รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/vTfFCC3rSfKco/giphy.gif

สวัสดีค่าาา สาวๆSistaCafeว่าที่เจ้าสาวทุกคนนน (♡´❍`♡)*✧ ✰ 。*ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับซิสทุกคนที่กำลังจะเข้าสู่ประตูวิวาห์นะคะ เนื่องจากเป็นงานสำคัญงานแรกและงานเดียวที่เธอกับเขาจะประกาศว่าใช้ชีวิตร่วมกันแล้วอย่างเป็นทางการ จึงต้องใส่ใจกับรายละเอียดในงานเป็นพิเศษยิ่งถ้าไม่จ้างออแกไนเซอร์ จัดการกันเองก็เตรียมหัวหมุนได้เลย! ทั้งการจองสถานที่ ปักวันเวลาตามฤกษ์ จองร้านอาหาร ของชำร่วย เป็นต้น แต่สุดท้าย สิ่งที่ต้องให้น้ำหนักมากที่สุดก็ต้องเป็น ' เจ้าสาว ' หรือตัวเธอเองค่ะ!ถ้าเจ้าสาวไชน์ โดดเด่นมีออร่า งานนั้นก็จะเป็นโมเมนต์ที่แสนประทับใจไม่ลืมเลือน การดูแลตัวเองจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งนอกจากการเลือกชุดเจ้าสาว หรือโทรบุ๊กคิวช่างแต่งหน้าแล้ว เธอควรเริ่มใส่ใจสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดอย่าง ' ผิว 'ทั้งผิวหน้าและผิวกาย ถ้าผิวไม่สวย หมองคล้ำ ออร่าก็คงเปล่งประกายได้ยาก ดังนั้นในบทความนี้ เราจึงขอมาบอกต่อ' 7 ทริคดูแลผิวสำหรับว่าที่เจ้าสาว 'ให้วันสำคัญนั้นผิวสวยโกลว์ ปังระดับสิบ ให้เจ้าบ่าวต้องตกหลุมรักซ้ำอีกครั้ง จะต้องทำยังไงบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่าา

1. ก่อนอื่น เช็คสภาพผิวหน้าปัจจุบันว่ามี ' ปัญหา ' อะไรบ้าง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/e1cc5b3c7da09bfda79cc22557806dd9.jpg

ก่อนจะลงมือทำการดูแลผิว ลองเช็คตัวเองก่อนว่ามีปัญหาผิวใดๆ ที่ชัดเจนและควรเป็นกังวลหรือไม่ เพื่อจะได้แก้ไขอย่างตรงจุด เช่น ใต้ตาคล้ำ รูขุมขนกว้าง มีฝ้ากระ มีสิวอักเสบ

เพราะการบำรุงแบบหว่านแห ไม่ได้ทำให้ปัญหาเฉพาะจุดเหล่านั้นหายไป ในวันงานเธอก็อาจมานั่งห่วงจุดนั้น กลัวแต่งหน้าแล้วออกมาไม่ดี ทำให้บรรยากาศในงานกร่อยลงได้

ถ้าปัญหาค่อนข้างเยอะ เวลาเตรียมตัวน้อยและมีงบมากพอ เราแนะนำให้เธอไปคลินิกรักษาผิว ทำการเลเซอร์ ทรีทเมนต์โดยตรงเลยจะเห็นผลเร็วกว่า แต่ถ้ายังพอมีเวลา และปัญหาไม่หนักมาก


แค่เพิ่มสกินแคร์บางตัวเข้ามาใน skincare routine ของตัวเอง หรือเปลี่ยนสกินแคร์บางขั้นตอนให้เป็นสูตรที่เข้มข้นมากขึ้น ให้ผลดีมากขึ้นก็พอ เช่น ถ้ามีจุดด่างดำจางๆ บนผิวหน้าก็เพิ่มวิตามินซี หรือถ้ามีรอยสิวก็ทายาลบรอยสิวเตรียมไว้แต่เนิ่นๆ ถ้ามีรอยคล้ำใต้ตาก็ทาอายครีมควบคู่กับนอนพักผ่อนให้เพียงพอ เป็นต้นค่ะ

2. ใช้โทนเนอร์แผ่น ( peel pads ) ช่วงกลางคืน ให้ผิวไบรท์ ใสปิ๊ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/26b9c6453c97943829ba6d608a65b66e.jpg

สำหรับสาวๆ ที่ตอนนี้พื้นฐานผิวหน้าค่อนข้างคล้ำเสีย หรือมีความหมอง ไม่ค่อยกระจ่างใส อาจจะเพราะชีวิตประจำวันไม่ค่อยทาครีมกันแดด หรืออยู่กลางแจ้งเจอแสงแดดแรงบ่อยๆ หากไม่สะดวกในการทำเลเซอร์ซึ่งราคาแพงรากเลือดพอตัว ก็สามารถใช้สกินแคร์อย่าง ' โทนเนอร์แผ่น ( peel pads ) ' ได้เช่นกัน

ไอเทมนี้จะมีส่วนผสมของ glycolic acid ช่วยผลัดลอกเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ เมื่อใช้อย่างต่อเนื่องจะทำให้ผิวหน้าสว่าง กระจ่างใสขึ้นทีละขั้นแบบไม่ดูหลอกตา และยังช่วยปรับผิวที่ไม่สม่ำเสมอให้เนียนเรียบมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

หลังล้างหน้า ซับผิวหน้าที่เปียกให้พอหมาดๆ แล้วใช้โทนเนอร์แผ่นเช็ดผิวหน้าก่อนนอนทุกวัน และเพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่มีค่า SPF กันแดด


ควบคู่กับครีมกันแดดที่มี SPF50+ PA++++ ขึ้นไปในขั้นตอนสกินแคร์ตอนเช้า เพื่อป้องกันไม่ให้รังสียูวีทำลายผิวจนหมองคล้ำกว่าเดิม และป้องกันผิวแสบแดง เพราะ glycolic acid จะทำให้ผิวหน้าไวต่อแสงแดดมากขึ้นค่ะ

3. บูสต์หน้าโทรมให้กลับมาออร่า ' มาสก์หน้าทุกวัน ' ช่วยได้!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/6fbe5d9d48f754a6007df6ae2a0fcf8e.jpg

หนึ่งในไอเทมดูแลผิวยอดฮิตของว่าที่เจ้าสาวทั้งหลาย จะคนธรรมดา หรือดาราเซเลบ ถ้าอ่านบทสัมภาษณ์การดูแลตัวเอง หรือดู vlog แนะนำสกินแคร์ สิ่งที่ทุกคนต้องทำคือ ' มาสก์หน้า ' โดยเฉพาะมาส์กแบบแผ่น เจ้าสาวบางคนต้องการผิวหน้าที่ชุ่มชื้นสูงสุด มาสก์กันสดๆ ก่อนแต่งหน้าวันงานเลยก็มี


เพราะมาสก์เหล่านี้เรียกว่าเป็นทางลัด ที่ช่วยบูสต์ผิวโทรมจากการทำงานหนัก หรือผิวที่ถูกละเลย บำรุงไม่เพียงพอ ให้กลับมานุ่มเนียน อิ่มฟูได้ง่ายและเร็วอย่างเป็นธรรมชาติที่สุดแล้วล่ะค่ะ

ถ้ามีงบเหลือ ไปสปานวดหน้าและคลินิกผิวหน้า เพื่อทรีทเมนต์ผิวให้ชุ่มชื้นก็เป็นเรื่องที่แนะนำ แต่ถ้าไม่อยากเสียเงินแพง ก็ใช้มาสก์แผ่นอย่างเดียวก็ได้ เน้นสูตรที่ให้ความชุ่มชื้นสูง มีส่วนผสมของ hyaluronic acid เป็นพื้นฐาน ถ้ามีปัญหาผิวอย่างอื่นก็ค่อยเลือกสูตรที่ผสมสารที่ช่วยรักษาเพิ่มเข้าไป

เช่น ถ้ากังวลจุดด่างดำ ก็เลือกมาสก์ที่ผสมทั้ง hyaluronic + vitamin c เป็นต้น และควรมาสก์แต่เนิ่นๆ! ฉุกเฉินสุดคือ 7 วันก่อนวันงาน แต่ถ้าจะให้ดี ควรมาสก์ล่วงหน้าเป็นเดือน เพื่อเตรียมผิวหน้าให้มีสุขภาพดีที่สุดค่ะ

4. ใช้อายครีมสูตรเน้นความชุ่มชื้น และลดบวมใต้ตา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/14a5135d13307a62d879159515bb9ac9.jpg

ช่วงที่ต้องจัดเตรียมงานแต่ง เชื่่อว่าเจ้าสาวแทบทุกคนนอนหลับไม่ค่อยสนิทเท่าไหร่ เพราะต้องมีเรื่องให้ต้องจัดการ ตัดสินใจ ลงพื้นที่ดูหน้างาน แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะๆ ตลอดเวลา เมื่ออดนอน นอนน้อยจึงส่งผลให้ใต้ตาบวม หรือหมองคล้ำเป็นแพนด้ากินไม้ไผ่ได้


ซึ่งถ้าปล่อยไว้จนถึงวันงาน แม้แต่ช่างแต่งหน้าที่เก่งที่สุด ก็กลบรอยคล้ำได้ไม่มิด 100% เสี่ยงที่จะหน้าหมอง ดูตาเศร้าๆ หม่นๆ ( เพราะใต้ตาดำ ) ถ่ายรูปก็ไม่ปังเท่าที่ควร ยิ่งส่วนดวงตาเป็นส่วนที่แสดงอารมณ์มากที่สุดด้วย ถ้าช่างถ่ายซูมหน้าเยอะๆ แล้วใต้ตาพังทุกรูป ไม่โอเคแน่ๆ

แก้ปัญหาได้ด้วยการทา ' อายครีม ' สูตรที่ให้ความชุ่มชื้น มีส่วนผสมของ hyaluronic acid ให้ใต้ตาเนียนเรียบ อิ่มฟู ควบคู่กับการใช้เครื่องนวดใต้ตา หรือถ้าวิธีง่ายๆ ก็ใช้ช้อนสแตนเลสแช่ตู้เย็นประคบใต้ตา หรือจะใช้แตงกวา มะเขือเทศหั่นสไลด์แปะเพื่อลดรอยคล้ำใต้ตาก็ได้เช่นกัน

แต่ถ้ามีงบเหลือ เดี๋ยวนี้ก็มีเทคโนโลยีความงามอย่างฟิลเลอร์ ที่ช่วยให้ใต้ตาดูดีขึ้นได้ เลือกเอาตามสไตล์และความชอบของตัวเองได้เลย

5. ' สครับผลัดเซลล์ผิวเก่า ' ตั้งแต่หัวจรดเท้าไปเลย!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f3f2ae1bda44379f408ad339cdea5f61.jpg

จะเป็นเจ้าสาวในวันสำคัญทั้งที ผิวสวยฉ่ำวาวทั้งตัวคือ a must แม้ชุดเจ้าสาวหลายแบบจะเป็นกระโปรงยาวฟูฟ่อง แทบจะไม่เห็นส่วนล่างของร่างกายก็ตาม แต่เราไม่รู้ว่าจะเกิดโมเมนต์อะไรในงานบ้าง

อาจจะมีการต้องนั่ง ต้องสะบัด หรือการเคลื่อนไหวที่ทำให้เห็นผิวใต้ชุด ถ้าเตรียมพร้อมผิวไว้ก่อนตั้งแต่หัวจรดเท้าก็จะดีกว่า ซึ่งไอเทมที่ช่วยได้ดีที่สุดก็คือ ' สครับ ' ที่ขจัดเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นเซลล์ผิวใหม่ให้เนียนใส นุ่มเหมือนผิวเด็กไปทั้งตัวค่ะ

ไม่ว่าจะเป็นสาวๆ ผิวแพ้ง่ายหรือไม่ก็ตาม ควรใช้สครับแยกส่วนผิวหน้ากับผิวกาย เพราะสครับผิวกายจะใช้เม็ดสครับที่ค่อนข้างใหญ่และหยาบกว่า ถ้าใช้รวมกับผิวหน้าอาจเกิดบาดแผลระคายเคืองได้ เน้นสครับช่วงเข่า ข้อศอกและเท้าเป็นพิเศษ เพราะเป็นส่วนที่ดำง่าย

แอบกระซิบว่าอย่าลืมสครับริมฝีปากด้วยนะคะ จะได้พร้อมสำหรับทาลิปสติกหรือลิปกลอสสวยๆ เวลามีโมเมนต์ให้จุ๊บแก้มหรือเวลาพูดทักทายแขกในงาน จะต้องมีคนโฟกัสที่ส่วนปากแน่ๆ ดังนั้นทำให้ปากสุขภาพดีไว้ก่อนจะดีกว่าเนอะ ♡(。- ω -)

6. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงผิว ทั้งช่วงเช้าและกลางคืน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a7479f99d342de5fe2e654c291f6d945.jpg

หัวใจสำคัญของการดูแลผิว ก็คงหนีไม่พ้น ' มอยส์เจอไรเซอร์ ' หรือครีมบำรุงผิวที่ช่วยให้ผิวพร้อมสำหรับการลงเบสและรองพื้นในการแต่งหน้าช่วงวันงาน งานแต่งของสาวๆ บางคนมีประเพณีช่วงเช้าแยกกับช่วงเย็น ต้องแต่งหน้าคนละแบบ ต้องลบแล้วแต่งใหม่ระหว่างวันด้วย

ดังนั้นพื้นฐานผิวหน้าควรแข็งแรงและชุ่มชื้นมากๆ ไว้ก่อน เพราะถ้าผิวไม่ค่อยดีแล้วโดนเช็ด โดนถูหลายรอบล่ะก็ ลุคท้ายๆ ที่ได้แต่งหน้า ผิวจะดูเหนื่อย ดูพังสุดๆ ซึ่งจะเห็นชัดมากในรูปถ่าย ป้องกันไว้ก่อนดีกว่าแก้นะคะซิสขา!

จะทาสกินแคร์กี่ตัวกี่ขั้นตอนก็ตาม กฎสำคัญคือต้องทาครีมบำรุงที่เหมาะกับสภาพผิว ถ้าผิวแห้งก็ต้องเน้นครีมเนื้อเข้มข้น ผิวผสมใช้ทั้งครีมและเจลคู่กันตามผิวบริเวณนั้นๆ และถ้าผิวมันก็ควรเน้นเนื้อเจล เซรั่มและโลชั่น เป็นต้น เตือนว่าพยายามอย่าเปลี่ยนสกินแคร์กะทันหันก่อนวันงาน เพราะถ้าเกิดอาการแพ้จะแก้ไขยากมาก ควรใช้แบรนด์หรือส่วนผสมที่แน่ใจว่าไม่แพ้ไว้ก่อน


และอย่าใช้สกินแคร์เหมือนคนอื่น 100% เพราะสภาพผิวหน้าแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น vlog เจ้าสาวคนนึงผิวแห้งมาก โบกครีมหลายตัวสุดๆ เธออยากสวยแบบเขาก็ทาบ้าง แต่ลืมไปว่าตัวเองผิวมัน สรุปสิวอักเสบขึ้นเต็มคางเลยจ้า! จะดูฮาวทูเป็นไกด์ไลน์น่ะได้ แต่ต้องนำมาปรับให้เข้ากับผิวตัวเองด้วยเด้อ

7. กินอาหารมีประโยชน์กับสุขภาพ ถ้าภายในดี ผิวก็จะดีตาม!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/cf15e6dd64c9caf1359f7383ab5751d8.jpg

สาวๆ หลายคนมุ่งทุ่มเทกับสกินแคร์ ทรีทเมนต์ สครับมากมายซึ่งก็ไม่ปฏิเสธว่าเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่มันคือปัจจัยส่วนหนึ่งที่ส่งผลกับผิวภายนอกเท่านั้น ถ้าอยากให้ผิวสวยจากภายใน ต้องเริ่มต้นที่ ' อาหารการกิน ' ด้วย

เจ้าสาวบางคนยุ่งกับการเตรียมงานมาก จึงไม่ได้ใส่ใจกับอาหารเท่าไหร่ เน้นฟาสต์ฟู้ดหรือของแคลอรี่สูงที่กินง่ายไว้ก่อน จึงทำให้เป็นสิว หรือผิวไม่ใสเท่าที่ควร ( ยังไม่นับว่าอาจอ้วนขึ้น ใส่ชุดเจ้าสาวไม่ได้ในวันงานอีก! ) ดังนั้นการเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ช่วยส่งเสริมสุขภาพผิวก็เป็นสิ่งจำเป็นนะคะ

หลีกเลี่ยงคาร์โบไฮเดรตเชิงเดี่ยว ( แป้งขาว ) และน้ำตาลให้ได้มากที่สุด ทั้งตัวทำหุ่นเสียและสุขภาพแย่ลง แม้ว่าจะชอบมันฝรั่งทอด ไอศกรีม ช็อกโกแลต พิซซ่า บะหมี่เกาหลี ชานมไข่มุกอะไรก็ขอให้งดไว้ก่อน เน้นกินผักผลไม้ โปรตีนแทน เช่น เนื้อไก่ เนื้อปลา ถั่ว โยเกิร์ต เต้าหู้และเครื่องดื่มก็ควรดื่มสิ่งที่มีสรรพคุณช่วยดีท็อกซ์ ทำให้ผิวกระจ่างใสเป็นธรรมชาติ เช่น น้ำเปล่าบีบมะนาว ชาสมุนไพร ชาเขียว น้ำมะพร้าว เป็นต้น รับรองว่าหุ่นเป๊ะ สวยสุดๆ ในวันงานแน่นอนค่ะ

รูปภาพ:https://thumbs.gfycat.com/FriendlyBowedEkaltadeta-size_restricted.gif

----------------------------

ในวันสำคัญที่มีหนเดียวในชีวิต เจ้าสาวคือคีย์เวิร์ดสำคัญที่จะทำให้งานเปล่งประกายที่สุด ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ารูปลักษณ์ภายนอกก็สำคัญ ทั้งการแต่งหน้าที่เหมาะกับโทนสีผิว ชุดเจ้าสาวที่เหมาะกับบุคลิกและรูปร่าง และผิวที่สวยเนียน ฉ่ำโกลว์ทั้งตัวต้อนรับแขกในงาน ที่มาเป็นสักขีพยานความรักครั้งนี้ ความทรงจำที่เกิดขึ้นในวันงานจะย้อนกลับไปแก้ไขไม่ได้แล้ว รูปถ่ายก็เช่นกัน จึงควรดูแลตัวเองให้สวยที่สุดไว้ก่อน

(≧◡≦) ♡

แต่ทั้งนี้ งานแต่งงานที่เพอร์เฟกต์จะขาด ' ความสุข ' ของบ่าวสาวไปไม่ได้ แม้ในวันงานจะมีเรื่องให้ปวดหัวหรือเสียอารมณ์อยู่บ้าง ก็อย่าซีเรียส ถ้าเธอและคู่ชีวิตมีรอยยิ้ม มีความสุขที่จะได้อยู่ด้วยกัน งานในวันนั้นจะผ่านไปได้อย่างราบรื่นแน่นอน congratulations ขอให้มีชีวิตคู่ที่ยืนยาวไปจนแก่จนเฒ่าเลยน้า เจ้าสาวที่น่ารักทุกคน♡。゚.(*♡´‿` 人´‿` ♡*)゚♡ °・