สวัสดีค่า สาวๆSistaCafeชาวกักตัวwork from homeทุกคนเลยย!กลับมากักตัว ล็อกดาวน์รอบที่เท่าไหร่แล้วก็ไม่รู้ -.- หลายบริษัทก็ต้องยกนโยบาย work from home มาใช้กับพนักงานอีกครั้ง บริการเดลิเวอร์รีกลับมาคึกคักอีกรอบ พนักงานอย่างเราๆ ก็นั่งหน้าคอมวนไป ใครคิดว่าทำงานที่บ้านแล้วจะชิลล์ๆ อู้ได้คือผิดบาปมาก พูดงี้แสดงว่าไม่เคยทำ!เผลอๆ เครียดกว่าไปออฟฟิศ งานทั้งหนัก ประสานงานกับคนในทีมก็ยากกว่าเดิม อาหารที่ยัดเข้าปากก็เน้นของง่ายๆ ( ส่วนใหญ่ก็ของทอดๆ มันๆ ) สุดท้ายโรคท้องผูกมาเยือนจ้า!เอาจริงก็ไม่แปลกหรอก เครียดงานจัดๆ ออกกำลังกายก็ไม่มีเวลา ( และไม่มีอารมณ์จะออก ) สารอาหารที่กินเข้าไปก็ไม่ดี เมื่อลำไส้ไม่มีแบคทีเรียชนิดดี probiotics ขาดแคลน แถมไม่ได้ขยับตัวให้ลำไส้ทำงาน ผลลัพธ์ก็คืออึ๊ไม่ออก ท้องอืด อาหารไม่ย่อย หนักหน่อยก็แถมแพ็กเกจกรดไหลย้อนมาด้วย จะบ้าตาย ทำไงดี?บทความนี้เราจึงขอมาแนะนำ' 7 สูตรสมูทตี้ช่วยย่อยรสเริ่ด ดื่มง่าย ดิ่มแล้วพุงแบนราบ 'รับรองว่าดื่มแล้วขับถ่ายง่ายปรื๊ดๆ ทำง่ายแค่โยนทุกอย่างในเครื่องปั่น รสชาติไม่แหวะจนต้องกลั้นใจดื่ม แคลอรีก็ไม่เยอะจนเกินไปอีกด้วย จะมีสูตรไหนบ้างเรามาดูกันเลยดีกว่าค่าาา!!!

1. สมูทตี้สเวิร์ลราสเบอร์รีพีช ( Raspberry-Peach Swirled Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/c21c6bf23097df1b6e2d426eec9cd308.jpg

สมูทตี้สูตรแรกที่ดีต่อกระเพาะ แถมอร่อยต่อใจกับสาวซิสทั้งหลาย เราขอมอบมงให้

' ราสเบอร์รีและพีช '

ที่มีรสเปรี้ยวอมหวาน ดีต่อสุขภาพ

แต่พระเอกในสูตรนี้คือกรีกโยเกิร์ต ซึ่งเป็นแหล่งของ probiotics เพิ่มแบคทีเรียชนิดดีในลำไส้ ทำให้ขับถ่ายคล่อง รสชาติก็อร่อยไม่แพ้ผลไม้ เมื่อนำมาปั่นรวมกันจะได้เนื้อครีมมี่เข้มข้นนุ่มเนียนละมุนลิ้น มีกลิ่นผลไม้ให้เคลิ้มไปกับทุกสัมผัสที่ชิม

ตัดเลี่ยนด้วยขิงให้แอบมีรสเผ็ดร้อนพอกรุบกริบ แบบนี้มันต้องลองแล้วละค่า!

สารอาหาร : 353 แคลอรี่, ไขมัน 1 กรัม, โซเดียม 53 มิลลิกรัม, น้ำตาล 60 กรัม, โปรตีน 14 กรัม, ไฟเบอร์ 7 กรัม ( ทำได้ 2 แก้ว )

ส่วนผสม

ราวเบอร์รีแช่แข็งชนิดไม่หวาน 1/2 ถ้วย

น้ำส้ม 1/3 ถ้วย

กรีกโยเกิร์ตรสวานิลลาสูตร non-fat 85 กรัม

ลูกพีชสไลซ์ 1 1/2 ถ้วยกล้วยสุก 1 ผล หั่นเป็นชิ้นขนาด 2 นิ้ว นำไปแช่แข็งขั้นต่ำ 2 ชั่วโมงน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะขิงขูด 1/4 ช้อนชาราสเบอร์รีสดเพื่อตกแต่ง ( ใส่หรือไม่ก็ได้ )

วิธีทำ :1. ใส่ราสเบอร์รีและน้ำส้มลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียน เทแยกใส่ 2 แก้ว2. ล้างเครื่องปั่นให้สะอาด หลังจากนั้นใส่โยเกิร์ต พีช กล้วย น้ำผึ้งและขิงลงไปในเครื่องอีกครั้ง ปั่นจนเนื้อเนียนเข้ากัน เทลงไปในแก้วที่มีส่วนผสมจากข้อ 1

3. ใช้ช้อนคนๆ ให้เข้ากัน หรือจะคนแบบหยาบๆ ให้สีสองสีตัดกันเป็นคลื่น ( swirl ) ให้สมูทตี้มีสีสันสวยงามก็ได้ตามชอบ พร้อมเสิร์ฟ

2. สมูทตี้มะพร้าวฟักทอง ( Coconut-Pumpkin Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/71db4743d831fe6bf93d8b80f38a8891.jpg

มาต่อกันกับสูตรที่สอง

ใช้' ฟักทอง 'ที่รสหวานมัน สัมผัสเข้มข้น ดีต่อลำไส้แต่แคลอรีต่ำเตี้ยเรี่ยดิน แต่ถ้าทำแค่สมูทตี้ฟักทองเฉยๆ ก็ดูธรรมดาไป เราจึงเพิ่มผงเครื่องเทศให้เครื่องดื่มมีความเผ็ดและมีมิติมากขึ้น เหมือนกินขนมพายฟักทอง ( pumpkin pie ) ของฝรั่ง

ที่สำคัญฟักทองยังเป็นแหล่งของสังกะสี ( zinc ) ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย เมล็ดฟักทองเพียง 30 กรัม ก็ได้ zinc เกือบ 40% ที่จำเป็นต่อร่างกายแล้ว เพิ่มความหวานด้วยเมเปิ้ลไซรัปและครีมมี่ของกรีกโยเกิร์ต บอกเลยว่าเด็ด!

สารอาหาร : 244 แคลอรี, ไขมัน 9 กรัม, โซเดียม 47 มิลลิกรัม, น้ำตาล 23 กรัม, ไฟเบอร์ 5 กรัม, โปรตีน 8 กรัม ( ทำได้ 4 แก้ว )

ส่วนผสม- ฟักทองกระป๋อง 1 ถ้วย ( แต่ในไทยซื้อแบบสดมาหั่นชิ้นเอาก็ได้นะ )- กะทิกระป๋องสูตร light 1/2 ถ้วย- กรีกโยเกิร์ตรสมะพร้าวสูตร low fat 170 กรัม- เมเปิ้ลไซรัป 2 ช้อนโต๊ะ- ผงเครื่องเทศทำพายฟักทอง ( pumpkin pie spice ) 1/2 ช้อนชา

- กล้วยห้่นสไลซ์ ( นำที่หั่นสไลซ์ครึ่งนึงไปแช่แข็ง )- น้ำแข็งก้อน 1 ถ้วย

- แครนเบอร์รีอบแห้ง 1/4 ถ้วย- มะพร้าวอบแห้งกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ- chia seeds 2 ช้อนชา

วิธีทำ :- ใส่ฟักทอง กะทิ โยเกิร์ต เมเปิ้ลไซรัป ผงเครื่องเทศ กล้วยหั่นแช่แข็ง และน้ำแข็งก้อนลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียนเข้ากันดี เทใส่แก้วพร้อมดื่ม สามารถโรยตกแต่งปากแก้วด้วยกล้วยหั่นสด แครนเบอร์รี เมล็ดเชียหรือมะพร้าวอบแห้งตามชอบได้เลย

3. สมูทตี้แก้วมังกร ( Dragon Fruit Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/d8720091ecccbd2f783694ddf1474546.jpg

สูตรที่สามตามมาติดๆ กับ

' แก้วมังกร '


ผลไม้ยอดฮิตของซิสๆ ที่กำลังลดน้ำหนัก แคลอรีต่ำมาก

แต่รสชาติไม่น้อยตามแคลนะจ๊ะ แพ็กคู่มากับ

' สับปะรด '

ที่

ขึ้นชื่อเรื่องระบบขับถ่าย รสเปรี้ยวอมหวานแสนอร่อยกินเท่าไหร่ก็ไม่พอ และยังมีเอนไซม์ bromelain ที่ช่วยย่อยอาหารและลดการอักเสบในช่องท้องได้

สบายพุงสุดๆ ด้วยชาคอมบูชะ หรือชาหมักที่เป็น probiotics ดีต่อลำไส้มากเวอร์ เสริมด้วยเมล็ดฟักทองที่มี zinc สูง เรียกว่าได้ทั้งขับถ่าย ได้ทั้งสุขภาพ!!

สารอาหาร : 182 แคลอรี, ไขมัน 4 กรัม, โซเดียม 101 มิลลิกรัม, ไฟเบอร์ 3 กรัม, น้ำตาล 24 กรัม, โปรตีน 6 กรัม ( ทำได้ 1 แก้ว )

ส่วนผสม

- สับปะรดหั่นชิ้นแช่แข็ง 1 ถ้วย

- แก้วมังกรแช่แข็ง 1 ถ้วย

- ชาคอมบูชะ ( kombucha ) 1/2 ถ้วย

- น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย

- ผงเวย์โปรตีนรสวานิลลา 1 ช้อนโต๊ะ- สับปะรดสดหั่นชิ้นน 1/2 ถ้วย- เมล็ดฟักทองดิบ 1 1/2 ช้อนชา- ใบสะระแหน่สด ( ไว้ตกแต่ง )วิธีทำ- ใส่สับปะรดหั่นชิ้นแช่แข็ง แก้วมังกร ชาคอมบูชะ น้ำเปล่าและผงโปรตีนในเครื่องปั่น ปั่นให้เข้ากันจนเนื้อเนียนละเอียด เทใส่แก้วพร้อมดื่มทันที สามารถท็อปปิ้งด้วยสับปะรดสด เมล็ดฟักทองและใบสะระแหน่ตามชอบ

4. สมูทตี้ข้าวโอ๊ตลูกแพร์ใส่ใบกระวาน ( Pear Cardamom Oats Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/dcc63e29aa42f8af9d1425f75a065fbd.jpg

สูตรที่สี่เราขอเข็น

' ลูกแพร์ '

เข้ามาให้เหล่าซิสทำความรู้จัก หลายคนอาจยังไม่เคยกิน ซึ่งถ้ายังไม่เคยก็ท้าให้ลอง! เพราะ

ลูกแพร์ถือเป็นผลไม้ที่อร่อย แคลอรีต่ำ รสหวาน เนื้อนุ่มและชุ่มฉ่ำละมุนลิ้นมากๆ เป็นแหล่งของไฟเบอร์และวิตามินซีอีกด้วย คู่กับข้าวโอ๊ตที่ไฟเบอร์สูงปรื๊ด ช่วยในการขับถ่ายสุดๆ ผสมน้ำนมข้าวโอ๊ตซึ่งมีวิตามินดีสูง ให้รสหวานอ่อนๆ เป็นธรรมชาติ

คนไม่กินนมวัวและเนื้อสัตว์ก็กินได้เพราะส่วนผสมแทบจะเป็นวีแกนทั้งหมด ตบท้ายด้วยใบกระวานที่มีรสหวานซ่อนเผ็ด กลิ่นหอมสุดๆ

**สูตรนี้ไม่มีตัวเลขสารอาหารและแคลอรีที่ชัดเจนแจ้งไว้ แต่จากส่วนผสมไม่น่าจะเกิน 300 แคลอรีค่ะ ( ทำได้ 2 แก้ว )

ส่วนผสม- ลูกแพร์ 1/2 ผล- ข้าวโอ๊ต 1/4 ถ้วย- น้ำนมข้าวโอ๊ต หรือจะใช้เป็นนม plant-based แบบใดก็ได้ 1 ถ้วย- น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา- น้ำแข็ง 1/2 ถ้วย- ผงใบกระวาน 1/4 ช้อนชาวิธีทำ- ใส่ทุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ปั่นด้วยความเร็วต่ำ เมื่อส่วนผสมเริ่มเข้ากันดีก็เร่งเป็นความเร็วสูง ใช้เวลา 1-2 นาที จนเนื้อเนียนละเอียด พร้อมเสิร์ฟได้เลยค่า

5. สมูทตี้กล้วยมะพร้าวช็อกโกแลต ( Chocolate-Coconut-Banana Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/0f9231125998f4deb558055b11209fa3.jpg

สมูทตี้สูตรที่ห้า ผลไม้ชนิดนี้เรียกว่าอยู่คู่กับซิสมาแต่อ้อนแต่ออก กับ

' กล้วย '


รสหอมหวาน แคลอรีต่ำ อยากไดเอทหุ่นเป๊ะก็มักกินกล้วยเป็นมื้อเช้ากัน คู่กับดาร์กช็อกโกแลตและกรีกโยเกิร์ตที่ดีต่อสุขภาพ

ดื่มสมูทตี้สูตรนี้จะช่วยทั้งระบบขับถ่าย ลำไส้สะอาด โปรตีนสูง น้ำตาลต่ำจากกรีกโยเกิร์ต และสารต้านอนุมูลอิสระจากดาร์กช็อกโกแลต พร้อมรสหวานมันจากมะพร้าว ช่วยเบิร์นไขมัน เสริมพลังงาน และคงระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี ที่สำคัญ อร่อยแน่นอน!

สารอาหาร : 183 แคลอรี, ไขมัน 6 กรัม, โซเดียม 37 มิลลิกรัม, น้ำตาล 19 กรัม, โปรตีน 9 กรัม, ไฟเบอร์ 3 กรัม ( ทำได้ 2 แก้ว )ส่วนผสม- กรีกโยเกิร์ตรสธรรมชาตื 85 กรัม- กล้วยผลเล็ก ปอกเปลือก หั่นสไลซ์แช่แข็ง 1 ผล- น้ำแข็ง 1/2 ถ้วย

- กะทิรสไม่หวานแช่ตู้เย็น 1/2 ถ้วย- ผงโกโก้แบบไม่หวาน 1 ช้อนโต๊ะ- น้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ- วานิลลา 1/2 ช้อนชา- เกล็ดมะพร้าวย่างแบบไม่หวาน 1 ช้อนโต๊ะ- ดาร์กช็อกโกแลตสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ- ใส่ 7 ส่วนผสมแรกในสูตรนี้ลงไปในเครื่องปั่น ปั่นจนเนื้อเนียนละเอียดเข้ากันดี เทใส่แก้วทรงสูง ท็อปปิ้งด้วยมะพร้าวย่างกรอบและดาร์กช็อกโกแลต

6. สมูทตี้พายมะนาว ( Key Lime Pie Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/1595f76017132ea1b161ce1355623e18.jpg

สูตรที่หก เห็นส่วนผสมของ

' ผักโขม '

อย่าเพิ่งร้องอี๋ว่าจะรสขมเหมือนกินน้ำผักปั่นนะคะซิส เพราะเราเบรกความขมด้วย

' กล้วย '

ที่รสหวานอร่อย ช่วยในการลดน้ำหนัก และยังช่วยขับถ่าย ดีต่อระบบลำไส้สูงสุด เพิ่มความเปรี้ยวด้วยน้ำมะนาว ทำให้สมูทตี้เข้มข้น กลิ่นหอมมากขึ้น

ตัวผักโขมเองก็ดีต่อสุขภาพ อุดมด้วยวิตามินมากมาย ไฟเบอร์สูง และอย่างที่รู้กันว่า ไม่อยากท้องผูกก็ต้องกินผัก ดังนั้นผักโขมจะเป็นฮีโร่ในสมูทตี้สูตรนี้อย่างแน่นอน อิอิ

**สูตรนี้ไม่มีตัวเลขสารอาหารและแคลอรีที่ชัดเจนแจ้งไว้ แต่จากส่วนผสมไม่น่าจะเกิน 300 แคลอรีค่ะ ( ทำได้ 1 แก้ว )ส่วนผสม

- กล้วยหั่นชิ้นแข่แข็ง 1 ผล

- ผักโขม baby spinach 1/2 ถ้วย

- นมมะพร้าว 1 ถ้วย

- น้ำมะนาวสดและผงเปลือกมะนาวขูด จากมะนาว 1 ผล

- แครกเกอร์แบบแผ่น 1 กล่อง

วิธีทำ- ผสมทุกอย่างลงในเครื่องปั่น เริ่มปั่นด้วยความเร็วระดับต่ำ จากนั้นเร่งเป็นความเร็วระดับสูง ใช้เวลา 1-2 นาทีจนเนื้อเนียนนุ่ม พร้อมเสิร์ฟ

7. สมูทตี้ราสเบอร์รีมะม่วงหิมพานต์ ( Cashew Butter & Raspberry Smoothie )

รูปภาพ:https://www.img.in.th/images/360d9083eba43dae1180c716516cad49.jpg

สมูทตี้สูตรสุดท้ายขอวนกลับมาที่ผลไม้เปรี้ยวจี๊ด หวานกรุบอย่าง

' ราสเบอร์รี '


ที่ดีต่อระบบขับถ่าย สามารถจับคู่กับผลไม้ด้วยกันเองก็ได้ หรือจะไปแท็กทีมกับ

' เนยถั่ว '

ก็ยังเริ่ด! โดยสูตรนี้จะใช้เป็นมะม่วงหิมพานต์ที่เป็นแหล่งของสังกะสี ( zinc ) ซึ่งจะใช้ทั้งในรูปแบบเนยถั่วและนมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

เสริมด้วยคอตเตจชีสที่อุดมด้วยโพรไบโอติก โปรตีน ทำให้ได้เนื้อครีมมี่แสนอร่อย เหมือนกินสมูทตี้อร่อยๆ ทั่วไป แต่ดีต่อพุง ดีต่อลำไส้เวอร์!

**สูตรนี้ไม่มีตัวเลขสารอาหารและแคลอรีที่ชัดเจนแจ้งไว้ แต่จากส่วนผสมไม่น่าจะเกิน 300 แคลอรีค่ะ ( ทำได้ 2 แก้ว )

ส่วนผสม- ราสเบอร์รีแช่แข็ง 3/4 ถ้วย- คอตเตจชีส 1/2 ถ้วย- เนยถั่วมะม่วงหิมพานต์ 1 ช้อนโต๊ะ- นมมะม่วงหิมพานต์ 1 ถ้วยวิธีทำ- เททุกอย่างลงไปในเครื่องปั่น ตั้งความเร็วระดับต่ำ จากนั้นเร่งเป็นความเร็วระดับสูงเป็นเวลา 1-2 นาทีจนเนื้อเนียนละเอียดเข้ากันดี พร้อมเสิร์ฟทันที

รูปภาพ:https://www.redcottagechronicles.com/wp-content/uploads/2017/03/smoothie-3.gif

------------------------------------

สมูทตี้ทั้ง 7 สูตรก็จะทำง่าย อร่อยประมาณนี้ จดสูตรไหนเตรียมไปลองทำตามบ้างยกมือขึ้นซิ มีแต่ของดีๆ ทั้งนั้น ทั้งหมดรับรองว่าเริ่ด แต่ละสูตรจะเน้นหนักไปที่ผลไม้และโยเกิร์ต เช่น ราสเบอร์รี กล้วย พีช ลูกแพร์ ซึ่งมีประโยชน์ต่อสุขภาพ ช่วยขับถ่าย เมื่อแท็กทีมกับกรีกโยเกิร์ตที่โปรตีนสูง น้ำตาลต่ำ ก็ยิ่งสบายท้อง เพิ่มพลังงาน เพื่อคุณค่าสูงสุดแนะนำให้ดื่มตอนเช้า เพื่อให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารต่างๆ ได้เต็มที่แต่ถ้าใครมีปัญหาท้องผูกค่อนข้างรุนแรง ให้ทำคู่ไปกับการดื่มน้ำเยอะๆ ทั้งวัน และออกกำลังกายเป็นประจำ ลุกเดินบ้างอย่านั่งแช่อยู่แต่กับโต๊ะ เท่านี้แม้จะใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน ก็ยังมีสุขภาพที่ดีได้ค่ะ ^^ สำหรับวันนี้ขอตัวลาไปก่อนน้า พบกันใหม่ค่า see you!

(◕‿◕)♡