กรี๊ดดด!!! มีใครปากแห้งลอกจนเลือดออกซิบๆ เหมือนกันรึเปล่าคะ Σ(゚口゚;)//

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ae/d6/cf/aed6cf6110609884ce0b47e3e0e3b0ca.jpg

ไม่ว่าจะเป็นช่วงหน้าหนาวหรือเวลาที่สาวๆ ต้องไปอยู่ในสถานที่ที่อากาศแห้งนานๆ นอกจากจะทำให้ผิวหน้าและผิวกายของเราแห้งกร้านได้แล้ว ยังอาจทำให้ริมฝีปากแห้งแตกและลอกเป็นขุยได้เหมือนกันนะซึ่งการที่ผิวกายแห้งก็สามารถใช้วิธีทาโลชั่นบำรุงผิว หรือโบกมอยส์เจอไรเซอร์หนาๆ เพื่อเติมน้ำและคืนความชุ่มชื้นให้ผิวได้แต่ถ้าหากปากแห้งลอกแล้วปล่อยปล่อยปละละเลยไม่สนใจ ถือคติว่า#อยากลอกก็ลอกไปบอกได้คำเดียวว่ามีแต่จะยิ่งทำให้ริมฝีปากโดนทำร้ายจนปากพังยับเยินเกินเยียวยาไปอีกกก

งานนี้สาวซิสคนไหนที่รู้ตัวว่าตัวเองปากลอกเก่งงง เราก็มี7 สูตรสครับ DIY แก้ปากแห้ง แตก ลอกมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกันง่ายๆ ที่บ้านขอคอนเฟิร์มเลยนะว่าแต่ละสูตรที่เราหยิบมาบอกต่อกันวันนี้ มีส่วนผสมสุดเริ่ดให้เลือกใช้กันหลากหลายตามความชอบ แถมยังช่วยฟื้นบำรุงริมฝีปากที่ลอกเป็นขุยๆ ให้กลับมาเป็นริมฝีปากที่เนียนนุ่มน่าจุ๊บได้อีกครั้งแน่นอนถ้าพร้อมแล้วก็ตามไปดูได้เลยจ้าาา

✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦


① สครับน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/9f/7d/e6/9f7de6005d06e0655e22be8e67df86c7.jpg

เริ่มต้นด้วยสูตรสครับริมฝีปากแบบฉบับ DIY สูตรแรกอย่าง เลยดีกว่าสครับน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้งเรามั่นใจว่าสาวๆ ที่ชอบค้นหาสูตรความงามที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยตัวเอง ก็คงจะรู้จักและคุ้นหน้าคุ้นตากับน้ำมันมะพร้าวกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วโดยน้ำมันมะพร้าวถือเป็นตัวช่วยมีสรรพคุณช่วยบำรุงด้านความงามหลายอย่าง เพราะอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมัน ส่วนน้ำผึ้งโดดเด่นเรื่องการช่วยรักษาแผล เลยช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับผิวพรรณและริมฝีปากได้ดีสุดๆ นั่นเอง

วิธีทำสครับปากสูตรน้ำมันมะพร้าว + น้ำผึ้งก็ง่ายมากๆ เลยนะสเต็ปแรกให้ผสมน้ำมันมะพร้าวและน้ำผึ้งอย่างละ 1 ช้อนโต๊ะก่อน จากนั้นก็เติมน้ำตาลทรายแดง 2 ช้อนโต๊ะ และน้ำอุ่น ½ เพิ่มเข้าไป แล้วคนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เสร็จแล้วก็นำมาสครับวนเบาๆ ให้ทั่วริมฝีปากประมาณ 2 - 3 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็จะกำจัดหนังที่ลอกเป็นขุยให้หายไป และทำให้ริมฝีปากนุ่มสุดอะไรสุดไปเลย


② สครับกลีบกุหลาบ + นมสด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ba/ef/f5/baeff551501163d4fd1870f607c2196d.jpg

ถ้าให้สาวๆ เลือกดอกไม้ชนิดที่ชอบมากที่สุด คำตอบของหลายคนก็คงเป็น‘ ดอกกุหลาบ ’แน่ๆ เลย ก็เจ้าดอกกุหลาบเป็นดอกไม้ที่มีเสน่ห์ มีความคลาสสิก แถมยังมีกลิ่นหอมเย้ายวนใจอีกต่างหากโดยใครที่ชอบดอกกุหลาบก็สามารถทำสครับกลีบกุหลาบ + นมสดมาใช้แก้ปัญหาริมฝีปากแห้งแตกได้เหมือนกันนะ เพราะกลีบกุหลาบจะช่วยปรับให้สีปากสว่างขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ และมีคุณสมบัติช่วยป้องกันแบคทีเรียด้วย ส่วนนมสดก็ช่วยในเรื่องทำให้สีปากสดใสขึ้นถือเป็นสูตรที่เหมาะกับคนที่มีปัญหาริมฝีปากแห้งลอก รวมทั้งคนที่กังวลเรื่องปากดำ / ปากคล้ำด้วยนะเออ

โดยสูตรสครับกลีบกุหลาบ + นมสดก็ใช้ส่วนผสมเพียงแค่สองอย่างเท่านั้น นั่นก็คือกลีบกุหลาบและนมสดเริ่มแรกก็ให้สาวซิสนำกลีบดอกกุหลาบ 1 ดอกมาบดให้แหลก แล้วผสมกับนมสดให้ได้เป็นเนื้อข้นๆ จากนั้นก็นำไปถูเบาๆ วนเป็นวงกลมเหมือนกับการสครับปากทั่วไป แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นและทาลิปบาล์มเพื่อเติมความชุ่มชื้นอีกขั้นถ้าสาวๆ สครับปากด้วยสูตรกลีบกุหลาบผสมนมสดเป็นประจำ ก็เตรียมโบกมือลาปัญหาปากแตก และริมฝีปากดำคล้ำไปแบบชิลล์ๆ สวยๆ ได้เลย


③ สครับกีวี + สตรอว์เบอร์รี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/5e/39/96/5e399691bb1085f678b5d505a2aecdb7.jpg

สำหรับใครที่อยากได้สูตรสครับปากแปลกๆ ใหม่ๆ ไม่ซ้ำกับใคร ก็ต้องร้องว้าวให้กับสครับกีวี + สตรอว์เบอร์รีกันอย่างแน่นอน ก็ใครมันจะไปคิดล่ะคะว่าผลไม้รสชาติเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดที่กินแล้วรู้สึกเฟรชอย่างกีวีและสตรอว์เบอร์รี มันจะเป็นตัวช่วยบำรุงปากไม่ให้แห้งแตกลอกได้ ><โดยผลไม้ทั้งสองชนิดนี้จะเข้าไปช่วยเติมความชุ่มชื้นและฟื้นบำรุงปากได้เป็นอย่างดี เพราะกีวีมีคุณสมบัติช่วยปลอบประโลมริมฝีปากที่แห้งและแตกได้ พร้อมกับช่วยบำรุงให้ริมฝีปากเนียนนุ่มขึ้นกว่าเดิม ส่วนสตรอว์เบอร์รีอุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามิน ที่ช่วยฟื้นฟูปากที่ดูหมองคล้ำให้กลับมาดูสดใสสุขภาพดีขึ้นได้

ซึ่งขั้นตอนการทำสครับปากสูตรกีวี + สตรอว์เบอร์รี ก็ไม่ได้ยุ่งยากหรือซับซ้อนเลยสักนิดค่ะสเต็ปแรกก็ให้นำสตรอว์เบอร์รี 1 ลูก และกีวีครึ่งลูกไปปั่นเตรียมเอาไว้ก่อน แล้วผสมน้ำตาล 6 ช้อนโต๊ะและน้ำมันมะกอก 2 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน จากนั้นก็เติมผลไม้ที่ปั่นเตรียมไว้ไปผสมให้เข้ากัน หลังจากเตรียมสครับพร้อมแล้วก็นำมาถูวนๆ บนริมฝีปาก 30 - 40 วินาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าก็เป็นอันเรียบร้อยแล้วปล. ใครที่ปากแห้งมากๆ ก็แนะนำให้ใส่วิตามินอี 2 หยด เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นแบบสุดๆ ไปเลย


④ สครับชินนามอน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/e9/a5/a5/e9a5a55bcdd050f181a10a8b5ea4dd32.jpg

สาวสายฝอคนไหนที่อยากจะมีริมฝีปากอวบอิ่มเหมือนเซเลบเมืองนอก แบบที่ไม่ต้องเสียเงินราคาแพงเพื่อฉีดฟิลเลอร์ปากให้เจ็บตัว ก็ต้องลองใช้สครับชินนามอนขัดปากบ่อยๆ แล้วล่ะ เพราะว่าชินนามอนหรือที่รู้จักกันดีในชื่ออบเชย นอกจากจะเป็นเครื่องเทศที่นำไปใช้เพิ่มกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ ในสารพัดเมนูอาหารคาว ของหวาน และเบเกอรี่ได้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้บำรุงริมฝีปากได้ด้วยนะนั่นก็เพราะชินนามอนจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกไป พร้อมฟื้นบำรุงริมฝีปากให้เนียนนุ่มชุ่มชื้น และดูอวบอิ่มขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติได้อีกต่างหาก ใครไม่ลองถือว่าพลาดมากเลยนะ!

มามะๆ ใครพร้อมแล้วก็มาลงมือทำสครับปากสูตรชินนามอนด้วยกันได้เลยเริ่มต้นก็ให้เตรียมผงชินนามอน ½ ช้อนโต๊ะ, น้ำผึ้ง ½ ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก ½ ช้อนโต๊ะ แล้วเทส่วนผสมทั้งหมดใส่ในถ้วยและผสมจนเข้ากันดี หลังจากนั้นก็นำมาสครับริมฝีปากด้วยนิ้วมือเบาๆ เพื่อขัดเซลล์ผิวที่แห้งและลอกออกไป พอสครับปากเสร็จแล้วก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่นแล้วทาลิปบาล์มเพิ่มความชุ่มชื้นปิดท้ายได้เลย


⑤ สครับกาแฟ + น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/77/af/a6/77afa6beff87fd4fc64e6826e0ddc6e2.jpg

สูตรสครับยอดฮิตที่ใช้ขัดผิวได้ทั้งผิวหน้า ผิวตัว และริมฝีปาก ก็ต้องมีกาแฟบดเป็นส่วนผสมอยู่หลายสูตรแน่ๆ แล้วถ้าสาวๆ อยากใช้กาแฟสครับปากเพื่อบอกลาปัญหาปากแห้ง เราก็ขอแนะนำให้ลองทำสครับกาแฟ + น้ำผึ้งกันได้เลยค่ะเพราะประโยชน์ของกาแฟไม่ได้มีดีแค่ช่วยกระตุ้นให้ตื่นตัวในยามเช้าอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยบำรุงผิวพรรณและริมฝีปากให้สวยสุขภาพดีขึ้นด้วย พอนำกาแฟบดมาผสมกับน้ำผึ้ง ก็จะช่วยทั้งผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วและลอกเป็นขุยออกไป พร้อมคงความชุ่มชื้นได้ยาวนานด้วย

โดยส่วนผสมที่ใช้ทำสครับกาแฟ + น้ำผึ้งก็มีแค่สองอย่างตามชื่อสูตรเท่านั้นเลยค่ะเริ่มแรกก็ให้นำกาแฟบด 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากัน แล้วนำมาสครับบนริมฝีปากพร้อมกับนวดเบาๆ เป็นวงกลมประมาณ 1 นาที จากนั้นก็มาส์กทิ้งไว้อีก 1 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่นเลยจ้า


⑥ สครับมะนาว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/d3/fb/4b/d3fb4bd69480a63ca8e96cf3d3dfad15.jpg

สาวๆ คะ นอกจากน้ำมะนาวดื่มแล้วจะช่วยกระตุ้นระบบขับถ่าย ทำให้กินง่ายถ่ายคล่องขึ้นกว่าเดิมแล้ว ยังสามารถนำน้ำมะนาวมาทำเป็นสครับมะนาวสำหรับแก้ริมฝีปากแห้งแตกหรือปากลอกเป็นขุยได้ด้วยนะโดยสาวคนไหนที่ลองส่องกระจกแล้วพบว่าริมฝีปากของตัวเองเป็นขุยๆ ดูไม่สวยงาม หรือปากคล้ำหนักมากจนทำให้ไม่มั่นใจ การสครับด้วยมะนาวเป็นประจำก็จะช่วยสครับเซลล์ผิวที่ตายแล้วออกไป เพื่อเผยผิวใหม่ที่ดูเปล่งปลั่งสดใสและเรียบเนียนแบบสุดๆ อีกต่างหาก

ซึ่งวิธีการทำสครับสูตรมะนาวสำหรับขัดริมฝีปากก็ให้นำวาสลีน 1 ช้อนชา และน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากันก่อน แล้วเติมน้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะเพิ่มเข้าไป คนจนเข้ากัน จากนั้นก็นำมาสครับให้ทั่วริมฝีปากพร้อมกับนวดเบาๆ นาน 1 นาที แล้วเช็ดออกด้วยทิชชูเปียกหรือผ้าชุดน้ำหมาดๆ ตามด้วยการล้างด้วยน้ำอุ่นหากใช้สูตรมะนาวสครับปากเป็นประจำก็จะช่วยให้ปากเนียนนุ่มและดูสดใสเบอร์แรงเลยล่ะ


⑦ สครับเชียบัตเตอร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/37/d4/0f/37d40f596b53b2a5c75ab6ae07a00352.jpg

สาวซิสรู้จัก‘ เชียบัตเตอร์ ’กันรึเปล่าคะ?! อ่ะๆ สำหรับคนที่ไม่รู้จักเจ้าเชียบัตเตอร์ก็คือไขมันธรรมชาติที่สกัดมาจากเมล็ดของต้นเชีย โดยมีลักษณะเนื้อสัมผัสที่เหนียวข้นคล้ายๆ กับเนย อุดมไปด้วยวิตามิเอและวิตามินอี ที่โดดเด่นเรื่องการคงความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวที่แห้งกร้านได้เป็นอย่างดีหลายคนเลยนิยมนำมาใช้บำรุงผิวพรรณเพื่อเติมความชุ่มชื้นและปกป้องไม่ให้ผิวแห้งนั่นเองค่ะ สาวๆ ที่มีปัญหาปากแห้งลอกอยู่บ่อยๆ ก็สามารถทำสครับเชียบัตเตอร์เพื่อฟื้นบำรุงริมฝีปากด้วยตัวเองได้เหมือนกันนะ

เพียงแค่นำเชียบัตเตอร์ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะมาผสมให้เข้ากัน นำมาทาให้ทั่วริมฝีปาก แล้วสครับเบาๆ ในลักษณะวนเป็นวงกลมนานประมาณ 1 นาที จากนั้นก็ล้างออกด้วยน้ำอุ่นและทาลิปบาล์มเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นอีกระดับใครที่สครับปากด้วยเชียบัตเตอร์อย่างสม่ำเสมอ ก็จะสัมผัสได้เลยว่าปากเนียนนุ่ม ชุ่มชื้น ไม่ต้องเจอกับปัญหาปากแห้ง แตก ลอกง่ายๆ อีกต่อไปแล้ว


✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦ ⋆ ✦

สาวซิสที่รักจ๋าาา หลังจากที่ได้ลองส่องไปจนครบทั้ง 7 สูตรแล้วเนี่ย มีสูตรไหนที่โดนใจหรือคิดว่าน่าลองกันบ้างรึเปล่าเอ่ย??? เราขอเน้นย้ำตรงนี้แรงๆ เลยนะว่าเมื่อไหร่ก็ตามที่สาวๆ รู้สึกว่าริมฝีปากแห้ง ปากลอกเป็นขุยๆ ก็อย่าได้เอามือไปแกะหรือดึงมันเด็ดขาด เพราะว่าพฤติกรรมแบบนี้จะยิ่งทำร้ายริมฝีปากให้เป็นแผล อ่อนแอ บอบบาง และแห้งหนักกว่าเดิมหลายเท่าทางที่ดีควรทำตามสูตรสครับที่เราบอกไปเป็นประจำ สัปดาห์ละ 1 - 2 ครั้ง แล้วก็ต้องไม่ลืมดื่มน้ำเปล่าให้เยอะๆ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว เพื่อเติมความชุ่มชื้นจากภายใน รับรองว่าริมฝีปากเนียนนุ่มจนใครๆ ก็อยากจุ๊บแน่นอน!