สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่กำลังอึดอัด ไม่สบายท้องทั้งหลาย (; ̄Д ̄)" โอ๊ยยย ปวดท้อง ต้องกินยาลดกรดอีกแล้ว!! "ประโยคนี้น่าจะเป็นคำพูดติดปากของสาวๆ หลายคน ทั้งตะคริวท้อง แก๊สกรดเกินในกระเพาะ หรือท้องอืดเป็นประจำจนต้องมียาลดกรดติดกระเป๋า ออกไปข้างนอกต้องใส่เสื้อผ้าปิดพุงตลอดเพราะท้องใหญ่เหมือนคุณแม่ตั้งครรภ์ อายก็อายแต่ไม่รู้จะแก้ไขยังไง ซิสบางคนแขนขาเล็กเรียว ผอมตัวเล็กสุดๆ แต่หลังกินอิ่มดันป่องแค่ที่ท้อง มันก็เสียความมั่นใจไปเยอะเหมือนกันนะ Y^Y

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/06c1eaa62fe7470c95cb17902f642b3d/tenor.gif?itemid=7173561

นอกจากสาเหตุอย่างกินเยอะเกินพิกัด กินแก้เครียด หรือปัญหาสุขภาพอย่างเป็นโรคกระเพาะ สาเหตุหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่มักเป็นแต่ไม่รู้ตัวคือการกินอาหารแสลง หรืออาหารที่ทำให้เกิดกรดแก๊ส มวนท้องนั่นเอง โดยเฉพาะอาหารประเภทนม ผักตระกูลกะหล่ำ เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำหัว หรือแป้งที่มีกลูเต็น ล้วนทำให้อึดอัดท้องได้ทั้งสิ้นหากเผลอกินเข้าไปแล้วด้วยเหตุผลอะไรก็ตาม และไม่อยากกินยาลดกรดวิธีที่ง่ายที่สุดคือกินอาหารที่ช่วยให้ ' สบายท้อง คลายอาการรัดเกร็งของกระเพาะ ' จะต้องกินอะไรบ้าง เช็คได้ใน 8 อาหารลดแก๊ส ลดท้องอืดในบทความนี้กันได้เลยค่า ☆o(><;)○

1. ชาเปปเปอร์มินต์

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/7427e642d97b1918af06b6d2da070221.jpg

เปิดตัวด้วยอาหารชนิดแรก ไม่ใช่แค่รสของยาสีฟันเท่านั้น แต่ ' มินต์ ' ยังเป็นสมุนไพรมีฤทธิ์ช่วยระบายแก๊สและกรดเกินในกระเพาะอาหาร ลดอาการตะคริวที่ท้อง แนะนำให้ดื่มเป็นชามินต์อุ่นๆ จะดีที่สุด


เมื่อเราดื่มชาเข้าไปแล้ว มินต์จะทำหน้าที่ลดตำแหน่งที่มีความดันสูงระหว่างหลอดอาหารและกระเพาะ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการแสบร้อนกลางอก ( heartburn ) ช่วยในเรื่องของกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

หากสาวๆ มีแนวโน้มเป็นโรคกรดไหลย้อน หรือมีอาการแสบร้อนกลางอกมาก่อน นอกจากชามินต์แล้ว ชาสมุนไพรชนิดอื่นๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการได้ เช่น ชาคาโมไมล์ ชาขิง ชาชะเอมเทศ เป็นต้นหลีกเลี่ยงการเคี้ยวหมากฝรั่งรสมินต์ เพราะส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมของน้ำตาลเทียม กระตุ้นให้เกิดแก๊ส ท้องอืดท้องเฟ้อ เรอยิ่งกว่าเดิมค่ะ!!

2. ข้าวขาว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4762108b622c41609385e1f0366e14ff.jpg

อาจจะดูไม่น่าเชื่อ แต่ ' ข้าวขาว ' เป็นอาหารที่ย่อยง่าย ช่วยเพิ่มการดูดซึมของเหลวมากขึ้น ทำให้ลดกรดแก๊สในกระเพาะได้ดี ( สังเกตว่าคนป่วยที่ระบบลำไส้ยังไม่ค่อยดี เขาจะให้กินข้าวต้มที่ทำจากข้าวขาว เพราะย่อยง่ายไม่ปวดท้องนั่นเองค่ะ )


แต่ในคนที่สุขภาพแข็งแรง กินแค่ข้าวขาวนิ่มๆ ไม่จำเป็นต้องเอาไปต้ม ก็ทำให้กระเพาะที่ปวดรุนแรงจากแก๊สผ่อนคลายลงค่ะ

หากสาวๆ คนไหนมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย อุจจาระแข็ง การกินข้าวขาวยังช่วยปรับลำไส้ได้ขับถ่ายได้ง่ายยิ่งขึ้น สบายท้องกว่าเดิม เพราะแป้งในข้าวขาวจะเข้าไปเคลือบกระเพาะ ลดอาการแสบร้อนได้


แต่แนะนำว่าถ้าจะกินเพื่อแก้ปวดท้องเฉยๆ กินหลังมื้ออาหารแค่ 1-2 ช้อนโต๊ะก็พอ กินเยอะเกินไป จากที่จะหายท้องอืด น้ำหนักจะพุ่งแทน เพราะยังไงข้าวขาวก็คือคาร์โบไฮเดรตนะคะ

3. ขิง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/aa8741a34d9ac645d395e5b23466fc11.jpg

ขิงถือเป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์ นอกจากช่วยเพิ่มรสเผ็ดร้อนในอาหารต่างๆ แล้ว ยังช่วยบรรเทาอาการโรคต่างๆ มากมาย เช่น เวียนหัว คลื่นไส้ อาเจียน ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ต้านเบาหวาน ลดไมเกรน ลดภูมิแพ้กำเริบ นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายอาการปวดเกร็งของกระเพาะ สบายท้องมากยิ่งขึ้นด้วยค่ะ


หากสาวๆ เริ่มมีอาการท้องอืด จุกเสียด เพียงนำขิงสดหั่นฝานใส่แก้ว เทน้ำร้อนลงไป รอ 2-3 นาทีจนน้ำกลายเป็นชาขิง แล้วจิบเรื่อยๆ จนหมดทั้งแก้ว ความอึดอัดท้องจะหายเป็นปลิดทิ้ง


หรือถ้าที่บ้านไม่มีขิงสด จะซื้อเป็นชาขิงสำเร็จรูปที่มีขายตามร้านอาหารสุขภาพ หรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไปก็ได้เช่นกันค่ะ

4. น้ำว่านหางจระเข้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/649aa2010ae5694cfb70c34b6d3ce9ec.jpg

วุ้นว่านหางจระเข้หรืออะโลเวร่า เป็นที่รู้จักกันดีในสรรพคุณช่วยปลอบประโลมผิวจากบาดแผล ลดผิวไหม้ ผิวคล้ำเสียจากแสงแดด แต่รู้ไหมว่า น้ำจากต้นว่านหางจระเข้ก็ช่วยปลอบโยน ' กระเพาะ ' ที่มีกรดแก๊สเกินพิกัดได้เช่นเดียวกัน

เมื่อดื่มเข้าไป น้ำว่านหางจะเข้าไปเคลือบกระเพาะ ลดอาการปวดท้องและแสบร้อนกลางอกได้ดีสุดๆ ค่ะ

นอกจากลดกรดแลว ยังช่วยกำจัดของเสียหรือ ' ดีท็อกซ์ ' ระบบข้างในร่างกายให้สะอาด เรียกว่าดื่มครั้งเดียวได้ประโยชน์สองต่อ สบายท้องแถมโล่งลำไส้!


แต่ผลข้างเคียงคือเพราะช่วยดีท็อกซ์ จึงมีฤทธิ์เป็นยาระบายไปด้วย ควรดื่มแต่พอดี หากดื่มเยอะเกินไปจะกลายเป็นถ่ายท้อง ท้องเสีย อุจจาระเหลวได้ค่ะ

5. กล้วย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c5b93509b1da03ecf6cfcf8b91dcca21.jpg

ขึ้นชื่อสุดๆ ในด้านผลไม้ให้พลังงาน รสชาติหวานอร่อย สาวๆ สายไดเอทหลายคนกินแทนมื้อเช้าเพื่อลดน้ำหนัก มีสารอาหารมากมาย เป็นแหล่งของวิตามินและแร่ธาตุ มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนครบถ้วน

อีกทั้งยังย่อยง่าย ผ่อนคลายอาการปวดกระเพาะ ลดแก๊ส ช่วยในการขับถ่ายได้ดี เป็นผลไม้ประโยชน์ครอบจักรวาลสุด!

ในกล้วยยังมีธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แมกนีเซียม ซึ่งโพแทสเซียมจะช่วยป้องกันภาวะกรดไหลย้อน ลดกรดเกินในกระเพาะ

ใครที่เป็นโรคกระเพาะและรู้ตัวว่าวันนี้กินข้าวไม่ตรงเวลาแน่ๆ ให้กินกล้วยรองท้องไปก่อนเลย ได้พลังงานและสบายท้องแบบไม่มีกรดกวนใจแน่นนอค่ะ  (´。• ᵕ •。`) ♡

6. ขนมปังปิ้ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c76796c3adb31e5e9f681f186a47534a.jpg

หากสาวๆ เป็นโรคกระเพาะ กำลังหิว แต่เลยเวลากินข้าวมาแล้ว รู้สึกได้ว่าตอนนี้กรดแก๊สในท้องเยอะมาก กลัวกินอะไรเข้าไปแล้วปวดท้องกว่าเดิม ตัวเลือกหนึ่งที่อยากแนะนำคือ ' ขนมปังปิ้ง ' โดยเฉพาะขนมปังที่ปิ้งจนแอบเกรียมนิดๆ จะช่วยเยียวยาอาการแสบร้อน ปวดกระเพาะได้ดีมาก

ทาแยมเพิ่มสักหน่อย หรือกินพร้อมกับกล้วยและโยเกิร์ต ก็ได้มื้ออาหารเล็กๆ ที่ย่อยง่ายไม่หนักท้อง เพิ่มน้ำตาลและพลังงานให้ร่างกายมีแรงทำงานได้ดียิ่งขึ้น

7. โยเกิร์ตรสธรรมชาติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/36452a27ca6a8129fdafce46d364cff5.jpg

เป็นที่นิยมมากในหมู่สาวๆ ที่คุมอาหาร ลดน้ำหนัก จะกินเดี่ยวๆ หรือปั่นรวมกับสมูทตี้ก็เริ่ด เพราะเป็นอาหารโปรตีนสูงที่กินง่าย ไขมันต่ำ แคลอรี่ต่ำอย่าง ' โยเกิร์ตรสธรรมชาติ '

แม้จะไม่มีงานวิจัยว่าโยเกิร์ตช่วยเรื่องลดกรดแก๊สในกระเพาะโดยตรง แต่ในโยเกิร์ตมี ' โพรไบโอติกส์ ' ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการท้องผูก ท้องเสีย ปรับระบบลำไส้ให้ทำงานได้ดีขึ้นค่ะ

โยเกิร์ตเป็นแหล่งของแบคทีเรียชนิดดีจำนวนมาก เมื่อลำไส้ได้รับแบคทีเรียชนิดนี้ในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะช่วยผ่อนคลายอาการปวดท้อง สบายท้อง ลดอาการแสบร้อนได้ ใครไม่ชอบรสขมฝาดลิ้นของชาสมุนไพร โยเกิร์ตก็เป็นอีกช้อยส์ที่ควรลองนะคะ ^ ^

8. น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล ( Apple Cider Vinegar )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/60d097abad1028a17079901630bda016.jpg

สาวๆ หลายคนดื่ม ' น้ำส้มสายชูแอปเปิ้ล ' ทุกเช้าเพื่อควบคุมน้ำหนัก น้ำส้มสายชูชนิดนี้หมักจากแอปเปิ้ล จึงมีค่าความเป็นกรดสูงมีความเชื่อว่าบางครั้งการที่สาวๆ มีอาการปวดท้อง แสบกระเพาะ เป็นเพราะว่าในท้องมีกรดน้อยเกินไป จึงต้องเติมกรดเพิ่มให้พอดี ก็จะช่วยลดกรดแก๊ส ต้นเหตุอาการแสบร้อนกลางอกได้ค่ะน้ำส้มสายชูแอปเปิ้ลยังมีสรรพคุณช่วยย่อยอาหาร แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ทั้งนี้ขอเตือนคำโตๆ ว่า' อย่ากินเพียวๆ เด็ดขาด! 'เพราะอย่างที่บอกว่ากรดสูงมาก กระเพาะอาจระคายเคืองหรือเป็นแผลได้ ให้ผสม 1-2 ช้อนโต๊ะกับน้ำร้อน 1 ถ้วย เติมน้ำผึ้งลงไปเล็กน้อย ค่อยดื่มนะคะ รับรองโล่งสบายท้อง ไม่อืดบวมจนคนรอบข้างทักชัวร์ๆ #ใส่เสื้อครอปอย่างมั่นใจได้แล้ว

รูปภาพ:https://cdn.lowgif.com/medium/2fcccea454185de5-enju-eating-anime-manga-know-your-meme.gif

-------------------------------------------

ใครที่ประสบปัญหาท้องไส้ย่อยไม่ค่อยดี หรือมีกรดแก๊สในกระเพาะได้ง่าย ไม่ต้องพึ่งพาแต่ยาลดกรดอีกต่อไป เพราะ 8 อาหารเหล่านี้ก็มีฤทธิ์ช่วยเยียวยากระเพาะให้สบาย ผ่อนคลายขึ้น ไม่เกิดอาการท้องป่องจนต้องอายผู้คน แต่ถ้าอยากได้ผลลัพธ์ดีที่สุด ก็ควรหลีกเลี่ยงอาหารย่อยยากอย่างผลิตภัณฑ์นม ช็อกโกแลต แป้งขัดสีต่างๆ ด้วย นอกจากอาการปวดท้อง ท้องอืดจะหายไปแล้ว ยังช่วยเรื่องสุขภาพด้านอื่นๆ เช่นลดน้ำหนัก หรือลดโอกาสเกิดสิวได้ดีอีกด้วย แต่หากยังตัดใจไม่ไหว ทิ้งเธอไม่ลง~ ก็ลดปริมาณลง จะได้ไม่ต้องอร่อยปาก ลำบากท้องในภายหลังน้า วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบายค่า