือออกกำลังกายตามแพลนที่กำหนด ไม่เบี้ยว ให้หยอดเงินใส่ 10 บาท ถ้าวันไหนเคร่ง มีวินัยเป็นพิเศษก็ 20 บาท หากน้ำหนักลดถึงเป้าหมาย ก็ทุบกระปุกเอาเงินก้อนออกมาใช้ได้!

ทำแบบนี้เธอจะมีกำลังใจในการไดเอทอย่างต่อเนื่อง และถือเป็นการเก็บออมเงินอย่างนึงด้วยค่ะ =w=b

นึกภาพไดเอทมาอย่างอดทนเป็นเวลาเกือบปี แล้วทุบกระปุกทีเดียว เสียงอื้อซ่าของเหรียญและธนบัตรมากองอยู่ตรงหน้าสิ... แม้จะเป็นเงินของตัวเองก็เถอะ ก็ยังรู้สึกฟินอยู่ดี


ทั้งนี้ หากไม่ทันทำทริคนี้แล้ว ดันน้ำหนักถึงเป้าหมายซะก่อน ก็เปลี่ยนเป็นการออมเงินเพื่อ ' รักษาหุ่น ' แทน หากคงน้ำหนักไว้ได้ก็หยอดเงินเพิ่ม ก็ช่วยกระตุ้นให้เราไม่กลับไปอ้วนอีกค่ะ

6. ให้โอกาสตัวเอง เข้า 'คลาสออกกำลังกาย' รูปแบบใหม่ๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d5093ea0eccefc0368553c680bed958e.jpg

เราคิดว่าคนทั่วไป เวลาไดเอทช่วงแรกๆ ก็มักจะยึดแต่การออกกำลังกายแบบเดิมที่ชอบ หรือเป็นแบบแรกที่เทรนเนอร์ เพื่อนแนะนำมา เช่น เดินเร็ว วิ่งลู่ ปั่นจักรยาน เต้นแอโรบิก แต่เมื่อน้ำหนักลงถึงเป้าแล้ว ลองท้าทายตัวเองด้วยการเปลี่ยนรูปแบบออกกำลังให้หลากหลายขึ้นดูสิ!

เช่น เข้าคลาสออกกำลังกายที่ไม่เคยทำมาก่อน เช่น ปีนหน้าผา เต้นซุมบ้า โยคะร้อน พิลาทิส แม้สุดท้ายทำแล้วจะไม่ชอบ แต่ก็ได้ประสบการณ์การเผาแคลอรี่แบบใหม่ๆ นะคะซิส

หากใครน้ำหนักเกินมากๆ และนี่คือการถึงเป้าหมายแค่ระยะแรก การเปลี่ยนรูปแบบออกกำลังกายเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะถ้าเธอยังทำแต่แบบเดิมๆ มีแนวโน้มสูงที่ร่างกายจะชินและเข้าสู่โหมด hit the plateau หรือน้ำหนักค้าง ไม่ลงอีก


เมื่อเธอได้ลองออกกำลังหลายๆ แบบอยู่ตลอดเวลา ร่างกายจะปรับตัวเรื่อยๆ และจะไม่มีปัญหานี้เกิดขึ้นค่ะ

7. หาวันว่าง 1 วันเต็มๆ ทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ (ยกเว้นกินแหลก!)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/9cff5955ac4f773242e6db6d2e90b322.jpg

เมื่อน้ำหนักถึงเป้า ผอมแล้ว กางเกงเริ่มหลวม ใครที่ไม่อยากแตะเรื่องอาหาร และอยากห่างกันสักพักกับการออกกำลังกาย อยากให้รางวัลตัวเองจริงๆ จังๆ ในเรื่องอื่น ลองเคลียร์งาน หาวันว่างให้ตัวเอง แล้วทำสิ่งที่ตอนยุ่งๆ อยากทำแต่ไม่มีเวลาดูสิคะ


เช่น  สายเนิร์ดหน่อยก็เรียนคอร์สสอนวาดรูป ทำอาหาร ( ปรับไปทำอาหารคลีนได้) โปรแกรมคอมพิวเตอร์ จัดดอกไม้ แบบที่เรียนวันเดียวจบ ถ้าสายแบ็คแพ็คก็ไปเที่ยวในประเทศสักทริป สายช้อปก็ช้อปเครื่องสำอาง สกินแคร์ หนังสือ ของวินเทจเก่าๆ ประดับบ้าน เป็นต้น หรือสายชิลล์ จะแค่นอนเฉยๆ ดูทีวีอยู่บ้านก็ได้ ไม่ว่ากัน

การใช้เวลา 1 วันเต็มๆ ทำสิ่งที่เราชอบ ข้อดีคือเหมือนเราได้ปลดปล่อยจากความเครียดในการไดเอทมาหลายเดือน ไม่ว่าเราจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม


เมื่อชาร์จแบตเต็มที่แล้ว เธอก็จะมีกำลังใจในการคุมรูปร่างให้ผอมได้อย่างต่อเนื่อง ไม่หมดไฟ ไม่เฉื่อย ไม่ burnout เหมือนคนที่ทำงานมาหนักๆ แล้วขอลาทริปพักร้อนนั่นแหละค่ะ ไปเติมไฟให้ชีวิตบ้าง จะได้มีแรงกลับมาสู้ต่อ!

รูปภาพ:https://33.media.tumblr.com/bbd6ff7d990a157cf78037dcbb8aa92a/tumblr_nwjyudp4M01tlyjpto1_500.gif

-----------------------------------------

ครบแล้วกับทั้ง 7 วิธี ให้เธอได้สนุกและฉลองในฐานะคนหุ่นดี ที่ไม่ใช่แค่ชั่วครั้งชั่วคราว แต่สุขภาพดีอย่างยั่งยืนตลอดไปด้วย! *ยืดอก* การลดไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อให้หุ่นเป๊ะ แน่นอนว่าไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การรักษาน้ำหนักให้คงที่ไว้ได้ตลอดไปนั้นยากกว่ามาก ต้องอาศัยกำลังใจ อุปกรณ์ และการควบคุมตัวเองค่อนข้างสูง หากในขั้นบันไดหุ่นเป๊ะครั้งแรก เราทำสิ่งต่างๆ เพื่อคงไลฟ์สไตล์เดิมของเราไว้ ทั้งซื้ออุปกรณ์ออกกำลัง เสื้อผ้าไซส์ใหม่ ก็เหมือนการบังคับทางจิตวิทยากลายๆ ว่าเราต้องดูดีอยู่เสมอ ไม่ใช่ว่าพอผอมแล้วก็พอแล้ว ปล่อยตัว หุ่นเดิมกลับมาได้เสมอ ถ้าเธอเลิกพยายามนะคะ ขอเตือน! สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปออกกำลังกายละน้า เจอกันใหม่บทความหน้าค่า บ๊ายบาย~~