สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่อยู่ในวงจร' กิน-อ้วน-เครียด 'ทั้งหลาย!อ้วนแล้วก็เครียด เครียดแล้วก็กิน กินแล้วก็อ้วน วงจรอุบาทว์สุดๆ!!บางทีชีวิตก็มีเรื่องให้ต้องกลุ้มใจ ตัดสินใจในเรื่องใหญ่ที่จะส่งผลกับชีวิตหลายอย่าง ทั้งเรื่องครอบครัว หน้าที่การงาน การเงิน หนี้สินต่างๆ พอเครียดมากๆ เราก็กินเยอะเพื่อหนีโลกแห่งความจริงนั้น อย่างน้อยได้กินของอร่อยก็ยังดี แต่ผลที่ตามมาคือไขมันส่วนเกินงอกเงยตามเหนียงคอ แขน ขา หน้าท้องเต็มไปหมด #เป็นท้อพอเริ่มมีคนรอบข้าง เพื่อน เจ้านาย คนที่บ้านทักกว่า " ตัวใหญ่ขึ้นนะ ", " อ้วนจัง ไปลดน้ำหนักได้แล้วมั้ง ", " กินดีอยู่ดีเหรอ " ก็ยิ่งจิตตก เครียด กินหนักกว่าเดิม สุดท้ายก็วกกลับมาที่เรื่องกิน เหนื่อย ทำไงดี TTเรามาเริ่มจากฮอร์โมนความเครียดก่อน เพราะนั่นคือสาเหตุหลักที่ทำให้เธออ้วน! เมื่อเครียดมากๆ ฮอร์โมนหิวจะถูกหลั่งออกมามากขึ้น สมองจะสั่งให้อยากกินของจุบจิบ ความยับยั้งชั่งใจก็จะน้อยลง จึงทำให้เธอได้รับแคลอรี่มากเกินความต้องการของร่างกาย แต่เมื่อความสุขของเธอก็คือการกิน ทางออกในบทความนี้จึงเป็นการเลือกกินให้ถูกประเภท เพื่อให้สาวๆ เครียดน้อยลง ลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้นในบทความนี้จึงมาขอบอกต่อ' 8 ผักผลไม้วิตามินซีสูง ลดเครียด คุมหิว อารมณ์ดี แถมผิวกระจ่างใส ไบรท์เปลั่งปลั่งขึ้น 'จะมีอะไรบ้างเราไปจดลิสต์กันเลย

1. มะละกอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8307bf46b6adbd9aa3577d81abd363d0.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วยหั่นลูกเต๋า 88 มิลลิกรัม

มะละกอบางครั้งทางตะวันตกมักจะตั้งฉายาให้ว่า" ผลไม้ของเหล่านางฟ้า "เพราะมีสารอาหารมากมายต่อสุขภาพ ต้านโรคภัยได้มากมาย เช่น ต้านมะเร็ง บำรุงหัวใจ ช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร เสริมสร้างความจำ บำรุงสมอง และถ้าสาวๆ คนไหนท้องผูก แค่กินมะละกอก็ช่วยให้ขับถ่ายได้สบายสุดๆ และยังกินเพื่อลดน้ำหนักได้อีก! ในปริมาณ 1 ถ้วยจะมีไฟเบอร์ 2.5 กรัม ให้พลังงานที่ต่ำเพียง 62 แคลอรี่ และน้ำตาล 11 กรัมเท่านั้น กินเป็นมื้อว่างหรือผลไม้ตบท้ายมื้ออาหารหลักก็ถือเป็นทางเลือกที่ดีนะคะ

2. มะเขือเทศ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5ec16c6e95ac736d896355d35b60b4c1.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วย 10.2 มิลลิกรัม

มะเขือเทศเป็นที่กล่าวขานกันมานานในประโยชน์ด้านสุขภาพผิว นำมาแปะบนผิวหน้า ผิวกายเพื่อให้ผิวกระจ่างใสขึ้น นั่นเพราะในตัวมะเขือเทศมีวิตามินซีที่แม้ไม่เยอะมากเท่ามะนาวหรือสับปะรด แต่เมื่อกินอย่างต่อเนื่องก็ทำให้ผิวใสกิ๊งได้โดยไม่ต้องฉีดผิว อีกทั้งยังมีโฟลีฟีนอล ซึ่งช่วยต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดอาการแก่ก่อนวัย ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รักษาโรคความดันโลหิตสูง ลดความเสี่ยงเป็นหัวใจวาย หัวใจขาดเลือด โรคมะเร็งลำไส้และโรคมะเร็งรังไข่ จะกินสดๆ หรือจะปั่นเป็นสมูทตี้ ทำเป็นสลัดผักก็ดีต่อร่างกายค่ะ

3. สับปะรด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0f8d5f862c4a5cec658aa37af8ad1d77.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วยหั่นชิ้นหยาบ 79 มิลลิกรัม

สับปะรดผลไม้ของโปรดของสาวๆ หลายคนไม่ว่าจะลดความอ้วนหรือไม่ ด้วยรสหวานอมเปรี้ยว กินได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ แถมยังมีวิตามินซีสูงปรื๊ดถึง 79 มิลลิกรัม แคลอรี่ต่ำ เหมาะกับการกินลดความเครียด ทำให้สุขภาพดีได้หลายประการ เช่น เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ลดความเสี่ยงมะเร็ง รักษาโรคหวัด ลดเสมหะในลำคอ สุขภาพในช่องปากแข็งแรงขึ้น  มีเอนไซม์การย่อยที่มีชื่อว่า bromelain ที่ช่วยย่อยอาหารจำพวกโปรตีนที่เรากินลงไปในกระเพาะ ลดท้องอืด พุงป่องหรือ bloating ได้ด้วย

4. มันฝรั่ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fc4220c1dc064d8418948c3cc3d5176b.jpg

ปริมาณวิตามินซี : มันฝรั่งอบขนาดใหญ่ 1 ลูก 28.7 มิลลิกรัม

มันฝรั่งอาหารที่เรียกว่าสาวๆ แทบทุกคนต้องชอบ อันที่จริงถ้าไม่ไปทอด หรือจิ้มซอสครีมที่แคลอรี่สูง มันฝรั่งเพียวๆ ช่วยลดความอ้วนได้ดีมาก เพราะแคลอรี่ต่ำมากเมื่อเทียบกับปริมาณ หนึ่งหัวไม่ถึง 100 แคลอรี่ และยังเป็นแป้งที่ช่วยให้อิ่มตื้อได้ถึงมื้อถัดไป ไม่หิวจุกจิก ลดไขมันสะสมที่หน้าท้อง เป็นแหล่งของโพแตสเซียม ไฟเบอร์ ยิ่งถ้าอบแทนต้ม จะทำให้มันฝรั่งมีวิตามินซีมากขึ้น เมื่อต้มหรืออบก็ตาม นำไปแช่ตู้เย็น มันฝรั่งจะมีการเปลี่ยนโครงสร้างเป็น resistant starch หรือแป้งที่ย่อยได้นานขึ้น จึงไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูง ซึ่งเป็นสาเหตุของความอ้วนค่ะ

5. ฝรั่ง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/369e884956fefc45c857ea07bbb28097.jpg

ปริมาณวิตามินซี : ฝรั่งสด 1 ถ้วย 376 มิลลิกรัม

ฝรั่งผลไม้แคลอรี่ต่ำที่สาวๆ สายไดเอททุกคนต้องเคยกิน ถ้าอยากผอมแถมผิวใส ฝรั่งเป็นสิ่งที่พลาดไม่ได้เด็ดขาด เพราะมีวิตามินซีมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก นั่นคือ 376 มิลลิกรัมต่อหนึ่งถ้วย และยังมีสารไลโคปีนเข้มข้น ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็งมากกว่าผักผลไม้ชนิดอื่นแบบไม่เห็นฝุ่น อีกทั้งยังมีประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น ช่วยชะลอวัยและริ้วรอยต่างๆ สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย ลดไขมันในเลือด รักษาโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ป้องกันอาการผิดปกติของหัวใจ เป็นต้น

6. ส้มเขียวหวาน (Tangerines)

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/15a94732920d071a8582e69bcad7e0ae.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วย 52 มิลลิกรัม

ส้มเขียวหวานที่สามารถเรียกได้ทั้งชื่อ tangerine และ mandarin เรียกว่าเป็นส้มที่สาวไทยทุกคนน่าจะคุ้นเคยกันดีตั้งแต่เด็ก เพราะส้มเป็นหนึ่งในผลไม้ที่นำมาทำรสชาติหลักๆ ของขนมหวานและเครื่องดื่มหลากหลายเมนู เช่น น้ำส้ม เยลลี่ส้ม กาแฟส้ม แยมส้ม แต่ถ้าอยากได้ประโยชน์เต็มที่ กินส้มสดที่รวมเส้นใยด้วยจะดีที่สุด เพราะส้มมีวิตามินซีถึง 90% ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน มีกรดแอสคอร์บิกที่ช่วยให้ร่างกายดูดซึมธาตุเหล็กจากเต้าหู้ได้ดีขึ้น ช่วยป้องกันโรคหวัด บรรเทาอาการกระหายน้ำ ขับเสมหะ ลดคอเลสเตอรอลในเลือด ย่อยอาหารได้ดีขึ้นด้วยค่ะ

7. แคนตาลูป

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f107a1f13f40d3672cdaee88bcbb4d17.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วย 58 มิลลิกรัม

แคนตาลูปผลไม้รสหวานชื่นใจของสาวๆ สายหวานทั้งหลาย แม้ปริมาณวิตามินซีอาจไม่มากนัก แต่ก็ช่วยลดความเครียด ทำให้ผิวกระจ่างใสมากขึ้น และยังส่งผลดีต่อสุขภาพมากมาย เช่น รักษาโรคความดันโลหิต รักษาโรคเลือดออกตามไรฟัน ดับร้อน แก้กระหายน้ำ ลดไข้ ช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย บรรเทาอาการทางเดินปัสสาวะและลำไส้อักเสบ ใครเป็นโรคกระเพาะ กินแคนตาลูปจะช่วยเคลือบกระเพาะให้หายปวดท้องได้! จะกินสดๆ หรือนำไปสลัดผลไม้ก็ดีต่อใจไม่แพ้กัน

8. สตรอว์เบอร์รี่

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/add0b78d29be9332dc4d2deb720df489.jpg

ปริมาณวิตามินซี : 1 ถ้วยหั่นครึ่ง 89 มิลลิกรัม

สตรอว์เบอร์รี่ผลไม้รสหวานอมเปรี้ยวสีแดงที่สาวๆ ส่วนใหญ่หลงรัก นำไปทำรสชาติหลักๆ ของขนมและเครื่องดื่มไม่แพ้กับส้ม แต่ต้องบอกว่ารสสตรอว์เบอร์รี่ในเมนูเหล่านั้นมักผสมน้ำตาลในปริมาณมาก ซึ่งกินเยอะๆ จะทำให้อ้วนขึ้นได้ เราแนะนำให้กินแบบผลสดดีกว่า เพื่อรับสารโพลีฟีนอล สารต้านอนุมูลอิสระอย่างเต็มที่ ช่วยเร่งให้ลดน้ำหนัก ยับยั้งการก่อตัวของไขมันในร่างกาย แต่ถ้าไม่ชอบกินแบบสดๆ ก็นำไปทำสลัดผลไม้ หรือใส่เป็นท็อปปิ้งในข้าวโอ๊ตก็อร่อยและดีต่อร่างกายค่ะ

-------------------------------------------

นอกจากความเครียดจะทำให้เธอกินเยอะ กินนอกมื้อหลักโดยไม่รู้จักอิ่มแล้ว ฮอร์โมนเครียดอย่างคอร์ติซอล จะทำให้ร่างกายเก็บสะสมไขมันไว้ในส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะส่วนหน้าท้อง! แต่ถ้าสาวๆ กินผักผลไม้ที่แคลอรี่ต่ำในบทความนี้ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ทำให้สดชื่นแจ่มใสไม่กระตุ้นความตึงเครียด ก็จะทำให้เธอมีสติ คุมอาหารที่กินต่อวันได้ดีขึ้น ระบบในร่างกายทำงานเป็นปกติ ไม่เก็บไขมันส่วนเกินเป็นพุงปลิ้นชั้นๆ ปีกแขน ไขมันที่ต้นขาจนยัดกางเกงไม่เข้าอีกต่อไป

วิตามินซีมีคุณสมบัติลดความเครียด ทำผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ ได้ทั้งความผอม หุ่นเป๊ะ แถมผิวใสอีก เปลี่ยนจากขนม แป้งไขมันสูงๆ มาเป็นผักผลไม้พวกนี้ดีกว่า อิ่มเหมือนกันแต่ผลลัพธ์กับร่างกายดีกว่าเยอะมาก และยังดีต่อสุขภาพ ห่างไกลโรคต่างๆ ในอนาคตอีกด้วย o( ❛ᴗ❛ )o วันนี้เราขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบายค่า