รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/75/8a/fd/758afd1950e6c398076a04506a5043e9.jpg

ช่วงนี้เหมือนนอนไม่พอ ตื่นมาหาวไม่หยุด มันนอนไม่หลับอะไม่รู้จะทำยังไงดี ถ้าต้องพึ่งยานอนหลับมันก็ไม่ดีต่อสุขภาพอะงั้นเราต้องหาของกิน ที่จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้ง่ายมากินแทนจะดีกว่า ใครที่มีปัญหานอนไม่หลับเหมือนกัน วันนี้เรามี7 อาหารช่วยให้หลับสบายแบบไม่ต้องพึ่งยานอนหลับกินง่าย ทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกายด้วย!ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะซิส

1. กล้วย

รูปภาพ:https://thumbor.thedailymeal.com/fp8O6A4kZmtwGhCfRwDFd0QQFZI=/870x565/https://www.theactivetimes.com/sites/default/files/slideshows/104945/112167/9_bananas.jpg

กล้วยเป็นหนึ่งในผลไม้ที่กินง่ายและราคาไม่สูงมาก ทั้งยังอุดมไปด้วยสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ ที่ช่วยให้เราสามารถนอนหลับได้เป็นอย่างดีเช่น แมกนีเซียมและโพแทสเซียม ที่ช่วยในการคลายกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ในกล้วยยังมีทริปโตแฟน ซึ่งเป็นกรดบางชนิด ที่มีส่วนผสมสำคัญของการสร้างเซเรโทนิน ที่เป็นสารในการควบคุมการนอนหลับ เพราะถ้าสารตัวนี้ในร่างกายของเราลดลง มันจะส่งผลให้เรารู้สึกกระสับกระส่าย นอนไม่หลับ และทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียขึ้น เพราะงั้นใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ แนะนำให้กินกล้วยเลยค่ะ จะเป็นกล้วยหอมหรือกล้วยน้ำว้าก็ได้ ก็จะช่วยทำให้ร่างกายและสมองของเรารู้สึกผ่อนคลายและช่วยให้เราหลับได้ง่ายยิ่งขึ้นเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวเลยค่ะ

2. น้ำผึ้ง

รูปภาพ:https://noomina.ir/wp-content/uploads/2019/12/2281595-min-scaled.jpg

ก็ไม่ถึงกับขนาดกรอกใส่ปากเป็นหลอดๆ ขนาดนั้นก็ได้! เรามีวิธีกินที่ดีกว่านั้นค่ะ รู้มั้ยว่าน้ำผึ้งนั้นไม่ใช่แค่หอมและหวาน แต่เขายังมีประโยชน์ด้วยนะ ในน้ำผึ้งยังมีสารอาหารอยู่หลายชนิด เช่น กลูโคสฟรุกโตส และลีวูโลส อีกทั้งยังมีกรดกลูโคนิก เอนไซม์ แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม สังกะสีฟอสฟอรัส และโซเดียม โดยส่วนใหญ่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกายให้แข็งแรงสมบูรณ์ยิ่งขึ้นแถมน้ำผึ้งยังมีส่วนช่วยทำให้เรานอนหลับได้สบายยิ่งขึ้นอีกด้วยเพียงแค่ใช้น้ำผึ้ง 1 – 2 ช้อนชา มาผสมเข้ากับน้ำอุ่นหรือนมอุ่นๆ 1 แก้ว ดื่มก่อนนอน 15 – 20 นาทีเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วค่ะ แนะนำนิดนึง หลังจากที่ดื่มเสร็จ ลองนั่งสมาธิสักแป๊บนึง มันจะช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลาย แถมความเครียด ความกังวลต่างๆ จะลดลงด้วย ก็จะช่วยทำให้เราสามารถนอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น พร้อมตื่นขึ้นมาอย่างสดใสมากกว่าเดิม

3. ถั่วเหลือง

รูปภาพ:https://media1.ledevoir.com/images_galerie/nwd_519372_374847/image.jpg

ถั่วเหลือง หรือนมถั่วเหลืองเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพ คือมีประโยชน์มากๆ ถั่วเหลืองเป็นธัญพืชที่มีโปรตีนสูง นอกจากนี้ยังมีสารไทโซซีน ที่ส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้เกิดความตื่นตัว กระฉับกระเฉง และมีสมาธิมากขึ้นและการดื่มนมถั่วเหลืองอุ่นๆ ก่อนนอนจะช่วยทำให้นอนหลับสบายยิ่งขึ้นเพราะนอกจากสารที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้แล้ว เขายังมีสารทริปโตเฟน ที่ช่วยเปลี่ยนให้เป็นฮอร์โมนเซโรโทนิน ที่จะมาช่วยควบคุมการนอนหลับ จึงทำให้เราสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นนั่นเองค่ะ

4. ซีเรียลบาร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e7/55/5e/e7555e0ff8a693d1ccb0a47b9b3c1e9e.jpg

ซีเรียลบาร์คืออะไร ก็คือธัญพืชอัดเป็นแท่ง ชิ้นเล็กๆ ที่ให้พลังงานสูง อร่อย กินง่าย แถมไม่อ้วนด้วย!ซึ่งเจ้าซีเรียลบาร์นั้น มักจะอุดมไปด้วยเมกนีเซียมซึ่งช่วยให้เรานอนหลับได้ยาวนอนขึ้นแถมยังช่วยทำให้เราหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืนอีกด้วย มีเก็บไว้ทานตอนดึกๆ ได้ แบบไม่รู้สึกผิวกับน้องพุงอันนี้เป็นตัวเลือกที่ดีไม่น้อยเลยค่ะ

5. ชาสมุนไพร

รูปภาพ:https://www.aysetolga.com/wp-content/uploads/2017/02/papatya-cayi_mini.jpg

ถัดมาที่ชาสมุนไพรความอุ่นของชาที่เราดื่ม จะช่วยทำให้เรานอนหลับได้สบายยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยทำให้เรารู้สึกสบายและผ่อนคลายอีกด้วย ซึ่งชาสมุนไพรที่เราอยากแนะนำในวันนี้ หยิบมาบอกต่อทั้งหมด 3 อย่าง-ชาเปปเปอร์มินต์มีสรรพคุณช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งและช่วยลดน้ำหนักได้โดยไม่มีผลข้างเคียง แถมเขายังช่วยทำให้ร่างกายผ่อนคลาย ลดความตึงเครียดของกล้ามเนื้อ ช่วยให้หลับง่าย หลับสบายขึ้นด้วย-ชาดอกคาโมมายล์ดื่มก่อนนอน จะช่วยให้ร่างกายสงบและนอนหลับได้ง่ายขึ้น หลายๆ คนที่ได้ลองแล้ว ต่างพูดกันว่า นี่คือยานอนหลับจากธรรมชาติ ดื่มแล้วหลับสบายจริง-ชาอู่หลงเป็นชาที่มีคาเฟอีนที่สามารถช่วยทำให้เรานอนหลับสบายได้ เพราะตัวชาจะมีกรดบางชนิดที่ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย จิตใจสงบ และช่วยให้หลับลึกในตอนกลางคืน ตื่นเช้ามาจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า

6. โอ๊ตมีล

รูปภาพ:https://g1.dcdn.lt/images/pix/1200x750/pKZBkkM-8VM/linu-semenys-79406679.jpg

โอ๊ตมีล ก็คือข้าวโอ๊ตนั่นเองค่ะ ซึ่งเจ้าสิ่งนี้ จะช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นเพราะเขาจะไปช่วยกระตุ้นการผลิตสารเมลาโทนินในร่างกาย เพื่อช่วยให้เรานอนหลับสบายยิ่งขึ้น แถมเขายังช่วยทำให้เรารู้สึกอิ่มท้องและยังช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้สมดุลกัน แถมยังดีต่อสุขภาพภายใน อย่างระบบการย่อยอาหารและระบบขับถ่ายอีกด้วย

7. ปลาแซลมอน

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/CiHZjUdJ5HPNXJ92GBdSdIW8rzkQy2LYcv.jpg

และสุดท้ายปลาแซลมอนเป็นอีกหนึ่งอาหารที่มีส่วนช่วยทำให้หารนอนหลับของเราดีขึ้นทั้งยังช่วยให้หลับได้ลึกขึ้นและสนิทตลอดทั้งคืนเพราะปลาแซลมอนอุดมไปด้วยทริปโตเฟน ที่มีหน้าที่ช่วยอาการนอนไม่หลับ ต้านอาการซึมเศร้า ช่วยลดความเครียดและความกังวล ทั้งยังช่วยให้รู้สึกสงบขึ้นได้ อีกทั้งปลาแซลมอนยังมีโอเมก้า 3ที่เขาว่ากันว่า ยังช่วยทำให้เราหลับได้นานขึ้นกว่าเดิม 1 ชั่วโมง และส่งผลให้อาการหลับ ๆ ตื่น ๆ ลดลงได้ถึง 7 เท่าอีกด้วย สุดปังไปเลย!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/ee/85/d8/ee85d83404bc53f702fbead26029f0df.jpg

และทั้งหมดนี้ ก็คืออาหารที่กินแล้ว จะช่วยทำให้เราหลับสบายมากยิ่งขึ้น ก็จะมีทั้งวัตถุดิบ เครื่องดื่ม และอาหาร ทานง่ายมาก เพราะฉะนั้นใครที่มีปัญหานอนไม่หลับ ลองไปหามากินดู ไม่แน่นะ นี่อาจจะช่วยทำให้เพื่อนๆ สามารถนอนหลับได้สบายขึ้นก็ได้ ดีออก! ไม่ต้องพึ่งยานอนหลับด้วยสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย