รูปภาพ:

เมื่อแม่อยากกิน​ ลูกเลยจัดให้​ หยกสดขนมไทยโบราณ

พอพูดถึง ขนมไทย หลายคนก็คงจะบอกว่า มีขายเยอะแยะเลย หากินง่าย ตามตลาดมีเพียบ ไหนจะ ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ลูกชุบ .... เต็มไปหมดเลย อยากกินอะไรก็ไปหาซื้อได้ ตอนแรกเราก็คิดแบบนั้นแหละค่ะทุกคน แต่มาอึ้งกิมกี่ ก็ตอนคุยกับแม่นี่แหละ แม่บอกว่าคิดถึง อินทนิล ไอเราตอนแรก็คิดไปถึง แบรนด์กาแฟเจ้านึง 555 ซึ่งไม่เกี่ยวกันเลยค่า แม่บอกว่าเป็นขนมไทยโบราณ มีมานานมากกกก กินตอนสมัยยังเด็กๆเลย ความที่เราอยากรู้ว่าหน้าตาเป็นยังไง อร่อยถึงขนาดแม่ถามหาและอยากจะกินซะเหลือเกิน ไม่รอช้าเข้ากูเกิ้ลเลยจ้า

ทีนี้ขึ้นมาเต็มเลย ส่วนใหญ่ที่เห็นก็จะสอนวิธีทำ หรือบอกที่มาที่ไป แต่จะให้เรามาทำน่าจะไม่อร่อยบอกเลย 555 พอเลื่อนไปเลื่อนมาก็มาเจอหยกสด ขนมไทยใบเตย100%ตามตรงคือเราไม่รู้จักว่านี่คือชื่อร้านขนม เพราะชื่อเหมือนจะเป็นขนมมากกว่า หลังจากนั้นก็ลองกดเข้าไปดูเพราะในนั้นมีชื่อขนมที่เรากำลังตามหาคือ อินทนิล นั่นเอง พอดูแล้วร้านนี้มีขนมหลายต่อหลายอย่างเลยค่ะ น่าทานไปหมด  ไหนๆก็จะสั่งมาให้แม่ทานแล้ว เราก็เลยจัดเต็มทั้งขนมและน้ำมาทีเดียวเลย ดูซิ้...รสชาติแต่ละอย่างจะเป็นยังไง?

รูปภาพ:

นี่ไงมาแล้ว ถุงเขียวสะดุดตาดีเหลือเกิน นอกจากสีเขียวจะเด่นแล้ว กลิ่นใบเตยก็หอมติดมาด้วย และทั้งหมดนี้คือที่เราสั่งมาให้แม่และที่บ้านเราจ้า

รูปภาพ:

เริ่มด้วยอินทนิลที่แม่เราตามหามาเนิ่นนาน นี่เลยมาเป็นถ้วยพร้อมน้ำกะทิ แพ็คอย่างดีเลยล่ะค่ะ วิธีกินก็คือต้องเทน้ำกะทิแบบนี้ แนะนำใครชอบแบบกะทิมันๆ ต้องเทให้หมดถ้วยเลยนะคะ หลังจากนั้นก็จัดการเลยจ้า....รสชาติแรกที่เข้าปากคือ น้ำกะทิกับน้ำเชื่อมมีความเข้ากัน หอมทั้งกะทิและใบเตย ตัวแป้งก็ค่อนข้างละเอียด จัดได้ว่าดี ถ้วยนี้เราจัดการเรียบร้อยแล้ว ส่วนของแม่นั้นเราสั่งมาให้อีกถ้วยนึงจะได้ไม่ต้องแย่งกัน 55



รูปภาพ:

ต่อด้วยขนมอีกอย่างนึง อันนี้พี่สาวเรารีเควส เพราะเคยได้ยินและเคยเห็นแต่บุหลันดั้นเมฆ ส่วนอันนี้คือบุหลันมรกตน่าตาคล้ายกัน แต่สีไม่เหมือนกัน ก็เลยลองมาดูหน่อยว่าจะเป็นยังไง แว็บแรกเห็น บอกเลยว่าถาดใหญ่เหมือนกันนา ถึงเวลาชิม คำแรกคือกลิ่นใบเตยหอมมาอีกเช่นเคย ส่วนตรงกลางอันนี้คือสังขยานะคะ โดยรวมกินแล้วนุ่ม หอม อร่อยและไม่หวาน อันนี้คนที่ไม่ชอบหวาน น่าจะถูกใจเลยล่ะค่ะ



รูปภาพ:

ถัดมาอันนี้เราอยากกินเอง และเป็นชื่อที่คุ้นที่สุดคือขนมเปียกปูนใบเตยแต่ที่ชอบตั้งแต่เห็นคือ หน้าตาขนมทำออกมาสวยจนแทบไม่กล้าจะกินเลยค่า อันนี้ทางร้านให้น้ำกะทิกับงามาด้วย วิธีกินก็ต้องเทน้ำกะทิไปบนขนม หลังจากนั้นก็โรยด้วยงา ดูสวยงามไปอี้ก…ไม่รอช้า กินเลยสิค๊า ผลลัพท์ก็คือ หอมใบเตย น้ำกะทิอีกแล้ว ตัวแป้งเนื้อละเอียด รสชาติละมุนมากกกกก และไม่หวาน บอกได้เลยว่า ดี้ดี



รูปภาพ:

ตบท้ายด้วยเครื่องดื่มน้ำใบเตยหญ้าหวานที่เลือกอันนี้เพราะที่บ้านเราทั้งป๊าและพี่สาวมีภาวะเบาหวาน ก็เลยเอาสูตรนี้มาดีกว่าจะได้กินได้ทุกคน ผลลัพท์คือ ได้ความหวานจากหญ้าหวานและค่อนข้างหอม จะดื่มเพียวๆหรือใส่น้ำแข็งก็ได้แล้วแต่ชอบเลยค่ะ



รูปภาพ:

จากที่ลองกินทุกอย่าง บอกเลยว่าอร่อย หอมใบเตย และไม่หวาน ที่สำคัญได้ใจแม่ไปเต็มๆเลยค๊า ดูท่าน่าจะเป็นร้านที่แม่จะต้องให้เราสั่งมาให้กินอีกแน่ๆ ส่วนใครที่อยากลองกินขนมไทยโบราณ รสชาติละมุนหอมใบเตย และไม่หวานแบบนี้ลองไปซื้อมากินได้เลย มีหลายสาขา แต่ก็เห็นทางร้านบอกว่ามีไปออกบูธตามห้างต่างๆด้วย ลองเช็คดูในเว็บหรือเพจของร้านละกันเนาะ แต่ถ้าไม่ได้ไปที่ร้านก็สั่งผ่าน ไลน์แมนเหมือนเราก็ได้ สะดวกดีเหมือนกันจ้า