ฮัลโหลซัมเมอร์! สาวๆSistaCafeทั้งหลาย (〃^▽^〃)โอ้โห ปกติอากาศประเทศไทยก็ไม่ได้หนาวมาแต่ไหนแต่ไร แต่พอเข้าฤดูร้อนที เหมือนจับดวงอาทิตย์โยนใส่ประเทศไทย ตู้ม! ร้อนชื้น ร้อนอับ ร้อนจนปวดหัวคิดอะไรไม่ออก ร้อนเหมือนอยู่ในนรก ( หรือบางทีนรกอาจจะไม่ร้อนเท่านี้ก็ได้... )คนที่ขับรถส่วนตัวมาทำงาน นั่งออฟฟิศห้องแอร์ทั้งวันก็คงไม่เท่าไหร่ แต่คนต้องซ้อนมอไซค์ โหนรถเมล์ เดินตากแดดไปซื้อข้าว สภาพดูไม่จืดกันเลยจ่ะแต่ละคน ทั้งเหนื่อย โทรม เหงื่อไหลเป็นน้ำตกแบบนึกว่าไปอาบน้ำมา YY_YYโดยเฉพาะบริเวณ ' หนังศีรษะ ' ที่เป็นแหล่งสะสมเชื้อราชั้นดี หมักหมมไม่ค่อยสระผม หรือสระนานๆ ทีเท่านั้นแหละ ผมร่วง ผมมันเยิ้ม แถมมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ หนักเข้าหนังศีรษะติดเชื้อ ก็ต้องไปหาหมอผิวหนังกินยา ทายากันให้วุ่นวายคงไม่มีสาวซิสคนไหนอยากไปถึงจุดนั้นเนอะ ดังนั้นวันนี้เราจึงมาแนะนำ7 ทริคดูแลเส้นผมที่สาวๆ ควรรู้ ให้ชุ่มชื้นสุขภาพดีต้อนรับซัมเมอร์ 'เพื่อป้องกันปัญหาตั้งแต่ต้น มีเส้นผมสวยตลอดฤดูร้อน จะต้องทำยังไงบ้างเราไปดูกันเลยค่ะ

1. ใช้ ' แชมพู ' ให้ถูกประเภท

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/273d301d57a230070af9776ba93923ca.jpg

ถ้าพูดถึงไอเทมทำความสะอาดเส้นผมของคนไทย ท็อปลิสต์นัมเบอร์วันก็คงหนีไม่พ้น ' แชมพู ' เป็นแน่แท้! และมันคือตัวชี้เป็นชี้ตายเลยว่า เส้นผมและหนังศีรษะของเธอจะสะอาดหรือไม่ การเลือกแชมพูให้ถูกประเภทจึงสำคัญมาก


ถ้าหนังศีรษะของเธอมันมากก ก ไก่ล้านตัว แต่เลือกแชมพูที่สระยังไงก็ไม่สะอาด หรือมีสารเคมี เนื้อซิลิโคนอุดตัน ถึงสระบ่อยก็เสี่ยงจะมีสิวที่หัว หรือมีเชื้อราอยู่ดีค่ะ

สาวๆ ควรสระผมทุกวัน หรืออย่างน้อยวันเว้นวันเพื่อชำระสิ่งสกปรกตกค้างบนหนังศีรษะ และเลือกใช้แชมพู ' เนื้อเจล ' ไม่มีสารเคมี ไม่แต่งสีเติมกลิ่น ทำความสะอาดได้หมดจด เราแนะนำแชมพูที่มีส่วนผสมขจัดความมันโดยเฉพาะ

เช่น apple cider vinegar, charcoal, aloe vera, tea tree oil, mint oil หรือถ้าที่หาง่ายแบบไทยๆ ก็เช่นแชมพูสมุนไพร มะกรูด ตะไคร้ เป็นต้น

2. เพลาๆ การใช้ ' อุปกรณ์ใช้ความร้อนกับเส้นผม ' หน่อยจะดีกว่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/16e81364ddbd5eefe840ab06e2646f2d.jpg

แดดในฤดูร้อนก็แสงเปรี้ยง รังสียูวีทะลุทะลวงผ่านเส้นผมชั้นในจนเดินออกบ้านทีก็ผมแห้ง ไหม้เกรียมจะแย่อยู่แล้ว ก็อย่าไปเพิ่มความกรอบให้ผมมากขึ้นด้วยการใช้ ' อุปกรณ์จัดแต่งเส้นผมที่ใช้ความร้อน ' จะดีมาก

ไม่ว่าจะเป็นไดร์เป่าผม ที่หนีบผม แกนม้วนลอนผม ทุกอย่างที่ต้องนำไปเสียบไฟเพื่อให้ผมแห้ง หรือให้ผมเป็นทรงตามที่เราต้องการ มันจะยิ่งทำลายเกล็ดผม รากผม จนสุดท้ายก็เกิดอาการผมฟู หยิกหงิกงอ ใช้ออยล์ลูบก็ไม่หาย สุดท้ายต้องตัดปลายทิ้ง!

บางครั้งเราก็ไม่สามารถเลี่ยงอุปกรณ์เหล่านี้ได้ทั้งหมด เช่น อยู่ในช่วงเวลาเร่งรีบ จะปล่อยให้ผมแห้งเองตามธรรมชาติก็ไม่มีเวลาขนาดนั้น ถ้าเป็นอย่างนั้นเราแนะนำให้รอจนผมกึ่งแห้งกึ่งหมาด แล้วปรับอุณหภูมิไดร์ให้เป็นลมอุ่น เพื่อลดโอกาสทำลายเส้นผมให้น้อยที่สุด

ส่วนม้วนลอน หนีบผมตรง ถ้าไม่ใช่โอกาสพิเศษจริงๆ ก็งดได้งด แต่ถ้าวันไหนต้องทำไปออกงาน ก็อย่าลืมใช้สเปรย์ป้องกันความร้อน ( heat protection spray ) ทุกครั้งก่อนให้ผมสัมผัสความร้อนนะคะซิส

3. ใช้ ' แฮร์ออยล์ ' หรือ ' ครีมบำรุงผมแบบไม่ล้างออก ' เนื้อบางเบา

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/94cc336789dc0b1722cf07f7e5a257a5.jpg

สาวๆ หลายคนเข้าใจว่า ถ้าเป็นฤดูร้อน แค่ใช้แชมพูอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว ไม่จำเป็นต้องใช้ครีมนวดหรือออยล์บำรุงผมหรอก เดี๋ยวผมมันกว่าเดิม แต่เธออย่าลืมว่า เวลาใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้น เราไม่ได้ทาที่หนังศีรษะนะ


แต่เราทาที่ปลายผมซึ่งโดนแดดเผาทุกวัน ดังนั้นมันไม่เกี่ยวกัน ยิ่งช่วงฤดูร้อน ต้องใช้เยอะเป็นพิเศษด้วยซ้ำเพื่อลดผมฟูผมแตกปลาย แต่ต้องเลือกใช้ให้ถูกประเภทค่ะ

หากใช้ออยล์หรือครีมบำรุงแบบไม่ล้างออกชนิดเนื้อหนัก ความเข้มข้นสูงอยู่ ลองเปลี่ยนเป็นออยล์ที่ texture บางขึ้นมาอีกนิด เพื่อไม่ให้เกิดการตกค้างที่เส้นผม วันไหนเจอแดดแรงมากๆ จนผมฟูยุ่งเหยิง


เพียงกดออยล์และครีมนวดผมใส่ฝ่ามือ 1 หยด แล้วลูบปลายผมให้ทั่ว เท่านี้ทรงผมก็ยังดูสวย เงางามสุขภาพดีได้ โดยเฉพาะใครที่มีผมหยักศกแต่กำเนิด ผมฟูง่าย ไอเทมนี้เป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้เลยทีเดียว!

4. หัดใช้ ' สเปรย์ผมหอม ' กลบกลิ่นบ้างก็ไม่เสียหาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0763787ec2d43fe7553906a8d1100aa0.jpg

แน่นอนว่าออกไปข้างนอกหลายๆ ชั่วโมง หนังศีรษะเจอทั้งน้ำมัน ฝุ่นควัน สิ่งสกปรกเป็นเวลานาน แม้จะสระตอนเช้ามาสะอาดแค่ไหน เที่ยงๆ บ่ายๆ ก็จะเริ่มส่งกลิ่นละ ยิ่งใครผมมันง่าย หรือสระผมได้ไม่สะอาดมากพอ กลิ่นอับ กลิ่นสกปรกหมักหมมใดๆ ก็จะตามมาเป็นขบวน


และถ้าเธอเป็นนักเรียนนักศึกษา หรือพนักงานออฟฟิศที่ต้องอยู่ร่วมกับคนหมู่มากแล้วล่ะก็ เธอจะกลายเป็นตัวสกั๊งค์ ไม่มีใครอยากเข้าใกล้ทันที แถมเสียบุคลิกด้วยค่ะ

หากวันไหนเริ่มสัมผัสได้ว่าปลายผมมันๆ แปลว่าหนังศีรษะต้องมันกว่านั้นมากและเริ่มจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์แล้วแน่นอน ไอเทมหนึ่งที่จะช่วยทำให้มอบกลิ่นหอมได้ชั่วคราว ช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ก็คือ' สเปรย์ฉีดผมหอม '

โดยฉีดเฉพาะที่ปลายผม ( อย่าฉีดตรงๆ ที่กลางหัวนะ เดี๋ยวหัวมันกว่าเดิม ) เท่านี้ก็พร้อมไปเข้าประชุมกับเจ้านาย ไปออกเดตกับคุณแฟนช่วงเย็น หรือรีเฟรชตัวเองก่อนกลับบ้านได้แล้วล่ะค่ะ

5. เลือกใช้ ' ดรายแชมพู ' สูตรที่ไม่ทำให้ผมเยิ้มกว่าเดิม!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/a7059ed7fc8404ca34577150bd59eb64.jpg

บางคนก็ขี้เกียจสระผมทุกวันแหละ เราเข้าใจ! ( เพราะตัวเองก็เป็น ฮ่าๆ ) แต่อากาศเมืองไทยแบบนี้ จะปล่อยเส้นผมไปตามเวรตามกรรมมันก็ใช่ที่ ถึงไม่สระล้างน้ำเป็นเรื่องเป็นราว ก็ควรจะมีไอเทมดับความมัน ทำความสะอาดเส้นผมสักหน่อย

แม้จะได้ผลไม่เท่าสระผมจริงๆ ก็ตาม เราขอมอบมงให้ ' ดรายแชมพู ' หรือแชมพูแบบซักแห้ง ที่แค่ฉีดปลายผมแล้วใช้มือขยุ้มๆ ก็พร้อมใช้ชีวิตต่อได้แล้ว

หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่ต้องเจอลูกค้า แฟน หรือคนสำคัญที่ต้องดูดีตั้งแต่หัวจรดเท้า แต่ลืมสระผม เส้นผมมันลีบลู่ดูเสียบุคลิกสุดๆ ก็มีดรายแชมพูนี่แหละช่วยได้! แค่ฉีดให้ทั่วแล้วจัดแต่งสักหน่อย ผมก็ดูมีวอลลุ่มสวยขึ้นทันที


แต่ก็อย่าใช้บ่อยเกินไป เพราะยิ่งฉีดเยอะ ก็ยิ่งมีผงแป้งจากสเปรย์ไปตกค้างที่หนังศีรษะ ดูแล้วเหมือนรังแค และเป็นสาเหตุของผมร่วงได้ ใช้แค่ตอนจำเป็นก็เพียงพอค่ะ

6. ใช้ ' แปรงผม ' คุณภาพดี ชีวิตเปลี่ยน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/5ed93b5fe25279513b5cec737018d9fa.jpg

แม้หวีหรือแปรงผม มักจะเป็นไอเทมที่สาวๆ มากมายไม่ค่อยให้ความสนใจ คิดว่าใช้อะไรก็ได้ ขอให้ผมไม่พันกันก็พอ แต่ที่จริงถ้าเลือกแปรงถูกประเภท จะทำให้การหวีผมในหน้าร้อนเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น

ถ้าปกติเธอใช้หวีที่เจ็บหนังศีรษะทุกครั้ง หรือต้องออกแรงกระชากมากๆ จนผมขาดกระจาย ก็เป็นสัญญาณชัดเจนมากเวอร์ว่าเธอต้องเปลี่ยนหวีแบบใหม่ด่วน!

ในช่วงหน้าร้อน ผมจะมีแนวโน้มมันเยิ้มง่าย เมื่อมีความมัน ผมก็เกาะติดกันเป็นก้อน หรือเกิดเป็นผมแตกปลาย ผมฟูฟ่องจนต้องถอนหายใจ เธอจึงไม่ควรใช้หวีซี่ถี่ๆ เพราะจะยิ่งหวียาก เมื่อหวียากก็ต้องออกแรงมากขึ้น สุดท้ายรากผมพังหมด

แนะนำให้ใช้เป็นแปรงซี่กว้างที่ทำจากขนนุ่มๆ แทน ทั้งสางผมได้ง่ายขึ้น และถนอมเส้นผม-หนังศีรษะได้ดีกว่าด้วยนะคะซิส

7. แม้อาบน้ำอุ่นจะสบายดี แต่สระผมด้วย ' น้ำเย็น ' จะดีกว่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/17d8c54f3ca5a30adf2732cc13b5a806.jpg

แม้อากาศบ้านเราจะเป็นเมืองร้อน แต่จากที่เคยสอบถามสาวๆ และสังเกตคนรอบตัว หลายคนก็ยังนิยมอาบน้ำอุ่น เพราะทำให้รู้สึกผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าในการทำงาน / เรียนหนังสือมาทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ในฤดูร้อนจะอาบน้ำอุ่นที่ผิวกาย หรือแม้แต่ผิวหน้าก็ยังโอเค แต่ในส่วนของเส้นผมและหนังศีรษะ เราแนะนำให้สระด้วย ' น้ำเย็น ' จะดีกว่า

การใช้น้ำอุ่น ( ที่บางคนปรับจนแทบจะร้อนจี๋ ) โดยตรงบนหนังศีรษะ นอกจากจะไม่ค่อยทำให้รู้สึกสดชื่นเท่าที่ควรแล้ว อาจทำให้ผมและหนังศีรษะแห้งกว่าเดิม บางทีแห้งจนตกสะเก็ดทั้งที่อยู่ในช่วงหน้าร้อนก็มี เพราะหนังศีรษะไม่หลงเหลือน้ำมันอยู่เลย

แต่น้ำเย็นจะช่วยล็อก กักเก็บความชุ่มชื้นได้ ให้ฟีลลิ่งที่สดชื่น และทำให้รากผมแข็งแรงขึ้นด้วย ดังนั้นถ้าอยากมีสุขภาพผมที่ดี ก็สระน้ำเย็นจะดีกว่านะ

-------------------------------------------

การจะดูแลเส้นผมบนศีรษะของเราให้ชุ่มชื้น นุ่มสลวย เฮลตี้ ไม่จำเป็นต้องเข้าซาลอนอบไอน้ำแพงๆ หรือใช้ผลิตภัณฑ์แชมพู ครีมนวดหลักพันหรือหลายพัน แค่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด- บำรุงผมให้เหมาะกับสภาพอากาศอย่างใน 7 ข้อนี้ ก็ไม่ต้องเจอปัญหาผมมีรังแค มันเยิ้ม ร่วงเป็นกำๆ หรือติดเชื้อยีสต์ เชื้อราจนต้องหาหมอรักษาวุ่นวายไปหมด ( ค่าหมอแพงด้วยสิประเด็น )อากาศบ้านเราเป็นเมืองร้อน ผิวหนังพร้อมจะมีปัญหาได้ตลอดอยู่แล้ว เราจึงต้องรักษาให้สะอาด ควบคู่ไปกับการดูแลให้กลิ่นหอม ไม่อับ ผู้คนจะได้กล้าเข้าใกล้ไม่ถอยกรูดกับกลิ่นของเราเนอะ ยังไงก็ลองไปปรับใช้กันดูนะค้า วันนี้เราขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่ในคราวหน้า บ๊ายบายย

(๑˃ᴗ˂)ﻭ