รูปภาพ:

สาว ๆ ที่เป็นสิวคงกังวลกับวิธีการรักษาสิวว่าควรจะทำยังไงดี สาเหตุของการเกิดสิวหรือเริ่มวิธีการรักษาจากตรงไหน หยุดเครียด! แล้วลองทำตามสเต็ปนี้ดูก่อน ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและการการดูแลในชีวิตประจำวันแบบง่าย ๆ รักษาสิวด้วยตัวเองจะเป็นส่วนช่วยที่ทำให้สาว ๆ กู้ผิวเป็นสิวให้กลับมาเป็นผิวหน้าใสดูดีได้อีกครั้ง โดยไม่ต้องเพิ่งคลินิคหรือสถาบันผิวหนังแพง ๆ ไปเลย   ♥(ノ´∀`)

รูปภาพ:https://id.pinterest.com/pin/779333910497330879

#1. ดื่มน้ำเยอะๆ ปรับสมดุลในร่างกาย

รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/665688388645115747/รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/665688388645115747/

สาว ๆ ที่มีปัญหาหน้ามันอาจจะเกิดจากกรรมพันธุ์หรือเป็นเพราะร่างกายขาดน้ำการดื่มน้ำที่ไม่เพียงพอต่อปริมาณความต้องการของร่างกายทำให้ผิวหน้าของเราแห้งได้ ผิวจึงต้องผลิตน้ำมันมากในปริมาณที่มากเพื่อรักษาความชุ่มชื่นบนใบหน้า หรือแม้แต่สาว ๆ ที่มีผิวหน้าแห้ง ลอกเกิดการแพ้ ผิวระคายเคืองได้ง่ายก็อาจจะเป็นเหตุผลจากการดื่มน้ำน้อยได้ เช่นกัน ต้นตอของสาเหตุในการเกิดสิวไม่หายสักทีเพราะฉะนั้นการดื่มน้ำจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นในการช่วยปรับความสมดุลในร่างกายและสุขภาพดีจากภายในสู่ภายนอก แถมยังบำรุงผิวให้มีความชุ่มชื่นลดการก่อเกิดสิวได้ สาว ๆ ก็ควรดื่มน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการต่อวันจะได้มีสุขภาพผิวที่ดีกันนะ

รูปภาพ:

#2. การพักผ่อนให้เป็นเวลาช่วยได้

รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/799740846322111527/

การพักผ่อนก็เป็นเรื่องสำคัญในการดูแลรักษาของคนที่เป็นสิวและผิวหน้า เพราะการพักผ่อนให้เพียงพอ นอกจากจะทำให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังทำให้ร่างกายมีการซ่อมแซมตัวเองในส่วนที่สึกหรอ ในขณะที่ร่างกายหลับสนิทและไม่ก่อให้เกิดความเครียด ซึ่งอาจเป็นปัญหาที่ทำให้เกิดสิวขึ้นได้ เพราะฉะนั้นการพักผ่อน ย่อมมีประโยชน์มากกว่าในการอดนอนหรือการพักผ่อนที่ไม่เป็นเวลา สาว ๆ ทั้งหลายก็อย่าทำร้ายผิว ด้วยการนอนดึกจนเกินไป ทำให้ให้ร่างกายมันฟ้องออกมาเป็นสิวเจ้าปัญหาล่ะ!

รูปภาพ:

#3. ไม่จับ แคะ หรือบีบสิว อย่างมันส์มือนะ !

รูปภาพ:รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/678284393871765400/

การสัมผัสใบหน้าหรือการรบกวนผิวหน้าที่กำลังเกิดสิว ไม่ว่าจะด้วยการ แคะแกะ บีบ หรือเค้นเจ้าสิวให้ออกมา สิ่งเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้สิวหายเร็วขึ้นเพราะมือของเราไม่ได้สะอาดเท่าที่ควร แถมการกดที่รุนแรงยังมีส่วนทำให้เกิดการอักเสบของผิว รวมทั้งการเกิดใหม่ของเจ้าสิวตัวร้ายได้อีกด้วย ดังนั้นกรรมวิธีในการกดหรือบีบสิวด้วยขั้นตอนที่ถูกวิธีหากเราไม่มีความเชี่ยวชาญจะเป็นการทำร้ายผิวมากกว่าเดิม เพราะฉะนั้นถ้าอยากกดสิวละก็ ควรให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ดูแลทางด้านผิวหนัง ให้คำแนะนำจะดีกว่านะ

#4. เครื่องนอนใครว่าไม่สำคัญ

รูปภาพ:รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/312578030373947880/

หมอนหรือเครื่องนอนต่าง ๆ ที่เราใช้อยู่เป็นประจำ สาว ๆ ซักหรือเปลี่ยนกันล่าสุดเมื่อไหร่กันนะ? ทุก ๆ วันในผิวของคนที่เป็นสิวจะมีเชื้อสิวเกิดขึ้น หมอนหรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการนอนต้องสัมผัสโดนผิวหน้าในทุก ๆ ครั้งของการนอน หากเราใช้หมอนเป็นเวลานานเกินไปไม่ยอมเปลี่ยนหรือซัก อาจทำให้เกิดเชื้อหรือสิ่งสกปรกสะสมจนทำให้เกิดสิวได้ เพราะฉะนั้นสาว ๆ ควรซักมันและดูแลเครื่องนอนให้สะอาดอยู่เสมอ จะช่วยให้ไม่เป็นการเก็บเชื้อสิวไว้อยู่ตลอดที่เราสัมผัสตอนนอน และทำให้สิวค่อย ๆ หายได้ในที่สุด

#5. ออกกำลังกายกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด

รูปภาพ:https://www.pinterest.co.kr/pin/585819864013897148/

การออกกำลังกายเขาว่ากันว่าเป็นการดีท็อกซ์ร่างกายในรูปแบบธรรมชาติที่ดีที่สุด เพราะการออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงขึ้น แต่ยังมีส่วนช่วยทำให้ขับของเสียออกจากร่างกายในรูปแบบเหงื่อ แถมยังช่วยให้ระบบไหลเวียนของโลหิตดียิ่งขึ้น ทำให้เลือดสูบฉีดเป็นการกระตุ้นช่วยในการบำรุงผิวได้โดยวิธีธรรมชาติที่ใครก็สามารถทำได้ รักษาผิวเป็นสิวด้วยวิธีเพิ่มความแข็งแรงของผิวให้ดีขึ้นจากภายในสู่ภายนอกโดยไม่ต้องพึ่งครีมแพง ๆ เลยแหละ

#6. ของมันของทอด ตัวร้ายช่วยกระตุ้นสิว

รูปภาพ:https://www.pinterest.nz/pin/454793262366653683/

สิวเป็นส่วนหนึ่งของไขมันที่ขับออกมาทางผิวหนังของเรา การกินของมัน ของทอดเป็นประจำอาจจะกระตุ้นให้มีไขมันที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายมากเกินไป มีผลทำให้เกิดสิวได้ง่าย ๆ จนเกิดเป็นทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตันต่าง ๆ แบบที่สาว ๆ ก็ไม่ชอบ เพราะฉะนั้นควรทานแต่พอดี อาหารมัน ๆ หรือของทอด แม้ว่าจะแสนอร่อยแต่ก็ควรทานให้น้อยลงและลองหันมาทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายและผิวกันดีกว่า เช่น ผักผลไม้ที่ทานแล้วย่อยง่ายเพื่อเพิ่มคุณค่าทางอาหารให้กับร่างกายและมีส่วนช่วยในการบำรุงผิว แถมยังลดการเกิดสิวได้อีกด้วย

#7. ล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/568086940484528323/

การแต่งหน้าหรือทาครีมกันแดดเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดการอุดตันของสกปรกในใต้ผิวเราได้ เราควรล้างหน้าเป็นประจำและให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดผิวหน้าอย่างหมดจด

♥ Step1เช็ดเครื่องสำอาง/กันแดดออกให้หมดหรือทุกครั้งก่อนการล้างหน้า ควรเช็ดหน้าให้สะอาดด้วย Cleansing ที่อ่อนโยนต่อผิว เช็ดทำความสะอาดด้วยสำลีที่ไม่บาดผิวให้สะอาด

2ล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะกับผิวและควรล้างหน้าตามแนวขนเพื่อการทำความสะอาดได้อย่างดี ไม่ทำร้ายผิว

เช็ดหน้าด้วยผ้าขนหนูสะอาด ๆ หรือกระดาษทิชชู่ให้แห้ง ไม่ควรใช้ผ้าขนหนูซ้ำหรือผ้าเดียวกับที่ไว้เช็ดตัวเพราะอาจทำให้เกิดสิว

#8. ทายารักษาสิวให้ตรงชนิด

รูปภาพ:https://www.welpano.com/Blog

ยารักษาสิวที่เหมาะกับสิวแต่ละชนิด เลือกใช้อย่างถูกวิธีและขั้นตอนจะมีส่วนช่วยให้เราหายขาดจากการเป็นสิว และไม่กลับมาเป็นซ้ำ โดยการรักษาเองแบบง่ายไม่ต้องเพิ่งคลินิคหรือ สถาบันผิวหนังให้ยุ่งยากและเปลืองเงินกันเลย

♥ Step1ทายาฆ่าเชื้อก่อนล้างหน้าเป็นประจำ เช่น Benzac AC

ยาฆ่าเชื้อสิวมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้มีการผลัดเซลล์ผิวและรักษาสิวอักเสบ สิวอุดตันให้หาย ควรใช้ก่อนล้างหน้า ทาทิ้งไว้ประมาณ 10-15 นาที แล้วล้างหน้าได้ตามปกติ

2ยารักษาสิวอักเสบโดยตรงช่วยให้สิวยุบลง เช่น CLINDA M

เป็นยาที่ช่วยในการลดการอักเสบของสิวที่กำลังเกิดขึ้นให้บรรเทาลงและยุบตัวในที่สุด หากทาเป็นประจำจะช่วยให้สิวหายไปและไม่กลับมาเป็นซ้ำ

♥ Step3การบำรุงหลังการรักษาสิวจะช่วยให้ผิวกับมาแข็งแรงได้เร็วขึ้น

ผิวที่เกิดจากการรักษาสิวด้วยยาฆ่าเชื้อต่าง ๆ อาจจะมีความแห้งเกิดขึ้นได้ หากไม่เติมความชุ่มชื่นให้แก่ผิว อาจจะทำให้ผิวลอก เกิดการระคายเคืองและแพ้ได้ง่ายขึ้น เพราะฉะนั้นการบำรุงผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เป็นเจลธรรมชาติ เช่น ว่านหางจระเข้ หรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตมินซี จะช่วยให้ผิวชุ่มชื่นและกระจ่างใส บรรเทาการอักเสบของสิวได้อีกด้วย

เป็นต้น

#9. กันแดดสำคัญไฉน

รูปภาพ:https://www.pinterest.de/pin/753790056366407679

การรักษาสิวหรือกลุ่มยาบางตัวที่ใช้ในการรักษาที่มีส่วนช่วยในการผลัดเซลล์ผิว อาจจะทำให้ผิวบางลงหรือไวต่อแสงได้ เพราะฉะนั้นการออกแดดอยู่ในที่ที่มีแสงไฟจัด หรือแม้แต่การอยู่ในบ้านก็ยังมีรังสียูวีที่เข้าถึงเราได้ จึงจำเป็นที่ควรจะต้องทาครีมกันแดดที่เป็นประจำเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด ไม่ให้ผิวถูกทำร้ายจนเกิดเป็นฝ้า หรือทำให้เม็ดสีเข้มขึ้นในส่วนที่เป็นสิวและเป็นสิ่งที่กระตุ้นจนทำให้เกิดรอยดำของสิวได้

♥ ควรใช้ครีมกันแดดที่ไม่หนักหน้า หรือเนื้อผลิตภัณฑ์หนาจนเกินไป ใช้ครีมกันแดดที่เนื้อบางเบาแต่ป้องกันแดดได้ดีและไม่ระคายเคืองต่อผิว เพื่อให้ไม่เกิดการอุดตันของผลิตภัณฑ์จนทำให้เป็นสิวขึ้นมาอีกได้

#10. ทำความสะอาดอุปกรณ์แต่งหน้าเป็นประจำ

รูปภาพ:https://www.pinterest.it/pin/56435801567796539/

แม้ว่าการรักษาสิวจะไม่ควรเป็นช่วงเวลาที่ต้องแต่งหน้า แต่สาว ๆ บางคนที่มีความจำเป็นต้องแต่งหน้า เรื่องที่ต้องกังวลเป็นที่สุดก็คืออุปกรณ์แต่งหน้า ไม่ว่าจะเป็นแปรงแต่งหน้า พัพฟ์เติมเเป้งต่าง ๆ หลังจากใช้มาสักพักก็จะมีการสะสมเชื้อโรคและเจ้าตัวเชื้อสิวของเราในแต่ละวัน เพราะฉะนั้นหมั่นรักษาความสะอาดจากอุปกรณ์ที่สัมผัสหน้าโดยตรงเสมอ เพื่อไม่เป็นการเก็บเชื้อสิวที่จะทำให้เราเป็นสิวเพิ่มได้อีก ควรจะทำความสะอาดอุปกรณ์แต่หน้าอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งเพื่อไม่เป็นการเก็บเชื้อโรคไว้กับสิ่งที่ใช้เป็นประจำ รวมถึงไม่ควรใช้อุปกรณ์แต่งหน้าร่วมกับผู้อื่นเพราะอุปกรณ์แต่ละมักจะมีเชื้อสิวและสิ่งสกปรกที่แตกต่างกัน หากไม่อยากให้เป็นการกระตุ้นเชื้อสิวจึงไม่ควรใช้เครื่องสำอางร่วมกับใครนะ

รูปภาพ:https://www.pinterest.ch/pin/829366087616880225/รูปภาพ:https://www.pinterest.com/pin/665688388645115747/รูปภาพ:https://www.pinterest.ch/pin/829366087616880225

สาว ๆ คนไหนที่มีปัญหาผิวหน้าเป็นสิวจนกังวลใจไปหมดก็ไม่ต้องเครียดอีกต่อไปแล้ว ลองทำตามสเต็ปดูแลผิวง่าย ๆ รวมทั้งรักษาความสะอาดทั้งผิวเราและของที่ใช้กับผิวหน้าเป็นประจำ รับรองวันหน้าพัง ๆ จะเปลี่ยนเป็นหน้าปังในไม่ช้า สิวหายหน้าใสดูดี ไม่กลับมาเป็นสิวต่อแน่นอน!

รูปภาพ:https://www.pinterest.ch/pin/829366087616880225