รูปภาพ:https://shorturl.asia/tCzZW

คือก่อนหน้านี้ เราเคยทำอาหารที่คนเป็นประจำเดือนควรทานไปแล้ว( ด้านล่างโพสต์นี้เลยค่ะ )แต่วันนี้เรามีอาหารที่คนเป็นเมนส์ ไม่ควรกินมาแชร์ต่อ เขาว่ากันว่าถ้าเพื่อนๆ กินหรือดื่มอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้จะทำให้อาการปวดท้องเมนส์มันปะทุและหนักหน่วงมากขึ้นกว่าเดิม!บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าอาหารอะไร ที่กินแล้วทำให้ปวดท้องเมนส์มากกว่าเก่าวันนี้เรารวมมาให้แล้ว มีทั้งหมด7 อาหารที่คนเป็นเมนส์ไม่ควรกินจำเอาไว้นะ จำเอาไว้! จะมีอะไรบ้าง เราไปเช็คลิสต์ทั้งหมดในวันนี้ พร้อมๆ กันเลย!


1. เนื้อสัตว์ติดมัน

รูปภาพ:https://www.blackwellsfarmproduce.co.uk/wp-content/uploads/2018/10/Blackwells-Beef-Rolled-Rib-Of-Beef.jpg

อาหารชนิดแรก ที่คนเป็นเมนส์ไม่ควรกินมากที่สุดคือเนื้อติดมันว่ากันว่า ไขมันส่วนใหญ่ เป็นไขมันอิ่มตัวแทบทั้งนั้น ซึ่งเจ้าไขมันอิ่มตัวนี่นี้แหละ ที่เป็นสาเหตุของอาการปวดและการอักเสบต่างๆโดยเฉพาะสาวๆ ที่เป็นประจำเดือนอยู่ แล้วไปรับประทานเนื้อสัตว์ติดมันเข้า จะยิ่งทำให้อาการยิ่งแย่ลงหนักกว่าเดิม!ฉะนั้นถ้าเพื่อนๆ ไม่อยากปวดท้องเมนส์จนทนไม่ได้ซึ่งแค่ปกติก็จะบ้าตายอยู่แล้ว เราแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงกินเนื้อสัตว์ในช่วงเป็นเมนส์ไปก่อนแล้งหันมาทานเป็นพวกเนื้อสัตว์ที่มีไขมันน้อยๆ เช่น เนื้อปลา หรือเนื้ออก ที่ไม่ติดมันแทนจะดีกว่านะ

2. อาหารรสจัด

รูปภาพ:https://food.mthai.com/app/uploads/2015/06/iStock_000048384184_Small.jpg

อาหารรสจัดเป็นหนึ่งในเมนูที่คนไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบกันมาก เพราะมันทั้งแซ่บ ทั้งอร่อย คือถ้าไม่ปรุงรสให้เข้มๆ มันจะไปอร่อยอะไร ใช่มั้ยล่ะ แต่ว่าการกินอาหารรสจัดมากๆ ไม่ดีต่อสุขภาพนะ ใครที่ชอบทานอาหารรสเค็ม ของหมักดอง หรืออาหารที่ใส่ผงชูรสเยอะๆขอเถอะหยุดได้หยุด ลดได้จะดีมาก เพราะอาหารประเภทนี้เป็นอาหารที่มีโซเดียมสูงปรี๊ด!ซึ่งนี่แหละ ที่เป็นสาเหตุที่คนเป็นเมนส์ไม่ควรกิน เพราะยิ่งปริมาณของโซเดียมมีมากเท่าไหร่ การที่ร่างกายของเราต้องการดูดซึมน้ำก็จะยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น จนอาจจะส่งผลให้มีอาการบวมน้ำเกิดขึ้นเป็นสาเหตุของอาการท้องอืด และเจ็บตึงบริเวณเต้านม แถมยังทำให้อาการปวดประจำเดือนเป็นหนักมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

3. ไอศกรีม

รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/910/1*UYWJZNoq-d_yhrocyxevbQ.jpeg

หวานๆ เย็นๆ ของโปรดเลยค่ะซิส แต่ถ้าวันไหนเป็นเมนส์ ต้องของดกินน้องก่อนนะ เพราะมันไม่ค่อยดีต่อคนเป็นเมนส์เท่าไหร่อะ! เราเป็นคนนึงที่เคยได้ยินมาว่าคนที่เป็นประจำเดือน ไม่ควรกินไอศกรีมเด็ดขาดตอนแรกก็งงว่า อะไรวะ? แต่มีครั้งนึง ความอยากมันรุมเร้า กินซะเลย ปรากฎว่าปวดท้องเมนส์หนักมากกว่าเดิมอีก!คือสาเหตุที่เพื่อนๆควรหลีกเลี่ยงไอศกรีมในช่วงมีประจำเดือนก­­­็เพราะว่าขาทำมาจากนมและในนมก็มีไขมันสูงซึ่งมันก็จะคล้ายๆ กับเรากินเนื้อติดมันนั้นแหละค่ะกินเขาในช่วงเป็นเมนส์ ก็จะส่งผลให้อาการปวดท้องมันหนักหน่วงมากยิ่งขึ้นไม่ใช่แค่อาหารหรือของหวานที่ทำจากนมเพียงอย่างเดียวที่ควรงด แต่รวมไปถึงเนย ครีม ชีสด้วยอาหารพวกนี้ หรืออาหารที่มีพวกนี้เป็นส่วนประกอบ สามารถส่งผลให้อาการปวดประจำเดือนเลวร้ายลงได้ฉะนั้นควรลดไปก่อนนะจ๊ะ

4. อาหารแปรรูป

รูปภาพ:https://www.versaillesballroom.com/wp-content/uploads/2020/02/GettyImages-1157917034.jpg

อาหารแปรรูปเป็นขนมทานเล่น ที่ถูกใจใครหลายๆ คน ไม่ใช่แค่เพลิน แต่ช่วยให้ปากของเรา ไม่เหงาด้วย! แต่สำหรับคนที่เป็นเมนส์ ควรงดอาหารจำพวกนี้ไปก่อน เพราะมันเป็นอาหารที่มีโซเดียมสูงมากอร่อยแหละ แต่ก็ไม่มีต่อสุขภาพเท่าไหร่นัก ซึ่งมันจะทำให้ท้องอืดและรู้สึกไม่ส­­­บายเนื้อสบายตัวแถมยังส่งผลให้อาการปวดท้องของเราหนักขึ้นด้วย ที่สำคัญคืออ้วนค่ะ! เพราะงั้นในช่วงที่ซิสกำลังเป็นประจำเดือนอยู่ แนะนำว่าให้งดไปก่อน แล้วหันมาทานอาหารที่สดใหม่ โซเดียมต่ำๆแทนจะดีกว่านะ

5. ขนมหวาน

รูปภาพ:https://cdn.shopify.com/s/files/1/2725/9456/products/flavourtown-bakery-london-cakes_pinata-02_2048x2048.jpg?v=1583340223

เราเป็นคนนึงที่พอมีประจำเดือนทีไร ความอยากของหวานมันรุมเร้าทุกที ซึ่งคิดว่าหลายๆ คนก็น่าจะเป็นเหมือนกัน แต่เดี๋ยวก่อนนะ! อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจกินขนมหวานค่ะ รู้มั้ยว่าการรับประทานของหวานในช่วงมีประจำเดือนนี่ล่ะ จะยิ่งทำให้อาการปวดท้องของเราย่ำแย่ลงถึงแม้ว่าในปกติแล้วการกินขนมหวาน จะช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้นก็ตาม แต่ก็แค่แป๊บเดียวเท่านั้นแหละเพราะหลังจากนั้นอาการปวดท้องมันจะเริ่มปะทุหนักขึ้นกว่าเดิมฉะนั้นในช่วงเป็นเมนส์ แนะนำว่าให้งดทานพวกขนมหวานไปก่อน แต่ถ้ามันอยากกินจริงๆ เปรี้ยวปากมาก ให้กินเป็นผลไม้ที่มีรสหวานธรรมชาติแทนไปก่อนเนอะ

6. คาเฟอีน

รูปภาพ:https://cff2.earth.com/uploads/2019/02/01135732/How-lactic-acid-helps-to-brew-the-perfect-cup-of-coffee.jpg

เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก็จะมีทั้งชาและกาแฟ ใครชอบดื่มอะไร หรือติดตัวไหนเป็นพิเศษ บอกไว้ก่อนเลยนะว่าช่วงเป็นเมนส์ ควรงดค่ะ!เพราะว่าเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน จะทำให้เราปวดท้องประจำเดือนมากขึ้นที่สำคัญยังส่งผลให้นอนหลับยากขึ้นกว่าเดิม แถมยังทำให้เกิดอารมณ์ซึมเศร้าได้มากขึ้นอีกด้วย แต่เรารู้ว่า การงดสำหรับคนที่ติดคาเฟอีนนั้น เป็นเรื่องที่ยากมาก ฉะนั้นถ้ามันรู้สึกอยากจริงๆ ให้เลือกดื่มเป็นชาที่ไม่มีส่วนผสมของคาเฟอีน หรือมีได้แหละ แต่แค่นิดหน่อยแทน ก็ยังพอช่วยบรรเทาอาการอยากได้บ้าง แถมยังไม่ทำให้อาการปวดท้องประจำเดือนปะทุขึ้นด้วย

7. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

รูปภาพ:https://img.sirabee.com/wp-content/uploads/2017/06/sirabee20170629nomikai1.jpg

และเครื่องดื่มอย่างสุดท้าย ที่คนเป็นเมนส์ไม่ควรดื่มคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สุดยอดสิ่งที่เกิดมาเพื่อทำร้ายสุขภาพมนุษย์โดยเฉพาะ! ในช่วงเป็นประจำเดือน เขาว่ากันว่า การที่คุณยังดื้อดื่มเครื่องดื่มจำพวกนี้เข้าไป จะยิ่งทำให้อาการปวดท้องเมนส์หนักขึ้นกว่าเดิมเพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์เช่นเดียวกับยาลดความเข้มข้นของเลือดและให้ระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้นด้วย ดังนั้นมันจะยิ่งส่งผลทำให้เรารู้สึกอึดอัด ไม่สบายตัวช่วงที่ดื่มเข้าไป คุณอาจจะยังไม่รู้สึกอะไรมากมายนัก แต่หลังจากนั้นสิ รับรองว่างานช้าง!ถ้าไม่อยากให้ช่วงมีประจำเดือนของคุณเลวร้ายจนทำอะไรไม่ได้แนะนำตรงนี้เลยว่า งดเถอะค่ะซิส!

รูปภาพ:https://img.sirabee.com/wp-content/uploads/2017/06/sirabee20170629nomikai1.jpg

ถ้าไม่อยากปวดท้องมากไปกว่านี้ ช่วงที่เป็นประจำเดือน แนะนำเลยนะว่าอย่ากินอาหารและเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นอันขาด ลองเลือกกินอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องเมนส์แทนจะดีกว่า หลีกเลี่ยงแค่ไม่กี่วัน คงไม่เป็นอะไรหรอกจริงมั้ย อาจจะทานได้นิดหน่อย ไม่เป็นไร แต่อย่ากินเยอะจนเกินไปล่ะ ไม่งั้นปวดจี๊ดๆ แน่!สำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย