รูปภาพ:https://miro.medium.com/max/1000/0*3dX3-csOC7pEjjB7.jpg

กลับมาอีกแล้ว! ช่วงไม่กี่วันมานี้ ฝุ่น PM 2.5 กลับมาอีกแล้วค่ะซิส! ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราจะต้องเผชิญหน้ากับทั้งฝุ่นพิษและโควิด19 เพราะฉะนั้นดูแลสุขภาพกันดีๆ ด้วยนะคะสำหรับวันนี้เรามีวิธีดูแลตัวเองแบบง่ายๆ กระชับ ไม่ยาวยืดมาแนะนำสำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ต้องออกไปทำงานทามกลางฝุ่นพิษ ลองหยิบวิธีในวันนี้ ไปทำตามกันดู อาจจะช่วยได้บ้างไม่มากก็น้อย กับ6 วิธีง่ายๆ รับมือกับฝุ่น PM 2.5เพราะเราไม่สามารถกำหนดได้ว่าฝุ่นหรือโรคจะมาเมื่อไหร่ หรือตอนไหนฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือ เราต้องดูแลและปกป้องตัวเองนะจะมีวิธีไหนบ้าง ไปอ่านพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. จำเป็นที่สุด! สวมหน้ากากอนามัยซะ

รูปภาพ:https://kenko-pita.com/wp-content/uploads/2017/07/otsu.jpg

ณ ตอนนี้การใส่หน้ากาอนามัยเป็นเรื่องปกติมากๆ พูดเลยว่า ทุกคนจะต้องทำตัวให้ชิน เพราะเราจำเป็นที่จะต้องใส่เขาไปอีกยาว! ช่วงนี้เป็นช่วงที่โควิดยังคงระบาด ไม่วาย ฝุ่น PM 2.5 ก็ดันกลับมาสมทบอีก แย่มาก! เพราะฉะนั้นหน้ากากอนามัย จึงเป็นตัวช่วยสำคัญ ที่ขาดไม่ได้เพราะฉะนั้นสวมหน้ากากซะนะกันทั้งฝุ่น กันทั้งโรคมันอาจจะช่วยได้ไม่มาก แต่ก็ช่วยได้ในระดับนึง ซึ่งในช่วงที่ฝุ่นพิษระบาดหน้ากากที่เหมาะกับการป้องกันฝุ่น PM 2.5 ที่ดีที่สุดคือ หน้ากาก N95หรือถ้าเพื่อนๆ ไม่สามารถหาได้จริงๆ แนะนำให้ซื้อแผ่นกรองเสริมเข้าไปอีกชั้น คือวางทับลงไปอีกชั้นที่หน้ากากอนามัยด้านในเท่านี้ก็เรียบร้อย!

2. ดูแลตัวเองจากภายใน นอนหลับให้เพียงพอ พร้อมทานอาหารที่มีประโยชน์

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/DDgdUOLXYAA6KRp.jpg

สิ่งนึงที่คนเผชิญฝุ่นทุกวันต้องจำเอาไว้ให้ขึ้นใจเลยก็คือคุณต้องดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีเพราะถ้าเมื่อไหร่ที่คุณอ่อนแอ โอกาสเจ็บป่วยก็มีมากขึ้นเท่านั้นเพราะฉะนั้นสิ่งที่เราอยากจะแนะนำมากๆ คือนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอวิธีนี้จะช่วยให้ร่างกายไม่อ่อนแอ เพราะการที่คุณนอนน้อย นอนดึก มันเสี่ยงที่จะทำให้คุณป่วยได้ง่ายแล้วยิ่งสภาพอากาศแบบนี้! ยิ่งมีโอกาสแพ้ทางฝุ่นพิษได้มากแบบสุดๆ นอกจากนี้ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ด้วย ทางที่ดีควรทานอาหารเสริมอย่างพวกวิตามินซีและวิตามินอีเสริมไว้หน่อยก็ดีเท่านี้ก็โอเคแล้ว แค่เราหมั่นดูแลตัวเองให้มากๆ ก็ไม่มีอะไรต้องเป็นห่วงแล้วค่ะ

3. ถ้าเป็นไปได้ เลี่ยงทำกิจกรรมกลางแจ้ง จะดีที่สุด

รูปภาพ:https://img.shoplineapp.com/media/image_clips/5f61a61b1798e6003c25803c/original.jpg?1600235034

ในช่วงเวลาที่ฝุ่นพิษเริ่มกลับมาแพร่กระจายอีกครั้ง สิ่งแรกที่เราจะต้องห่วงให้มากที่สุดคือ สุขภาพของตัวเราเอง ฉะนั้นช่วงนี้งดทำกิจกรรมกลางแจ้งไปก่อนน่าจะดีกว่านะ ลองเปลี่ยนมาออกกำลังในบ้านแทนมั้ย หรือลองหาอะไรทำในบ้านแทนดูซิ มันมีตัวเลือกเยอะแยะมากมายให้เพื่อนๆ ได้ลองทำกันนะแต่สำหรับคนที่เลี่ยงไม่ได้ มีความจำเป็นที่จะต้องทำงานกลางแจ้งจริงๆวิธีดูแลตัวเองง่ายๆ เลยคือสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นขณะอยู่กลางแจ้งตลอดเวลาแล้วหลังจากที่กลับมาถึงบ้าน ให้รีบอาบน้ำให้สะอาดแล้วใครที่มีปัญหาดวงตาระคายเคืองง่ายแนะนำให้ซื้อน้ำยาล้างตาติดบ้านไว้ตัวนี้จะช่วยชำระล้างดวงตาจากฝุ่น ควัน รวมทั้งสิ่งสกปรกต่างๆ เพื่อบรรเทาอาการระคายเคืองหรือแสบตาได้มีติดบ้านไว้ ก็ไม่เสียหายนะ

4. ติดตามข่าวสารฝุ่น PM 2.5 อย่างใกล้ชิด

รูปภาพ:https://cdn.businesstoday.co/wp-content/uploads/2019/10/shutterstock_594829253.jpg

ในช่วงวิกฤตแบบนี้ การติดตามข่าวสารบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ดีนะเข้าใจว่าหลายๆ คนอาจจะไม่ชอบดูข่าวหรอก แต่รู้ไว้บ้าง ก็ไม่เสียหาย เราจะได้ตามโรคและโลกทันไงค่ะในช่วงวิกฤตฝุ่นแบบนี้ เพื่อนๆ ควรติดตามข่าวสารเป็นประจำไม่ว่าจะตามโทรทัศน์ วิทยุ และเว็บไซต์ข่าวต่างๆ แต่ถ้าใครไม่สะดวกนั่งดู นั่งฟัง แนะนำให้ให้โหลดแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อเช็คมลพิษทางอากาศ ณ จุดที่เพื่อนๆ อาศัยอยู่เท่านี้ก็รู้แล้วว่าวันนี้สภาพอากาศเป็นยังไง เราจะได้เตรียมตัวได้ถูก เทคโนโลยีมีประโยชน์กว่าที่เพื่อนๆ คิดนะ อย่าใช้เพียงแค่เล่นโซเชียล แต่เราต้องหาประโยชน์จากมันด้วยนะคะ

5. ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด

รูปภาพ:https://marketingplatform.vivial.net/sites/default/files/inline_images/Depositphotos_251310630_l-2015.jpg

สำหรับใครที่ทำงานอยู่บ้าน หรือมีกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนป่วย ผู้สูงอายุอยู่บ้าน ในช่วงที่ฝุ่นพิษแพร่กระจายแนะนำให้ปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นลอยเข้ามาภายในบ้านของเรานั่นเอง จริงๆ ถ้าเป็นไปได้ ใครที่พอจะมีงบประมาณหน่อยติดตั้งเครื่องฟอกอากาศไว้ในบ้าน ก็จะดีนะนอกจากนี้ อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดบ้านบ่อยๆ ด้วยนะ อย่าให้มีฝุ่นเกาะตามชั้น ตามตู้ต่างๆเพราะมันอาจจะไม่ดีต่อสุขภาพของคนที่ร่างกายอ่อนแอได้

6. หากมีอาการ รีบพบแพทย์

รูปภาพ:https://www.eusemfronteiras.com.br/wp-content/uploads/2020/08/53332571_m.jpg

และข้อสุดท้าย สำหรับใครที่เริ่มพบว่า ตัวเองมีอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล เจ็บคอ ไอ มีเสมหะ หายใจติดขัด หายใจไม่อิ่ม แน่นหน้าอก ปวดหน้าอก หรือเกิดผื่นขึ้นตามร่างกายอย่าพยายามที่จะอดทนและคิดไปเองว่า เดี๋ยวมันก็ดีขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการรักษาซะหรือถ้าเพื่อนๆ คนไหน มีอาการที่นอกเหนือจากนี้ เช่น ดวงตาเกิดอาการอักเสบ บวม แดง ก็ต้องรีบไปพบคุณหมอเช่นเดียวกันอย่าชะล่าใจ แล้วปล่อยให้อาการลุกลามเด็ดขาดเบื้องต้นแม้อาการที่ออกมาจะไม่หนักหนา แต่ก็ควรตระหนักและรีบทำการรักษาให้ถูกวิธีเพื่อที่สุขภาพร่างกายของเรา จะได้ไม่อ่อนแอและทรุดลงไปมากกว่านี้นะคะ

รูปภาพ:https://cdn.job-medley.com/uploads/cms/pictures/3316/v1-4772c046-e265-4a1e-95f0-56bf8f3b1611.jpg

เป็นยังไงกันบ้าง บอกแล้วว่าง่ายมาก! ลองหยิบไปทำตามกันดู ทำให้มันเป็นกิจวัตรประจําวัน ทำให้มันเคยชินซะ เพราะปัจจุบันนี้ เราต้องเผชิญกับอะไรหลายๆ ที่มองไม่เห็น แต่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพมากมายจริงๆ เพราะดูแลตัวเอง เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดแล้วนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย