ใครอยากมีชีวิตดี๊ดีบ้างคะ ยกมือขึ้นเร็ววว!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/71/4c/be/714cbe27d8379c0ead89efcf84ee63b5.jpg

เรามั่นใจว่าทุกคนก็คงอยากมีชีวิตที่ดี หรือมีแต่ความสุขกันทั้งนั้นแหละค่ะแต่ในชีวิตจริงของคนเราในทุกๆ วันก็ต้องเจอกับสารพัดเรื่องราวต่างๆ มากมายที่ถาโถมเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเรียน เรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องสุขภาพ และอีกหลายเรื่องที่พูดไม่จบในวันเดียวพอต้องพบเจอกับสถานการณ์หลายรูปแบบ มีสุขบ้าง มีเศร้าบ้าง มีสมหวังบ้าง มีผิดหวังบ้างปะปนกันไป บางครั้งมันก็อาจทำให้เกิดความรู้สึกทั้งเหนื่อย ทั้งท้อ หรือมีอาการเครียดสะสมขึ้นมาได้เหมือนกันนะ

แต่เอาจริงๆ อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้หลายคนไม่มีความสุข อาจเกิดจากนิสัยส่วนตัวของตัวเองก็เป็นได้ วันนี้เราเลยจะชวนสาวๆ ไปเช็คเพื่อชีวิตที่ดีและแฮปปี้ขึ้นกว่าเดิมเชื่อสิคะว่าถ้าสามารถปรับเปลี่ยน ลด และเลิกนิสัยเหล่านี้ได้ ก็จะช่วยให้โลกของเธอสดใสขึ้นได้แน่นอน

✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿


❶ เลิกนิสัยคิดมากกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ea/e1/11/eae111e929bdfb4d495c894570fd911d.jpg

เริ่มต้นด้วยนิสัยข้อแรกที่ควรเลิกให้ได้ถ้าอยากจะมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น นั่นก็คือนิสัยคิดมาก / คิดเยอะเกินไปนี่แหละค่ะเราเข้าใจดีนะว่าทุกคนมีเรื่องต่างๆ ที่ต้องรับผิดชอบมากมาย ทั้งเรื่องงาน เรื่องครอบครัว เรื่องชีวิตส่วนตัว เลยทำให้เกิดความเครียดขึ้นมาได้ง่ายๆ ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่คนเราจะมีความเครียดบ้างในบางครั้ง หรือเครียดกับบางเรื่องแต่ถ้าสาวๆ เป็นคนชอบคิดมาก คิดเยอะ เก็บทุกเรื่องในชีวิตมาคิดเล็กคิดน้อยตลอดเวลาขืนเป็นแบบนี้ต่อไปในอนาคตคงได้เป็นบ้าเข้าสักวันแน่ๆทางที่ดีต้องหาเวลาผ่อนคลายตัวเองจากความเครียด แล้วหัดมองข้ามเรื่องไม่เป็นเรื่องบ้างนะ


❷ เลิกรู้สึกเสียดายกับสิ่งที่ผ่านไปแล้ว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ba/72/01/ba72014a21e5f37d42686f41ee4ac045.jpg

‘ สิ่งที่ย้อนไม่ได้คือเวลา ’ถึงแม้ว่าประโยคนี้พอได้ยินแล้วไม่อยากจะยอมรับ แต่มันก็คือความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้เลยนะคะเราว่าต้องมีหลายคนที่รู้สึกไม่มีความสุขกับปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้า เพราะมัวแต่โหยหาหรือนึกย้อนถึงอดีตที่ผ่านมาแล้ว มัวแต่คิดซ้ำว่าๆ‘ ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เราน่าจะ… ’ซึ่งนิสัยชอบคิดเสียด้านกับสิ่งที่ผ่านมาแล้วมันก็เป็นต้นเหตุที่ทำให้สาวๆ ไม่มีความสุขกับชีวิตเพราะฉะนั้นแทนที่จะมัวแต่นั่งคิดถึงอดีตที่ย้อนไปแก้ไขไม่ได้ก็ให้ลองนำสิ่งที่ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดครั้งที่ผ่านๆ มา เพื่อเตือนสติตัวเองว่าห้ามทำผิดซ้ำแบบเดิม และทำให้ปัจจุบันของเธอไม่มีเรื่องให้ต้องนึกเสียดายจะดีกว่า


❸ เลิกพูดคำว่า ‘ ไม่มีเวลา ’ ซะที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a6/f6/60/a6f6607abad215f966d6fd123ef08809.jpg

อยากเรียนภาษาที่สามจังเลย… อยากไปเที่ยวต่างประเทศให้ได้สักครั้ง… อยากอ่านหนังสือบนชั้นให้ครบทุกเล่ม…แหมมม อยากทำนู่นทำนี่เก่ง แต่ดันไม่เริ่มต้นลงมือซะที เพราะมัวแต่ใช้ข้ออ้างว่า‘ ไม่มีเวลา ’อยู่นั่นแหละเราอยากให้สาวๆ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองใหม่แล้วบอกกับตัวเองไว้เลยว่าคนเราทุกคนมีเวลาวันละ 24 ชั่วโมงเท่ากัน ถึงแม้ว่าเธอจะวุ่นๆ กับงานกองโต หรือมีเรื่องต่างๆ ให้รับผิดชอบมากกมายแค่ไหนแต่ถ้าลองจัดลำดับความสำคัญและวางตารางเวลาดูใหม่ ไม่แน่ว่าอาจจะมีเวลาเหลือเฟือสำหรับทำในสิ่งที่คิดอยากจะทำก็ได้นะรีบทำในสิ่งที่คิดอยากทำซะตั้งแต่ตอนนี้ที่ยังมีแรง มีเวลา มีกำลัง เพราะถ้าวันใดที่แก่ตัวลงไปเดี๋ยวพอนึกย้อนกลับมาแล้วจะรู้สึกเสียดายที่ไม่ตัดสินใจทำมันนะ


❹ เลิกคาดหวังให้คนอื่นมาเติมเต็มความสุข

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cd/b4/3b/cdb43b33d31b2288afcab12df9ac4038.jpg

สาวๆ หลายคนชอบเอาความสุขของตัวเองไปผูกติดไว้กับคนอื่นแบบไม่รู้ตัว ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว คนรัก หรือแม้แต่เพื่อนก็ตามชอบคิดว่าการที่เราจะมีความสุขได้ต้องมีพวกเขาเหล่านี้รายล้อมอยู่รอบด้านแต่จริงๆ แล้วเธออาจลืมไปว่าความสุขในชีวิตของคนเรา มันต้องเกิดขึ้นจากตัวเราเองต่างหากล่ะคะเพราะถ้าวันใดวันนึงที่คนที่เราให้ความสำคัญเขาจากไป นั่นก็หมายความว่าความสุขในชีวิตก็ต้องหายไปด้วยเช่นกันดังนั้น แทนที่จะมัวมองหาคนที่จะเข้ามาช่วยเติมเต็มความสุข ก็ควรลองค้นหาว่ามีสิ่งไหนที่เธอทำแล้วรู้สึกสนุกหรือชอบที่จะใช้เวลาไปกับมัน แล้วขยันทำสิ่งเหล่านั้นเพื่อตักตวงความสุขให้เต็มที่เลย


❺ เลิกเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5d/54/20/5d54209f0f7701b48c0cd2a38475ed40.jpg

เวลาเห็นคนอื่นที่เขามีชีวิตดี๊ดี ดูแฮปปี้กับทุกเรื่องรอบตัว มันก็อดไม่ได้ที่จะรู้สึกอิจฉาแล้วเผลอเอาตัวเองไปเปรียบเทียบอยู่เสมอเลยใช่มั้ยล่ะ?เราขอบอกเลยนะคะว่านิสัยชอบเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นบ่อยๆ มันเป็นสาเหตุที่ทำให้ความสุขในชีวิตค่อยๆ ลดลงไปมากเท่านั้นแถมยังไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไรสักนิดเดียวเลยนะจงบอกกับตัวเองไว้เลยว่าคนเราแต่ละคนมีข้อดี หรือมีจุดแข็งที่แตกต่างกันไปบางคนอาจเป็นคนทำงานเก่ง บางคนอาจเป็นคนอารมณ์ดี บางคนอาจเป็นคนพึ่งพาได้เพราะฉะนั้นเลิกเอาตัวเองไปเทียบกับใครได้แล้วค่ะ เธอควรโฟกัสข้อดีในตัวเองและพัฒนามันให้ดีขึ้นเรื่อยๆ แทนเถอะ


❻ เลิกวิ่งหนีปัญหาแล้วเผชิญหน้ากับมัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/df/52/ee/df52ee0e10660b6a745ffe0047571f21.jpg

ถ้าหากวันไหนที่เจอกับปัญหาจู่โจมเข้ามาในชีวิต สาวซิสบางคนอาจเลือกใช้วิธีวิ่งหนีปัญหา เพราะคิดว่ามันเป็นทางออกที่ง่ายที่สุดสำหรับการหลีกเลี่ยงปัญหานั้นแต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่วิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องเลยสักนิดเดียว เผลอๆ อาจทำให้ปัญหามันค้างคาและบานปลายต่อไปเรื่อยๆ อีกต่างหากสิ่งที่สาวๆ ควรทำคือการตั้งสติ คิดหาทางรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วกล้าที่จะเผชิญหน้ากับมันถึงแม้ว่าผลลัพธ์มันจะไม่ตรงตามที่คาดหวังไว้ ก็คิดซะว่าคนเราต้องมีสมหวังบ้าง มีผิดหวังบ้างเป็นเรื่องธรรมดาแต่อย่างน้อยๆ เธอก็ได้ลงมือแก้ไขปัญหานั้นอย่างกล้าหาญ ได้ประสบการณ์ และได้เรียนรู้จากมันด้วยยังไงล่ะ


❼ เลิกเสียเวลาอยู่กับคนที่มีแต่พลังแง่ลบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/32/7e/71/327e7199d507f98bb4575565f5aa30c3.jpg

‘ Toxic Relationship ’หรือ‘ ความสัมพันธ์ที่เป็นพิษ ’ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับคู่รักเท่านั้นหรอกนะคะแต่การคบหากับคนที่อยู่ด้วยแล้วมีแต่บั่นทอนจิตใจ ก็สามารถพบเจอได้ในที่ทำงาน โรงเรียน มหาวิทยาลัย หรือแม้แต่ในแก๊งเพื่อนก็ตามแล้วหากสาวๆ ทนคนกับคนเหล่านี้ หรือใช้เวลาอยู่กับพวกคนที่มีแต่พลังในแง่ลบมากๆ เดี๋ยวก็ชวนเม้าท์คนอื่นในทางเสียๆ หายๆ เดี๋ยวก็ชวนกันทำอะไรที่ไม่ดี เชื่อสิว่าความสุขในชีวิตของเธอต้องโดนกลืนกินจนหายไปแน่ๆแล้ววิธีแก้ที่ง่ายที่สุดสำหรับปัญหานี้ ก็คือการเอาตัวเองออกมาจากวงโคจรของพวกทัศนคติติดลบนั่นเองค่ะถ้าเธออยากใช้ชีวิตแบบแฮปปี้ จิตใจปลอดโปร่งแจ่มใส ก็ลองเปิดใจทำความรู้จักกับคนใหม่ๆ ที่มีทัศคติที่ดีและเป็นแรงบันดาลใจในเรื่องดีๆ บ้าง


✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿ ✿

ซิสจ๋าาา งานนี้ไม่ต้องเตรียมกรรไกร แค่เตรียมใจให้พร้อมแล้วเริ่มต้นตัดทั้ง 7 ข้อกันซะตั้งแต่วันนี้เลยนะ เพราะว่านิสัยทุกข้อที่เราบอกไปมันเป็นต้นเหตุที่ทำลายความสุข และทำให้สาวๆ รู้สึกหมดกำลังใจในการใช้ชีวิตแบบไม่รู้ตัวน่ะสิแต่ในเมื่อเช็คแล้ว รู้ตัวแล้ว การปรับเปลี่ยนตัวเองเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปหรอกนะคะ ลองรักตัวเองให้มากขึ้น กล้าที่จะลงมือทำในสิ่งที่คิดอยากทำ และขยันเติมความสุขให้ตัวเองอยู่เสมอเท่านี้ก็ช่วยเพิ่มพลังบวกและใช้ชีวิตแบบแฮปปี้ขึ้นได้แล้ว