กรี๊ดดด!!! รูขุมขนกว้างซะจนทำให้ผิวหน้าขรุขระเหมือนผิวดวงจันทร์ยังไงยังงั้นเลยค่ะซิส ∑(゚∇゚|||)

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/76/e6/64/76e6649fcbc5885345144b2c41f831a7.jpg

เราอยากขอให้เพื่อนๆ ทุกคนลองหยิบกระจกขึ้นมาส่องใบหน้า แล้วเช็คดูหน่อยสิว่าเธอมีปัญหาผิวอะไรกันบ้างคะ? บางคนก็อาจตอบว่ามีปัญหาสิว สีผิวไม่สม่ำเสมอ ริ้วรอยเหี่ยวย่น และสารพัดปัญหาผิวอีกมากมายแต่เราเชื่อว่าต้องมีสาวซิสหลายคนที่กำลังนอยด์หนัก เพราะโดนปัญหารูขุมขนกว้างเข้าก่อกวนจนทำให้หน้าดูขรุขระ หรือผิวไม่เรียบเนียนสม่ำเสมอกันแน่นอนเลยล่ะสิ

ซึ่งเอาจริงๆ ปัญหารูขุมขนกว้างก็มักจะเกิดขึ้นกับสาวๆ ที่ผิวมันเยิ้มซะส่วนใหญ่ เพราะรูขุมขนของคนผิวมันจะต้องขยายออกกว้างมากกว่าปกติ เพื่อระบายน้ำมันออกส่วนเกินที่ผลิตออกมานั่นเองค่ะแล้วนอกจากสภาพผิวมันหรือพันธุกรรมโดยกำเนิด มันจะเป็นสาเหตุที่ทำให้รูขุมขนดูกว้างมากกว่าคนอื่นๆ ได้แล้ว พฤติกรรมบางอย่างที่เผลอทำกันโดยไม่รู้ตัวก็อาจเป็นต้นเหตุของปัญหาผิวนี้ได้เหมือนนะถ้าไม่เชื่อก็รีบตามไปส่อง7 พฤติกรรมการดูแลผิวผิดๆ ที่ทำให้ ‘ รูขุมขนกว้าง ’แล้วลองเช็คกับตัวเองด่วนๆ เลย

。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆


❶ ใช้ผลิตภัณฑ์สูตร ‘ Oil-control ’ มากเกินไป

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/24/c9/3e/24c93edf580aedc78c6ac39aecc40486.jpg

อย่างที่เราบอกไปก่อนหน้านี้แล้วว่าสาวๆ ส่วนใหญ่ที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง ก็มักจะเป็นสาวที่มีสภาพผิวมันนี่แหละค่ะพอผิวมันเยิ้มหนักมากพวกเธอก็มักจะมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสูตรลดความมัน หรือOil-control มาใช้เพื่อกำจัดความมันส่วนเกินออกไปจากใบหน้าแต่เราขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าพฤติกรรมการดูแลผิวแบบนี้มันผิดอย่างแรง!เพราะการที่สาวๆ ใช้ผลิตภัณฑ์สูตรลดความมันมากจนเกินไป หรือบางคนถึงขั้นเลือกใช้เครื่องสำอาง / สกินแคร์สูตรลดความมันอย่างเดียวเท่านั้นก็อาจทำให้น้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบอยู่บนผิวโดนทำลายจนทำให้ผิวแห้งหนักและผิวต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมามากกว่าปกติ ส่งผลให้รูขุมขนยิ่งกว้าง ดูใหญ่ และเห็นเด่นชัดมากขึ้นกว่าเดิมไปอีกนั่นเอง


❷ ล้างหน้าด้วยน้ำร้อนเกินไป ยิ่งทำให้รูขุมขนกว้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e9/1a/50/e91a501466f4db3a9901c08eaf523a25.jpg

ขอถามหน่อยสิว่ามีสาวๆ คนไหนชอบล้างหน้าด้วยน้ำร้อนบ้างรึเปล่าคะ?!หลายคนอาจจะตอบว่าชอบล้างหน้าด้วยน้ำร้อน เพราะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายสบายผิว หรือคิดว่าน้ำร้อนมันจะช่วยเปิดรูขุมขนให้ทำความสะอาดสิ่งสกปรกได้ล้ำลึกกว่า…ซึ่งความเชื่อเหล่านี้มันไม่จริงเลยสักนิดเดียว เพราะรูขุมขนของคนเราไม่สามารถเปิด - ปิดได้ตามใจต้องการหรอกนะแถมการล้างหน้าด้วยน้ำอุ่นที่อุณหภูมิสูงเกินไป อาจกระตุ้นให้ผิวระคายเคืองง่ายขึ้น เกิดอาการแสบๆ ร้อนๆ บนผิว โดยเฉพาะกับคนที่มีสภาพผิวอ่อนแอแพ้ง่ายยิ่งแล้วใหญ่เพราะฉะนั้นสำหรับสาวที่มีปัญหารูขุมขนกว้าง หรืออยากล้างหน้าให้สะอาดใสและมั่นใจว่าจะไม่ทำร้ายผิว ก็แนะนำให้ล้างหน้าด้วยน้ำอุณหภูมิห้องที่ไม่ร้อนหรือเย็นเกินไปจะดีที่สุดนะ


❸ บีบ แคะ แกะสิว / สิวหัวดำด้วยตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/b2/70/5c/b2705cff9c583275791d81a8839177d0.jpg

มีใครเป็นเหมือนกันบ้างรึเปล่า… พอเห็นสิวหัวดำ สิวหัวขาว หรือสิวเสี้ยนเล็กๆ บนใบหน้า มันก็อดไม่ได้ที่จะบีบ แคะ แกะสิวเหล่านั้นออกมาอย่างมันส์มือ >.<โดยเจ้าสิวเสี้ยนที่มีลักษณะเป็นจุดดำๆ เล็กๆ ที่ชอบโผล่ขึ้นมาบนผิวช่วง T-zone บริเวณหน้าผาก จมูก และคาง ก็ถือเป็นปัญหาผิวกวนใจที่แก้ยากมากๆ อย่างนึงเลยนะแต่การที่สาวซิสยิ่งบีบหรือแกะสิวเสี้ยนด้วยตัวเองบ่อยๆ ก็อาจจะยิ่งกระตุ้นให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง ทำให้ให้รูขุมขนที่กว้างอยู่แล้วดูกว้างขึ้นไปอีกหลายเท่าแถมการแกะสิวด้วยตัวเองยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดร่องรอยหลุมสิวเล็กๆ เอาไว้เป็นของแถมให้ดูต่างหน้าอีกต่างหากงานนี้ก็ต้องรีบห้ามใจ ห้ามมือ ห้ามแกะสิวด้วยตัวเองเด็ดขาด ถ้าไม่อยากให้หน้าพังไปซะก่อน!


❹ ไม่ยอมเช็ดเมคอัพ + ล้างหน้าให้สะอาดใส

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/ae/29/36/ae29368a84d1a9f9ba22a34035ff4db9.jpg

หึหึ… ต่อให้ไม่ต้องบอกเราก็พอจะเดาได้นะว่าสาวๆ หลายคนพอกลับถึงบ้านหลังจากที่ทำงานหนัก หรือเหนื่อยกับเรื่องต่างๆ มาตลอดทั้งวันเธอก็แทบจะถอดรองเท้าแล้วกระโดดขึ้นเตียงโดยที่ไม่ได้อาบน้ำ หรือแม้แต่เช็ดคราบเครื่องสำอางออกก่อนก็ยังไม่ทำซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้นอกจากจะดูเป็นสาวสกปรกซกมกตัวแม่แล้วเนี่ย ยังเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาผิวตามมาหลายอย่าง รวมทั้งปัญหารูขุมขนกว้างเหมือนหลุมอุกกาบาตด้วยนะเพราะในแต่ละวันสาวซิสก็ต้องแต่งหน้าด้วยเครื่องสำอางสารพัดชิ้น เพื่อกลบปกปิดร่องรอยและจุดด่างดำต่างๆ ให้ผิวเนียนกริบถ้าไม่ยอมล้างหน้าก่อนนอนหรือล้างหน้าไม่สะอาดหมดจด ก็จะทำให้มีทั้งคราบเมคอัพ สิ่งสกปรก และความมันเข้าไปอุดตันในรูขุมขน จนส่งผลทำให้รูขุมขนดูกว้างจนน่าตกใจดังนั้น ต่อให้จะเหนื่อยขนาดไหนก็ต้องไม่ลืมล้างหน้าเด็ดขาดเลยนะ!


❺ ปล่อยให้ผิวแห้งกร้าน ขาดการบำรุง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b6/8a/28/b68a286e532e8e0c9f549452c00f92e4.jpg

อ๊ะๆ อย่าเพิ่งดีใจกันไปนะว่าตัวเธอเองไม่ได้มีสภาพผิวมัน แล้วจะรอดพ้นจากการโดนเจ้ารูขุมขนกว้างๆ เข้ามากวนใจเพราะสาวๆ คนไหนที่ปล่อยปละละเลยไม่ยอมดูแลผิว จนผิวแห้งกร้านขาดการบำรุง ก็อาจยิ่งกระตุ้นให้รูขุมขนดูกว้างได้เหมือนกันนะนั่นก็เพราะว่าหากผิวแห้งขาดน้ำก็จะทำให้ผิวสูญเสียคอลลาเจนและขาดความยืดหยุ่นนอกจากจะเปิดทางให้ริ้วรอยความเหี่ยวย่นมาเยือนก่อนเวลาอันควรได้แล้ว ยังทำให้รูขุมขนดูกว้างและลึกขึ้นกว่าเดิมอีกด้วยในเมื่อรู้แบบนี้แล้วสาวซิสก็ต้องขยันทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นประจำ ผิวจะได้มีความชุ่มฉ่ำ ยืดหยุ่น บอกลาปัญหาผิวกวนใจไปแบบชิลล์ๆ


❻ ข้ามขั้นตอนการทาครีมกันแดดอยู่บ่อยๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/58/98/db/5898db683fbe94cdb66417063d06f72c.jpg

ถ้าสาวซิสคิดว่าวันไหนที่ไม่ได้ออกแดดหรือออกไปนอกบ้าน ก็ไม่มีความจำเป็นจะต้องทาครีมกันแดดให้เปลืองหรือสาวๆ ที่มีผิวมันหรือรูขุมขนกว้างที่คิดว่าการทาครีมกันแดดจะยิ่งทำให้ผิวมันเยิ้มหนักขึ้น… บอกเลยว่าความคิดนี้มันเป็นจุดเริ่มต้นของการทำร้ายผิวอย่างรุนแรงเลยนะเพราะหากผิวหน้าโดนรังสียูวีที่มาพร้อมกับแสงแดดทำร้ายในทุกๆ วัน ก็จะทำให้ผิวอ่อนแอบลงไปเรื่อยๆ ที่สำคัญคอลลาเจนใต้ผิวยังถูกเจ้ายูวีทำลายให้หายไปจนส่งผลให้ผิวขาดความยืดหยุ่นและทำให้รูขุมขนดูกว้างขึ้นอีกต่างหากแบบนี้แทนที่สาวผิวมันจะเลือกข้ามขั้นตอนการทาครีมกันแดดเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวมันเยิ้ม ก็ควรเปลี่ยนมาเลือกซื้อครีมกันแดดสูตรที่ไม่มีส่วนผสมของน้ำมัน และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันผิวจะดีกว่านะ


❼ ใช้กระดาษซับมันซับหน้าบ่อยๆ ถี่ๆ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/13/66/45/1366456bdeba6e42cdc05b8a1ff7fde2.jpg

ถ้าช่วงระหว่างวันแล้วใบหน้ามันแผลบ ไอเทมที่จะช่วยกำจัดความมันออกไปได้ง่าย สะดวก และรวดเร็วมากๆ ก็คือการซับหน้าด้วยกระดาษซับมันนี่แหละค่ะซึ่งวิธีการใช้กระดาษซับมันให้ได้ผลแบบไม่ทำร้ายผิวก็ไม่ควรซับหน้าบ่อยๆ ถี่ๆ ไม่ใช่พอเห็นหน้ามันปุ๊บก็หยิบการดาษซับมันมาตบผิวปั๊บ เพราะการซับหน้าระหว่างวันบ่อยเกินไป อาจทำลายน้ำมันตามธรรมชาติที่เคลือบปกป้องผิวผลที่ได้คือผิวแห้งขาดความชุ่มชื้น จนผิวต้องผลิตน้ำมันส่วนเกินออกมาเคลือบผิวในปริมาณที่เยอะกว่าเดิมจึงเป็นสาเหตุที่ยิ่งซับหน้ายิ่งมัน แล้วยังทำให้รูขุมขนกว้างขึ้นจนเห็นชัดเจนกว่าเดิมอีกด้วยไงล่ะ


。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆。⋆

ยังไงคะยังไง… หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว พอสาวๆ ได้ลองเช็คกับตัวเองดูแล้วสรุปว่าเผลอทำตามที่เราบอกไปกี่ข้อกันแน่ล่ะ???แต่ไม่ต้องกังวลใจไปนะคะ เพราะถ้าเธอเช็คแล้ว รู้ตัวแล้ว จะได้รีบเลิกดูแลผิวแบบผิดๆ แล้วเปลี่ยนมาดูแลผิวด้วยวิธีที่ถูกต้องซะตั้งแต่ตอนนี้ ถ้าไม่อยากให้ปัญหารูขุมขนกว้างโผล่ขึ้นมาบนผิวจนขาดความมั่นใจ ก็ต้องใส่ใจเรื่องการทำความสะอาดผิวให้ใสกิ๊ง บำรุงผิวให้ชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวและปัญหาผิวของตัวเองเท่านี้ก็ช่วยฟื้นฟูดูแลผิวให้สวยใสไร้ปัญหากวนใจได้แล้วล่ะ

(ʃƪ ˘ ³˘)♥(˘ ε˘ʃƪ)