รูปภาพ:

โรคเท้าแบน เป็นภาวะผิดปกติของโครงสร้างเท้าและโครงสร้างเส้นเอ็นที่คล้องอยู่กับอุ้งเท้า เกิดได้ในทุกเพศทุกวัย จะมีอาการเจ็บปวดบริเวณอุ้งเท้าหรือฝ่าเท้า ผู้ที่มีภาวะเท้าแบนรุนแรง อาจพบปัญหาในการใช้ชีวิตประจำวันได้ เช่น ไม่สามารถยืนได้นาน ๆ ปวดบริเวณขา เข่าหรือบริเวณหลังได้ การตรวจสอบว่าตนเองมีภาวะเท้าแบนหรือไม่นั้น สามารถทำได้โดยการยืนตัวตรงหลังตรงบริเวณหน้ากระจก จากนั้นให้สังเกตบริเวณฝ่าเท้านั้นราบไปกับพื้นหมดและไม่มีส่วนโค้งเว้าตรงกลางอุ้งเท้าเลย นั้นก็หมายได้ว่าคุณเป็นผู้ที่มีภาวะเท้าแบน ในบทความนี้จะพาท่านผู้อ่านทุก ๆ ท่านมาสำรวจเท้าของตนเองพร้อมกับบอกวิธีการดูแลรักษาสุขภาพเท้าด้วยวิธีต่าง ๆ หรือใช้รองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับคนเท้าแบนแก้ไขนั้นเอง และมาตอบคำถาม เท้าแบนใส่รองเท้าแบบไหน สู้โรคเท้าแบนด้วยรองเท้าสุขภาพสำหรับคนเท้าแบน

อาการแบบนี้...เป็นโรคเท้าแบนใช่มั้ย ?

- รู้สึกเมื่อยเท้าง่าย เนื่องจากมีการรับน้ำหนักตัวของเท้าผิดปกติ- ปวดหรือเจ็บที่เท้าโดยเฉพาะบริเวณอุ้งเท้าและส้นเท้าหรือทั้งฝ่าเท้าเลย- มีอาการเท้าบวมโดยเฉพาะฝ่าเท้าบนด้านใน- ยืนหรือเดินนานๆ ไม่สะดวก

รูปภาพ:

ซึ่งถ้าหากท่านผู้อ่านมีอาการเหล่านี้ แสดงว่าท่านมีภาวะโรคเท้าแบนนั้นเองครับ

รองเท้าสำหรับคนเท้าแบนช่วยดูแลสุขภาพเท้าได้อย่างไรบ้าง ?

1.รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน ถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเพื่อช่วยให้เท้าของผู้สวมใส่เคลื่อนไหวได้อย่างสะดวก2.รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน ในส่วนของพื้นรองเท้าจะออกแบบมาให้รับกับรูปเท้าหรืออุ้งเท้าของผู้สวมใส่เพื่อช่วยในการกระจายน้ำหนักขณะเดินหรือเคลื่อนไหว3.รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน บริเวณพื้นรองเท้าจะมีปุ่มนวดที่จะช่วยให้ผู้สวมใส่ผ่อนคลายบริเวณฝ่าเท้าและปุ่มนวดที่เท้ายังสามารถช่วยลดอาการลื่นได้อีกด้วย4.รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน จะมีขนาดที่พอดีกับเท้าของผู้สวมใส่เพื่อป้องกันการเดินที่ผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นจากการใส่รองเท้าที่ไม่มีขนาดไม่เหมาะสม5.รองเท้าสำหรับคนเท้าแบน ในส่วนพื้นรองเท้าและแผ่นรองเท้าจะมีความนิ่มและความหนาที่เหมาะสมเพื่อเวลาเคลื่อนที่อุ้งเท้าจะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้องพร้อมกับช่วยปรับรูปอุ้งเท้าให้มีส่วนเว้าโค้งเพิ่มขึ้นและยังกระจายน้ำหนักลดการเจ็บเท้าอีกด้วย


รูปภาพ:

นอกจากการสวมใส่รองเท้าสำหรับคนเท้าแบนจะช่วยบรรเทาอาการเจ็บเท้าได้แล้ว ตัวผู้สวมใส่จะต้องดูแลสุขภาพเท้าด้วยตนเองโดยการปรับการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันที่เหมาะสมด้วย อย่างเช่น หลังจากยืนหรือเดินเป็นเวลานาน ๆ ควรจะยืดกล้ามเนื้อเพื่อให้เอ็นบริเวณฝ่าเท้าได้ผ่อนคลาย เป็นต้น ทั้งเราขอฝากรองเท้า Scholl รองเท้าเพื่อสุขภาพสำหรับคนเท้าแบนและผู้ที่มีอาการปวดเท้าต่าง ๆ ให้กับทุก ๆ ท่าน เพื่อเป็นตัวเลือกหนึ่งสำหรับการดูแลเท้าของท่านครับ