รูปภาพ:https://media4.giphy.com/media/xT5LMpnLkfE7Pwe5ZS/giphy.gif

ฮัลโหลค่าาา สาวๆSistaCafeที่กำลังรับบท 'ทั้งหลายขี้ลืมเวอร์ ลืมนั่นลืมนี่ตลอดเวลาจนเพื่อนต้องตั้งฉายาให้ว่า ' น้องเบลอรี่ ' เพราะจำอะไรไม่เคยได้เลย ถ้าไม่จดโน้ตหรือพิมพ์ในมือถือไว้ก็คือ ลืม!!! พรุ่งนี้ต้องทำอะไร ไปไหน ซื้ออะไร นัดเจอใคร เมมโมรี่ในสมอง = 0แว่นตา แก้วน้ำ มือถือ อย่าเผลอไปวางที่มุมอับในบ้านเชียว แป๊บเดียวลืมเรียบร้อยจ้าว่าวางอยู่ตรงไหน จนอยากจะติดปุ่มรีโมตเรียกของหายให้ทุกอย่างในบ้านซะเลย ไม่ต้องพูดถึงเนื้อหาในบทเรียน หรือฟังประชุมงานใดๆ จำแบบขาดๆ เกินๆ ตลอด แอแงงง( ; ω ; )ถ้าแน่ใจแล้วว่าอาการขี้ลืมของเธอไม่เกี่ยวกับสภาวะทางจิต และไม่ได้มีอุบัติเหตุบาดเจ็บที่สมอง เนื้อสมองไม่ได้เสียหายอะไร บางทีอาจเป็นเพราะว่า' ประสิทธิภาพสมอง 'ของเธอต้องการการบำรุงและกระตุ้นมากกว่านี้ค่ะซึ่งทางหนึ่งที่ทำได้ง่ายที่สุดและเสียตังค์น้อยสุดแล้ว ( ถ้าไม่นับวิตามินราคาแพง ) ก็คงเป็นการปรับพฤติกรรมการกินอาหารในชีวิตประจำวันนี่ล่ะค่ะ =w=ในบทความนี้เราเลยมาแนะนำ' 7 วิธีการกินแบบเฮลตี้ เสริมสร้างสมอง พัฒนาคุณภาพความจำให้ดีขึ้น 'รับรองว่า เธอจะจำสิ่งต่างๆ ได้ดีและแม่นยำขึ้นอย่างแน่นอน จะต้องทำยังไงบ้างเราไปดูกันเลย

1. เพิ่ม ' ผักใบเขียว ' ในมื้ออาหารให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0d0e9246c251acac4937ca5800cf1789.jpg

สาวๆ ขึ้ลืมคนไหนที่ไม่ชอบกินผัก โดยเฉพาะผักใบเขียวที่มีกลิ่นและรสขมเฉพาะตัวที่ต้องเป็น Veggie Lovers สายแข็งพอสมควร อาจจะถึงเวลาแล้วที่ต้องเปิดใจยอมรับผักรสขมๆ นี้เข้ามาในชีวิตบ้างไม่มากก็น้อย

เพราะผักใบเขียวทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นผักโขม ตำลึง บร็อคโคลี่ ผักคะน้า ผักเคล ผักกาดเขียวหรือปวยเล้ง เป็นแหล่งของวิตามินที่จำเป็นกับร่างกายมากมาย ซึ่งมีวิตามินที่ช่วยในเรื่องของประสิทธิภาพของสมองและความจำด้วยค่ะ

ผักใบเขียวที่สาวๆ มักเห็นอยู่ในสลัดผักที่มีวางขายทั่วไป เช่น ผักเคล ผักโขม บรอกโคลี ผักกาดทั้งหลาย จะอุดมไปด้วยวิตามินเค, ลูทีน, โฟเลต และเบต้าแคโรทีน

ที่ช่วยทำให้สมองแจ่มใส กระตุ้นเรื่องความจำได้ดีกว่าเดิม ถ้าอยากจำบทเรียน จำสิ่งที่ต้องทำได้มากขึ้น ลองเพิ่มผักเข้าไปในมื้ออาหารดู ถ้ายังกินเปล่าๆ ไม่ได้ ราดน้ำสลัดแคลอรี่ต่ำสักหน่อยก็อร่อยขึ้นแล้ว  (ᵔ.ᵔ)

2. กินผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ' สีเข้ม ' เช่น บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่ เป็นของว่าง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/12b74b9120316f611a71c4e0ba64c260.jpg

ผลไม้ในประเทศไทยมีมากมายที่หาซื้อง่าย ราคาถูก และมีประโยชน์ในแต่ละด้านแตกต่างกันไป แต่ถ้าจะเน้นกินชนิดที่กระตุ้นความจำเป็นพิเศษ มงอันดับหนึ่งต้องยกให้ ' ตระกูลเบอร์รี่ '


ที่เรามักเห็นเป็นส่วนผสมในสมูทตี้ ไส้ในขนมหวานต่างๆ หรือสลัดผลไม้ที่ร้านทำขาย ที่กินเปล่าๆ ก็มีรสเปรี้ยวอร่อยและทำให้สุขภาพดี และที่สำคัญคือช่วยกระตุ้นให้ ' หน่วยความจำในสมอง ' อยู่ในระดับที่ดีขึ้นค่ะ

ผลไม้เบอร์รี่ต่างๆ โดยเฉพาะที่เปลือกมีสีเข้ม เช่น แบล็คเบอร์รี่ เชอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ล้วนสัมพันธ์กับการทำงานของสมองที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เพราะเป็นแหล่งของ anthocyanins ( แอนโทไซยานิน ) และ flavonoids ( ฟลาโวนอยด์ ) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นยอดช่วยทำให้ฟังก์ชันความจำในสมองทำงานดีขึ้น และส่งผลทางอ้อมให้อายุขัยโดยรวมมากขึ้นด้วย กินเป็นมื้อว่าง, โรยในท็อปปิ้งหรือคลุกโยเกิร์ตก็ทั้งอร่อย ทั้งดีกับสุขภาพ(´ ω `♡)

3. กิน ' เมนูไข่ ' ในทุกเช้า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4be193002d1b7b88434ccf4c9a6dfd1a.jpg

สาวๆ มากมายที่มีชีวิตเร่งรีบในตอนเช้า ไม่มีเวลาคิดมื้ออาหาร หลายคนจึงลงเอยด้วยซีเรียลใส่นม, ข้าวสำเร็จรูปใส่เวฟ, ขนมปังทาแยมหรือกาแฟแค่แก้วเดียว ซึ่งพลังงานไม่พอกับการบำรุงสมองแน่ๆ และจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานแย่ไปได้ตลอดทั้งวัน


เราแนะนำให้สลับจากอาหารเหล่านั้นเป็น' เมนูไข่ ' ในตอนเช้าจะดีกว่า นอกจากอร่อยไม่แพ้กันแล้ว ยังช่วยเสริมความจำให้ดีขึ้นได้เป็นกอง!!

มีงานวิจัยหลายอย่างชี้ให้เห็นว่าโคลีน ( choline ) แร่ธาตุที่เจอในไข่ไก่และไข่เป็ด ซึ่งอยู่ในกลุ่มของวิตามินบีนั้น มีคุณสมบัติสำคัญช่วยเรื่องความจำสำหรับผู้ใหญ่ที่เริ่มอายุมากๆ


และมีงานวิจัยหนึ่งบ่งบอกว่า เมื่อกินไข่ในปริมาณที่เหมาะสมเป็นประจำ จะส่งผลดีกับประสิทธิภาพความรู้ความเข้าใจ ( cognitive ) ของผู้ใหญ่วัยกลางคนและที่จะเข้าสู่วัยชรา ดังนั้นอย่าลังเลที่จะกินไข่เมนูต่างๆ ทั้งไข่ดาว ไข่ต้ม ไข่ตุ๋น ไข่เจียว ไข่คน มีประโยชน์มากมายแน่นอน

4. นึกอะไรไม่ออก กิน ' ปลาแซลมอน ' ไว้ก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/61e0811367a9ab3a9f57798c9af98d7a.jpg

เชื่อว่าน่าจะมีสาวกปลาส้ม หรือ ' ปลาแซลมอน ' มาอ่านบทความนี้อยู่บ้าง แต่ถ้ายังลังเลที่จะลองปลาชนิดนี้ เราจะบอกประโยชน์ของมันให้อ่านกัน! ถ้าไม่รู้จะกินเนื้อปลาอะไรที่ช่วยเรื่องความจำที่สุด ไม่มีอะไรดีไปกว่าปลาแซลมอนอีกแล้ว

เพราะมันคือแหล่งของกรดไขมันชนิดดีอย่าง ' โอเมก้า 3 ' เหมือนที่มีในถั่ว เมล็ดพืชต่างๆ และปลาที่อยู่ในน้ำเย็น เช่น ปลาทูน่า ปลากะพง ปลาทู ปลาจาละเม็ด และปลาแซลมอนแสนอร่อยนี่เองค่ะ

งานวิจัยจากสถาบันสุขภาพฮาร์วาร์ด ( Harvard Health ) พบว่ามีความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันอยู่ ระหว่างการกินไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน และประสิทธิภาพความจำที่แม่นยำยิ่งขึ้น

โดยเผยว่าหลังจากให้ผู้ทดลองกินอาหารเสริมโอเมก้า 3 ติดต่อกันหกเดือน ระดับความรู้ความเข้าใจและความจำของวัยรุ่น ในวิชาต่างๆ ก็เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อยากกินปลาอร่อยๆ แถมช่วยให้จำแม่นขึ้น อย่าลืมเจ้าปลาส้มชนิดนี้นะคะ*ถ้าจะกินดิบก็ระวังเรื่องความสดและความสะอาดด้วยน้า!

5. ขาเมา เพลาๆ การดื่ม ' แอลกอฮอล์ ' ให้น้อยลงหน่อย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f0d4f2419b9bbc2617acf12527959cf6.jpg

ลองสังเกตดูง่ายๆ คนที่ชอบก๊งเหล้า สังสรรค์ด้วยแอลกอฮอล์ทุกค่ำคืน ไม่เมาปลิ้นจนคอพับคออ่อนก็ไม่ยอมเลิกดื่ม เมื่ออายุมากขึ้นจะเริ่มมีปัญหากับสมอง ที่แน่ๆ ความจำแย่ลง หรือแค่วัยรุ่นที่ดื่มหนักจนภาพตัด ก็จำไม่ได้แล้วว่าเมื่อคืนเกิดอะไรขึ้นบ้าง


นั่นเพราะแอลกอฮอล์ส่งผลเสียต่อระบบความจำของมนุษย์ และหากเสพติดการดื่ม ก็จะนำไปสู่การหลงๆ ลืมๆ เหมือนสมองเต็มไปด้วยหมอก PM2.5 เพราะส่งผลกระทบต่อการจัดเก็บความจำระยะยาวโดยตรง

การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ จะทำลายสมองส่วนของฮิปโปแคมปัส ซึ่งมีส่วนสำคัญมากในเรื่องของความจำ หากดื่มไปจนถึงวัยชรา สมองเสียหายกว่าคนที่ไม่ได้ดื่มเหล้าดื่มเบียร์อย่างแน่นอนทั้งนี้ไม่จำเป็นต้องงดแอลกอฮอล์อย่างเด็ดขาดไปเลย มีดื่มแก้วสองแก้วบ้างเวลาปาร์ตี้บ้างก็ได้ แต่อย่าดื่มเยอะเกินไป วันธรรมดาทั่วไปก็อย่าหาดื่ม พอติดแล้วจะกลับตัวยาก!

6. ใส่เครื่องปรุงเป็น ' ผงขมิ้น ' ในอาหารให้มากขึ้น

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/42a9eae42631f709b3e63c861b20d867.jpg

อาจจะดูแปลกๆ ว่าผงเครื่องเทศเกี่ยวอะไรกับความจำ แต่รู้ไว้ใช่ว่า ' ผงกะหรี่ ' สีเหลืองที่มีรสขม กลิ่นหอมฉุน ช่วยเพิ่มรสเผ็ดให้อาหารอย่างแกงกะหรี่ ข้าวพิลาฟ ซุปต่างๆ หรือเพิ่มรสชาติให้เมนูไข่ น้ำสลัดและสมูทตี้ตัวนี้


นอกจากรสอร่อยกินเท่าไหร่ก็ไม่พอแล้ว ยังมีประโยชน์ที่ช่วยเสริมสร้างความจำของสมองให้แข็งแกร่งขึ้น มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นค่ะ

มีงานวิจัยที่ศึกษาเกี่ยวกับ ' เคอร์คูมิน ' ส่วนประกอบหลักของขมิ้น ซึ่งเผยให้เห็นว่าความจำของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์เป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อกินขมิ้นในรูปแบบอาหารเสริม หากจะให้ดีควรกินควบคู่กับพริกไทยดำ เพื่อช่วยให้ร่างกายดูดซึมเคอร์คูมินไปใช้ได้ดีขึ้น


ใครจะคิดว่ากินอาหารผสมผงกะหรี่ก็ช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ แถมรสชาติก็อร่อยแบบไม่ต้องกล้ำกลืนด้วย กินในมื้ออาหารให้มากขึ้นก็ไม่เสียหายนะคะซิส

7. ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆ ช่วยให้สมองไบรท์ จำแม่นขึ้นได้

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/46788242e9d36b713e5ae2391f13d047.jpg

ถ้าสาวๆ เคยอ่านบทสัมภาษณ์ในนิตยสารความงาม หรือเคยดู Vlog ทำยังไงให้ผิวใสของดาราเซเลบ บิวตี้บล็อกเกอร์ทั้งไทยและเทศ จะมีหนึ่งข้อที่ทุกคนตอบเหมือนกันก็คือ' ดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ เข้าไว้ ดื่มทั้งวันได้ยิ่งดี '

ซึ่งไม่เกินความจริง เพราะน้ำเปล่ามีประโยชน์ทั้งกับสุขภาพผิวและระบบต่างๆ ในร่างกายทั้งหมด ช่วยทำให้ผิวหนังมีความชุ่มชื้น กระจ่างใส และส่งผลดีกับความจำในสมองค่ะ

The Mayo Clinic ( องค์กรบริหารสุขภาพชื่อดังของอเมริกา ) แนะนำว่าผู้หญิงควรดื่มน้ำเปล่า 11.5 แก้วต่อวันเป็นอย่างน้อย เพื่อให้ระบบการทำงานต่างๆ ในร่างกายเป็นไปอย่างปกติ ช่วยในเรื่องสุขภาพหัวใจและหลอดเลือด ดีท็อกซ์สารพิษและของเสียออกจากร่างกาย และทำให้ผิวดูโกลว์ใส ความจำก็ดีขึ้นด้วย

เพราะการที่ร่างกายขาดน้ำจะทำให้สาวๆ เสียสมาธิและสูญเสียความทรงจำระยะสั้นได้ง่าย ถ้ายังไม่รู้จะเริ่มจากอะไร ก็แค่ดื่มน้ำให้มากขึ้น สมองก็แจ่มใส ไบรท์ขึ้น พร้อมรับความจำต่างๆ ได้มากขึ้นแล้วล่ะค่ะซิส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/f9/16/03/f916037bd1bfd76caf41919ba1b6962c.gif

----------------------------------------------

แม้ทั้ง 7 วิธีนี้จะไม่ได้มีทริคแปลกลึกล้ำพิสดารอะไรมาก แค่เพิ่มตรงนี้ ปรับตรงนั้นบ้าง แต่การดูแลสุขภาพให้ยั่งยืนก็เป็นแบบนี้ค่ะ คือค่อยๆ ทำไปทีละนิดแต่ทำอย่างมั่นคง สม่ำเสมอ กินผักกินปลาเป็นประจำ น้ำเปล่าอย่าให้ขาด ลดละ ( ถ้าทำได้ก็เลิก ) แอลกอฮอล์เพื่อไม่ให้มีผลเสียต่อสมอง กินผลไม้เบอร์รี่เป็นมื้อว่าง และสร้างสรรค์เมนูไข่ต่างๆ ให้อิ่มอร่อยในทุกเช้า ให้ร่างกายค่อยๆ ปรับตัวไปอย่างเป็นธรรมชาติอาจจะต้องใช้เวลาถึงหลักเดือนหรือหลายเดือน แต่ความจำในสมองของเธอจะใช้งานได้ดีขึ้น นึกถึงสิ่งต่างๆ ได้ถูกต้องชัดเจนโดยไม่ต้องพึ่งแต่แอปหรือสมุดจดอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ทั้งนี้เวลาจะจำอะไรก็ต้องมีสติด้วย นอนหลับให้พอ กินให้พอ สมองจะได้ไม่เบลอและเสื่อมสภาพก่อนวัยนะจ๊ะ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คราวหน้าน้า บ๊ายบาย

(´ ω `♡)