รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/c2/5f/fe/c25ffe2eba8670d3ff07e38756c3dc6b.gif

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeคนอยากเป็น' แฟชั่นนิสต้า 'ทั้งหลาย (*♡∀♡)เชื่อว่าสาวๆ หลายคนเคยเจอประสบการณ์ที่ว่า มีเสื้อผ้ามากมายในตู้เสื้อผ้าแบบอัดแน่น แทบจะล้นออกมาเลยนะ แต่แทบเอามามิกซ์แอนด์แมทช์ไม่ได้เลยบ้างไหมคะ?ดูออกว่าเสื้อตัวเดิม บางตัวใช้ได้แค่สถานการณ์เดียว มีแต่เสื้อสีสันฉูดฉาดแสบตา หรือลายเสือ ลายการ์ตูนที่ใส่ไม่กี่ครั้งก็ช้ำละ ใส่คู่กับสีอื่นก็ยาก หรือมีเดรสเกาะอกเว้าสูง หางยาวเป็นปลานกยูง ใส่ไปปาร์ตี้ครั้งเดียวก็หาโอกาสใส่ซ้ำสองไม่ได้แล้ว สรุปมีไอเทมที่ใส่ได้หลายรอบจริงๆ อยู่ไม่กี่อย่าง เรียกว่าเปิดตู้มาแล้วของจริง Y^Yไม่ว่าเธอจะเป็นคนมีเสื้อผ้าเยอะ แต่หาไอเทมกันตายไม่ได้, อยากลดโลกร้อน เป็นคนมินิมอล ใส่เสื้อผ้าเท่าที่จำเป็น หรือเป็นคนงบน้อยที่อยากมีเสื้อผ้าแมทช์ได้เรื่อยๆ ที่ดูไม่จำเจก็ตาม บทความนี้จะช่วยชีวิตพวกเธอได้อย่างแน่นอน!ด้วย' แฟชั่นไอเทม 8 ชิ้นสุดคลาสสิก ไม่ตกยุค 'มีเก็บไว้ในตู้ได้เลย เพราะยังไงก็ได้ใช้ แมทช์ได้หลายโอกาส แถมไม่ตกเทรนด์แม้เวลาจะผ่านไปหลายสิบปี ตัวไหนคุณภาพคัตติ้งดียังส่งต่อให้ลูกหลานได้ด้วยซ้ำ จะต้องซื้ออะไรมาเติมบ้าง เรามาดูกันเลยดีกว่าค่ะ

1. เดรสสั้นสีดำเรียบๆ ไร้ลวดลาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/609aa6449aa3789878a8990df2656875.jpg

ไอเทมตัวแรกที่ผู้หญิงทุกคนควรมี แม้จะเป็นสาวสังคมหรือเป็นสาย introvert ชอบอยู่บ้านก็ตามคือ ' เดรสตัวสั้นสีดำเรียบๆ ' ความยาวระดับคลุมเข่ากำลังดี จะมีแขนหรือไม่ก็ได้ เพราะใส่ไปได้แทบทุกงานสังคม


ยังไงมนุษย์ก็ต้องได้รับเชิญไปงานที่มีผู้คนรวมตัวกันบ้างอย่างน้อยสักงานในชีวิต เช่น งานแต่งงาน ( ที่เจ้าของงานไม่ถือ ) งานเลี้ยงรุ่น งานรับปริญญา หรือแม้แต่งานศพ สีดำเป็นสีคลาสสิกที่ไม่ต้องคิดเยอะ แค่ใส่ตัวเดียวก็คอมพลีทลุค พร้อมออกจากบ้านได้เลย

หากเป็นสายมินิมอลก็เลือกแบบที่ชายกระโปรงเรียบๆ แต่เน้นตัดเย็บแบบเนี้ยบๆ ก็ดู timeless ใช้ได้ตั้งแต่เด็กจนมีอายุ แต่ถ้าเป็นสายหวานก็อาจจะเลือกเน้นดีเทลชายกระโปรงที่เป็นจีบจีบ ระบายลูกไม้ ก็ยังถือว่าโอเคอยู่ ไม่ลดทอนความคลาสสิกของเดรส

ถ้าอยากให้ลุคดูมีอะไรมากขึ้น แนะนำเครื่องประดับประเภท '  ไข่มุก ' เช่น ต่างหูไข่มุก สร้อยข้อมือไข่มุก แมทช์กับรองเท้าส้นสูงสีดำสนิทเข้ากัน แม้จะดูเรียบง่าย แต่ไม่มีวันเอาท์อย่างแน่นอน

2. คาร์ดิแกนบางๆ โทนสีเรียบ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c4a1252ede4bfefe7fc83f389f01f746.jpg

คาร์ดิแกน หรือเสื้อกันหนาวตัวบางที่นักศึกษามหาลัยนิยมใส่ทับเสื้อนักศึกษานี่แหละ ไอเทมเบสิกที่ควรมีไว้ติดตู้! เพราะนอกจากจะกันหนาว กันโป๊ ( เวลาใส่เสื้อสีขาวบางๆ ที่เห็นแทบจะไปถึงชุดชั้นใน ) ยังช่วยเสริมลุคให้เสื้อผ้าที่ใส่ในวันนั้นดูมีอะไรมากขึ้น

จะเป็นผ้าคอตตอนธรรมดา หรือผ้าโพลีเอสเตอร์ก็แล้วแต่ความชอบของสาวซิสเลย แต่ขอให้เป็นสีเรียบๆ เช่น สีขาว สีเบจ สีน้ำตาล สีดำ หรือสีกรมท่า เพื่อให้แมทช์ง่าย ใส่กับอะไรก็รอดค่ะ

แม้แต่สไตล์การใส่ก็ไม่ได้มีแค่สวมทับลงไปอย่างเดียว สาวๆ สามารถครีเอทลุคจากคาร์ดิแกนได้มากมาย เช่น ใส่แบบติดกระดุมทุกเม็ด, ติดกระดุมบางส่วน, ไม่ติดกระดุม, มัดแขนเสื้อพาดลำตัว, มัดแขนเสื้อไว้กับเอว ซึ่งแต่ละลุคก็จะให้ฟีลลิ่งที่แตกต่างกัน แล้วแต่อารมณ์และสถานการณ์ของเธอในวันนั้นๆ

แนะนำให้แมทช์กับกางเกงยีนส์แนวสกินนี่ กับเสื้อยืดคอวี และรองเท้าผ้าใบ จะได้ลุคคลาสสิกที่จะใส่ตอนนี้ หรือใส่อีก 20-30 ปีข้างหน้าก็ยังมองได้ไม่มีเบื่อเลยค่ะ

3. เสื้อเชิ้ตสีขาวล้วน ไร้ลวดลาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/af2dfbcbd382d35fb3dff071819d2148.jpg

โอย บอกเลยว่าไอเทมนี้กันตายของจริง เพราะใส่ได้ทุกสถานการณ์เวอร์ๆ กับ ' เสื้อเชิ้ตทรงผู้หญิงสีขาว ' ( ย้ำว่าทรงผู้หญิง เพราะทรงผู้ชายจะเป็นแบบตัวโคร่งๆ ไม่ได้เก็บทรวดทรงแบบผู้หญิง ใส่แล้วจะยิ่งดูอ้วนกว่าเดิม )


ไม่ว่าจะใส่ไปสัมภาษณ์งาน, ใส่ไปทำงาน, ใส่ไปเที่ยว, ใส่ไปเดท จะโอกาสไหนแค่ใส่ท่อนบนเป็นเชิ้ตขาวก็เอาอยู่ แล้วจะแมทช์ท่อนล่างเป็นอะไรก็ว่ากันอีกทีค่ะ

เพราะมีโอกาสที่เอื้อให้ใส่ค่อนข้างเยอะ นั่นหมายถึงเสื้อจะผ่านการใช้งาน ซักรีดหลายสิบรอบแน่นอน ดังนั้นอยากให้ลงทุนกับไอเทมนี้สักนิด เลือกที่คุณภาพดี คัตติ้งเนี้ยบ เนื้อผ้าไม่เปื่อยหรือขาดง่าย และไม่บางจนเห็นบราที่ใส่อยู่ข้างใน แนะนำเป็นเชิ้ตที่ทำจากผ้าคอตตอนหรือผ้าฝ้าย และเลือกที่ขนาดหลวมกว่ารอบอกจริงของสาวๆ สัก 1-2 เบอร์ เพื่อไม่ให้เกิดการใส่แล้ว ' กระดุมปริตรงหน้าอก ' ซึ่งคงเป็นภาพที่ไม่น่ามองนัก

แนะนำแมทช์กับกางเกงสแล็กหรือกระโปรงทรงเอ และคัทชู หากใส่ไปสมัครงานที่จริงจัง, แมทช์กับกางเกงยีนส์หรือกระโปรงสั้นทั่วไป และรองเท้าผ้าใบสีขาว หรือรองเท้าแบบสวมเมื่อไปเที่ยวหรือไปเดท หากรู้สึกว่าลุคดูจืดเกินไป ก็สามารถสวมคาร์ดิแกนทับได้เช่นกันค่ะ

4. รองเท้าผ้าใบสีขาวล้วน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/2ff59e73bc5f3a051493170d40df235c.jpg

สำหรับสายรองเท้า ' ผ้าใบสีขาว ' คือไอเทม a must ที่ไม่ว่ายังไงต้องซื้อเก็บไว้ในตู้อย่างน้อย 1 คู่! ยิ่งในปี 2020 ที่พิธีการยุ่งยากต่างๆ เริ่มลดน้อยลงตามกาลเวลา สไตล์การแต่งตัวเน้นที่ความคล่องตัวและ casual มากขึ้นเรื่อยๆ


รองเท้าผ้าใบจึงถือเป็นสิ่งที่จะได้ใส่บ่อยมาก เรียกว่าถ้าไม่ใช่งานสำคัญจริงๆ ก็ใส่ได้แทบทุกงานเลยนั่นแหละ เราแนะนำเป็นสีขาวล้วน เพราะมันแมทช์ง่ายมากๆ จะใส่เสื้อผ้าสีอะไรมาก็เอาอยู่ และเป็นสีคลาสสิกที่อีก 40-50 ปี ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะเอาท์แต่อย่างใดค่ะ

ถ้าจะมีข้อเสียของไอเทมนี้ คงมีอย่างเดียวคือ ' มันเลอะง่าย ' ยิ่งถนนหนทางเมืองไทยที่ค่อนข้างมีฝุ่นและสิ่งสกปรกเยอะ หรือสาวๆ คนไหนที่ใช้ชีวิตแอดเวนเจอร์ เล่นกีฬาสมบุกสมบันก็เสี่ยงที่รองเท้าจะขมุกขมอมในเวลาอันสั้น จึงต้องขยันในการรักษาความสะอาดอยู่เสมอ อย่างน้อยทุกเดือน อย่าปล่อยให้คราบโคลน ฝุ่นใดๆ แห้งกรังติดรองเท้าเป็นปีค่อยขัด อาจจะได้ซื้อคู่ใหม่แทน!สไตล์แฟชั่นที่แนะนำ เรียกว่าใส่ได้กับทุกลุคเลยจะดีกว่า แต่ถ้าจะเน้นลุคคลาสสิกจ่าๆ ก็คงเป็นเชิ้ตขาวหรือเสื้อยืดคอวี กางเกงยีนส์ ตบท้ายด้วยรองเท้าผ้าใบ จะใส่ยุคไหนก็ยังอินชัวร์ๆ

5. กางเกงยีนส์สีขาว หรือสีดำเรียบๆ ไม่ขาด ไม่มีลวดลาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e4f8b20d657bd5780041c30b3568a357.jpg

ไม่ต้องอธิบายกันมากมาย เพราะยุคนี้เรียกได้ว่าใครๆ ก็ต้องมี ' กางเกงยีนส์ ' อยู่ในตู้เสื้อผ้าอย่างน้อย 1 ตัวอยู่แล้ว แต่ถ้าอยากได้แบบตัวเดียวอยู่ ใส่ได้เรื่อยๆ เราแนะนำเป็นแบบขากระบอกธรรมดา ทรงขาบาน หรือทรงสกินนี่ที่ไม่ได้รัดรูปมาก ไม่ขาดรุ่ย และเป็นสีเรียบ เช่น สีขาว สีดำ สีกรมท่าเข้มๆ

เพราะ timeless เพราะใส่ยุคไหนก็เข้า แมทช์กับท่อนบนแบบไหนก็ได้ โอกาสไหนก็ได้ ไม่ต้องคิดเยอะค่ะ

แม้จะเป็นคนชอบความวิบวับไม่เหมือนใครแค่ไหน ก็อย่าเลือกยีนส์ที่ฟอกสีจนซีดหรือมีหมุด มีเพชรติดประดับ เพราะเมื่อซักไปนานๆ เพชรเหล่านั้นจะหลุดลอกออก หรือสีที่ซีดจะซีดเป็นด่างๆ ยิ่งกว่าเดิม ทำให้แมทช์เสื้อผ้าได้ยาก หรืออาจทำให้บุคลิกของเราดูแย่ลงได้

ควรเลือกแบบที่เข้ากับหุ่นของสาวๆ ที่สุด ตรงนี้สำคัญมาก เพราะเอว สะโพกของผู้หญิงแต่ละคนไม่เหมือนกัน ยีนส์จะราคาเท่าไหร่ ไม่สำคัญเท่าใส่แล้วดูสวยหรือไม่ แม้จะเจอตัวที่ราคาแพง แต่ถ้าใส่แล้วใช่ ใส่แล้วมั่น ก็แนะนำให้ลงทุนกับมันไปเลย เพราะยีนส์ที่ทรงดีๆ ไม่ได้หาง่าย สไตล์แฟชั่นที่แนะนำ ท่อนบนจะเป็นเชิ้ตขาวหรือเสื้อยืดก็ได้ แมทช์กับรองเท้าผ้าใบ ยังไงก็รอดทุกงาน!!

6. เสื้อสูท Blazer สีดำล้วน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/33470001d9f8eb06d3743b7bd86d34d0.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ต้องออกงานทางการบ่อย ต้องการความน่าเชื่อถือ ( ส่วนใหญ่ก็คือวัยมหาลัย หรือเรียนจบทำงานแล้วนั่นแหละ ) ไอเทมหนึ่งที่เพิ่มความเป็นผู้ใหญ่ก็คือ ' Blazer ' หรือเสื้อนอก เสื้อสูทที่ไว้สวมทับเสื้อเชิ้ต หรือเสื้อเบลาส์ด้านใน ทำให้ลุคดูโต เพิ่มความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น

จะเลือกแบบพอดีตัวหรือ oversize ก็แล้วแต่ชอบ แต่อย่าซื้อสีฉูดฉาดตามกระแส มันจะเอาท์เร็ว play safe ด้วยการเลือกเป็นสีเรียบๆ คลาสสิกอย่าง สีเบจ สีขาว สีดำ สีเทา จะดีกว่า

กฎในการซื้อคือ " แขนเสื้อควรพอดีกับข้อมือของเธอพอดี และไหล่ต้องไม่ตก " เพราะถ้าแขนเสื้อหลวมเกินไป ไหล่ตก จะดูเหมือนเธอขโมยสูทพ่อมาใส่ ทำให้บุคลิกดูไม่น่าเชื่อถือ เสื้อ blazer ที่ดีควรพอดีช่วงตัว แต่หลวมช่วงรอบอก ไม่ควรเลือกที่คับๆ รัดหน้าอกจนแน่นจนเกินไป ภาพลักษณ์จะดูเป็นสาวเซ็กซี่แทน

สไตล์แฟชั่นที่แนะนำก็ไม่มีอะไรมาก เพราะแทบจะแมทช์ได้กับทุกชุดที่ใส่ จะใส่คู่กับเสื้อเชิ้ต กางเกงยีนส์ก็ดูเป็นทางการขึ้นแล้ว แต่ถ้าอยากให้ลุคดูเป็นสาวเต็มตัว ก็เพิ่มเครื่องประดับอย่างสร้อยคอ ต่างหู แหวน และกระเป๋าคลัทช์เข้าไปค่ะ

7. รองเท้าส้นสูงสีดำสนิท

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/66850a937b74cf1f873eb4efa00014f4.jpg

แม้ในโลกยุคนี้จะเปลี่ยนไปในทางไม่ทางการมากขึ้น รองเท้าผ้าใบใส่ได้หลายโอกาสกว่าเดิม แต่ก็ยังมีงานทางการมากมายที่เรายังต้องให้เกียรติสถานที่อยู่! ' รองเท้าส้นสูง ' จึงเป็นสิ่งที่ควรมีกันเหนียวไว้ในตู้


โดยแนะนำเป็นสีดำสนิทไม่มีลวดลาย เพราะใส่ง่าย เข้าได้กับทุกชุด คลาสสิก จะใส่วันนี้หรืออีกหลายสิบปีข้างหน้าก็ยังดูสวยอยู่

งานที่ได้ใช้ส้นสูงก็เช่น งานพิธีทางการอย่าง งานแต่งงาน งานรับปริญญา งานสังคมที่ต้องเจอผู้หลักผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ไปสัมภาษณ์งานที่เข้มงวดเรื่องการแต่งกายบางอาชีพ ก็ยังต้องใส่ส้นสูงอยู่ ซึ่งสีดำถือว่ากันตาย ครอบจักรวาลที่สุดแล้ว เลือกที่พื้นรองเท้าเรียบๆ ไม่มีสี ส้นควรสูงระหว่าง 2-4 นิ้วกำลังดี สุดท้ายนี้คือเลือกแบรนด์ที่ไว้ใจได้ คุณภาพดีและไม่กัดเท้าถือว่าผ่าน!

สไตล์การแต่งตัวเป็นได้ทั้งแบบเรียบร้อย เป็นผู้ใหญ่เมื่อแมทช์กับเดรส หรือแบบเซ็กซี่เมื่อแมทช์กับกระโปรงสั้น เสื้อเชิ้ตกางเกงยีนส์ก็ใส่ได้ เพิ่มความเฟมินีนมากขึ้น อยู่ที่สาวๆ เลือกได้เลยค่ะ

8. เสื้อยืดคอวีโทนสีเรียบๆ เช่น สีน้ำตาล สีดำ สีขาว สีเบจ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c107958cff66ca252ed8fe9025e846ef.jpg

ไอเทมสำหรับสายชิลล์ มินิมอลอย่างชาวเรา จะขาด ' เสื้อยืดคอวี ' ไปได้อย่างไรเล่า! ที่เลือกเป็นคอวีไม่ใช่คอกลม เพราะคอวีจะทำให้หน้าดูเรียวยาวขึ้น ดูเป็นทางการ ให้ลุคเฟมีนีน แต่คอกลมจะออกแนวชุดอยู่บ้าน หรือชุดที่ใส่นอนมากกว่าเสื้อยืดส่วนใหญ่ราคาไม่แพงนักถ้าไม่ใช่แบรนด์เนม จะมีตัวเดียวหรือหลายตัว หลายสีก็แล้วแต่ชอบ แค่ยึดว่าต้องเป็นสีเรียบๆ เพลนๆ เข้าไว้ เช่น สีขาว สีเบจ สีเทา สีน้ำเงินเสื้อยืดส่วนใหญ่ใส่ไปหลายๆ ครั้งจะเริ่มยืดย้วย โดยส่วนตัวจึงไม่แนะนำให้สาวๆ ซื้อไอเทมนี้ในราคาที่สูงเกินไป เพราะสุดท้ายก็ต้องซื้อใหม่เป็นระยะๆ อยู่ดี หากต้องการความเป๊ะพอดีตัว! เหมาะกับสภาพอากาศร้อนแบบบ้านเรา เพราะเสื้อยืดส่วนใหญ่ทำจากผ้าฝ้าย ใส่สบาย ระบายเหงื่อได้ดีแถมแมทช์กับลุคต่างๆ ก็ง่าย จะใส่กับกางเกงยีนส์ขายาว กางเกงขาสั้น กระโปรงยีนส์ กระโปรงสอบ อะไรก็ได้อย่างที่อยากใส่ แมทช์กับรองเท้าผ้าใบ รองเท้าแตะ หรือรองเท้าบัลเล่ต์ก็เข้ากันค่ะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cb/2c/7c/cb2c7cfbe8327dde5be2f2c204c81f31.gif

--------------------------------------

8 ไอเทมหลักๆ ที่ผู้หญิงทุกคนควรมีไว้ในตู้เสื้อผ้าก็ประมาณนี้ บอกเลยว่าซื้อตามไม่มีตัวไหนสิ้นเปลืองเงินโดยใช่เหตุแน่นอน ต้องมีเหตุให้ได้ใช้ไม่วันใดก็วันหนึ่ง หรือเผลอๆ บางชิ้นอาจได้ใส่บ่อยกว่าที่คิดก็ได้! เนื่องจากทุกแฟชั่นไอเทมที่แนะนำคือสีเรียบๆ ที่คลาสสิก จึงไม่ต้องคิดเยอะเรื่องจัดระเบียบตู้ใหม่ทุกซีซั่น หรือกลัวว่าอนาคตสีนี้จะเอาท์ไหม เพราะใส่ได้เรื่อยๆ ตลอดชีวิต ( ถ้าไม่พังซะก่อน ) แถมมิกซ์แอนด์แมทช์กับสีคลาสสิกด้วยกัน หรือลายการ์ตูน ลายฉูดฉาดประหลาดๆ ที่ซื้อมาก็ไปรอดนอกจากเสื้อยืดแล้ว เราแนะนำให้เลือกที่ราคาสูงหน่อย เพราะของคุณภาพดีจะใช้ได้นาน ต่างกับยี่ห้อตามตลาดนัด หรือเสื้อโหลที่อาจจะถูก แต่ใส่ได้ครั้งสองครั้งก็ขาด เป็นการลงทุนที่คุ้มค่าแน่นอน ไม่ต้องกังวลเรื่องการแต่งตัวอีกต่อไป! ^ ^ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าค่า บ๊ายบายยย