มีเพื่อนชอบถามทำไมถึงยังโสดอยู่เอาจริงๆ มันเป็นคำถาม ที่หาคำตอบไม่ได้ คนโสดแต่ละคน มีเหตุผลไม่เหมือนกัน แต่หนึ่งในเหตุผลที่คนอย่างเราอาจจะเหมือนกันคือสงสัยเราจะกลัวที่จะมีความรักมั้งแต่อย่าเพิ่งตัดสินไปค่ะ วันนี้ลองมาเช็คลิสต์ดูกันหน่อย7 สัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณ‘กลัวการผูกมัด’เป็นที่สุด คุณเข้าข่ายของคนที่กลัวการผูกมัดรึเปล่าถ้าใช่จริงๆ ก็คงไม่แปลกอะไรที่ตอนนี้ คุณยังคงครองโสดอยู่แต่จะใช่หรือไม่ใช่เอางี้ เราไปดูสัญญาที่บ่งบอกว่าคุณกลัวการผูกมัดรึเปล่ากันก่อนดีกว่าไปอ่านะพร้อมๆ กันเลยค่ะ

รูปภาพ:https://shorturl.asia/htl0v

โรคกลัวการผูกมัด คืออะไรจริงๆ แล้วการกลัวการผูกมัด เป็นหนึ่งในโรคชนิดหนึ่ง ซึ่งก็คือโรคกลัวการผูกมัดหรือCommitment phobiaมันเป็นภาวะของคนที่กลัวการตกลงใจ หรือกลัวที่จะคบใครแบบจริงๆ จังๆซึ่งว่ากันว่า โรคนี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับแต่เรื่องของความสัมพันธ์ ที่เกี่ยวกับการผูกมัดอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังกลัวไปถึงการต้องตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ในชีวิตด้วย ซึ่งอาการเบื้องต้นของคนที่ป่วยเป็นโรคนี้คือไม่เคยตกลงคบกับใคร และเป็นฝ่ายตัดเยื่อใยก่อนเสมอ นอกจากนี้ยังมีอาการวิตกกังวล ไม่สบายใจ อึดอัดใจจนไม่สามารถทำในสิ่งใดได้อีกด้วย ซึ่งเหตุผลที่ทำให้คุณป่วยเป็นโรคนี้ได้นั้น อาจจะเกิดมาจากความผิดหวังในอดีตก็เป็นได้

1. คุณไม่เคยมีความสัมพันธ์แบบจริงจังกับใครเลย

รูปภาพ:https://shorturl.asia/Dpxl0

สำหรับคนที่กลัวการผูกมัด ส่วนใหญ่เลยนะเขาจะไม่ค่อยตกลงคบกับใครแบบจริงๆ จังๆอาจจะมีบ้างที่ไปกับคนนั้นที คนนี้ที จนทำให้ใครต่อใครคิดว่าคุณเป็นคนเจ้าชู้! ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คุณอาจจะไม่ได้เจ้าชู้หรอก แต่แค่กลัวว่า ถ้าจริงจังแล้ว จะต้องผิดหวังอีกนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณคบกับใครได้ไม่นาน หรืออาจจะไม่เคยคบกับใครแบบจริงจังเลยสักคนก็มีบ้าง ที่อาจจะคบแบบแก้เหงา หรือคบเล่นๆ ไม่กี่เดือน ก็ขอยุติความสัมพันธ์นั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นคุณเองมากกว่าที่ขอเลิกก่อน ทั้งที่ในใจก็ยังรักอยู่เพียงแต่ลึกๆ แล้วคุณยังไม่พร้อมที่จะจริงจังกับใคร ถึงต่อให้รักมากแค่ไหน สุดท้ายก็ต้องจำใจจาก

2. คุณมักจะเป็นฝ่ายจบความสัมพันธ์ หรือหนีหายไป

รูปภาพ:https://shorturl.asia/nKGx7

ส่วนใหญ่คนที่กลัวการผูกมัดมักจะเป็นฝ่ายขอยุติความสัมพันธ์ก่อนเสมอซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าวิธีการที่คุณใช้ในการตัดเยื่อใยนั้นเป็นแบบไหน แต่ทุกครั้งที่คุณเริ่มรู้สึกว่าเฮ้ย! ความรักครั้งนี้มันเริ่มไปได้ดีแล้วนะ มันเริ่มพัฒนาขึ้นเรื่อยๆคุณจะยุติมันทันทีเราเชื่อว่าคุณรู้นะว่ามันไม่แฟร์กับคนที่คุณคบด้วย แต่คุณก็ยังเลือกที่จะทำและไม่ขอเสี่ยงที่จะไปต่อดีกว่าเพราะลึกๆ แล้วคุณยังปล่อยวางสิ่งที่มันเกิดขึ้นในอดีตไม่ได้นั่นเอง และคงจะกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยบางคนไม่บอกเลิกนะ แต่หายหน้าไปเลยคือปลีกวิเวกจ้า แบบว่ากำลังคบๆ กันดีอยู่ แต่แล้วก็หายวับ! ขาดการติดต่อ เหมือนกับปล่อยให้ความสัมพันธ์ที่มีมันค่อยๆ เจือจางไปเอง ซึ่งเราว่าวิธีหนีหายไปแบบนี้ น่าเกลียดกว่าไปบอกเลิกซึ่งๆ หน้าอีกนะ

3. คุณไม่เคยพูดถึงเรื่องของการพัฒนาความสัมพันธ์เลย

รูปภาพ:https://shorturl.asia/nKGx7

คุณเป็นคนนึงที่ไม่เคยคิดที่จะพัฒนาความสัมพันธ์ของคุณกับเขาให้ไปได้มากกว่านี้อยู่แล้ว ฉะนั้นคุณจึงไม่โอเคที่จะพูดถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ หรือการวางแผนอนาคตกับคนที่คุณกับคบอยู่ไม่ใช่ว่าพูดไม่ได้ แต่แค่ไม่อยากพูดมากกว่าคุณแค่รู้สึกไม่สบายใจที่จะต้องพูดถึงเรื่องนี้อาจจะเพราะคุณรู้สึกว่า ที่เป็นอยู่มันก็ดีแล้ว ทำไมจะต้องพัฒนาขึ้นไปอีก ในเมื่อมันก็โอเคแล้วไง ประมาณนี้ถ้าเมื่อไหร่ที่อีกฝ่ายคะยั้นคะยอที่จะพูดถึงเรื่องการผูกมัด คุณจะถอยห่างทันทีนั่นเพราะคุณยังไม่ต้องการผูกมัดกับใคร ฉะนั้นใครที่รู้สึกว่ากำลังคบคนแบบนี้ หรือกำลังดูใจกับคนที่มีนิสัยประมาณนี้ ใจเย็นๆ ต้องให้เวลาเขาหน่อย อย่าไปรีบร้อน

4. คุณยังคงฝังตัวเองไว้กับความเจ็บปวดในอดีต

รูปภาพ:https://shorturl.asia/fUDY7

ปัจจัยหลัก ที่ทำให้คุณเป็นคนที่กลัวการผูกมัดมากๆ เลยก็เพราะว่าอดีตที่ยังฝังใจคุณอยู่นั่นเองลองถามตัวเองดูนะ ว่าในอดีตที่ผ่านๆ มา คุณเคยผิดหวังกับความรักมาแล้วกี่หน แล้วความรักที่คุณเจอนั้นมันทำให้คุณเจ็บปวดยังไงบ้างเพราะนั้นแหละคือเหตุผลที่ทำให้วันนี้ คุณไม่กล้าคบกับใครแบบจริงจังอีก ทุกครั้งที่คุณคบกับใคร หรือรู้สึกว่าความสัมพันธ์ครั้งใหม่ มันกำลังจะไปได้ดีแล้วมันจะมีความรู้สึกแว๊บนึงเข้ามากวนใจคุณ ให้นึกถึงความผิดหวังในอดีตเสมอถ้าคุณยังไม่สามารถปล่อยวางเรื่องเก่าๆ ได้ โอกาสที่คุณจะเริ่มต้นใหม่กับความรักครั้งใหม่ ก็เป็นไปได้ยากเช่นเดียวกัน

5. คุณมักจะทำตัวเหมือนสนใจใครสักคน แต่สุดท้ายก็เททิ้ง

รูปภาพ:https://shorturl.asia/8Krd9

ความรู้สึกนี้ ตัวเราอาจจะไม่รู้ตัวเอง แต่คนอื่น หรือคนที่ตกอยู่ในความสนใจของเราจะมองออก คือคุณมักจะชอบทำเหมือนว่ามีใจให้กับคนที่คุณรู้สึกสนใจไม่ว่าจะทักแชท ส่งคำหวาน ชวนไปเที่ยว บลาๆ คือพูดง่ายๆ มองก็รู้ว่าสองคนนี้ต้องมีใจให้กันแน่แต่! พอเอาเข้าจริงๆ พอเขาจะสารภาพรักหรือของคบ คุณกลับสวนกลับไปว่าเราไม่ได้คิดกับเธอแบบนั้นนะแต่ที่ผ่านมาคือ... พูดง่ายๆ ก็คือสิ่งที่คุณทำกับเขา มันเหมือนกับคุณมีใจ แต่ผลสุดท้ายคือ เขาแค่คิดไปเอง เพราะคุณไม่ได้คิดอะไรแบบนั้นอาจจะมีบ้างเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะคบจริงๆ ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

6. คุณมักจะเว้นระยะห่างกับคนที่คุณสนใจอยู่เสมอ

รูปภาพ:https://shorturl.asia/nhtIX

บางคนพอรู้ว่าคนคนนี้สนใจเราอยู่นะ คนคนนี้จ้องที่จะขอเราคบนะคุณจะเว้นระยะห่างจากคนคนนั้นทันทีคุณจะไม่แม้แต่จะเอาตัวเองเข้าไปใกล้เขา ไม่ขอพูดอะไรมากมาย หรือบางคนถึงขนาด ไม่แสดงอารมณ์ความรู้สึกใดๆ เลยเพราะลึกๆ แล้วคุณรู้ว่า ถ้าเล่นด้วย ความสัมพันธ์ของคุณกับเขาจะต้องไปต่อแน่นอนแม้นะแม้ว่าคุณอาจจะสนใจในตัวของคนที่เข้ามาจีบ แต่คุณก็ยังเลือกที่จะตัดทิ้ง และไม่ขอสานต่อความสัมพันธ์ใดๆนั่นเพราะตัวคุณเอง อาจจะยังไม่พร้อมที่จะเอาตัวเองไปผูกมัดกับใครนั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คุณเลือกจะเว้นระยะกับคนที่ชอบหรือเข้ามาชอบคุณนั่นเองค่ะ

7. คุณมักจะอารมณ์แปรปรวน

รูปภาพ:https://shorturl.asia/EVtoK

และสัญญาณสุดท้ายของคนที่กลัวการผูกมัด ว่ากันว่าคุณเป็นพวกอารมณ์แปรปรวน เอาแน่เอานอนไม่ค่อยได้ตอนคุยกันเรื่องอื่น ก็ยังดีๆ อยู่หรอก แต่พอใครสักคนจุดประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ หรือพยายามที่จะผูกมัดคุณ อารมณ์จะเปลี่ยนไปอีกแบบทันทีคุณเป็นคนที่ไม่ชอบที่จะพูดเรื่องความสัมพันธ์ ไม่ชอบที่จะเปิดเผยความรู้สึกของตัวเองเท่าไหร่ฉะนั้นถ้ามีใครมาคะยั้นคะยอ คุณจะอารมณ์เสียทันที นอกจากนี้ คนที่กลัวการผูกมัด ยังเป็นคนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ด้วยนะ คือเวลามีใครนัดไปทำอะไรก็แล้วแต่ คุณมักจะให้คำตอบที่แน่ชัดกับคนคนนั้นไม่ได้และมักจะชอบใช้คำว่า"อาจจะ" "ดูก่อนนะ" "ยังไม่แน่ใจ" ตลอดเลยและมักจะปล่อยเวลาไว้เรื่อยๆ แล้วพอใกล้ๆ ถึงวัน คุณถึงจะให้คำตอบที่แน่ชัดได้ ลองสังเกตตัวเองดู ว่าคุณเป็นคนแบบนี้มั้ย

รูปภาพ:https://shorturl.asia/PKuGO

มันไม่ผิดหรอกนะ ที่คุณจะกลัวการผูกมัด ถ้าคุณสบายใจที่จะเป็นโสดอยู่อย่างนี้ ก็เป็นไปเถอะ ไม่มีใครห้ามคุณได้ แต่อย่าปิดกั้นตัวเองนะ ถ้าวันไหนที่มีคนดีๆ เข้ามาในชีวิต จงเปิดรับซะเถอะ อย่าปล่อยให้โอกาสดีๆ นั้นหลุดลอยไป เข้าใจมั้ย ความรักมีทั้งเจ็บและสุข เพราะฉะนั้นอย่ากลัวที่จะต้องเสียใจ แค่ได้รักก็พอแล้ว!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อน บ๊ายบาย