รูปภาพ:https://crystal.cafe/hb/src/1534202876534.gif

ฮัลโหลค่าา สาวๆSistaCafeคนสวยผิวไร้ขนทั้งหลายยย (☆▽☆)แม้รสนิยมเรื่องมีขนของผู้หญิงจะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าค่านิยมสังคมส่วนใหญ่ ก็ยังอยากให้สาวๆ มีผิวเนียนเกลี้ยงเหมือนชีวิตนี้ไม่เคยเกิดมามีขนมาก่อน ทั้งรักแร้ แขน ขา ต้องปราศจากขน!!บางคนที่เกิดมาขนบางๆ อ่อนๆ ดูไม่ค่อยออกอยู่แล้วก็ถือว่าโชคดี แต่คนที่พ่อแม่ให้มาเยอะ ก็ต้องพึ่งการกำจัดขนด้วยวิธีต่างๆ ถ้างบไม่ถึงเลเซอร์ก็ต้องใช้แว็กซ์ ใช้ครีม หรือกันเป็นเรื่องปกติแม้การโกนขนจะดูเป็นเรื่องง่ายๆ แค่ใช้มีดปาดให้ขนหลุดออกมา ผิวเกลี้ยง จบ! แต่ถ้าโกนไม่ถูกวิธี ผิวก็อาจเกิดการระคายเคือง เป็นแผลเลือดซิบจนถึงขั้นติดเชื้อได้ง่ายๆ เพราะอย่าลืมว่าเราใช้อุปกรณ์เป็นมีด ซึ่งเป็นสิ่งมีคมที่ค่อนข้างอันตราย จึงต้องระวังกับผิวเป็นพิเศษ!ในบทความนี้เราจึงมาเตือน' 7 ข้อผิดพลาดในการโกนขน 'พร้อมสิ่งที่ควรทำ เพื่อให้ผิวเนียนเรียบสวย ไม่มีแผลบาด และที่สำคัญคือไม่มีขนคุด ศัตรูตัวฉกาจของการกำจัดขน!!!มาเช็คซิว่าเผลอทำสิ่งเหล่านี้โดยไม่รู้ตัวกันบ้างหรือไม่??

1. โกนขนก่อน 'อาบน้ำ'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b9ca14e6ce0a3f6d301f8719d7c96c96.jpg

ความโป๊ะข้อที่หนึ่ง โกนขนก่อนอาบน้ำ!! สาวๆ บางคนเอาความสะดวกเข้าว่า เข้าห้องน้ำก็ใช้มีดโกนปาดขนปื๊ดๆ ทั้งที่ผิวยังแห้งอยู่ ผลลัพธ์ที่ตามมาคือมีดโกนคมๆ จะสะดุดความแห้ง จึงขูดเอาเศษผิวส่วนนอกออกมา ทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวได้

หากหนักหน่อยก็เป็นแผลเลือดซิบๆ แล้วถ้าเป็นแผลแล้วต้องอาบน้ำต่อนะเธอเอ๊ย นั่นจะเป็นการอาบน้ำที่นรกที่สุดในชีวิตของเธอเลยล่ะ! //โหยหวนเหมือนถูกเชือด (ಥ﹏ಥ)

วิธีแก้ไข :

อย่าเพิ่งโกนก่อนอาบทันที

ให้อาบน้ำ สระผมตามปกติก่อน ให้ผิวเปียกชุ่มด้วยน้ำและครีมอาบน้ำใดๆ ให้เรียบร้อย แล้วค่อยโกนผิวจะอ่อนนุ่มลงมาระดับหนึ่ง ทำให้โกนได้ง่ายขึ้น ไม่ขูดจนร้องจ๊ากแน่นอน

( ยกเว้นจะมือลื่นหรือซุ่มซ่ามเองอะนะ )

2. โกนขนโดยไม่ใช้ควบคู่กับ 'เจล/ครีมโกนขน'

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/119e42e7ab064cfdd6c9bf4af3f7ea71.jpg

เรื่องนี้คุณผู้ชายที่ต้องโกนหนวดแทบจะทุกเช้า น่าจะเข้าใจความเจ็บปวดนี้ดีว่า ถ้าไม่ใช้ครีมโกนหนวดจะเจ็บแสบผิวบริเวณนั้นขนาดไหน (〒﹏〒)

บางทีเราก็มีวันที่เร่งรีบกันบ้างแหละ ลืมโกนขนรักแร้ ขนขาตั้งแต่เย็นเมื่อวาน แต่วันนี้ต้องรีบใส่ชุดโชว์ผิวแล้ว เลยโกนกับผิวเปล่าๆ แห้งๆ จะบอกว่า ผลลัพธ์ไม่ต่างกับการกรีดผิวตัวเองเลย เสี่ยงที่จะทำตัวเองเลือดไหลสูงมาก อย่าหาทำ!

วิธีแก้ไข :

จะรีบยังไง

ก็ควรโปะครีมโกนขน หรือเจลโกนขนที่ให้ความชุ่มชื้นกับผิวลงไปก่อน ( ถ้าในบ้านไม่มี ใช้ครีมบำรุงหรือโลชั่นทาผิวเนื้อเข้มข้นหน่อยก็พอได้ ) แล้วค่อยใช้ใบมีดค่อยๆ ปาดไปบนผิว

เพื่อไม่ให้เกิดแรงเสียดสีจนผิวพังนะคะซิส

3. โกน 'ย้อนแนวขน' ที่ขึ้นตามธรรมชาติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/499f1837edafc00b0a73ce112c261f69.jpg

โอย ข้อนี้ืคือผิดมาก ผิดที่สุด! สงสัยไหมว่าทุกครั้งหลังโกน มักมีรอยแผล รอยแดงหรือเกิดขนคุดในภายหลัง สาเหตุนึงอาจเป็นเพราะว่าเธอโกน ' ย้อนแนวขน ' ที่ขึ้นตามธรรมชาติก็ได้

ที่จริงก็มีการถกเถียงกันอยู่ว่าควรจะโกนย้อนหรือตามแนวขนขึ้นกันแน่ แต่อ้างอิงจากสถาบันโรคผิวหนังอเมริกัน ( AAD ) แล้ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าให้โกนตามแนวขนจะดีที่สุดค่ะ

วิธีแก้ไข :

ง่ายสุดๆ ครั้งต่อไปที่ต้องโกนขน ก็

โกนตามแนวขน

แค่นั้นเลย

อาจจะใช้เวลาโกนนานขึ้น แต่ผิวจะเนียนเกลี้ยงสะอาดมากขึ้น ลดโอกาสเกิดแผลและขนคุด

ด้วยค่ะ ถ้าไม่เชื่อลองทำตามนี้ดู ถ้าผิวมีรอยแดงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ก็แปลว่าครั้งนี้ทำถูกต้องแล้ว ^ ^

4. ใช้มีดโกนใบเดิมๆ ไม่ยอมเปลี่ยนสักที

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/21857b18309a44e30455fbd07cf5efc0.jpg

เธอจะใช้มีดโกนอันเดียวตลอดปีตลอดชาติไม่ได้ อย่าประหยัดถึงขั้นนั้นเลย ถ้าไม่อยากให้ผิวที่โกนมีปัญหาในอนาคต!

เวลาโกนขนเสร็จครั้งหนึ่ง ใบมีดจะทื่อลง ยิ่งใช้ซ้ำเยอะใบมีดก็จะคมน้อยลงเรื่อยๆ ต้องลงน้ำหนักมือในการโกนเยอะขึ้นเรื่อยๆ จึงทำให้ครั้งหลังๆ อาจเกิดการระคายเคืองผิวได้หนักกว่านั้นคือเสี่ยงจะบาดเป็นแผลได้ง่ายขึ้นด้วย นึกภาพโกนแล้วไม่เกลี้ยงสักที กดมีดหนักกว่านี้หน่อยละกัน เลือดไหลเลยจ้า #ร้องไห้หนักมาก  ( ; ω ; )

วิธีแก้ไข :

อย่างก!

ซื้อใบมีดโกนใบใหม่มาเปลี่ยน หลังใช้ซ้ำครบ 5-7 ครั้ง เพื่อลดการระคายเคืองของผิว

ระหว่างเปลี่ยนใบมีดที่ด้ามก็ระวังบาดมือด้วยนะคะซิส ( ถ้าอนาคตมีใบมีดแบบยาวที่หักทิ้งได้เหมือนคัตเตอร์ก็คงดี... )

5. โกนขนในบริเวณเดิมซ้ำๆ ถูไปมาอย่างรุนแรง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d497cd3524e0f4fb78aa88348e4c2b30.jpg

เป็นคนย้ำคิดย้ำทำหน่อยๆ หรือเพอร์เฟกชันนิสต์ก็ไม่แน่ใจ กลัวโกนแล้วผิวไม่เกลี้ยงมากพอ เลยใช้ใบมีดถูไปถูมาซ้ำๆ ถึงจะใช้คู่กับครีมโกนขนแล้วก็เถอะ เธอก็ไม่ควรใช้ใบมีดปาดที่จุดเดิมซ้ำไปมาอยู่ดี

เสี่ยงผิวระคายเคืองและบาดเลือดไหลเอามากๆ บางทีขนออกไปตั้งนานแล้ว แต่พอโกนซ้ำเท่านั้นแหละ ปาดเนื้อออกไปด้วยเลย #สยองมาก!

วิธีแก้ไข :


ใช้มีดโกนขนแค่ครั้งเดียวต่อผิวบริเวณนั้นๆ หลักสำคัญอยู่ที่อย่ารีบ ใช้มีดปาดไปตามแนวขนอย่างช้าๆ และอ่อนโยน

ให้เวลากับมัน อย่าโกนมั่วจนขนเป็นหย่อมๆ ให้โกนไล่ไปเรื่อยๆ โกนเป็นส่วนๆ ไป การโกนแบบเดาสุ่มนอกจากจะทำให้ขนหายเป็นกระจุกดูไม่น่ามองแล้ว ยังเสี่ยงกับการโกนซ้ำจนเกิดแผลได้อีกด้วยนะ

6. ติดนิสัยโกนขนให้เร็วที่สุด ไม่รู้จะรีบไปไหน

รูปภาพ:https://cache.gmo2.sistacafe.com/images/uploads/content_image/image/1019105/1608740319-94f56b3a76f91b8b0d43d147696273cc.jpg

โกนขนให้ผิวเนียนเกลี้ยงเฉยๆ ไม่ได้จะเล่นเกมรถแข่งที่ไหน ไม่ต้องสไลด์มีดโกนเร็วปื้ดๆ ขนาดนั้นก็ได้!


สาวๆ บางคนกลัวการใช้มีดโกนขน แต่อยากผิวเนียน เลยอยากะจะรีบโกนออกให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่การใช้มีดโกนเร็วเกินไปไม่ได้ทำให้เกิดผลดีเลย ยิ่งเสี่ยงให้เกิดบาดแผล เลือดไหลอาบได้ง่ายๆ

วิธีแก้ไข :

ช้าๆ หน่อย โกนนานหน่อยไม่ตายหรอก!

การโกนขนช้าๆ ไม่ได้น่ากลัว แต่จะทำให้ผิวเนียนเกลี้ยงมากขึ้น โอกาสการเกิดแผลก็น้อยลง

หลังจากโกนเสร็จแต่ละครั้ง ให้ล้างใบมีดให้สะอาด เพื่อไม่ให้ใบมีดทื่อระหว่างใช้งานค่ะ

7. ไม่ทา 'มอยส์เจอไรเซอร์' หลังโกนขนเสร็จ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c0d1e6b7d55b1d7b744997d5df925ae2.jpg

ข้อสุดท้าย เรื่องง่ายๆ ที่ทุกคนมักมองข้าม! หลังโกนขนเสร็จแล้ว ผิวบริเวณนั้นจะบอบบาง แห้งกร้านมากกว่าปกติ เพราะคมจากใบมีดขูดเอาเซลล์ผิวชั้นนอกออกไปกับผิวด้วย


การไม่ทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว จึงทำให้ผิวบริเวณนั้นแห้งกร้านและเกิดขนคุดได้ในอนาคต และยังทิ้งสัมผัสแสบๆ กับรอยแดงไว้ให้ดูต่างหน้าอีกด้วย

วิธีแก้ไข :


แค่ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ ครีม โลชั่นอะไรก็ได้สูตรเน้นความชุ่มชื้น ลูบไล้ให้ทั่วผิวบริเวณนั้นหลังโกนเสร็จ

หรือถ้ากลัวเหนียวเหนอะหนะ จะใช้อะโลเวร่าเจลเพื่อลดความแสบผิวระคายเคืองก็ได้ แต่ถ้าจะให้ผิวชุ่มชื้นอย่างเต็มที่ ใช้ครีมบำรุงผิวโดยตรงจะดีกว่า

รูปภาพ:https://www.rvcj.com/wp-content/uploads/2018/04/shaving-legs-gif.gif

-------------------------

ไหนซิ ใครโป๊ะเผลอโกนขนแบบผิดๆ แบบไหนบ้าง สารภาพมาซะโดยดี!! อยากมีผิวเนียนเกลี้ยงน่ะก็เรื่องหนึ่ง แต่ก็อย่าเอาแต่ความสะดวกรวดเร็วอย่างเดียว ต้องถนอมผิวให้อยู่กับเราไปนานๆ ด้วย เรากำจัดขนเพื่อจะโชว์ผิว ใส่แขนกุด ขาสั้นได้ถูกไหม ถ้าโกนผิดวิธีจนผิวเป็นแผลหรือมีขนคุด เราก็คงไม่อยากโชว์ส่วนนั้นให้ใครเห็นอยู่ดี ดังนั้นควรโกนให้ถูกวิธี โกนตามแนวขน ใช้คู่กับครีมโกนหนวด เปลี่ยนใบมีดบ่อยๆ เพื่อความคมและสุขอนามัยที่ดี และใช้มอยส์เจอไรเซอร์หลังโกนทุกครั้งนะคะ ด้วยรักและหวังดี อยากเห็นสาวๆ โชว์ผิวใสไร้ขนได้อย่างมั่นใจ อิอิ แล้วเจอกันใหม่บทความหน้า บ๊ายบาย

(´♡‿♡`)