หาววว (-.-)zzZZ ตกบ่ายทีไรก็มักจะโดน ‘ ความง่วง ’ เข้าครอบงำทุกที!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/de/ef/9c/deef9ccac53edb0cdbd7c9a7e0ddbdc5.jpg

ไม่ว่าจะเป็นสาววัยเรียนหรือวัยทำงานก็ตาม เรามั่นใจว่าต้องมีหลายคนแน่ๆ เลยที่เจอกับปัญหา#ง่วงนอนเก่งต่อให้ช่วงกลางคืนจะเข้านอนแต่หัวค่ำ หรือนอนหลับสนิทยิงยาวถึงเช้าแบบไม่มีอะไรมากวนใจแต่พอตกบ่ายหลังจากที่กินมื้อเที่ยงเสร็จแล้ว ก็เริ่มมีอาการหาวถี่ๆ ตาปรือๆ รู้สึกเหนื่อยเพลีย และไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่อยู่ตรงหน้าบอกไว้ตรงนี้เลยนะว่าการที่ต้องถ่างตาทั้งๆ ที่ข้างในใจอยากจะหลับกลางอากาศให้มันรู้แล้วรู้รอดไป เป็นอะไรที่ทรมานใจมากๆ เลยนะคะ

แล้วถ้าสาวๆ ไม่อยากจะต้องมานั่งสัปหงกไปซ้ายที - ขวาทีให้เมื่อยคอ ก็ต้องลองทำตาม7 เคล็ดลับแก้ง่วง ‘ ช่วงบ่าย ’ที่เราหยิบมาฝากกันวันนี้ดูแล้วละ เพราะวิธีเหล่านี้จะช่วยเติมความสดชื่น พร้อมปลุกทั้งร่างกายและสมองให้ตื่นตัวอ๊ะๆ ใครที่กำลังอ้าปากหาวอยู่ตอนนี้ก็รีบไปขับไล่ความง่วงพร้อมกันเลยจ้า

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


① ไม่อยากง่วงเพลียก็ต้องพักผ่อนให้เพียงพอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/27/8c/76/278c76602a8588858d5e8173045997b2.jpg

โดยปกติแล้วคนเราควรจะนอนหลับในช่วงเวลากลางคืนให้ได้ 8 ชั่วโมง ถึงจะพักผ่อนได้อย่างเต็มที่และมีเรี่ยวแรงลุกขึ้นไปลุยงานต่อในวันรุ่งขึ้นแบบนี้นอกจากจะต้องเข้านอนแต่หัวค่ำแล้ว สาวๆ ก็ควรจะปรับตารางการนอนหลับและการตื่นนอนให้เป็นเวลาเดียวกันทุกๆ วันด้วยนะอย่างเช่นในวันธรรมดาเธอเข้านอน 5 ทุ่ม และตื่นนอนตอน 7 โมงเช้า ต่อให้จะเป็นวันหยุดสุดสัปดาห์ก็ควรจะเข้านอนและตื่นนอนเวลาเดิมด้วยเหมือนกันเพราะการตื่นนอนเป็นเวลาจะช่วยให้ตื่นนอนง่าย ไม่มีอาการง่วงหรือเพลียหลังตื่นนอน พอนอนหลับเต็มที่และตื่นเช้ารับวันใหม่ด้วยความสดใส ก็จะไม่รู้สึกง่วงตอนบ่ายแล้วละ


② กิน ‘ มื้อเช้า ’ ช่วยเติมพลังให้พร้อมลุยตลอดวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/e0/7a/b5/e07ab55c7bfabd2fda5607afe2ade722.jpg

ถ้าให้เลือกอาหารมื้อที่สำคัญที่สุดก็ต้องเป็น‘ มื้อเช้า ’นี่แหละค่ะแต่ไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ที่ใช้ชีวิตท่ามกลางความเร่งรีบ ต้องรีบตื่นเช้าโหนรถไฟฟ้าเพื่อไปทำงานให้ทัน ก็อาจทำให้หลายคนละเลยอาหารมื้อเช้าไปซึ่งเราขอเตือนไว้เลยนะว่าคนที่ไม่ยอมกินมื้อเช้า นอกจากจะทำให้เธอรู้สึกหิวจนไส้จะขาดแล้ว มันยังเป็นสาเหตุให้เธอรู้สึกเหนื่อยเพลียในช่วงบ่ายได้ง่ายกว่าคนที่กินมื้อเช้าเป็นประจำทุกวันด้วยนะดังนั้น รีบปรับพฤติกรรมการกินของตัวเองใหม่ด้วยการกินมื้อเช้าทุกวัน และต้องไม่ลืมเลือกกินเมนูมื้อเช้าที่ประกอบไปด้วยธัญพืชเต็มเมล็ดและมีโปรตีนสูง อย่างโยเกิร์ตที่โรยท็อปปิ้งด้วยกล้วยและกราโนล่าก็ถือเป็นเมนูมื้อเช้าที่รสชาติอร่อย สะดวก และช่วยให้รู้สึกอิ่มท้องนานอีกด้วยนะ


③ ดื่มน้ำเยอะๆ อย่าปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/7d/fc/cd/7dfccd96673e3904a77d408a762bb00d.jpg

การรักษาระดับน้ำของร่างกายให้สมดุลอยู่ตลอดเวลาถือเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ โดยเฉพาะกับคนที่ชอบง่วงนอนตอนกลางวันเป็นประจำแทบทุกวันเพราะเวลาที่ร่างกายขาดน้ำก็จะทำให้รู้สึกไม่มีเรี่ยวแรง และไม่มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งต่างๆ รอบตัวเพราะฉะนั้นสาวๆ เลยต้องดื่มน้ำเปล่าให้มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน โดยเริ่มตั้งแต่การดื่มน้ำเปล่าหลังตื่นนอนตอนเช้า และระหว่างวันก็ควรดื่มน้ำเปล่าให้ได้ 8 แก้วขึ้นไปแล้วใครที่เป็นคนดื่มน้ำน้อยก็ควรใช้วิธีวางขวดน้ำไว้ใกล้ตัวตลอดเวลาเลยนะ ไม่ว่าจะเป็นบนโต๊ะทำงาน โต๊ะกินข้าว โต๊ะข้างโซฟา หรือจะหาซื้อสายคล้องขวดน้ำมาสะพายไว้กับตัวเลยก็ได้ จะได้หยิบน้ำขึ้นมาจิบทีละน้อยๆ เพื่อเติมความสดชื่นได้ตลอดทั้งวันเลยไงล่ะ


④ อย่าดื่มกาแฟช่วงบ่ายเพื่อแก้ง่วงเด็ดขาด!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/94/96/7f/94967f2238cdfb4cda654a82a94f8a38.jpg

ถ้าจะให้เลือกผู้ช่วยตัวเด็ดที่ช่วยขับไล่ความง่วงได้ดีที่สุด คำตอบของคนส่วนใหญ่คงหนีไม่พ้นกาแฟ ’ใช่มั้ยล่ะคะ? จริงๆ แล้วการดื่มกาแฟในช่วงเช้ามันช่วยกระตุ้นให้ร่างกายและสมองตื่นตัว และสลัดความง่วงออกไปได้อย่างเห็นผลอยู่หรอกนะแต่ถ้าคิดจะดื่มกาแฟช่วงบ่ายเพื่อแก้ง่วง เราขอบอกเลยว่า#อย่าหาทำค่ะ เพราะการดื่มกาแฟหลังจากเวลาบ่ายโมงเป็นต้นไป มันจะทำให้สาวๆ ตื่นตัวจนกลายเป็นนอนไม่หลับในตอนกลางคืนไปด้วยน่ะสิพอกลางคืนนอนไม่หลับก็ส่งผลให้ง่วงหนักทั้งช่วงเช้าและบ่าย จนชีวิตวนลูปอยู่ในความง่วงตลอดทั้งวันทางที่ดีแทนที่จะดื่มกาแฟก็เปลี่ยนมารับคาเฟอีนผ่านการดื่มชาหรือกินช็อกโกแลตแทนละกันค่ะ จะได้กระตุ้นให้ตื่นตัวช่วงบ่ายแบบไม่กระทบการนอนหลับในตอนกลางคืน


⑤ กินของว่างช่วงบ่ายช่วยขับไล่ความง่วง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/79/60/a9/7960a9b24e0eb3f92a3a06cd2716d46e.jpg

เราว่าเคล็ดลับแก้อาการง่วงข้อนี้จะต้องถูกใจสายกินอย่างแน่นอน เพราะเป็นวิธีแก้ความง่วงช่วงบ่ายด้วยการกินของว่างนั่นเองค่ะซึ่งสัญชาตญาณของคนเราเวลาเกิดความหิวขึ้นมาเมื่อไหร่ ก็ต้องหาของกินมาเคี้ยวแก้ง่วง แต่ไม่แนะนำให้กินของว่างประเภทขนมขบเคี้ยว ลูกอม แคร็กเกอร์ หรือกราโนล่าบาร์ที่มาพร้อมกับคาร์โบไฮเดรตปริมาณสูงเด็ดขาดเลยนะคะเพราะของมันๆ หวานๆ เหล่าจะทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดพุ่งสูงอย่างรวดเร็ว ช่วงแรกๆ อาจจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่พอผ่านไปได้ไม่นานก็จะเกิดภาวะน้ำตาลตกจนอ่อนเพลียไม่มีแรงขึ้นมาซะอย่างนั้นรู้แบบนี้แล้วสาวๆ ก็ควรเลือกเมนูของว่างผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง หรือถั่วชนิดต่างๆ แทนจะดีกว่า รับรองว่ารสชาติอร่อยเคี้ยวเพลินไม่แพ้กันเลย


⑥ อย่านั่งเฉยๆ ต้องขยับตัวเดินไปมาบ้าง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a0/40/80/a040805deccf24c4c88b5226160aee13.jpg

หลังจากกินข้าวช่วงพักกลางวันเสร็จแล้ว พอนั่งตากแอร์เย็นๆ จ้องหน้าจอคอมฯ อยู่ที่โต๊ะทำงาน มันก็ทำให้รู้สึกง่วงหนักมากจนแทบจะลืมตาไม่อยู่เลยทีเดียวแบบนี้สาวๆ เลยไม่ควรนั่งอยู่กับที่เฉยๆ ลองลุกขึ้นขยับตัวไปมา หรือเดินไปตรงนู้นตรงนี้เพื่อให้ร่างกายเกิดการเคลื่อนไหวบ้างนะคะเพราะแค่ขยับตัวก็เหมือนกับได้ออกกำลังกาย ที่ช่วยกระตุ้นให้เลือกสูบฉีดไปเลี้ยงสมองและส่วนต่างๆ ของร่างกายได้ดีขึ้น เลยช่วยลดอาการอ่อนเพลียเหนื่อยล้าให้หายไปได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยช่วงบ่ายๆ พอเริ่มรู้สึกง่วงก็อาจจะเดินไปสูดอากาศนอกออฟฟิศประมาณ 10 นาที เท่านี้ก็ช่วยไล่ความง่วงออกไปได้แล้วละ


⑦ ถ้าง่วงมากนักก็ให้นอนพักสัก 20 นาที

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/85/bf/94/85bf94017786b679666e3cc2d2be03f9.jpg

เคยได้ยินที่เขาชอบพูดกันว่า‘ หนามยอกเอาหนามบ่ง ’รึเปล่าคะ?ในเมื่อทำมาสารพัดวิธีแก้ง่วงแล้ว แต่ก็ยังรู้สึกง่วงนอนจนแทบจะฝืนลืมตาไม่ไหว เราแนะนำให้สาวซิสงีบหลับช่วงบ่ายไปเลยค่ะเพราะมีการศึกษามาแล้วว่าการงีบหลับเป็นเวลาสั้นๆ ช่วงกลางวัน มันช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นและตื่นมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นกว่าเดิมด้วยนะแต่ไม่ได้หมายความว่าจะให้สาวๆ งีบหลับกันหลายชั่วโมงหรือตลอดช่วงบ่ายหรอกนะคะการนอนกลางวันที่ถูกต้องหรือที่เรียกกันว่า‘ Power Nap ’ควรงีบหลับไม่เกิน 20 นาที เพื่อที่จะตื่นขึ้นมาด้วยความสดใสและไม่ง่วงงัวเงียแต่ถ้านอนนานเกินกว่านั้น แทนที่จะช่วยแก้อาการเพลียอาจยิ่งทำให้รู้สึกง่วงหนักกว่าเดิม และส่งผลให้นอนไม่หลับตอนกลางคืนได้นะ


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้อ่านที่เราหยิบมาแชร์กันไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว สาวๆ ก็คงรู้สึกเหมือนกันใช่มั้ยว่ามันเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่ายมากๆ แถมยังขับไล่ความง่วงให้หายเป็นปลิดทิ้งด้วยนะเออเพียงแค่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนของตัวเองให้ถูกต้อง โดยเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำและนอนหลับเต็มอิ่มให้ครบ 8 ชั่วโมง เลือกกินอาหารที่ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับร่างกายและสมอง รวมทั้งต้องขยับตัวออกกำลังกายเป็นประจำถ้าทำได้ตามที่เราบอกไปทั้งหมด คราวนี้ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะโดนความง่วงคืบคลานเข้ามาทำลายสมาธิในช่วงบ่ายอีกต่อไปแล้ว ( ´ ▽ ` )b