วันหยุดทั้งทีหลายๆ คนคงอยากออกไปเที่ยวแบบชิลล์ ๆ ทานอาหารอร่อย ๆ สักมื้อ บรรยากาศดี ๆ ปล่อยให้สมองได้พักผ่อนไปกับวันหยุดที่สุดแสนจะสบายเราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทะเลคงเป็นสถานที่ในใจของใครหลายคนที่อยากจะมาพักผ่อนหย่อนใจ พักสมอง พักร่างกายที่ทำงานมาทั้งเดือนติดต่อกัน พูดแล้วก็อดใจไม่ไหวอยากจะไปเที่ยวกันแล้วใช่ไหมละคะ วันนี้รีน่าเลยขอพาทุกคนมาเที่ยวจังหวัดสงขลาบ้านเกิดของรีน่านั่นเองค่า ไปชมกันเลย ^^


มาทะเลทั้งทีแน่นอนว่าสิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คืออาหารทะเล หากคุณชอบเที่ยวทะเล คุณก็คงเป็นคนที่ชอบทานอาหารทะเลเช่นเดียวกันทานกุ้งแม่น้ำตัวโตๆ ปูม้าสดพร้อมไข่เยิ้มๆ พร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดสุดแซบ ปลานึ่งมะนาวหม้อไฟ ต้มยำน้ำข้นหม้อไฟ ร้อนๆ ฉ่ำๆ ที่สำคัญทานอาหารไปได้ยินเสียงคลื่นกระทบฝั่งเบาๆ สายลมพัดเบาสบาย ทะเลน้ำใสเห็นทรายเม็ดเล็กสวยงามจะมาเดี่ยวมาคู่หรือมาแบบครอบครัวก็ฟินสุดๆ ไปเลย

รูปภาพ:

สงขลาบ้านเราก็มีทะเลที่สวยงามไม่แพ้ที่อื่นแน่นอนชายหาดชลาทัศน์ที่มีร้านอาหารมากหน้าหลายตาเปิดขายเรียงรายกันแน่นไปหมด คงลำบากใจนักท่องเที่ยวที่ไม่รู้จะเดินไปร้านไหนดีเพราะแต่ละร้านบรรยากาศดีไม่แพ้กันเลย แต่แล้วสายตาก็มาสะดุดกับร้านอาหารร้านหนึ่งเป็นร้านอาหารอิสลาม ป้ายหน้าร้านสีเขียวใหญ่โต มองจากไกล ๆ ก็เห็นชัด หน้าร้านมีสวนหย่อมเล็ก ๆ ตั้งโต๊ะม้าหินอ่อนลายดอกไม้สีแดงและสีชมพูตั้งอยู่อย่างสดใส พอมองเข้าไปในร้านซึ่งแบ่งเป็น 2 ฝั่ง ฝั่งซ้ายของร้านเป็นร้านขายเสื้อผ้าที่มีเสื้อผ้าอย่างหลากหลาย มีทั้งชุดเด็กเล็ก วัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ ซึ่งลวดลายก็ช่างเข้ากับบรรยากาศริมทะเล และฝั่งขวาของร้านเป็นโซนโต๊ะอาหาร พื้นกระเบื้องสีน้ำตาลเข้ม ดูสะอาดผ่านการทำความเป็นอย่างดี มีโต๊ะไม้สีน้ำตาลเข้มตั้งเรียงกันอย่างสวยงาม สลับกับเก้าอี้พลาสติกสีแดงและสีเขียวตั้งอย่างเป็นระเบียบซึ่งถือเป็นจุดเด่นของร้านเลยก็ว่าได้ ร้านดูสะอาด เรียกลูกค้าได้แบบง่าย ๆ และโซนตรงกลางร้านเป็นครัวที่มองเข้าไปก็จะเห็นแม่ครัวยืนทำอาหารกันอย่างตั้งใจ

รูปภาพ:รูปภาพ:

ในส่วนของบรรยากาศเป็นร้านที่เปิดโล่ง ดูเรียบง่าย ลมพัดผ่านเย็นสบายถึงแม้อากาศข้างนอกจะร้อนขนาดไหนแต่อากาศในร้านนั่งสบายเลยทีเดียว เมื่อเดินเข้ามาในร้านก็จะมีพนักงานนำเมนูมาให้ เมนูอาหารถือว่าเรียกความสนใจได้ดี มีรูปภาพประกอบที่เห็นแล้วต้องสั่งตาม พนักงานน่ารัก พูดเพราะ หน้าตายิ้มแย้ม เชียร์อาหารเก่งมากด้วย ซึ่งทางร้านก็ได้บอกกับลูกค้าว่าสามารถทานในร้านหรือทานตรงริมทะเลก็ได้ ทางร้านมีเสื่อให้บริการและมีพนักงานเสิร์ฟอาหารให้ถึงที่ เรียกว่าบริการทุกระดับสุดประทับใจจริง ๆ

รูปภาพ:

เมนูเด็ดที่ลูกค้าทุกโต๊ะมักจะสั่งกันก็คือชุดทะเลเผามีทั้งชุดเล็กและชุดใหญ่ ซึ่ง 1 ชุด ก็จะประกอบไปด้วย ปูม้าไข่เผา กุ้งแม่น้ำเผา เนื้อเด้งหวานฉ่ำ พร้อมมันเยิ้ม ๆ หอยแครงเผาตัวใหญ่มาก ๆ ปลาหมึกไข่แน่น ๆ ย่าง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีฟู้ดสูตรเด็ดจากทางร้านเผ็ด เปรี้ยว ถูกใจสายแซบอย่างแน่นอน

รูปภาพ:


ทานอาหารทะเลแบบสดๆกันไปแล้วมาต่อกันที่เมนูต้มยำกุ้งน้ำข้นหม้อไฟ ไฟแรง เดือดทะลักล้นหม้อ ปลานึ่งมะนาวหม้อไฟ ราดด้วยน้ำจิ้มสุดแซบเรียกว่าใครได้ทานเป็นต้องร้องไห้ เป็นเมนูเรียกเหงื่อได้ดีเลยทีเดียว ด้วยรสชาติที่เผ็ด อร่อยกลมกล่อมปลาหมึกไข่ทอดกระเทียม หั่นเป็นชิ้นพอดีคำ ทอดได้อร่อยเหนียวนุ่มกำลังดี ไม่แห้ง ไม่แข็ง ถ้ากินตอนร้อน ๆ จิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเปรี้ยวอมหวาน เสิร์ฟคู่กับข้าวสวยร้อน ๆสักจานจะเข้ากันมาก เมนูนี้สร้างประทับใจอย่างล้นหลามให้กับลูกค้าที่มารับประทานทานอาหารของทางร้าน

รูปภาพ:รูปภาพ:

นอกจากนี้ทางร้านก็ยังมีอีกหลายเมนูให้เลือกทานกันอย่างหนำใจ อาทิปลาทรายทอดขมิ้น กุ้งอบหม้อดิน ปูผัดผงกะหรี่ ปลาหมึกผัดไข่เค็ม ลาบเนื้อ ส้มตำ ยำมะม่วงปูม้า ข้าวผัดปู/ทะเลเป็นต้น ที่สำคัญราคาของทางร้านถือว่าไม่แพง เหมาะกับคุณภาพอาหารมากๆ ราคาที่นักเรียนนักศึกษาแตะถึงแน่นอน

รูปภาพ:

นับว่าเป็นโอกาสที่ดีที่วันนี้ฉันได้มีโอกาสคุยกับแม่ครัวของที่นี่ ชื่อว่า “ ป้าแก้ว ”ฉันก็เริ่มบทสนทนาด้วยการชมรสชาติอาหารที่อร่อยถูกใจ น้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ดมากเลย สมกับที่พนักงานบอกเลยว่าน้ำจิ้มเป็นสูตรของทางร้านเอง ไม่เพียงแต่น้ำจิ้มที่แสนจะอร่อยทะเลเผาที่นำมาเสิร์ฟนั้น เรียกได้ว่าเป็นอาหารทะเลที่มีความสดใหม่มาก เนื้อปูแน่น เนื้อกุ้งเด้ง ๆ หวานฉ่ำถูกใจลูกค้าที่มาพักผ่อนในวันหยุดแบบฉันมาก เมื่อชมป้าแก้วเรื่องอาหารเสร็จ ฉันก็สอบถามป้าแก้วเรื่องร้านอาหาร เพราะฉันเองก็อยู่จังหวัดสงขลาอยู่แล้วแต่ไม่เคยได้มาท่องเที่ยวหาอาหารทานเล่นแบบนี้เลย ป้าแก้วเลยเล่าให้ฉันฟังว่าร้านอาหารตรงนี้เดิมทีร้านเปิดอยู่หลังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัยสงขลา เปิดร้านอาหารมา 8 ปีแล้ว แต่ตอนนี้ร้านอาหารโดยย้ายมาเปิดหลังสวนสาธารณะสงขลาหรือว่าหลังสนามกอล์ฟตรงหางพญานาค ย้ายร้านอาหารมาอยู่ที่ใหม่นี้เป็นเวลา 3 ปี มีผู้คนมาท่องเที่ยวกันอย่างล้นหลามโดยเฉพาะในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ร้านอาหารขายดิบขายดีมากเลย ป้าแก้วยังเล่าให้ฉันฟังอีกว่าเมื่อก่อนป้าทำอาหารไม่เป็นสักอย่าง แต่ป้าโชคดีที่มีแม่สามีคอยช่วยเหลือ ท่านเคยเปิดร้านอาหารมาเป็นสิบ ๆ ปี อยู่ตรงแถวนางเงือกหาดสมิหลา เมื่อก่อนป้ามีลูกคนเดียวป้าก็อยู่บ้านเลี้ยงลูก สามีป้าทำงานเรือน้ำมัน แต่อยู่ไปป้าก็มีลูกเพิ่มมาอีก 2 คน ป้าเลยคุยกับสามีว่าอยากทำงาน เรารอให้เขาเลี้ยงเราตลอดไปไม่ได้หรอก แม่สามีเลยให้ป้าไปเรียนทำอาหารกับท่านนี่แหละ เรียนเรื่อยๆได้ลองทำนู่นนี่ จนมีร้านอาหารเป็นของตัวเอง ร้านอาหารของป้าทำกันเองในครอบครัว สามีป้าก็แก่แล้วเลยออกจากเรือน้ำมันมาช่วยป้าทำ ลูกป้า 3 คนก็ช่วยกันเสิร์ฟอาหาร เป็นร้านอาหารเล็ก ๆ แต่อบอุ่นนะ แต่สถานการณ์ตอนนี้มีข่าวโควิดทำให้เศรษฐกิจแย่มาก คนไม่ค่อยกล้าออกจากบ้าน ร้านอาหารเองก็โดนปิดไปเดือนนึงเต็มๆ จากลูกค้าที่เต็มร้าน ตอนนี้วันนึงมีลูกค้าแค่ 2-3โต๊ะ รายได้หายไปเยอะ ทำให้ทุกวันนี้เองเราต้องประคับประคองสถานการณ์ให้คงที่ ไม่แย่ลง แต่หากเศรษฐกิจบ้านเราไม่ดีขึ้นร้านอาหารก็คงต้องปิดตัวลงสีหน้า ท่าทางของป้าแก้ว ดูมีหลายอารมณ์ ทั้งมีความสุข ความภาคภูมิใจ ความเหนื่อยเพราะกว่าจะมาเป็นร้านอาหารหนึ่งร้านได้ต้องผ่านอุปสรรคมาพอสมควร ฉันนับถือป้าแก้วจริง ๆ เป็นผู้หญิงที่แข็งแกร่งมาก ฉันขอถ่ายรูปคู่กับป้าแก้วมาฝากทุกคนด้วยนะ ตอนแรกป้าแกก็ไม่ถ่ายหรอก ป้าแก้วบอกว่า“ ป้าไม่สวยเลยลูกไม่ถ่ายได้ไหม ”แต่ฉันก็พูดจนป้าแกยอมถ่าย แล้วสุดท้ายก็ได้รูปคู่กับป้าแก้วแบบสวย ๆ มาเลยแหละ

รูปภาพ:

พอได้เวลาเย็นๆ แดดเริ่มอ่อนลงแล้ว ฉันจึงขอเสื่อจากทางร้านเพื่อลงไปนั่งเล่นพักผ่อนบรรยากาศตอน 5 โมงกำลังสบาย ลมพัดตีหน้าเบา ๆ แดดไม่แรงเท่าตอนบ่าย ได้ยินเสียงคลื่นกระทบชายฝั่งเบา ๆ ท้องฟ้าสวยสดใสมองขึ้นไปแล้วรู้สึกเหมือนได้พักผ่อนจริง ๆ พอได้ที่แล้วก็ปูเสื่อล้มตัวลงนอนมองฟ้า หลับตาก็ยังได้ยินเสียงผู้คนรอบข้างกำลังพูดคุยกันอย่างสนุกสนาน ได้ยินเสียงหัวเราะแห่งความสุขตรงชายหาดมีเด็กนั่งเล่นน้ำทะเลกันอย่างสบายใจ มองภาพนี้แล้วก็หลุดยิ้มตามโดยไม่รู้ตัว

รูปภาพ:

แต่แล้วเวลาแห่งความสุขก็จบลงอย่างรวดเร็วเสมอ ผ่านไป1วันกับการพักผ่อนที่อิ่มใจและอิ่มท้องได้พักสมองตามที่วางแผนไว้จริงๆ หลายคนอาจมองว่าเป็นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ ถึงแม้วันนี้จะเป็นช่วงเวลาสั้นแบบที่ใครหลายคนได้กล่าวไว้ แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขและเป็นอีกหนึ่งความประทับใจที่จะไม่มีทางลืมแน่ ๆ หากมีโอกาสจะต้องกลับมาเที่ยวหาดชลาทัศน์ ทานอาหารทะเลที่แสนจะอร่อย บรรยากาศริมหาดที่แสนจะสบาย ณ ร้านฮาลาลซีฟู้ดอีกแน่นอน หากใครได้มาท่องเที่ยวที่สงขลา อย่าลืมแวะมาอุดหนุนร้านอาหารทะเลแห่งนี้กันนะคะ ^^