สวัสดีค่ะทุกคน (≧∇≦)/ วันนี้เรามีสิ่งดีๆ มาแบ่งปันกันอีกแล้วนะ

ถ้าพูดถึงประเทศเกาหลีแล้วเนี่ย สาวๆ คิดเหมือนกันมั้ยว่าประเทศนี้มีดีหลายอย่างเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นซีรีส์ ดารา / ไอดอล การท่องเที่ยว หรืออาหาร จนกลายเป็นกระแส#เกาหลีฟีเวอร์ไปทั่วโลกเลยทีเดียวแต่อีกหนึ่งสิ่งที่โดดเด่นมากๆ ของประเทศนี้ก็คือ‘ ผิวพรรณ ’ของคนเกาหลีที่ทั้งขาวเนียน กระจ่างใส เหมือนใส่ฟิลเตอร์ฟรุ้งฟริ้งอยู่ตลอดเวลานี่แหละค่ะแล้วเชื่อสิว่าการที่คนเกาหลีเขาจะมีผิวพรรณดี๊ดีขนาดนี้ได้ นอกจากจะมีต้นทุนผิวดีตั้งแต่เกิดแล้ว ก็ต้องมีเคล็ดลับการดูแลผิวที่ทำเป็นประจำทุกวันด้วยเหมือนกัน

วันนี้เราเลยไม่พลาดที่จะไปสืบเสาะหา10 สเต็ปบำรุงผิว ‘ ช่วงเช้า - เย็น ’ ของสาวเกาหลีที่ทำตามได้จริงและง่ายสุดๆ มาฝากกันมีมาให้ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความสะอาดผิว การทาสกินแคร์บำรุงผิว การมาสก์หน้า แล้วยังมีทริคเด็ดมาฝากกันด้วยนะงานนี้ใครอยากเป็นเจ้าของผิวชุ่มชื้น กระจ่างใส ออร่าพุ่ง ก็อย่ารอช้าให้เสียเวลา ตามไปดูแลผิวทั้งในช่วงกลางวันและกลางคืนพร้อมกันได้เลยจ้าาา

. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆


➊ Double Cleansing

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/8a/77/08/8a77084e37d89e8f58554585bcff2b3d.jpg

เทคนิคการทำความสะอาดผิวหน้าของสาวเกาหลีที่โด่งดังมากๆ ก็คือ การล้างหน้าแบบ‘ Double Cleansing ’นั่นเองค่ะโดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่เวลาล้างหน้าก็จะใช้โฟมล้างหน้าทำความสะอาดผิว แล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่าเท่านั้นก็เป็นอันเสร็จสิ้นขั้นตอนการล้างหน้าแต่สาวๆ เกาหลีเขาจะใช้วิธีล้างหน้า 2 รอบ เริ่มด้วยการใช้คลีนซิ่งแบบออยล์ก่อน แล้วตามด้วยคลีนซิ่งแบบโฟม ( หรือโฟมล้างหน้านี่แหละ )แล้วสาเหตุที่ต้องล้างหน้าสองรอบด้วยผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกัน ก็เพราะคลีนซิ่งแบบออยล์จะขจัดคราบเมคอัพที่ล้างออกยากได้อย่างหมดจด ส่วนคลีนซิ่งแบบโฟมก็จะช่วยล้างเอาคราบเหงื่อ สิ่งสกปรก และความมันออกจากผิวเลยช่วยทำความสะอาดผิวได้อย่างล้ำลึกกว่าการใช้โฟมล้างหน้าอย่างเดียวไงล่ะ


➋ Toner

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/fe/04/81/fe0481d02aabbe9944100e241d782883.jpg

หลังจากที่ล้างหน้าทำความสะอาดผิวจนใสกิ๊งแล้ว ก็อย่าเพิ่งใจร้อนรีบทาสกินแคร์กันนะคะเพราะสเต็ปที่สาวเกาหลีต้องทำทุกครั้งหลังล้างหน้า ก็คือการเช็ด / ตบ‘ โทนเนอร์ ’เข้าผิวเพื่อปรับสมดุลค่า pH ให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น และพร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปซึ่งผลิตภัณฑ์โทนเนอร์แบรนด์เกาหลีส่วนใหญ่ มักจะมีส่วนผสมสำคัญอย่าง AHA / BHA / สารสกัดจากธรรมชาติ ที่เน้นเข้าไปช่วยต่อต้านริ้วรอยความเหี่ยวย่นและลดการเกิดสิวโดยสาวซิสสามารถเลือกใช้โทนเนอร์ได้หลายวิธี ทั้งเทโทนเนอร์ใส่สำลีแผ่นแล้วเช็ดผิวเบาๆ หรืออาจเทโทนเนอร์ใส่ฝ่ามือแล้วค่อยๆ กดให้ทั่วใบหน้าซึ่งความอุ่นจากฝ่ามือของเราก็จะช่วยวอร์มโทนเนอร์ให้อุ่นและซึมเข้าผิวได้ดีขึ้นกว่าเดิม ใครสะดวกวิธีไหนก็เลือกตามใจชอบได้เลยค่ะ


➌ Essence

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ce/26/9f/ce269f7ec34a251a66e52374d6f9c000.png

เหตุผลที่ทำให้สาวเกาหลีผิวสวย ผิวสุขภาพดี ผิวมีออร่าได้ขนาดนี้ เพราะพวกเธอไม่ได้เน้นทาครีมหนาๆ รอบเดียวจบแต่ใช้วิธีค่อยๆ ทาสกินแคร์แบบบางเบาหลายๆ เลเยอร์ต่างหากละคะ ซึ่งวิธีการทาครีมของสาวเกาหลีก็จะช่วยลดการเกิดการอุดตันบนผิว แถมยังปล่อยให้สกินแคร์แต่ละตัวได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่ด้วยเช่นกันโดยหลังจากที่ใช้โทนเนอร์เติมความชุ่มชื้นให้ผิวเสร็จแล้ว ก็ได้เวลามาเติมความฉ่ำให้ผิวอีกระดับด้วยการตบ‘ Essence ’บ้างแล้วซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าโทนเนอร์และเอสเซนส์มันไม่เหมือนกันหรอ?ความแตกต่างระหว่างสองอย่างนี้ก็คือเอสเซนส์จะมีความบางเบากว่าโทนเนอร์ และมีลักษณะเนื้อสัมผัสเป็นน้ำ เลยซึบซาบเข้าสู่ผิวได้ง่ายและรวดเร็วกว่านั่นเอง


➍ Emulsion

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/6a/2c/4b/6a2c4b7a8c1148b0ee3be4aa6af5be9f.jpg

ขอบอกไว้เลยนะคะว่าเคล็ดลับการดูแลผิวของสาวเกาหลี พวกเธอมักจะให้ความสำคัญกับเรื่องความชุ่มชื้นมากที่สุด นี่เลยเป็นเหตุผลที่มีสเต็ปการทาสกินแคร์ที่เน้นช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวหลายขั้นตอนนิดนึงโดยสกินแคร์ตัวถัดมาที่ต้องทาหลังเอสเซนส์ก็คือ‘ Emulsion ’ที่จะมีเนื้อสัมผัสที่เข้มข้นกว่าเอสเซนส์ แต่ไม่ได้หนาเท่ากับมอยส์เจอไรเซอร์ส่วนมากอิมัลชันมักจะมาพร้อมกับส่วนผสมสารสกัดจากธรรมชาติที่เน้นเข้าไปช่วยเติมน้ำให้ผิวชุ่มชื้นยาวนานขึ้นสำหรับสาวผิวมันเวลาทาอิมัลชันก็อาจรู้สึกว่าทำให้ผิวมันนิดๆ แต่ถ้าใครที่เป็นสาวผิวแห้งขาดน้ำ พอทาอิมัลชันก็จะช่วยทำให้ผิวอิ่มน้ำดูสุขภาพดีมากๆ เลย


➎ Serum / Ampoule

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/63/4e/18/634e1871ee41160692190f02b38c7e51.jpg

เอ้าาา ถ้าอยากผิวสวยฉ่ำเหมือนสาวเกาหลี ต่อให้ต้องทาสกินแคร์หลายสเต็ปแค่ไหนก็ไม่มีคำว่าเหนื่อยหรอกนะคะ!สกินแคร์ตัวต่อมาที่สาวๆ ต้องทาเป็นประจำทั้งในช่วงเช้าและช่วงเย็นก็คือ‘ Serum / Ampoule ’ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ อีกหนึ่งสเต็ปเลยนะเพราะเซรั่มหรือแอมพูลเป็นสกินแคร์ที่อัดแน่นไปด้วยส่วนผสมสำคัญหลากหลายชนิด ที่ซึมเข้าผิวไปช่วยฟื้นฟู บำรุง และดูแลปัญหาผิวที่ทำให้รู้สึกกังวลใจไม่ว่าจะเป็นปัญาผิวแห้ง ผิวหมองคล้ำ ผิวเหี่ยวย่น ริ้วรอย จุดด่างดำ หรือสิวเห่อ ก็สามารถเลือกเซรั่มหรือแอมพูลสูตรที่ตอบโจทย์และแก้ไขปัญหานั้นๆ ได้ตามความต้องการเลยล่ะซึ่งวิธีการทาเซรั่มแบบฉบับสาวเกาหลีก็จะใช้วิธีการค่อยๆ กดเนื้อผลิตภัณฑ์ให้ซึมเข้าผิว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ผิวแบบ‘ chok chok ’ในภาษาเกาหลีที่แปลว่าผิวโกลว์ๆ ดิวอี้ๆ ที่ดูสุขภาพดีเบอร์แรงไงล่ะ


➏ Sheet Mask

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/bc/b1/a2/bcb1a288576df7369a5ab2ffda905cfb.jpg

ซิสคะ! ถ้าพูดถึงเคล็ดลับการบำรุงผิวตามสไตล์สาวเกาหลี แล้วไม่มีขั้นตอนการ‘ มาสก์หน้า ’ก็ถือว่าผิดมากแบบให้อภัยไม่ได้เลยนะโดยแผ่นมาสก์หน้าเป็นไอเทมบำรุงผิวที่ฮอตฮิตในหมู่สาวๆ ทั่วโลก เพราะทั้งหาซื้อง่าย ราคาไม่แพง แถมยังใช้งานง่ายๆ แค่โปะลงบนผิวไม่กี่นาที ก็ช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นได้แล้วนั่นก็เพราะว่าแผ่นมาสก์หน้าชุ่มฉ่ำไปด้วยเนื้อเซรั่มที่ผสานสารสกัดที่ช่วยบำรุงผิวหลายอย่าง นอกจากจะโปะแผ่นมาสก์หน้าลงบนผิวหน้าได้แล้ว ก็ยังเทเนื้อเซรั่มที่เหลือมาทาคอและทาตัวเพิ่มพลังผิวสวยได้อีกต่างหากแต่ข้อควรระวังสำหรับการมาสก์หน้าก็คือต้องมาสก์หน้าทิ้งไว้ตามเวลาที่ระบุไว้บนฉลากประมาณ 15 - 20 นาทีเท่านั้น ห้ามโปะแผ่นมาสก์หน้าข้ามคืนหรือเกินเวลาเด็ดขาดไม่อย่างนั้นเจ้าแผ่นมาสก์หน้าจะแห้งและดูดซับเอาความชุ่มชื้นออกจากผิวไปจนหมดแทนนะ


➐ Eye Cream

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/7f/41/2a/7f412a89eefd2ecf89ab89441e9a8568.jpg

สาวๆ สังเกตเหมือนกันรึเปล่าคะว่าในแต่ละวันเราใช้สายตาหนักมากเลยนะ ไม่ว่าจะลืมตา หลับตา กระพริบตา ขยับสายตาไปมา ก็ต้องใช้งานกล้ามเนื้อรอบดวงตาทั้งนั้นเลยแต่หลายคนมักหลงลืมและไม่ได้ใส่ใจดูแลผิวบริเวณรอบดวงตาสักเท่าไหร่ รู้ตัวอีกทีก็มีความหมองคล้ำปรากฏเป็นใต้ตาแพนด้า หรือถ้าหนักขึ้นมาอีกก็คือริ้วรอยความเหี่ยวย่น / รอยตีนกาโผล่มาก่อนเวลาอันควรสาวเกาหลีเลยให้ความสำคัญกับการทา‘ Eye Cream ’เป็นประจำตั้งแต่ตอนที่ยังอายุน้อยนี่แหละ เพราะอายครีมจะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้ผิวบริเวณรอบดวงตาที่มีความบอบบางและเซนซิทิฟง่ายแล้วอย่าลืมใช้วิธีการทาอายครีมที่ถูกต้องด้วยการใช้นิ้วนางแท็บเกลี่ยเนื้อครีมเบาๆ ไปในทิศทางเดียวด้วยล่ะ


➑ Moisturizer

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/8f/c1/bc/8fc1bcb00a69b8fe207cb34ee7d22126.jpg

หลังจากที่เติมความชุ่มชื้นให้ผิวด้วยสกินแคร์ที่มีเนื้อสัมผัสบางเบามาหลายขั้นตอนแล้ว คราวนี้ก็ถึงเวลาของฮีโร่ตัวสำคัญที่ช่วยเพิ่มความฉ่ำให้ผิวด้วย‘ Moisturizer ’แล้วละถึงแม้ว่าหลายคนจะแอบบ่นเบาๆ ว่าแค่สกินแคร์ตัวที่ผ่านๆ มาก็ช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นสุดๆ แล้ว ทำไมจะต้องทามอยส์เจอไรเซอร์ที่มีเนื้อสัมผัสค่อนข้างหนาอีกล่ะ?!นั่นก็เพราะสาวเกาหลีเขาเชื่อว่าการทามอยส์เจอไรเซอร์สูตรเข้มข้น จะช่วยปิดผนึกสกินแคร์ตัวอื่นๆ ที่ทามาก่อนหน้านี้ ให้ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างมีประสิทธิภาพและคงความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวได้นานขึ้นด้วยเลยไม่น่าแปลกใจที่ผิวของสาวเกาหลีจะดูฉ่ำวาวตลอดเวลาขนาดนี้


➒ Sunscreen

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/b8/cc/7e/b8cc7e75a56a0675b8e546f526c784e0.jpg

สเต็ปการดูแลพร้อมปกป้องผิวช่วงเช้า - กลางวัน ที่ไม่ว่าจะเป็นสาวสภาพผิวแบบไหนก็ห้ามกด Skip ข้ามไปเด็ดขาดเลยก็คือการทา‘ กันแดด ’ยังไงล่ะโดยคนเกาหลีไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน หรือผู้ใหญ่ก็มักจะให้ความสำคัญกับการทากันแดดเป็นประจำทุกวันโดยเฉพาะเวลาที่ต้องออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งก็ยิ่งต้องทากันแดดเพิ่มทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ผิวโดนทำร้ายจากแสงแดดและรังสียูวีแล้วกันแดดที่ใช้ก็ต้องเลือกสูตรที่มี SPF และ PA ควบคู่กัน จะได้สามารถกันได้ทั้งรังสี UVA และ UVB อย่างมีประสิทธิภาพที่สำคัญวิธีการทากันแดดที่ถูกต้องไม่ได้ทาแค่ช่วงเช้าครั้งเดียวจบหรอกนะ แต่ต้องทาซ้ำทุกๆ 2 - 3 ชั่วโมงจะได้ช่วยเพิ่มพลังปกป้องผิวจากแสงแดดได้ยาวนานขึ้น


➓ Sleeping Masks

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/5f/3c/b7/5f3cb72596e47f894a9bde9e7e5202e0.jpg

ช่วงเวลาที่เรานอนหลับฝันหวานตอนกลางคืน ถือเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ผิวจะได้พักผ่อนและฟื้นฟูซ่อมแซมส่วนที่โดนทำร้ายจนเสียหายไปแบบนี้สเต็ปดูแลผิวแบบฉบับเกาหลีขั้นตอนสุดท้ายที่เราอยากแนะนำให้ทำกันก็คือการทา‘ Sleeping Masks ’ปิดท้ายนั่นเองเพราะเนื้อครีมของสลีปปิ้งมาสก์จะมีส่วนผสมของสารสกัดที่ดีต่อผิวหลายอย่าง แล้วยังมีมอยส์เจอไรเซอร์ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวแบบจัดเต็มพอทาสลีปปิ้งมาสก์ตบท้ายหลังจากที่ทาสกินแคร์ตัวอื่นๆ ก็จะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นให้อยู่บนผิวได้ยาวนานตลอดคืน พร้อมกับทำหน้าที่ช่วยฟื้นฟูดูแลผิวหน้าในขณะที่เรานอนหลับด้วยนะ


. ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆ . ⋆

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้ส่องไปจนครบทั้ง 10 ขั้นตอนแล้วเนี่ย ก็คงจะสังเกตเห็นเหมือนกันว่าหัวใจสำคัญในการบำรุงผิวของสาวเกาหลี คือการใช้สกินแคร์ที่เน้นเรื่องการคงความชุ่มชื้น ไม่ปล่อยให้ผิวแห้งกร้านขาดน้ำนั่นเองแล้วสาวๆ คิดว่าสามารถทำตามขั้นตอนเหล่านี้ได้รึเปล่าเอ่ย??? เราเข้าใจดีนะว่าหลายคนอาจมองว่าแต่ละขั้นตอนมันแอบดูยุ่งยากและต้องใช้สกินแคร์หลายตัว แต่ถ้ามองในแง่ดีการที่สาวซิสเสียเวลาบำรุงผิวมากหน่อย แต่ช่วยมอบผลลัพธ์ผิวสวยสุขภาพดีแบบที่ไม่ต้องโบกเมคอัพหนาๆ ก็ยังรอด มันก็ถือว่าคุ้มค่ากับเงินและเวลาที่เสียไปนะ