รูปภาพ:https://0.soompi.io/wp-content/uploads/2018/07/24110310/SISTAR-toich-my-body.gif

เซย์ไฮค่าา สาวๆSistaCafeที่อยากลดหุ่นแซ่บๆ ช่วงซัมเมอร์ทุกคน:☆*:ก็หน้าร้อนแล้วอะเนอะ ความซัมเมอร์นอกจากแสงแดดที่แผดเผาแล้ว เทรนด์ไปทะเล ใส่ชุดว่ายน้ำ บิกินี่อวดหุ่นสวยๆ ก็ต้องมา!ไถฟีดโซเชียลเห็นเพื่อนๆ ดารา เน็ตไอดอลโพสท่าปังๆ แซ่บๆ ริมทะเลแล้วยอดไลก์พุ่งไปถึงดาวพลูโตแล้วมีความอิจ อยากมีหุ่นผอมเพรียว โค้งเว้ามีสัดส่วนแบบนี้บ้าง แต่ตอนนี้น้องไขมันที่ต้นแขน หน้าท้อง ต้นขา ยังอยู่กันแบบครบเซตเลย จะเริ่มลดน้ำหนักยังไงดีนะ???

หน้าร้อนนี้สาวซิสทุกคนจะไม่เป็นหมูน้อย ชุดบิกินี่จะไม่เป็นหมันอีกต่อไป! หากไดเอทอย่างถูกวิธี นี่คือโอกาสทองที่เธอจะลดไซส์ เปลี่ยนหุ่นตัวเองให้กลับมาสวยปิ๊งได้ในบทความนี้เราก็มีทริคลดความอ้วนมาบอกต่อกับ' 7 ทริคไดเอทชิลล์ๆ ในช่วงหน้าร้อน 'ที่จะช่วยเบิร์นไขมันส่วนเกิน ฟิตหุ่นให้ผอมสวย ใส่เสื้อผ้าได้อย่างมั่นใจ จะต้องทำยังไงบ้าง เลื่อนลงมาอ่านแล้วนำไปทำตามกันด่วนๆ ว่าแล้วก็ไปกันเลยค่าาา!

1. กินอาหาร ' ห้ามื้อต่อวัน ' ด้วยการแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/f7508865fc5e128c9ad1cde672812ff7.jpg

ข้อแรกขอเริ่มที่อาหารการกินก่อนเลย! จากที่กินจุบจิบไปเรื่่อย ไม่รู้เวล่ำเวลา หรือกินแค่มื้อเดียวแบบจานใหญ่ๆ เราแนะนำให้เธอปรับการกินเป็น ' ห้ามื้อย่อยต่อวัน '

ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้กินข้าวห้าจานนะ แต่แบ่งโควต้าแคลอรีที่จำเป็นต่อวันในห้ามื้อ เพื่อเร่งกระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย โดยการแบ่งที่ดีคือกินสามมื้อปกติแบบพอดีๆ และเพิ่มของว่างเข้าไปในมื้อสายและมื้อบ่ายค่ะ

โดยมื้อเช้า กลางวัน เย็น สาวๆ ควรกินให้ครบทั้งห้าหมู่ คือมีทั้งคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน วิตามินและเกลือแร่ แต่ให้ลดปริมาณส่วนของคาร์บหรือแป้ง แล้วเน้นโปรตีนและไขมัน ( เนื้อสัตว์และน้ำมัน ) แทน

ส่วนมื้อว่างเราแนะนำเป็นของที่มีประโยชน์แต่แคลอรีไม่สูงมาก เช่น ผักหั่นแท่ง ถั่วหนึ่งกำมือ ธัญพืชต่างๆ เป็นต้น เพื่อให้เตาเผาในตัวได้ทำงานตลอดเวลา ทำให้กินแล้วไม่อ้วนง่ายนั่นเอง จำไว้นะคะ อย่า อด ข้าว เด็ดขาด!!!

2. ดื่มน้ำเปล่า 8-10 แก้ว ทุกวัน ย้ำว่าน้ำเปล่าเท่านั้น!

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/b5df1bfa6cb05622fa7483bbd7368db8.jpg

อยากจะผอม ตัวช่วยที่สำคัญที่สุดก็คือน้ำเปล่า บอกเลย! ยิ่งดื่มเยอะ ยิ่งขับของเสียออกไปได้ง่าย ขับถ่ายได้ดี ผิวชุ่มชื้นดูมีน้ำมีนวล และที่สำคัญช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นแคลอรีได้ง่ายเพราะน้ำจะเข้าไปทำให้กระบวนการต่างๆ ในร่างกายมีประสิทธิภาพ ลื่นไหลยิ่งขึ้น

ในทางกลับกันถ้าดื่มน้ำน้อย นอกจากผิวจะแห้งกร้านขาดความชุ่มชื้นแล้ว ก็จะทำให้ปวดหัว รู้สึกเหนื่อยล้ากว่าปกติ แถมผอมยากกว่าเดิมอีกค่ะ

ดังนั้นจงจำให้ขึ้นใจว่า ยังไงก็ต้องดื่มน้ำเปล่าให้ได้ขั้นต่ำ 8-10 แก้วต่อวัน ( อาจดื่มเยอะกว่านี้ได้ถ้าอากาศร้อน ออกแรงเสียเหงื่อเยอะ แต่ไม่ควรดื่มน้อยกว่านี้ ) และไม่ใช่ว่าจะเทน้ำใส่แก้วใหญ่ๆ แล้วดื่มรวดเดียวหมดเด้อ แบบนั้นก็จะปวดปัสสาวะเข้าห้องน้ำในรอบเดียวเหมือนกัน


ต้องค่อยๆ จิบทีละนิดเพื่อให้ร่างกายได้นำไปใช้มากที่สุด และไม่ควรเติมสารอะไรเพิ่มเติมลงไปในน้ำ โดยเฉพาะน้ำตาล! เพื่อตัดแคลอรีที่ไม่จำเป็นออกไป อีกข้อดีคือเมื่อดื่มน้ำเยอะ เธอก็จะไม่ค่อยหิวจุกจิกอีกด้วยล่ะ ^ ^

3. ออกกำลังกายแบบ Interval Training ประหยัดเวลา เผาไขมันได้มากกว่า

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/18afc4e2820bd967cefbd82d31746e7f.jpg

สาวซิสหลายคนอาจจะสงสัยว่า ' Interval Training ' คืออะไร ถ้าอธิบายง่ายๆ ก็คือรูปแบบการออกกำลังกายที่ผสมผสานหลายอย่าง แต่ทำไม่นาน ประหยัดเวลาแต่เบิร์นไขมันได้มากกว่าการออกกำลังกายแบบปกติซะอีก!

อาจจะดูไม่แฟร์ แต่การไปสิงที่ยิมวันละ 3-4 ชั่วโมง บางทีก็ไม่ได้ช่วยอะไรนอกจากทำให้กล้ามเนื้อสลาย น้ำหนักลงยากกว่าเดิม เพราะคีย์สำคัญไม่ใช่ออกหนักแค่ไหน แต่ออกถูกวิธีรึเปล่าต่างหาก

มีงานวิจัยเผยว่า การทำ Interval Training จะช่วย ' กระตุ้นระบบเผาผลาญ เบิร์นพลังงานจากไขมันและคาร์โบไฮเดรต และยังเผาผลาญต่อไประยะหนึ่งแม้จะออกกำลังเสร็จแล้วก็ตาม ' เช่น ถ้าเธอชอบคาร์ดิโอด้วยการวิ่ง ลองทำการจ๊อกกิ้งและวิ่งเร็ว ( sprinting ) สลับกันต่อเนื่องในสองนาที

เธอจะพบว่าตัวเองเหนื่อยกว่าวิ่งไปเรื่อยๆ ชิลล์ๆ แบบไร้จุดหมาย เพราะมันคือการรีดเค้นกำลังของตัวเองให้ได้เยอะที่สุดในเวลาอันสั้น ถ้าไม่แน่ใจว่าทำยังไง ลองไปเซิร์ชหาดูได้เลย ไม่ยากอย่างที่คิด!

4. เลือกกิน ' คาร์บเชิงซ้อน ' แทนข้าวขาว

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1ad440ec02cd304308abf4e8ca6ccfd1.jpg

มนุษย์แทบทุกคน ถ้าไม่ได้เลือกไดเอทแบบคีโตเจนิก ยังไงก็ต้องกินแป้งหรือ ' คาร์โบไฮเดรต ' กันอยู่แล้ว ซึ่งที่จริงคาร์บก็ไม่ใช่ผู้ร้าย กินแป้งก็ไม่ใช่เรื่องผิดบาปอะไรขนาดนั้น เพียงแต่ต้องกินในปริมาณที่เหมาะสม และเลือกกินให้ถูกชนิด

โดยกินแบบ ' เชิงซ้อน ' ที่มีไฟเบอร์ มีประโยชน์กว่า ใช้เวลาย่อยนานกว่า ' เชิงเดี่ยว ' ที่ย่อยเร็ว ย่อยไว แต่ก็หิวง่ายเช่นกัน และสารอาหารค่อนข้างน้อย ทำให้อ้วนง่ายขึ้น

อยากเป็นสาวเฮลที ให้เลือกกินแป้งที่มีเส้นใย เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี ขนมปังโฮลวีท โฮลเกรน ธัญพืชต่างๆ แทนข้าวขาว ขนมปังขาว พาสต้า มักกะโรนีที่มีสีขาวหรือสีครีม

สังเกตง่ายที่สุดคือ คาร์บเชิงซ้อนจะมี texture ที่แน่นกว่า หยาบกว่า ค่อนข้างจะเคี้ยวแล้วแข็ง ไม่อร่อยนุ่มลิ้นเหมือนแป้งขัดสีจนขาวมาแล้ว ดังนั้นการกินคาร์บเชิงซ้อนจะหนักท้องกว่า อิ่มนานกว่า สุขภาพดีกว่า และผอมได้เร็วกว่านั่นเองค่ะ

5. กิน ' ไขมันดี ' เพื่อลดไขมันไม่ดีออกจากร่างกาย

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/80f2c41ba5e82800b63476d314964e06.jpg

สำหรับสาวๆ บางคนอาจจะไม่เชื่อว่า ถ้าร่างกายของเธอมีไขมันส่วนเกิน แทนที่จะไปออกกำลังอย่างบ้าคลั่ง หรืออดข้าวจนโรคกระเพาะถามหา สิ่งที่จะช่วยได้มากที่สุด คือกิน ' ไขมัน ' เข้าไปต่อสู้กัน


แต่ต้องเลือกเป็นไขมันชนิดดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว หรือพูดง่ายๆ คือกินไขมัน ( ดี ) เพื่อลดไขมัน ( เลว ) นั่นเอง

แหล่งของไขมันดีที่หาซื้อได้ง่าย แต่ราคาอาจจะสูงสักหน่อยก็เช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโด ถั่ว แซลมอน และกรดไขมันโอเมก้า 3 ในอาหารเสริม fish oil ซึ่งจะช่วยคุมระดับอินซูลินในเลือดใหเสถียร ไม่เหวี่ยงไปมา จึงทำให้ไม่รู้สึกหิวโหยเกินพิกัด หรืออยากกินขนมหวานจุกจิก ช่วยชะลอการย่อยคาร์โบไฮเดรตเข้าสู่กระแสเลือด ก่อนจะส่งสัญญาณไปที่สมองบอกให้ ' หยุดกินได้แล้ว '


แต่ไม่ใช่ว่า พอบอกว่ากินไขมันได้ ก็กินมันซะเต็มพิกัด วันนึงกินอะโวคาโด้ 10 ลูก หรือกินถั่วหมดไปกระป๋องใหญ่ อันนั้นยังไงก็อ้วนเนอะ กินแค่วันละ 1 กำมือ หรือสามารถจับได้ในหนึ่งอุ้งมือ ก็ถือว่าเป็นปริมาณที่เหมาะสมแล้ว


และถ้าใครเผชิญโรคไขมันในเลือดสูงอยู่ การกิน fish oil ก็จะช่วยลดไขมันชนิด LDL หรือไขมันไม่ดีได้อีกด้วยนะ

6. อย่าลืมที่จะกิน ' มื้อเช้า ' โดยเด็ดขาด

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/99a09b2b2baf10dcdba2a5dc71ef27b0.jpg

ในบรรดาสามมื้อที่คนทั่วไปควรกินเพื่อลดน้ำหนัก จะงดหรือข้ามมื้อไหนก็ยังพอกลั้นใจทำได้ แต่มื้อที่ไม่ควรข้ามอย่างยิ่งก็คือ ' มื้อเช้า ' ซึ่งเป็นมื้อที่สำคัญที่สุด มื้อเช้าในที่นี้ไม่จำเป็นต้องอิงกับเวลาเช้า 6 โมง 7 โมง แต่หมายถึงมื้อแรกหลังจากตื่นนอน เพื่อ ' ชาร์จเตาเผาพลังงาน ' ในร่างกายให้เร็วที่สุด


บางคนคิดว่าการอดอาหาร ก็แค่กินให้น้อยที่สุด อดให้หิวจนทนไม่ได้ค่อยเริ่มมื้อแรก แต่นั่นคือการทำลายร่างกายให้เสื่อมลงไปทีละน้อย และระยะยาวจะอ้วนง่ายด้วย

มีงานวิจัยเผยว่า กลุ่มคนที่กินมื้อเช้าจะมีน้ำหนักเฉลี่ยน้อยกว่าคนที่อดมื้อเช้า เพราะเมื่อสาวๆ อดมื้อแรกของวัน ระบบเมตาบอลิซึมจะช้าลง ระดับน้ำตาลในเลือดก็จะตกกว่าปกติ ผลลัพธ์ก็คือหิวโหย พลังงานใช้ชีวิตน้อยลง ทำให้เกิดอาการ ' ปอบลง ' อยากกินนู่นนั่นนี่ไปหมด โดยเฉพาะขนมหวานหรืออาหารไขมันสูงที่ทำให้หุ่นยิ่งไม่ผอมสักที

ทางที่ดีกินมื้อเช้าให้อิ่มแบบจบๆ ไปเลยดีกว่า เมื่อตั้งต้นดี มื้อต่อไปก็จะกินได้น้อยลง ระยะยาวหุ่นก็จะดีขึ้นจนสังเกตได้ชัดค่ะ

7. กินขนมไปเถอะ แต่ต้อง ' ลดน้ำตาล ' ด้วยนะ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0f8176637b508ad962c9f8551461ee83.jpg

ถ้าสูตรลดน้ำหนักของใครบอกว่า

' ต้องกินแต่อาหารคลีนเท่านั้น ห้ามกินของหวาน ห้ามมีน้ำตาลเข้าปากแม้แต่ช้อนเดียว! '

เชื่อว่าซิสหลายคนต้องเครียด อารมณ์เสีย ตบะแตกกันตั้งแต่วันแรกๆ เป็นแน่ การลดน้ำหนักที่ดีคือทางสายกลาง เราไม่จำเป็นต้องละทิ้งหรืองดสิ่งที่เราเคยชอบ

ขนมหวานแม้จะไม่ค่อยมีประโยชน์มากนัก แต่มันก็ช่วยให้มีความสุขได้ในด้านจิตใจ หากกินในปริมาณที่เหมาะสม ก็ไม่ได้ทำให้อ้วนขึ้นขนาดนั้น หากกินในวัน' ชีทเดย์ 'ยิ่งจะช่วยเผาแคลอรีให้ผอมเร็วกว่าเดิมด้วยซ้ำไป

ต้องเตือนไว้ก่อนว่า ขนมในที่นี้ไม่ใช่จะซัดอะไรลงท้องก็ได้ ถ้ากินแต่ไอติมใส่ครีมกับนมข้นๆ ชานมไข่มุกหวาน 150% คุกกี้ช็อกโกแลตเยิ้มๆ ทุกวันก็คงจะไม่ไหว

อย่างแรกเลยคือต้องกินแบบ ' less sugar ' หรือลดน้ำตาล ( ถ้างดได้จะยิ่งดี แต่ถ้ามือใหม่ก็เอาแค่ลดลงก่อน )โดยเฉพาะเมนูกาแฟที่ชอบซื้อดื่มกันตามร้านคาเฟ่นี่แหละตัวดี เพิ่มแคลมาแบบเนียนๆ ทั้งน้ำเชื่อม ครีม เกล็ดโรยหน้า สรุปได้กินขนมกลิ่นกาแฟแทน


ถ้าอยากได้คาเฟอีน จำไว้นะคะ' กาแฟดำ 'หรืออเมริกาโน่ที่ไม่ใส่น้ำเชื่อมใดๆ เท่านั้น แปลกแต่จริงอีกอย่างคือ แม้รสกาแฟจะขมปี๋ แต่หากกลั้นใจดื่มไปสักพัก อาการอยากขนมของเธอจะหายไปเกือบหมด ดีกว่ายาลดความอ้วนทุกยี่ห้อ ไม่เชื่อก็ลองดูได้เลย!!

รูปภาพ:https://pa1.narvii.com/6019/e5ee95ca9125761e609529a700937a4f1291ef8d_hq.gif

--------------------------------------

เพียงทำตามทริคง่ายๆ 7 ข้อในบทความนี้ จากหุ่นพังก็เป็นหุ่นปังสุดเฟิร์มได้ทันช่วงหน้าร้อนแน่นอน! แม้จะดูชิลล์ๆ ไม่ได้มีกฎลดความอ้วนเป็นสูตรลับซับซ้อนอะไร หลักๆ ก็คือคุมอาหารกับออกกำลังกายนั่นแหละ แต่การปรับพฤติกรรมจากภายใน แต่ทำอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอนี่แหละ จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ทีละนิด จนกระทั่งหุ่นกลับมาสวย ถ่ายรูปลงโซเชียลให้ชาวโลกได้เห็นถึงความเหนื่อยยากของเรา! เราขอส่งกำลังใจให้สาวซิสมีหุ่นแซ่บ หุ่นปัง ได้ใส่ชุดบิกินี่ วันพี หรือชุดใดๆ ก็ตามที่เธออยากใส่อย่างมั่นใจกันทุกคนเลยนะคะ สู้กับใครก็ไม่ยากเท่าสู้กับใจของเราเอง Fighting!