รูปภาพ:https://bit.ly/3c9hh6v

เรามาพูดคุยเรื่องที่มีสาระกันบ้างดีกว่าเนอะ อย่างที่รู้ๆ กันว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ โควิดกำลังแพร่ระบาดเพราะฉะนั้นการดูแลและป้องกันตัวเองเป็นเรื่องที่เราละเลยไม่ได้วันนี้เรามี6 วิธีง่ายๆมาแนะนำวิธีการป้องกันตัวเองจากโควิดที่เพื่อนๆ สามารถหยิบไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมาะสำหรับคนที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน หรือคนที่มีธุระต้องออกจากบ้านบ่อยๆ ก็สามารถหยิบวิธีเหล่านี้แหละ ไปใช้ได้เลย ง่ายมากแน่นอน ทำตามนี้ได้รับรองว่าคุณจะใช้ชีวิตนอกบ้านได้อย่างมีความสุขชัวร์แต่จะมีวิธีแบบไหนบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. สวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

รูปภาพ:https://storage.googleapis.com/gcs-aaj-stg/article/2018/09/5ba9ffa23b499_5ba9ff4a6690e_869723279.jpg

พื้นฐานการดูแลตัวเองที่ดีที่สุดในช่วงนี้ ก็คือใส่แมสก์แม้การใส่แมสก์ จะช่วยได้ไม่เต็มร้อย แต่ก็ช่วยได้มากกว่าการเผชิญหน้าคุยกันแบบไม่มีอะไรป้องกันเลยหลายคนจะเข้าใจว่า สวม face shield ก็สามารถป้องกันโควิดได้ แต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่นะคะface shield ไม่มีคุณสมบัติในการป้องกันเชื้อโควิด - 19ค่ะ มันเป็นเพียงแค่อุปกรณ์ป้องกันดวงตาจากการติดเชื้อเท่านั้นถ้าต้องการประสิทธิภาพในการป้องกันโรคได้จริงๆ ควรสวมแมสก์ ไปพร้อมๆ กับใส่  face shieldด้วยแบบนี้จะดีที่สุด และใครที่ชอบดึงแมสก์ไว้ใต้คาง เป็นการกระทำที่ผิดนะคะ เพราะมันอาจจะเสี่ยงทำให้ร่างกายได้รับเชื้อไวรัสอื่นๆ ได้โดยที่เราไม่รู้ตัว! เพราะบริเวณใต้คางไม่ได้เป็นจุดที่ป้องกันเชื้อโรคมาตลอดทั้งวัน แถมยังเป็นจุดที่รับเชื้อโรคต่างๆ จากลมหายใจและสภาพแวดล้อมรอบตัวด้วย ฉะนั้นมันจึงเป็นช่องโหว่ ที่อาจจะทำให้เราได้รับเชื้อไวรัสอื่นๆ รวมไปถึงโควิด - 19 ได้ เพราะฉะนั้นอย่าทำนะคะ

2. ล้างมือให้สะอาด งดใช้มือสัมผัสที่ใบหน้า

รูปภาพ:https://media.gqitalia.it/photos/5ec29ae5a63ee8cb452d9c3a/master/pass/GettyImages-1212731035.jpg

ในสถานการณ์แบบนี้ เรื่องความสะอาด เป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดแล้วค่ะซิส วิธีที่สอง ที่เพื่อนๆ ควรทำคือล้างมือให้สะอาดยิ่งใครที่ทำงานนอกบ้าน หรือออกไปเที่ยวนอกบ้านบ่อยๆ โอกาสที่จะได้สัมผัสกับสิ่งสกปรกนั้น มีมากกว่าคนที่อยู่ที่บ้านซะอีก ฉะนั้นการทำความสะอาดมือบ่อยๆ จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมากเพราะเราไม่รู้ว่าบริเวณจุดที่เราเผลอไปจับมานั้น ผ่านมือใครมาบ้าง แล้วคนคนนั้นเป็นพาหะรึเปล่า ฉะนั้นเราควรป้องกันตัวเองให้ดีที่สุดให้ล้างมือด้วยสบู่ก้อนหรือสบู่เหลว โดยใช้เวลาในการฟอกมือ 15 -20 วินาทีโดยประมาณ แต่ถ้าคุณต้องใช้ชีวิตอยู่นอกบ้าน แล้วไม่สะดวกเข้าห้องน้ำบ่อยๆ พกเจลแอลกอฮอล์ติดตัวไว้ค่ะ ต้องเป็นแอลกอฮอล์เจลเข้มข้นอย่างน้อย 70%นะ ล้างทุกครั้งที่สัมผัสกับสิ่งของร่วมกับคนอื่น รวมไปถึงก่อน - หลังกินข้าวด้วย ที่สำคัญคืองดการใช้มือสัมผัสใบหน้า ห้ามเด็ดขาด!พอกลับถึงบ้านก็ให้รีบอาบน้ำซะ เข้าใจมั้ย!

3. ไม่ใช้ของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น

รูปภาพ:https://boaforma.abril.com.br/wp-content/uploads/sites/2/2017/06/thinkstockphotos-538647650.jpg?quality=90&strip=info

พักก่อนจ้าช่วงนี้งดใช้สิ่งของร่วมกับเพื่อน แฟน คนใกล้ตัวไปก่อนนะจ๊ะขึ้นชื่อว่าของใช้ส่วนตัว มันก็ต้องเป็นส่วนตัวสิ จะไปใช้ร่วมกับคนอื่นได้ยังไง ช้อน จาน ผ้าเช็ดหน้า แก้วน้ำ แยกไว้เลยอะไรที่เราใช้ แยกไว้ต่างหากโดยเฉพาะใครที่ชอบดื่มหรือดูดน้ำจากภาชนะเดียวกันกับคนใกล้ตัว หยุด!แม้ก่อนหน้านี้จะไม่ถือสา แต่ตอนนี้ต้องถือสาแล้วนะ เพราะถ้าสมมติแฟนหรือเพื่อนเรามีพาหะ โอกาสที่เราจะติด มีเยอะมากห่างๆ กันสักพักค่ะ อะไรที่แยกๆ กันใช้ได้ในตอนนี้ ทำเถอะ!

4. งดไปพื้นที่เสี่ยง

รูปภาพ:https://www.thomas-henry.com/wp-content/uploads//2019/08/Dynasty-129.jpg

ด้วยความที่ตอนนี้ สถานการณ์บ้านเมืองก็ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่ มีการพบผู้ติดเชื้อในหลากหลายพื้นที่มากๆ เพราะฉะนั้นอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติกันเถอะค่ะหากไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกไปไหน ก็อยู่บ้านไม่จำเป็นต้องหาเรื่องไปนู่นไปนี่อยู่กับบ้านแหละดีแล้ว ลดความเสี่ยง ทั้งการกระจายและการรับเชื้อมาโดยไม่รู้ตัวแล้วใครที่รู้ตัวว่าตัวเองไปเที่ยวในสถานที่เสี่ยง หรือไปพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง แนะนำให้ไปตรวจแบบ Swab ดูว่าเราติดเชื้อรึยังหลังจากตรวจแล้วแม้ผลจะออกมาเป็นลบ ก็ควรกักตัวอยู่บ้านก่อน 14 วันอย่ากักตัวทิพย์และทำตัวเหมือนไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะถ้าคุณเกิดติดเชื้อขึ้นมา คนที่จะลำบาก ไม่ได้มีแค่ตัวคุณคนเดียว เข้าใจมั้ย!

5. หมั่นสังเกตด้วยตัวเอง

รูปภาพ:https://www.rentokil.com.my/blog/wp-content/uploads/2020/01/rsz_istock-947805434.jpg

หลายๆ คน พอเริ่มมีอาการไข้ ก็มักจะวิตกกังวลไปไกล ไม่ใช่แค่ตัวเราหรอกที่กังวล แต่คนรอบๆ ตัวเรา ก็กลัวเหมือนกัน เพราะฉะนั้นต้องตั้งสตินะคะ หากพบว่า มีไข้อ่อนๆ เป็นหวัด อ่อนเพลียปกติ อย่าเพิ่งคิดมาก ให้ลองทานยาลดไข้และพักผ่อนให้มากๆ ดูก่อน แต่ถ้าใครที่มีไข้สูงกว่า 37.5 องศา เจ็บคอ ไอแห้ง มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ไปจนถึงขั้นสูญเสียความสามารถในการดมกลิ่นและรับรสอันนี้ควรรีบไปหาหมอทันทีอย่าชะล่าใจ ถ้าเริ่มรู้สึกว่า อาการไม่ค่อยดี ให้รีบไปตรวจซะ จะได้รับการรักษาได้ทัน ทางที่ดีที่สุดคือถ้าคุณไปในสถานที่เสี่ยงมา แล้วพบว่า ในสถานที่นั้นมีคนติดเชื้อ คุณควรรีบไปตรวจเชื้อซะ แล้วอย่าลืมกักตัว 14 วัน พร้อมๆ กับสังเกตอาการของตัวเองด้วยนะ

6. เว้นระยะห่างทางสังคม

รูปภาพ:https://www.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZUE45KJSmAo1odONeMUcQyYuVlPhPcJHeDwZZQuBFNWxwKOVfEO6.jpg

และวิธีสุดท้ายคือการเว้นระยะห่างทางสังคมมีอยู่ช่วงนึง พอสถานกาณ์เริ่มดีขึ้น หลายๆ คนก็เริ่มละเลยกับสิ่งนี้ จากที่เราเห็นในข่าวยังมีคนอีกจำนวนมากที่ไม่ได้ใส่ใจกับการ Social distancing เท่าไหร่ยังมีคนไปยังพื้นที่แออัด มีการรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ใช้ของร่วมกัน บางคนเสี่ยงมาก แม้แต่การป้องกันตัวเอง อย่างการใส่หน้ากากอนามัย ยังไม่ทำเลย! แบบนี้ โอกาสเสี่ยงสูงเลยนะ เพราะฉะนั้นช่วงนี้ แนะนำว่าให้เราหันกลับมาทำตัวเหมือนตอนที่โควิดระบาดใหม่ๆ จะดีกว่าว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างน้อย 2 เมตรเพื่อความปลอดภัยแล้วอย่าลืมสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้านสำคัญที่สุดคือ รักษาความสะอาดด้วยนะจ๊ะ

รูปภาพ:https://bit.ly/2NC0I9f

และทั้งหมดนี้ ก็คือวิธีดูแลตัวเองพื้นฐาน ที่เพื่อนๆ ควรจะหยิบไปทำตามกันนะคะ เราเข้าใจว่า หลายๆ คนเครียดกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในตอนนี้มาก แต่เรื่องการดูแลและป้องกันตัวเอง ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญและไม่อาจที่จะละเลยได้ เพราะฉะนั้นอย่าการ์ดตก ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย