รูปภาพ:https://i.gifer.com/3Y1r.gif

สวีดัด สวัสดีค่าา สาวๆSistaCafeที่อยาก' เอวเอส 'ทุกคนซัมเมอร์เดือนเมษาก็ใกล้จะเข้ามาถึงขึ้นทุกที เนี่ย อีกไม่กี่วันก็จะสงกรานต์แล้ว แต่พอก้มมองดูตัวฉันเองก็แทบจะร้องไห้ ก็ด้วยสถานการณ์ทั้งปีที่ต้องอยู่แต่บ้าน work from home เอยอะไรเอย นั่งๆ นอนๆ ว่างก็ไถฟีดทวิตเตอร์ ไอจี เฟซบุ๊กทั้งวันออกกำลังกายเหรอ เหนื่อยอ่า แค่ต้องทำงานให้เสร็จทันเดตไลน์ก็เหนื่อยแล้ว วินัยวิเนยอะไรไม่มีทั้งนั้น การใช้ชีวิตพังทั้งหมด สุดท้ายเป็นไง ได้เอวโอกับไขมันหน้าท้องส่วนเกินให้เจ็บใจเล่น ทั้งที่ตั้งใจว่าจะใส่บิกินี่ไปทะเลปีนี้แท้ๆ เซ็งสาวๆ คนไหนที่เตรียมถอดใจ ช้าก่อนค่ะ! แม้จะยังเหลือเวลาอีกไม่มากนัก แต่ถ้าเธออวบขึ้นมาไม่มาก กลับมาเข้มงวดกับตัวเอง เคร่งเรื่องชนิดอาหารและขยับตัวให้มากขึ้น มันก็ยังพอมีทางเป็นไปได้อยู่นะ หรือถ้าน้ำหนักปัจจุบันมัน impossible จริงๆ ที่จะผอมทันเวลา การปรับไลฟ์สไตล์ที่ดีต่อสุขภาพตั้งแต่ตอนนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ก่อนโรคจะมาเยือนวันนี้เราจึงขอมาบอกต่อ' 7 กฎง่ายๆ ปรับไลฟ์สไตล์ในช่วงหน้าร้อน 'หากขยันทำอย่างสม่ำเสมอ บอกเลยว่าแม้จะเป็นไซส์ XL มาก่อน ก็สามารถเป็นสาวตัวเล็กไซส์ S ได้อย่างที่ตั้งใจจะต้องทำยังไงบ้างน่ะเหรอ? เลื่อนลงมาอ่านกันเล้ย

1. หิวเมื่อไหร่ เน้นอาหารประเภท ' โปรตีน ' ไว้ก่อน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/80c28d6fd9850dd9c7bb0cd5aa84eff4.jpg

ช่วงกักตัวอยู่บ้าน ( หรือบางคนบริษัทก็สั่งให้ออกไปทำงานข้างนอก ) ด้วยความเครียด ความงานยุ่ง ชีวิตก็วุ่นวายพออยู่แล้ว หลายคนอาจไม่ได้สนใจมากนักว่าใส่อะไรลงท้องไปบ้าง เน้นสะดวกไว้ก่อน ซึ่งส่วนใหญ่ก็หนีไม่พ้น junk food


อาหารขยะไขมันสูง แป้งเยอะทั้งหลาย ขนมปังใส่ไส้เอย ข้าวเหนียวหมูปิ้งเอย หรือสาวๆ บางคนก็สั่งกาแฟใส่น้ำเชื่อมสามปั๊ม แล้วบอกว่าตัวเองไดเอท เพราะไม่ได้กินข้าว! ใจเย็นก่อน ที่ดื่มไปทั้งแก้วนั่นแคลอรีมากกว่าข้าวอีกจ้า

อยากเปลี่ยนหุ่นตัวเองใหม่เป็นคนเอวเอส หุ่นเพรียว ต้องเริ่มจากอาหารก่อนเลยอันดับแรก ยังไม่ต้องออกกำลังกายจริงจังด้วยซ้ำ ขอแค่เลือกประเภทของกินให้เป็น! ซึ่งชนิดอาหารที่ดีต่อสุขภาพ คนผอมเฮลทีเขากดไลก์กันก็คือ ' โปรตีน ' เพราะทั้งกินอิ่มท้องนาน ช่วยเสริมกล้ามเนื้อ ทำให้เมตาบอลิซึมทำงานได้ดีขึ้น เรียกว่าโอเคนัมเบอร์วันสุด!


โดยสาวๆ ควรกินโปรตีน 0.8-1 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัมของตัวเอง เช่น หนัก 60 กิโลกรัม ก็ไม่ควรโปรตีนกินต่ำกว่า 60 กรัม แหล่งโปรตีนที่หาง่ายที่สุดก็เช่น ไข่ โยเกิร์ต ชีส เนื้อไก่ หมู ปลา ถั่ว ทั้งหมดหาได้ทั้งในร้านสะดวกซื้อและตลาดทั่วไป แต่ถ้าเน้นสะดวกก็ซื้อโปรตีนเชคมาไว้ที่บ้านเลยค่ะ เท ชง ดื่ม ง่ายสุดในโลกหล้า ( แต่แพงงงง )

2. หลังลุกจากเตียงตอนเช้า ต้อง ' ดื่มน้ำ 1 แก้วใหญ่ ' ทุกวัน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/546f01da7ce63042037446df80ff3d26.jpg

ข้อสองเรียกว่าเป็น

' ทริคลับ '

ที่เหมือนง่ายแต่คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยรู้ จริงๆ! ถ้าเราเริ่มต้นเช้าวันใหม่ด้วยการ

ดื่มน้ำแก้วโตๆ ( หรือถ้าไม่มีแก้วก็ใช้ขวดได้ค่ะ เอาที่สบายใจ ) แค่ 1-2 แก้ว ความหิวของเธอที่สั่งสมมาตั้งแต่เมื่อคืนจะลดลงไปกว่าครึ่ง แถมยังเหมือนได้จุดสตาร์ตระบบร่างกายให้ทำงานได้ดี เร่งระบบเผาผลาญ แถมสุขภาพผิวก็สวย ชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง อิ่มน้ำมากขึ้น

อีกด้วยนะ

มีงานวิจัยในวารสาร The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism ค้นพบว่า

ผู้ที่ดื่มน้ำ 200 มิลลิลิตรทุกเช้า จะมีระบบเผาผลาญเพิ่มขึ้นกว่าเดิมประมาณ 30% เลยทีเดียว

ไม่ใช่เล่นๆ! และนักวิจัยยังคาดการณ์ว่า

ถ้าเธอดื่มน้ำประมาณ 6 แก้วเป็นประจำทุกวัน จะช่วยเผาผลาญไขมันส่วนเกินได้ถึง 17,400 แคลอรี หรือประมาณ 2.5 กิโลกรัมต่อปี

เลยนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นตั้งแต่คืนนี้ วางขวดน้ำไว้ใกล้ๆ เตียง ตื่นมาจะได้หยิบดื่มได้เลย แนะนำเป็นน้ำอุณหภูมิห้องจะดีสุด ร่างกายจะได้ไม่ช็อกเกินไป

จากประสบการณ์ส่วนตัว หลังจากดื่มน้ำเปล่า 1 แก้วแล้ว ให้ต่อด้วย ' กาแฟดำ ' จะช่วยถ่ายท้องหมดไส้หมดพุง ได้คาเฟอีนกระตุ้นสมอง และหน้าท้องแบนราบ ใส่เสื้อผ้าได้มั่นใจขึ้นด้วยค่ะซิส

3. ฝึกกิน-อดอาหารเป็นช่วงเวลา ( Intermittent Fasting )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/791c8cdb2258f54a653b5be9cec9b257.jpg

ไม่ว่าเธอจะคิดลดหุ่นมาก่อนหรือไม่ก็ตาม เทรนด์ไดเอทด้วยวิธี ' Intermittent Fasting ( IF ) ' ก็มาแรงแซงทางโค้งจนยากที่สาวๆ จะไม่รู้จัก เชื่อว่าคนรอบตัวเธอสิบคน ต้องมีสักคนที่กำลังลดความอ้วนด้วยวิธีนี้อยู่ เพราะมันง่ายมากและส่วนใหญ่ได้ผลจริงในเวลาอันรวดเร็วด้วย!

ถ้าอธิบายหลักการง่ายๆ มันก็คือการกินและงดอาหารเป็นช่วงเวลา เพื่อให้ร่างกายเข้าโหมดคีโตซิส ดึงไขมันส่วนเกินออกมาใช้นั่นเอง ซึ่งสูตรที่คนทั่วไปใช้ก็คือ 16/8 ( กิน 8 อด 16 ) เพราะเข้ากับไลฟ์สไตล์คนทำงานหรือเรียนหนังสือที่สุดค่ะ

ข้อดีของ IF นอกจากกระตุ้นระบบเผาผลาญได้ดี ลดน้ำหนักได้ปังมากแล้ว ยังช่วยเรื่องสุขภาพ ลดเซลล์ไขมัน ความดันเลือด ความดันหัวใจ ค่าไขมันเลว LDL ลด ค่าไขมันดี HDL เพิ่ม จึงลดความเสี่ยงการเป็นโรคต่างๆ ที่จะเกิดหากค่าเหล่านั้นผิดปกติ เช่น โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน เป็นต้น


นักวิจัยยังค้นพบด้วยว่า IF ช่วยเพิ่มยีนเฉพาะที่มีหน้าที่ควบคุมปริมาณอาหารที่เข้าสู่ร่างกายและการเผาผลาญไขมัน และที่สำคัญทำให้อายุยืนขึ้น!! แต่ก่อนจะทำ ขอเตือนไว้ก่อนว่า เวลาอดต้องอดจริงๆ ไม่ใช่กินตอดเล็กตอดน้อย และคุมแคลอรีให้ไม่เกินที่ร่างกายต้องการต่อวันนะคะ ไม่อย่างนั้นก็อ้วนขึ้นอยู่ดีเด้อ

4. แบ่งสัดส่วน ' คาร์โบไฮเดรต ' ไปกินช่วงบ่ายๆ เย็นๆ แทน

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/fc7b8fba00800e61c9fe22b0011d7324.jpg

กฎข้อสี่อาจทำให้ซิสหลายคนทำหน้างงๆ ว่าคนเขียนกำลังเบลอยาอะไรอยู่ เพราะสาวซิสแทบทุกคน น่าจะถูกสอนมาทั้งชีวิตว่าถ้าอยากผอมต้อง ' ลดหรืออดแป้งในมื้อเย็น เน้นผักผลไม้แทน ' ให้กินแป้งตอนเย็น น้ำหนักพุ่งอยู่แล้วสิ แต่ไม่ใช่เลยค่ะ!มีงานวิจัยมากกว่า 1 ชิ้นที่พบว่า การเน้นกินคาร์โบไฮเดรตช่วงหลังเที่ยงไปแล้วนี่แหละ ช่วยลดน้ำหนักโดยรวมและทำให้เอวเล็กลงได้มากกว่าคนกินแป้งช่วงเช้าเสียด้วยซ้ำแต่ทั้งนี้ก็มีสิ่งที่ควรระวังคือ 1. ถ้าเป็นไปได้ ก็กินคาร์บแบบเชิงซ้อนที่มีไฟเบอร์ เช่น ข้าวกล้อง ข้าวไรซ์เบอร์รี หรือโฮลวีทจะดีกว่ากินข้าวขาวหรือขนมปังขาวที่ย่อยง่าย เสี่ยงหิวอีกรอบช่วงดึก แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยาก กินแป้งขาวก็ไม่ผิดขนาดนั้น แค่กินแต่พอดี และ2. ลดคาร์บช่วงมื้อเช้าและเที่ยงด้วย! ถ้าอัดแป้งทั้งสามมื้อ ระบบเผาผลาญจะดีแค่ไหนก็เอาไม่อยู่ เบิร์นไม่ทัน พุงปลิ้นกว่าเดิมจ้า**จากประสบการณ์ตรงของเรา บางวันกินแป้งช่วงเย็น แต่ตื่นมาชั่งน้ำหนัก กลับลดลงกว่าวันที่กินแค่ผลไม้อย่างแอปเปิ้ลก็มี เพราะฉะนั้นไม่หลอกกันแน่นอนค่ะ*

5. ถ้าไดเอทเคร่งมานานแล้ว จะ ' ตบะแตก ' บ้างก็ไม่เป็นไร ( และควรทำด้วย! )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/23673550a45353f4a97c099db6c8408b.jpg

กฎข้อห้า สำหรับสาวๆ ที่มีแพลนลดหุ่นมานานมากแล้ว ไดเอท คุมอาหารอย่างเคร่งเครียดมาเป็นเดือน ( หรือหลายเดือน ) นับแคลอรีเก่งจนมองอาหารในจานก็รู้แล้วว่าแคลประมาณเท่าไหร่ ชั่งน้ำหนักเช็กทุกเช้าจนบางครั้งก็รู้สึกว่าตัวเองใกล้จะวิกลจริตเข้าไปทุกที


สาวๆ เหล่านี้นี่แหละที่ต้อง ' ห่างกันสักพัก ' กับการลดน้ำหนัก และอนุญาตให้ตัวเองได้พักผ่อน มี Cheat Meal หรือมื้อโกงที่ทำให้เธอได้ผ่อนคลาย กินอะไรที่อยากกินได้บ้าง

ข้อดีของมัน ไม่ได้ช่วยให้ซิสอิ่มอร่อยปาก แต่ไปร้องไห้เสียดายความผอมทีหลังหรอกนะ แต่การกินแบบจำกัดแคลมานาน มันจะทำให้ร่างกายจำ เคยชิน และลดระบบเผาผลาญให้ต่ำลงโดยไม่รู้ตัว การเพิ่มอาหารที่ไม่คลีนจ๋า และปริมาณเยอะกว่าปกติเข้าไปในร่างกายบ้าง จะช่วยเพิ่มอัตราระบบเผาผลาญให้ดีขึ้น เหมือนสุมไม้ลงไปในเตาให้ไฟลุกโชติช่วง!!

แต่แนะนำว่า Cheat Meal มื้อเดียวพอนะ ไม่เอา Cheat Day เพราะถ้ากินแหลกสามมื้อ ก็ไม่รอดกับการอ้วนขึ้นเช่นกัน และในวันรุ่งขึ้นให้ลดแคลอรีที่คุมไว้ลงมาอีกนิด เพื่อให้เกิดการสมดุลนะคะ

6. เพิ่ม ' รสชาติเผ็ดร้อน ' ให้อาหาร กระตุ้นระบบเผาผลาญ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/49c544c0ef8ebb307e37e0dff9dff374.jpg

ช่วงซัมเมอร์ที่อากาศร้อนเหมือนนรกอเวจีอยู่แล้ว เพื่อให้เอ็นจอยกับฤดูนี้มากขึ้นและช่วยกระตุ้นระบบเผาผลาญ อย่าปล่อยให้ตัวเองกินแต่อาหารจืดๆ แต่จงไปเพิ่มรสชาติเผ็ดร้อนด้วย ' เครื่องเทศและสมุนไพร ' ต่างๆ ที่คนไทยน่าจะคุ้นเคยกันตั้งแต่เด็ก

เช่น พริกไทย ปาปริก้า พริกขี้หนู ( มีแคปไซซิน สารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดไขมันในเลือด ) กระเทียม ( ช่วยเผาผลาญน้ำตาลในเลือด ต้านการอักเสบ ลดความดันโลหิต ) หรือแม้แต่มัสตาร์ด ก็ยังช่วยเพิ่มระดับเมตาบอลิซึมได้เช่นกัน

จากหนังสือชื่อ The Super Metabolism Diet ที่ขายดีติดอันดับหนึ่งจาก New York Times ของอเมริกา กับการวางตารางลดน้ำหนักในเวลา 2 สัปดาห์ก็พิสูจน์ได้ว่าการกินอาหารรสเผ็ดร้อนจะช่วยเผาไขมัน ทำให้หุ่นดี สมส่วนไปตลอดชีวิต


ยิ่งสาวๆ อย่างเราอยู่ในไทยที่หาสมุนไพรเหล่านี้ง่ายยิ่งกว่าปอกกล้วย อย่าปล่อยโอกาสในการผอมไปเปล่าๆ แค่ปรับอาหารในชีวิตประจำวันให้ ' แซ่บ ' ขึ้นอีกนิด ความอ้วนก็จะลดลง ไม่เชื่อก็ต้องลอง!

7. หิวจุบจิบ ใกล้มีประจำเดือน ควรมี ' ของกินเล่นเฮลที ' ในกระเป๋าเสมอ

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/4b2d2c07bc2647523c9793ff2e58363a.jpg

เกิดเป็นผู้หญิง มีโครโมโซม XX โดยกำเนิด ถ้าไม่มีภาวะโรคอื่นๆ เติบโตมาแบบมีร่างกายปกติทั่วไป ยังไงก็หนีไม่พ้นการมี ' ประจำเดือน ' ที่นอกจากอารมณ์แปรปรวน โกรธง่ายหายไว ดราม่าเจ้าน้ำตาช่วง PMS ก่อนวันแดงเดือดจะมาแล้ว ความหิวเป็นพายุบุแคมก็มาจากไหนไม่รู้


กินได้ทุกอย่างที่ขวางหน้า กินเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม ซึ่งทางวิทยาศาสตร์เป็นเพราะฮอร์โมนความเครียดและความหิวของสาวๆ มากขึ้น แต่ฮอร์โมนความสุขและความอิ่มลดลงนั่นเอง

ในเมื่อมันเป็นกลไกของร่างกาย ยังไงก็ต้องเกิดขึ้น เลี่ยงไม่ได้ ก็ไม่ต้องไปฝืน แต่ป้องกันการโหมกินเกินพิกัดด้วยการพก ' ของกินเล่นเฮลที ' ใส่กระเป๋าไว้แทน หรือถ้าไปทำงานนอกบ้าน ก็ใส่ไว้ในที่ต่างๆ เช่น รถส่วนตัว ในลิ้นชักโต๊ะที่ออฟฟิศ เป็นต้น ดูเป็นทริคง่ายๆ แต่เชื่อเถอะว่า เวลาหิวเพราะฮอร์โมน เธอจะห้ามตัวเองได้ยากมากถึงมากที่สุด

ของกินเล่นอย่าง ถั่วไม่โรยเกลือ, ธัญพืช, ผลไม้สดหั่นชิ้น, แครอทหั่นแท่ง, โปรตีนบาร์, กล้วย etc. ช่วยชีวิตคนไดเอทกันมานักต่อนักแล้ว มีสำรองไว้สักชิ้นก็ไม่เสียหาย น้ำหนักจะได้ไม่พุ่งหลังเมนส์หมดนะคะซิสขา

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/329611461/original.gif

--------------------------------------------

กฎทั้ง 7 ข้อ เพื่อให้สาวซิสเป็นคนสวยผอมรับหน้าร้อน ก็จะมีประมาณนี้ ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะคะ? -w- เอาจริงๆ นะ มันก็คือไลฟ์สไตล์ทั่วไปแหละ ไม่ได้มีอะไรผิดแปลกพิสดาร หรือต้องกินยาลดความอ้วนให้อันตรายเลย เพียงแต่บางข้อถ้าทำช่วงหน้าร้อนมันก็จะสนุกหรือช่วยเร่งเบิร์นไขมันเป็นพิเศษ เช่น เพิ่มรสเผ็ดร้อนในอาหาร หรือทำ IF ที่หากทำอย่างถูกต้อง ก็จะช่วยลดน้ำหนักได้ค่อนข้างเร็ว เหมาะกับ challenge บิกินีหน้าร้อนในเวลาจำกัด เป็นต้นแม้สุดท้ายสาวๆ บางคนอาจจะผอมไม่ทัน น้ำหนักไม่ลดเท่าที่ตั้งใจไว้ แต่ขอให้มุ่งมั่นต่อไปอย่าหยุด ทุกข้อยังทำได้ตลอดแม้จะผ่านหน้าร้อนไปแล้ว ถึงไม่ได้ใส่บิกินีโชว์หุ่นปีนี้ ปีหน้าก็ยังมีโอกาสอยู่เด้อ! สู้ค่ะ Fighting พวกเราทุกคนคือนักสู้ ( เพื่อความสวยและหุ่นดี ) อยู่แล้ว อย่าไปกลัว!