บางทีก็ไม่แน่ใจว่านี่มันหน้าคนหรือกระทะทอดไข่… ทำไมถึงได้มันเยิ้มได้ขนาดนี้ ( ⚆ _ ⚆ )

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/34/78/f7/3478f774157ea959c920edfdb3346783.jpg

ฮัลโหลววว ขอเสียงสาวผิวมันหน่อยสิคะ… เราว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่กำลังกังวลใจกับเรื่องปัญหาผิวมันเยิ้มหนักมากของตัวเองอยู่แน่ๆโดยสาเหตุที่ทำให้ผิวมันก็เกิดได้จากปัจจัยหลายอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ที่ถูกถ่ายทอดผ่านครอบครัว / สภาพอากาศเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อนจนทำให้ผิวมันเยิ้มขึ้น / ระดับฮอร์โมนภายในร่างกายที่ไม่สมดุลหรือแม้แต่พฤติกรรมบางอย่างที่เราทำเป็นประจำทุกวันจนเกิดความเคยชิน ก็อาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวมันหนักขึ้นกว่าเดิมด้วยเช่นกัน

วันนี้เราเลยจะขอพาสาวๆSistaCafeไปส่อง7 พฤติกรรมที่ทำแล้ว ‘ หน้ามัน ’ หนักกว่าเก่าแถมยังเปิดทางให้สิวตัวร้ายบุกขึ้นหน้าได้ง่ายขึ้น เพื่อให้ได้ลองอ่าน ลองเช็คกับตัวเองว่าเผลอทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่รึเปล่า…งานนี้พอรู้ตัวแล้วจะได้รีบหยุดให้ไวก่อนจะทำร้ายผิวไปมากกว่านี้ไงล่ะ

✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧


① ล้างหน้าเกินวันละ 2 ครั้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/e4/2f/5d/e42f5d83267e5fbbc2b4581b562eb73a.jpg

ขั้นตอนการดูแลผิวที่สำคัญและต้องทำเป็นประจำทุกวันเลยก็คือการล้างหน้านี่แหละค่ะ เพราะว่าในแต่ละวันผิวของเราต้องเจอกับสารพัดสิ่ง ไม่ว่าจะเป็นสกินแคร์ เครื่องสำอาง แสงแดด ฝุ่นควัน และมลภาวะต่างๆ มากมาย ที่รุมเร้าเข้ามาทำร้ายและเกาะแน่นอยู่บนผิว เลยจำเป็นต้องล้างหน้าเพื่อทำความสะอาดผิว และขจัดสิ่งสกปรกไม่ให้ตกค้างหรือเข้าไปอุดตันในรูขุมขนด้วยนั่นเองซึ่งวิธีการล้างหน้าที่ถูกต้องควรล้างหน้าแค่วันละ 2 ครั้งช่วงเช้า - เย็นก็พอแล้วค่ะหากล้างหน้าถี่เกินกว่า 2 ครั้งต่อวัน อาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบอยู่บนผิวจนผิวแห้งแล้วร่างกายต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาทดแทน จนเป็นต้นเหตุที่ทำให้ผิวของเรามันเยิ้มมากกว่าเดิมไปอีกยังไงล่ะ


② ข้ามสเต็ปการทามอยส์เจอไรเซอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/09/03/22/0903229c3b8d8fd92c8465c858675c77.jpg

สำหรับสาวผิวมันส่วนใหญ่ก็คงคิดกันไปเองว่า‘ ผิวเรามันอยู่แล้ว คงไม่ต้องการความชุ่มชื้นเพิ่มหรอกมั้ง… ’แต่เราขอบอกเลยค่ะว่าคิดผิดอย่างแรง!!!หากเธอไม่ขยันบำรุงผิวหน้าด้วยการทามอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ อาจเป็นพฤติกรรมที่ทำให้ผิวหน้ามันเยิ้มมากกว่าที่เป็นอยู่ได้นะเพราะการที่ผิวไม่ได้รับการบำรุงจากมอยส์เจอไรเซอร์ก็จะทำให้ผิวแห้งกร้านขาดน้ำ จนร่างกายต้องผลิตน้ำมันออกมาเคลือบผิวมากขึ้นส่งผลให้ผิวมันเยิ้มจนแยกไม่ออกว่าอันไหนหน้าคน อันไหนลูกนิมิตเลยทีเดียวดังนั้น สาวผิวมันก็ควรทามอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิวอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเติมความชุ่มชื้นให้ผิวและลดความมันส่วนเกินด้วย


③ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำให้รูขุมขนอุดตัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/41/43/9e/41439e4ba3cf3babbffa1571b9c61ad8.jpg

อย่างที่เห็นกันอยู่ชัดๆ เต็มๆ ตาอยู่แล้วว่าคนผิวมัน สภาพผิวจะมันเยิ้มจากน้ำมันที่ผลิตออกมาเคลือบผิวมากจนเกินไปแบบนี้สิ่งที่ควรหลีกเลี่ยงให้ไวเลยก็คือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ที่อาจทำให้รูขุมขนเกิดการอุดตันนั่นเองเพราะว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้พอเจอกับทั้งน้ำมันส่วนเกิน แถมยังเข้าไปอุดตันในรูขุมขนก็จะกระตุ้นให้ผิวเกิดการอักเสบและกลายเป็นปัญหาสิวตามมาได้ง่ายๆฉะนั้น เวลาไปเลือกซื้อผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหรือเครื่องสำอางมาใช้ ก็อย่าลืมพลิกอ่านฉลากเพื่อเช็คให้ชัวร์ด้วยว่าผลิตภัณฑ์ตัวนั้นๆ เป็นสูตร Non-comedogenic ที่ไม่ก่อให้เกิดการอุดตันรูขุมขนจะได้หยิบมาใช้ทาบำรุงผิวแบบไม่ต้องกังวลใจเลย


④ สครับผลัดเซลล์ผิวหน้าอย่างรุนแรง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a3/45/6e/a3456e8f7780eda288c717b57e5add1b.jpg

เวลาที่สาวซิสหยิบกระจกขึ้นมาเช็คสภาพผิวหน้า แล้วพบว่าผิวหมองคล้ำ ไม่กระจ่างใส มีจุดด่างดำ แถมผิวมันหนักมากๆ ด้วยก็คงจะใช้วิธีการสครับหน้าเพื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออกไป พร้อมทำความสะอาดผิวให้ไร้สิ่งสกปรกและคราบความมันตกค้างใช่มั้ยล่ะคะ?ซึ่งวิธีนี้ก็ช่วยเคลียร์ผิวให้ใสและเพิ่มความไบรท์ให้ผิวสดใสขึ้นได้แต่ถ้าใช้ผลิตภัณฑ์สครับผิวสูตรที่มีความรุนแรงต่อผิวเกินไป หรือขัดหน้าถี่เกินไปมากกว่า 2 ครั้ง / สัปดาห์ผิวหน้าอาจเกิดการระคายเคืองและรูขุมขนกว้างขึ้น จนทำให้หน้ามันเยิ้มขึ้นกว่าเดิมได้ทางที่ดีควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโยนที่เหมาะกับคนผิวมันโดยเฉพาะจะดีกว่านะ


⑤ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดซาลิไซลิกเยอะเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/33/4d/80/334d80c238a9ffeea163d21c7d419bd3.jpg

หากสาวคนไหนที่มีสภาพผิวมันอยากจะได้ผลิตภัณฑ์ดีๆ สักตัวมาช่วยดูแลผิว และลดความมันบนใบหน้าไม่ให้ผิวมันเยิ้มจนเกินไปพวกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ‘ กรดซาลิไซลิก ’ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์กับสภาพผิวมันได้ดีแบบสุดๆ เลยนะเพราะว่ากรดซาลิไซลิกเป็นตัวช่วยผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไป เลยช่วยลดการเกิดการอุดตันรูขุมขนได้ด้วยแต่ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียนะคะถ้าคุณสาวๆ ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกรดซาลิไซลิกหลายตัวจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นคลีนเซอร์ แผ่นเช็ดหน้า หรือยาแต้มสิวก็มีกรดซาลิไซลิกผสมอยู่ทั้งนั้นอาจทำให้ผิวแห้งขาดน้ำจนผิวต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาปริมาณมากได้รู้อย่างนี้แล้วก็เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีกรดซาลิไซลิกแค่ตัวใดตัวหนึ่งก็พอแล้วล่ะ


⑥ โทนเนอร์ที่ใช้อาจยิ่งทำให้หน้ามันขึ้นได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/00/2d/ea/002dea06f2f17c4737b1130ef19e3948.jpg

หลังจากที่ล้างหน้าเพื่อทำความสะอาดผิวเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะทาสกินแคร์ลูกรักสารพัดอย่างลงผิว สาวๆ หลายคนก็อาจต้องเช็ดผิวด้วยโทนเนอร์หลังล้างหน้าอีกครั้ง เพื่อเคลียร์ผิวให้สะอาดใสขั้นสุดและเตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุงกันล่ะสิ แต่เราต้องขอเตือนไว้สักนิดนะคะว่าถ้าสาวผิวมันเลือกใช้โทนเนอร์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ก็อาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบอยู่บนผิว ตามมาด้วยอาการผิวแห้ง แดง คันงานนี้ผิวเลยต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาแก้ปัญหาผิวแห้งขาดน้ำเพราะฉะนั้นถ้าอยากบำรุงผิวด้วยโทนเนอร์แบบไม่ทำร้ายผิว ก็ควรเลือกใช้โทนเนอร์สูตรที่ไม่มีแอลกอฮอล์แทนค่ะ


⑦ แต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางที่มีน้ำมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ae/d6/cf/aed6cf6110609884ce0b47e3e0e3b0ca.jpg

ทำบุญสวยชาติหน้า แต่งหน้าสวยชาตินี้!!! ผู้หญิงกับเครื่องสำอางเนี่ยมันเป็นของที่แยกจากกันไม่ได้เลยนะคะ บางคนถึงขั้นที่ว่าถ้าไม่ได้แต่งหน้าออกจากบ้าน ก็ไม่ต่างอะไรกับการเดินแก้ผ้าไปข้างนอกเลยล่ะ ว่าซั่นนน >.< ซึ่งเวลาสาวซิสส่วนใหญ่เลือกซื้อเครื่องสำอางมาใช้ ก็คงจะเลือกไอเทมที่กำลังมาแรง หรือเครื่องสำอางสีสันสวยๆ งามๆ ใช่มั้ยล่ะแต่เราขอบอกเลยนะว่าสำหรับสาวผิวมัน การเลือกเครื่องสำอางมาใช้แต่งเติมความสวยบนใบหน้า ต้องใส่ใจในส่วนผสมของเครื่องสำอางแต่ละชิ้นด้วยนะเพราะหากเครื่องสำอางที่ใช้มีส่วนผสมของน้ำมัน ก็จะยิ่งเพิ่มความมันบนใบหน้าและกระตุ้นให้ผิวเกิดการอุดตันได้ง่ายๆจนเกิดเป็นปัญหาสิวอักเสบเม็ดเป้งตามมา บอกได้คำเดียวว่าผิวพังเบอร์แรงมาก!!!


✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧・✧

ยังไงคะยังไง… หลังจากที่ได้ลองอ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อ พร้อมกับเช็คพฤติกรรมของตัวเองดูแล้ว สรุปว่าสาวๆ เผลอทำตามที่เราบอกไปกี่ข้อกันแน่ล่ะ?!คราวนี้พอรู้ตัวแล้วว่าที่ผ่านมาเธอเองบำรุงผิวผิดวิธี หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทั้งสกินแคร์และเครื่องสำอางที่ไม่เหมาะกับสภาพผิวของตัวเอง ก็รีบปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนั้นๆ ให้มันถูกต้องด่วนๆ เลยนะคะจะได้หยุดวงจรการทำร้ายผิว แล้วก็ช่วยเปลี่ยนให้ผิวพรรณกลับมามีความสมดุล ไม่แห้งเกิน ไม่มันเกินอีกต่อไป

ヾ(^ヮ^)ノ