สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่อยากห่างไกล ' โควิด ' ทุกคนเปิดหัวข้อมาก็พาคุยเรื่องโควิดเลย! อย่างที่รู้กันเนอะว่าตอนนี้เชื้อโควิดระบาดทั่วโลกมาเกือบปีแล้ว และแทบจะทุกประเทศทั่วโลก ก็ยังหาวิธีรับมือและป้องกันไม่ได้ 100% แม้จะมีแสงสว่างรำไรว่ามีบางที่เริ่มฉีดวัคซีนให้ประชาชนแล้ว แต่ในไทยก็ยังต้องรอต่อไป ต้องช่วยเหลือตัวเองไปก่อน -_-ซึ่งวิธีที่เรารู้กันอยู่แล้ว เพราะมีประกาศออกมาตลอด ก็คือล้างมือบ่อยๆ ทุกครั้งที่สัมผัสสิ่งสกปรก ของส่วนรวม หรือหลังกลับมาจากข้างนอก ใส่แมสก์ เว้นระยะห่าง 2 เมตร ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล์แทบจะทุกๆ 10 วินาที แต่สิ่งที่สาวๆ หลายคนอาจมองข้ามไปก็คือ

รูปภาพ:https://media1.tenor.com/images/6e95634d26438b72428bf989030fc35d/tenor.gif?itemid=16866308

ร่างกายแต่ละคนมีภูมิคุ้มกันไม่เท่ากัน จึงส่งผลให้ตอบสนองต่อเชื้อต่างกัน บางคนไม่แสดงอาการใดๆ เลย บางคนแสดงให้เห็นบ้าง และบางคนแค่ได้รับเชื้อมาก็เป็นหนักทันที ( น่ากลัวมาก! ) ดังนั้นเราต้องเริ่มเสริมภูมิตัวเองตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งหนทางหนึ่งในการต่อสู้กับเชื้อโรคจากภายในก็คือ ' อาหารบางชนิด ' อย่างผักผลไม้ เครื่องเทศและสัตว์ทะเลมีเปลือก ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อโรคเป็นพิเศษ เช่น เชื้อโควิดในบทความนี้เราจึงมาบอกต่อ' 7 อาหารสุขภาพช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกัน ให้ร่างกายแข็งแรง ต้านเชื้อ COVID-19 'ที่คุณหมอ Nate Favini จาก Preventive Primary Care Practice Forward จากอเมริกาคอนเฟิร์มว่า ช่วยได้จริง เตรียมลิสต์ช้อปปิ้งคราวหน้าไว้ได้เลย!

1. น้ำซุปไขกระดูก ( Bone Broth )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/bec6b449f58068d79c21ad33b562063f.jpg

อ้างอิงจาก Dr. Josh Axe ผู้ก่อตั้ง Ancient Nutrtition และผู้เขียนหนังสือ " Ancient Remedies " น้ำซุปไขกระดูกหรือ bone broth เป็นแหล่งของสารอาหาร ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพิ่มประสิทธิภาพในระบบลำไส้ ลดการอักเสบได้ดีอย่างชะงัด

เพราะมีทั้งคอลลาเจนและกรดอะมิโน ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการกำหนดสุขภาพลำไส้และระบบขับถ่าย ส่งผลกับสุขภาพร่างกายโดยรวมค่ะ

กรดอะมิโนที่น้ำซุปชนิดนี้มีก็เช่น กลูตามีน ( glutamine ) ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ ทำให้ภูมิคุ้มกันมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น, ไกลซีน ( glycine ) ช่วยเพิ่มคุณภาพการนอนหลับ มีส่วนสำคัญในภูมิคุ้มกันร่างกาย และอาร์จินีน ( arginine ) ที่สำคัญต่อตับและการทำงานของภูมิคุ้มกัน เราแนะนำให้เคี่ยวเองที่บ้าน จะได้สารอาหารที่สดใหม่และเข้มข้นกว่า

แต่ถ้าไม่มีเวลาพอ ก็เลือกใช้แบบสำเร็จรูปตามร้านอาหารคลีนก็ได้เช่นเดียวกัน เลือกที่ไขกระดูกเป็นแบบไม่ปนเปื้อนยาปฏิชีวนะและฮอร์โมนนะคะ ^^

2. ผลไม้มีวิตามินซีสูง เช่น ผลไม้ตระกูลซิตรัส

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/867020b118cbe9e01777cfc65de5e07c.jpg

ข้อนี้คิดว่าสาวๆ คงไม่แปลกใจนัก เพราะผลไม้ตระกูลซิตรัส ขึ้นชื่ออยู่แล้วว่ามีวิตามินซีสูง ซึ่งมีประโยชน์ในการป้องกันและต้านเชื้อไวรัส เช่น โรคหวัด และเชื้อโควิด ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมแข็งแกร่งขึ้น


มีงานวิจัยค้นพบว่า คนที่ร่างกายมีความเครียดเพิ่มสูงขึ้น เช่น นักกีฬาหรือทหารที่ฝึกรบมาอย่างเข้มข้น วิตามินซีจะช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหวัด ลดการติดเชื้อต่างๆ ได้ถึง 50% เลยทีเดียว หรือบางวิจัยก็บอกว่า ถ้าเป็นหวัด แล้วทานวิตามินซีก็จะหายจากโรคได้เร็วขึ้นค่ะ

ผลไม้ตระกูลซิตรัส จำง่ายๆ ว่ามีรสเปรี้ยวนำ ส่วนใหญ่มีสีออกไปทางเหลือง ส้ม แดง เขียว ที่คนไทยหาซื้อกันทั่วไปก็เช่นส้ม มะนาว สับปะรด สตรอว์เบอร์รี่ ฝรั่ง มะม่วง แต่ถ้าอยากกินชนิดอื่นบ้างที่ราคาสูงขึ้นมาหน่อย ก็มีเกรปฟรุต กีวี่ สตรอว์เบอรืรี่ แบล็คเคอแรนต์ เป็นต้น

3. ขิง

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/55d28c7838c4b9bdfbd63e3a38a62ea3.jpg

เคยสังเกตไหม? ว่าทำไมสมูทตี้ผักผลไม้ หรือเครื่องดื่มชาสมุนไพรเพื่อสุขภาพต่างๆ มักจะมีส่วนผสมของ ' ขิง ' อยู่ในนั้น คำตอบก็คือนอกจากรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ เพิ่มความอร่อยให้เครื่องดื่มแล้ว

ขิงยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยดีท็อกซ์สารพิษ ทำความสะอาดระบบน้ำเหลือง มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงทำให้สุขภาพโดยรวมแข็งแรงได้โดยไม่ต้องพึ่งอาหารเสริมเลยค่ะ

ขิงมีส่วนประกอบของสาร shogaol, paradol และ zingerone  ต่อต้านการอักเสบ ซึ่งการอักเสบหมายถึงร่างกายอ่อนแอ ซึ่งเป็นสาเหตุของการติดเชื้อโรคนั่นเอง เพื่อได้รับประโยชน์ที่ดีที่สุด แนะนำให้ดื่มชาร้อนผสมขิงสด


หรือถ้ายังทนรสชาติที่ค่อนข้างเผ็ดร้อนของขิงไม่ไหว สามารถเติมน้ำผึ้งและมะนาวเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัสอื่นๆ และดื่มง่ายขึ้น รสอร่อยขึ้นด้วยค่ะ

4. สัตว์น้ำที่มีเปลือกห่อหุ้ม เช่น กุ้ง ปู หอย

รูปภาพ:https://img.168upload.com/uploads/20210217/dafc1250e6db24f50aff23a6ffb8d562d4e56450.jpg

สาวๆ ที่ชอบอาหารทะเลยิ้มรอเลย! เพราะมีการคอนเฟิร์มแล้วว่า การกินสัตว์น้ำที่มีเปลือกแข็งห่อหุ้ม เช่น กุ้ง หอย ปู มีแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายมากมาย เช่น ธาตุเหล็ก, แมกนีเซียม, โพแตสเซียมและฟอสฟอรัส

โดยเฉพาะสังกะสี ( zinc ) ที่มีส่วนสำคัญมากในระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย ถ้าจะกินเพื่อเพิ่มพลังและความแข็งแรงแบบชนิดเดียวจบ ขอผายมือไปที่ ' หอยนางรม ' ซึ่งมี zinc ผสมอยู่เยอะที่สุดในหมู่อาหารทะเลเดียวกัน

อาหารทะเลที่มีเปลือก หลักๆ จะมีเซเลเนียม ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดการอักเสบ เพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกายได้ดี ลดการออกซิเดชั่นที่เกิดจากความเครียด และยังมีวิตามินบี ที่ช่วยควบคุมการอักเสบ เพิ่มการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดงและเม็ดเลือดขาว ทำให้ออกซิเจนไหลเวียนในร่างกายได้ดี ต่อต้านเชื้อโรคที่จะเข้ามาทำลาย

นอกจากนี้ก็ควรกินกุ้งและหอยเชลล์ที่มีไอโอดีนสูง เพิ่มระบบเผาผลาญ ซึ่งจะทำงานร่วมกับภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้สุขภาพดี เฮลตี้ห่างไกลความเจ็บป่วย

5. สับปะรด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/8f78bd6a66d1283683e617f3015b786d.jpg

นอกจากการเป็นผลไม้ราคาถูก รสชาติเปรี้ยวอมหวานแสนอร่อย กินได้ทุกวันแล้ว' สับปะรด 'ยังขึ้นชื่อในการต่อต้านความเจ็บป่วย เพราะมีวิตามินซีสูงปรื๊ด! สับปะรดสดหั่นชิ้น 1 ถ้วย จะมีวิตามินซีสูงถึง 79 มิลลิกรัม มากกว่ามะนาว 1 ลูกเสียอีก


ยังไม่นับวิตามินและแร่ธาตุอื่นๆ ที่ร่างกายต้องการอีก แต่ที่สำคัญที่สุดคือเอนไซม์ bromelain ที่มีส่วนสำคัญในการกระตุ้นระบบเผาผลาญ ลดอาการอักเสบ จึงทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ยากขึ้นนั่นเอง

มีงานวิจัยปี 2019 ในเด็กๆ ที่สุขภาพดี 98 คนค้นพบว่า กลุ่มที่กินสับปะรดกระป๋องต่อเนื่องเป็นเวลา 9 สัปดาห์ จะมีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่ำกว่ากลุ่มที่ไม่ได้กินอย่างมีนัยสำคัญและเด็กที่กินสับปะรดเยอะที่สุด ( วันละ 280 กรัม ) จะมีเซลล์เม็ดเลือดขาวมากกว่าเด็กทั่วไปถึง 4 เท่า ซึ่งจะช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อโรคกว่าเด็กที่กินแค่ครึ่งเดียว หรือไม่กินสับปะรดเลย ดังนั้นถ้าไม่อยากอ่อนแอจนเสี่ยงติดโควิด ก็อย่าลืมเติมสับปะรดเข้าไปในมื้ออาหารนะคะ

6. นมเปรี้ยวหมัก/คีเฟอร์ ( kefir )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d68ab9c4e30fbd5a8ea384703473befa.jpg

อาหารหมักที่ทำให้เกิดเชื้อชนิดดี ( fermented foods ) จะมีแบคทีเรียโพรไบโอติกส์ที่มีประโยชน์ ดีต่อลำไส้และระบบขับถ่าย ช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมในร่างกายแข็งแรงขึ้น

ซึ่งอาหารที่คุณหมอแนะนำว่าเหมาะกับการต้านเชื้อโรคที่สุด จะมีชาคอมบูฉะ, กิมจิ, กะหล่ำปลีหมักเครื่องเทศ ( sauerkraut ) และนมเปรี้ยวหมักหรือคีเฟอร์ ( kefir ) นั่นเองค่ะ

คีเฟอร์ คือนมเปรี้ยวแบบดื่มที่มีลักษณะคล้ายโยเกิร์ต โดยนำเมล็ดคีเฟอร์หัวเชื้อ ( kefir grains ) ใส่ลงไปในนม แล้วหมักจนกว่าจะมีรสเปรี้ยว เป็นแหล่งของกรดเปปไทด์ที่มีประโยชน์ ช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดี มีเชื้อแบคทีเรียที่ดีต่อลำไส้มากกว่าโยเกิร์ตสุดๆ โดยมีเชื้อแบคทีเรียชนิดดีรวมกันถึง 61 ชนิดเลยทีเดียวและมี Lactobacillus kefiri ที่อยู่ในคีเฟอร์โดยเฉพาะ ช่วยยับยั้งการเติบโตของแบคทีเรียอันตราย และช่วยต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จะกินเดี่ยวๆ หรือปั่นรวมกับสมูทตี้ ข้าวโอ๊ต โปรตีนเชค หรือผสมกับน้ำสลัดก็อร่อยมาก ห่างไกลโรคด้วยละ โชคสองต่อ!

7. กระเทียม

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/3f4805ad8b8529f68b6ecc6492c2244d.jpg

ปิดท้ายด้วยเครื่องปรุงอาหารที่คนไทยทุกคนต้องรู้จัก คนชอบก็ชอบไปเลย แต่คนไม่ชอบก็อาจจะทำใจลำบากหน่อยกับ ' กระเทียม ' ที่มีกลิ่นฉุนเป็นเอกลักษณ์ และมีประโยชน์ทางสุขภาพมากมาย


ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน มีคุณสมบัติในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้ดีเยี่ยม หากมีไวรัสพยายามเจาะเข้าร่างกาย คนที่กินอาหารที่มีกระเทียม ก็จะมีภูมิคุ้มกันที่ดีกว่าคนไม่กินค่ะ

อีกทั้งกระเทียมยังมี allicin สารประกอบที่แม้จะทำให้กลิ่นและรสแรง แต่ก็ช่วยให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้นเช่นกัน มีงานวิจัยในปี 2007 เปิดเผยว่า เมื่อวิเคราะห์ผลกระทบจากมะนาว ขิง กระเทียมและน้ำผึ้งในแบคทีเรียบางชนิด ได้ผลว่ากระเทียมฤทธิ์ต้านจุลชีพหรือเชื้อโรคได้ดีที่สุด


ใครที่ชอบกินอาหารใส่กระเทียมอยู่ก็ถือว่าทำดีแล้ว ทำต่อไป แต่ใครที่ยังแหยงๆ กับกระเทียม ลองเปิดใจรับมันดูสักครั้ง เพื่อร่างกายที่แข็งแรงห่างไกลโควิดนะคะ อิอิ

รูปภาพ:https://media0.giphy.com/media/xUOxf9FyFhWGHAAO40/giphy.gif

------------------------------------

อาหารต้านโควิด ( ชื่อฟังดูยิ่งใหญ่... ) ทั้ง 7 ชนิดนี้ อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิระ วิตามินและแร่ธาตุที่จะเข้าไปส่งผลกับระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายของสาวๆ โดยตรง ทำให้สุขภาพแข็งแรง ต่อต้านผู้รุกรานอย่างเชื้อไวรัสที่พยายามทำให้เราป่วย จะเป็นคนปกติหรือมีความเสี่ยงจะติดเชื้อก็ตาม ก็ควรกินอาหารที่มีประโยชน์ ลดน้ำตาลและของแปรรูปเพื่อให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรค และซ่อมแซม ฟื้นฟูตัวเองให้ได้เร็วที่สุดแต่แค่กินอย่างเดียวก็ไม่พอ! ต้องควบคู่กับนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกาย และพยายามไม่เครียดด้วย เพราะทั้งหมดคือปัจจัยที่ชี้เป็นชี้ตายเลยว่า ร่างกายจะแข็งแรงหรืออ่อนแอ เพราะฉะนั้นอย่าประมาท!! แล้วเราจะผ่านวิกฤติสงครามเชื้อโรคนี้ไปด้วยกันนะคะ ดูแลตัวเองให้ดี แล้วพบกันค่ะ stay safe!!

( ˘⌣˘)♡(˘⌣˘ )