รูปภาพ:https://33.media.tumblr.com/4ae7fd818ddf0eb36c298e2cedd7d0c9/tumblr_nabugbYdl51taukq1o6_500.gif

สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่ชอบ' เปลือยหน้าสด 'ทั้งหลาย ♡ (⇀ 3 ↼)ไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่ชอบแต่งหน้า! สาวๆ บางคนก็ไม่ได้หลงใหลคอลเลคชั่นใหม่ๆ หรือเฉดสีร้อยแปดของเครื่องสำอาง ชอบที่จะเผยผิวสดมากกว่า ไม่ต้องลงเบสหรือรองพื้นให้หนักหน้า เสี่ยงสิวอักเสบขึ้นกวนใจ ( แต่ก็ไม่ถึงกับหน้าโล้น 100% นะ อาจมีทาลิปหรือเขียนคิ้วบ้าง )แต่การไม่ชอบเมคอัพ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะอยากหน้าซีดหน้าศพออกไปพบเจอผู้คนข้างนอกนะ ก็ยังอยากให้คนเห็นว่าเธอมีผิวโกลว์กระจ่างใส เรียบเนียนอยู่ดี #ขอยากไปไหมนะเราไม่ต้องห่วงค่ะซิส! ในโลกนี้ยังมีสาวๆ ที่ใช้แต่สกินแคร์ แทบไม่มีเครื่องสำอางในกรุอยู่มากมาย แต่พวกเธอก็ยังมีผิวใสสวยออร่าได้ ด้วยการใช้มอยส์เจอไรเซอร์บำรุงให้ถูกประเภท และมีเทคนิคการแต่งหน้า ( ที่จริงๆ ก็ไม่ได้แต่ง ) สักนิดหน่อย เธอก็พร้อมเฉิดฉายออกนอกบ้านได้อย่างมั่นใจ!จะต้องทำอะไรบ้าง เราไปอ่านกันใน' 7 ทริคดูแลผิวง่ายๆ เพื่อสาวไม่ชอบแต่งหน้า ให้ผิวสวยใสแม้ไร้รองพื้น 'กันเลยค่าา ٩(◕‿◕)

1. ใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ 'มีวิตามินซี' ให้ผิวใสจากภายใน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d019c139bd93540d89b429e621ccff1b.jpg

ทริคข้อแรก จะมีผิวกระจ่างใสได้ก็ต้องเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ผิว เพราะผิวที่มีปัญหาหลายอย่างเกิดจากคอลลาเจนในผิวเสียหายจากรังสียูวีหรือมีไม่เพียงพอ

จึงไม่ค่อยมีความชุ่มชื้น และทำให้เกิดความหมองคล้ำ แห้งลอก สิวอักเสบ รอยฝ้ากระ สีผิวไม่สม่ำเสมอกัน ดังนั้นควรใช้ครีมบำรุงผิวที่มี ' วิตามินซี ' เพื่อแก้ปัญหานั้นตั้งแต่เริ่มต้นนั่นเองค่ะ

แนะนำให้ใช้ ' เซรั่มวิตามินซี ' ที่มีส่วนผสมของวิตซีค่อนข้างสูง และมีกรด glycolic acid ที่ช่วยเร่งผลัดเซลล์ผิวเก่า ให้เซลล์ผิวใหม่ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือผิวใสโกลว์ฉ่ำ ไบรท์เป็นประกาย สีผิวเรียบเสมอกัน โดยไม่ต้องพึ่งรองพื้นหรือไฮไลท์แต่งหน้า

และวิตซียังช่วยให้หน้าดูเด็กลงกว่าวัย เพราะเมื่อมีคอลลาเจนในผิวเยอะ ริ้วรอยก็ลดลงด้วยนั่นเอง ใครยังไม่มีวิตซีในกรุ skincare routine ควรมีเก็บไว้สักชิ้นนะคะ ^^

2. สครับ ผลัดเซลล์ผิวเก่าออกเป็นประจำให้ผิวนุ่มเนียน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8c934e67dac7cec2785ee9bdd2646fa6.jpg

แม้จะใช้สกินแคร์ยี่ห้อดี ส่วนผสมปังประโคมบนใบหน้าเยอะเท่าไหร่ก็ตาม หากไม่เคย ' สครับ ' เอาเซลล์ผิวเก่าที่เป็นขี้ไคลบนผิวหน้าออกเป็นระยะๆ ก็จะมีผิวหน้าที่ดูหมองคล้ำ ไม่สดใสเท่าที่ควร

วันไหนที่ต้องแต่งหน้าออกงาน ก็มักจะลงรองพื้นได้ไม่ค่อยสวย ไม่มีออร่าเท่าคนที่ผ่านการสครับหน้าเป็นประจำ ซึ่งถ้าปกติเธอเปลือยหน้าสดเป็นปกติอยู่แล้ว การสครับยิ่งขาดไม่ได้ เพราะจะทำให้ผิวเนียนกริบ ใสเหมือนติดฟิลเตอร์เลยล่ะค่ะ

หากเลือกใช้สครับที่มีขายทั่วไปตามท้องตลาด ถ้ามีผิวแพ้ง่ายก็ควรใช้เม็ดสครับที่เล็กและเนียนละเอียด สครับเป็นประจำสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง โดยนวดวนเป็นวงกลมเบาๆ เพื่อกระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิตบนใบหน้าที่สะอาด แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า

ผลลัพธ์ที่ได้เมื่อทำอย่างต่อเนื่องคือผิวโกลว์ที่นุ่มเหมือนผิวเด็ก สัมผัสหน้าตัวเองทีไรก็มีความสุข คนนอกเห็นก็ทักว่าผิวใสจัง แม้จะไม่ได้ลงเมคอัพใดๆ เลยก็ตาม

3. ใช้ 'ที่ดัดขนตา' งัดขนตาให้งอนสวย ไม่ต้องง้อมาสคาร่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/ebeb7d624c3f3dca2b94e7e03243fc19.jpg

เมื่อไหร่ที่ต้องแต่งตัวสวยออกไปนอกบ้าน แต่ก็ขี้เกียจเกินกว่าจะใช้เครื่องสำอาง ใช้มาสคาร่าก็ชอบเลอะหัวตาตลอด อย่างน้อยขอให้มี ' ที่ดัดขนตา ' ติดโต๊ะเครื่องแป้งไว้ เพราะแค่ดัดขนตาให้งอน ดวงตาก็ดูกลมโตสวยหวานขึ้นได้ง่ายๆ

ยิ่งถ้าเป็นคนขนตายาวอยู่แล้ว แค่มีที่ดัดขนตาอันเดียวอยู่! หนีบครั้งเดียวก็เหมือนยกตาขึ้น เปิดช่วงตาให้ดูเป็นมิตร ให้คนภายนอกอยากเข้าใกล้มากขึ้น

วิธีหนีบขนตาแบบขั้นเทพที่อยากแนะนำสาวๆ คือ อย่าดัดแค่รอบเดียว แต่เริ่มดัดช่วงโคนก่อนหนึ่งครั้ง แล้วค่อยๆ ขยับที่ดัดมาที่ช่วงกลางและปลายขนตา หนีบเบาๆ แต่หลายครั้งเพื่อให้ขนตางอนให้มากที่สุดและควรเลือกที่ดัดขนตาให้เหมาะกับลักษณะเบ้าตาของเธอด้วย เช่น ถ้าเบ้าตาลึก ตากลมโตเหมือนสายฝ. ก็ควรเลือกยี่ห้อของฝรั่ง แต่ถ้าเบ้าตาเล็ก เรียวรีแบบสาวเอเชีย ใช้แบรนด์ของฝั่งเอเชีย ไทย จีน เกาหลีญี่ปุ่นก็จะได้ขนตาที่งอนสวยกว่าค่ะ

4. ใช้ 'ปิโตรเลียมเจลลี' บำรุงผิวได้ทั่วใบหน้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/558bfe0fd9775e23926c380a1e8d9110.jpg

' วาสลีนปิโตรเลียมเจลลี 'ถือเป็นสกินแคร์อเนกประสงค์ที่สาวๆ ทุกคนไม่ว่าจะชอบหรือเกลียดเครื่องสำอางหรือไม่ควรมีติดบ้าน เพราะนอกจากคุณสมบัติอย่างกันรองเท้ากัด เคลือบข้อศอก เข่าให้ไม่แห้งด้าน


ช่วยให้ขนตายาวขึ้น ล็อคความหอมจากน้ำหอมที่ฉีดให้ติดทนขึ้นแล้วนั้น ยังนำมาตกแต่งและบำรุงผิวได้ทั่วหน้า ที่เห็นได้ชัดที่สุดก็คือใช้แทนลิปบาล์ม หรือลิปกลอส บำรุงริมฝีปากและยังให้สัมผัสที่แวววาวเป็นประกาย เพิ่มมิติให้ใบหน้าค่ะ

วันไหนที่จำเป็นต้องแต่งหน้าออกงานกลางคืน เช่น งานกินเลี้ยง งานปาร์ตี้ที่ต้องแต่งลุคที่ใช้กลิตเตอร์เยอะๆ ระยิบระยับ เธอก็สามารถใช้วาสลีนทาที่เปลือกตา ก่อนจะลงอายแชโดว์เพื่อให้สีติดทนนานยิ่งขึ้น

หรือจะทาบริเวณโหนกแก้มแทนไฮไลท์ให้ผิวหน้าวาวเล่นกับแสง ก็ทำได้แบบชิลล์ๆ ทั้งบำรุงเป็นสกินแคร์และใช้แทนเมคอัพฉุกเฉินได้ขนาดนี้ มีไว้เถอะไม่ผิดหวัง!

5. ใช้ 'มาส์กหน้าแบบแผ่น' ฟื้นฟูผิวโทรมเป็นผิวฉ่ำข้ามคืน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8e325cea4d3aef1de7ca8dde1d9c9005.jpg

บางครั้งเราก็ใช้ชีวิตหนักหน่วงไปนิด นอนดึก ตื่นเช้า ต้องทำงานจนหัวยุ่งหัวหมุน ไม่ค่อยได้ดูแลผิวอย่างเต็มที่ ผลลัพธ์คือหน้าหมอง หน้าโทรมเหมือนชีวิตไม่เคยผ่านการใช้สกินแคร์มาก่อน

ซึ่งไอเทมที่ช่วยฟื้นฟู บูสต์ผิวให้กลับมาเป็นปกติโดยเร็วก็ขอแนะนำเป็น ' มาส์กหน้าแบบแผ่น ' ที่แค่แปะบนผิวหน้า รอ 15-20 นาทีแล้วลอกออก ก็มีผิวนุ่มกระจ่างใสได้ทันที เป็นตัวช่วยกู้ผิวรองจากฉีดวิตามินผิวที่คลินิกเลยล่ะ

ความถี่ที่แนะนำคือควรมาส์กหน้า 3 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่บางคนงบเหลือจะมาส์กทุกวันแทนครีมบำรุงผิวเลยก็ได้ไม่ว่ากัน หากต้องการผลลัพธ์ที่ปังยิ่งขึ้น ควรใช้มาส์กที่แก้ปัญหาผิวหน้าที่เธอกำลังประสบอยู่โดยเฉพาะ

เช่น ผิวหมองมากๆ ก็ใช้มาส์กที่ผสมวิตามินซี ไบรท์เทนนิ่งเพิ่มความกระจ่างใส, หน้าโทรมไม่อิ่มฟู ก็ใช้มาส์กที่ผสม hyaluronic acid เพื่อเติมคอลลาเจนให้ผิว, ผิวเหนื่อย อยากผ่อนคลาย ก็ใช้มาส์กที่มีส่วนผสมหอมๆ จากธรรมชาติ เป็นต้นค่ะ

6. ใช้ 'ออยล์บำรุงผิวหน้า' เป็นไฮไลท์ผิวฉ่ำวาวตามธรรมชาติ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3cdff759c228acdcda26ae07344ce5d1.jpg

เมื่ออยากให้ผิวฉ่ำวาว เหมือนมีน้ำกลิ้งอยู่บนผิวตลอดเวลา แต่ไม่อยากใช้ไฮไลท์แต่งหน้าให้ระคายเคืองผิวที่บอบบาง เราแนะนำไอเทมที่สาวๆ ผิวมันหรือผิวแห้งควรมีในวันผิวพัง อย่าง ' Face Oil '

ที่คุณสมบัติหลักคือช่วยกอบกู้ฟื้นฟูผิวแห้ง ขาดน้ำให้กลับมาสมดุล ล็อคและกักเก็บความชุ่มชื้นได้ดีเยี่ยม ควรใช้ในขั้นตอนสกินแคร์เป็นประจำ แต่วันไหนที่ผิวแอบแห้งและต้องออกไปข้างนอก ก็สามารถหยดบนผิวเพิ่มเพื่อใช้แทนไฮไลท์ได้ค่ะ

เพียงหยด Face Oil 2-3 หยดลงบนผิวหน้า ตรงส่วนที่ควรจะปัดไฮไลท์สร้างแสงเงาตกกระทบบนผิว เช่น โหนกแก้ม หยักปาก ( cupid's bow ) และปลายจมูก


ด้วยเนื้อสัมผัสของน้ำมัน จะช่วยทำให้ผิวดูฉ่ำวิบวับแบบเป็นธรรมชาติขึ้นมาทันที ใครชอบลุคดิวอี้แบบ no makeup look ต้องมีเฟซออยล์ไว้ในครอบครองค่ะ!

7. ใช้อายครีม กลบใต้ตาดำ ถุงใต้ตาให้ดูสดใส แม้นอนไม่เต็มอิ่ม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5f0061f03a8b2d91150000833687b1a0.jpg

สาวๆ ในช่วงอายุอย่างเรา มีเรื่องเยอะแยะให้ทำเต็มไปหมด ทั้งการเรียน การทำงาน บางทีก็นั่งดูหนัง ฟังเพลง เม้าท์มอย เล่นเกมออนไลน์จนดึกดื่น หรือบางทีก็เลยเถิดไปจนถึงเช้า...


ผลกรรมก็ตามมาในรูปแบบใต้ตาคล้ำ ถุงใต้ตาบวมบะเริ่มจนไม่กล้าออกจากบ้านให้ใครเห็นหน้าสด แต่ก็ขี้เกียจทาคอนซีลเลอร์ บางทีทาแล้วผิวดูคล้ำกว่าเดิมอีก เพราะเลือกเฉดสีไม่เป็น ทำไงดีล่ะคราวนี้?

สกินแคร์ที่จะมาช่วยชีวิตเธอได้ก็คือ ' อายครีม ' ที่ไม่จำเป็นต้องทาก่อนนอนเสมอไป แต่ทาช่วงเช้าเพื่อกลบรอยคล้ำ ความบวม หรือลดถุงใต้ตาที่ไม่ต้องการได้ และยังช่วยลดริ้วรอย ตีนกาให้จางลงด้วยเมื่อใช้เป็นประจำ

เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น ประคบใต้ตาด้วยของเย็น และดื่มน้ำเยอะๆ ก็ทำให้ถุงใต้ตาลดลงได้เร็วเช่นกันค่ะ

รูปภาพ:https://33.media.tumblr.com/4ae7fd818ddf0eb36c298e2cedd7d0c9/tumblr_nabugbYdl51taukq1o6_500.gif

---------------------------------------

ผิวสดใสๆ ใครก็เสกได้! เพียงแค่ต้องใส่ใจบำรุง ดูแลผิวจากภายในเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ หลักๆ คือมี skincare routine อย่างเป็นขั้นตอนเลือกใช้วิตามินซีเพื่อเติมเต็มความกระจ่างใส ต้านอนุมูลอิสระ, คอยสครับเอาเซลล์ผิวเก่าที่ตายแล้วออก เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ผิวใหม่ได้เกิด, มาส์กหน้าและใช้ออยล์เพื่อล็อคและกักเก็บความชุ่มชื้น, อายครีมบำรุงใต้ตา เป็นต้นแต่ละไอเทมไมมีตัวไหนทาแล้วเสียเปล่า เพราะช่วยแก้ปัญหา เติมเต็มและซ่อมแซมให้ผิวอิ่มฟูเรียบเนียนทั้งสิ้น

พื้นฐานหน้าสดที่สวย ที่จริงก็แค่' ผิวที่ไม่มีปัญหากวนใจ 'หากแก้ไขหรือกำจัดปัญหาเหล่านั้นไปได้ ยังไงก็สวยแม้ไม่มีเครื่องสำอางบนหน้า ก่อนจะออกจากบ้าน ก็ดัดขนตา ทาลิปมันไม่ให้ปากแห้งแตกสักนิด เท่านี้ก็เรียบร้อย!ไม่ว่าเธอจะเป็นคนขี้เกียจแต่ง ไม่ชอบแต่ง หรือไม่สะดวกแต่งเพราะต้องใส่แมสในช่วงโควิด หวังว่าทริคเหล่านี้จะช่วยให้การใช้ชีวิตของเธอง่ายขึ้นนะคะ ^ ^ วันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้า บ๊ายบายย