ฮัลโหลววว ช่วงนี้มีใครกำลังรู้สึกไม่แฮปปี้กับชีวิต หรือติดอยู่ในช่วง#ดาวน์หนักมากบ้างรึเปล่า?!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/7f/ac/2f7fac55ce18b912d635099a8bd87f4b.jpg

เราขอเตือนสาวซิสที่รักทุกคนไว้เลยนะคะว่าถ้าอยากจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุข นอกจากเธอจะต้องใส่ใจและให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะมองข้ามไปไม่ได้เด็ดขาดเลยก็คือ‘ สุขภาพจิต ’นี่แหละค่ะเพราะหากปล่อยให้สภาพจิตใจย่ำแย่ก็จะทำให้เธอไม่มีกระจิตกระใจจะทำสิ่งต่างๆ ในชีวิต ไม่มีสมาธิกับเรื่องการเรียนหรือการทำงาน หรือหนักหน่อยก็อาจถึงขั้นไม่มีความสุขกับชีวิตในแต่ละวันได้เลยนะแล้วต้นเหตุที่ทำให้สาวๆ หลายคนเจอกับปัญหานี้ บางทีมันอาจเกิดจากพฤติกรรมบางอย่างที่เธอเผลอทำจนเป็นนิสัยได้เหมือนกันนะเออ

วันนี้เราเลยรวบรวม7 พฤติกรรมแย่ๆ ‘ ทำลายสุขภาพจิต ’มาให้ได้ลองเช็กกันว่าเธอกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่รึเปล่า? เผื่อว่ารู้ตัวแล้วจะได้รีบปรับเปลี่ยนและเลิกให้ทันซะตั้งแต่ตอนนี้เลยค่ะ

✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧


➊ ทุกครั้งที่มีปัญหาเธอมักจะเป็นฝ่ายเงียบเสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3b/ad/07/3bad07e2d701f41777edc08efb4c50bb.jpg

หลายคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่าการเก็บปัญหา ความเศร้าใจ หรือความกังวลใจไว้กับตัวเองมากๆ มันเป็นเรื่องที่ไม่ดีต่อสุขภาพจิตเลยนะแต่ถ้าจะให้พูดกันตามตรงสำหรับบางคนแล้ว การบอกเล่าปัญหาเหล่านั้นออกไปก็คงไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ง่ายๆ เหมือนกัน เพราะเธออาจรู้สึกไม่อยากสร้างปัญหา หรือกลัวว่าถ้าพูดออกไปแล้วจะทำร้ายความรู้สึกของคนอื่นซึ่งพฤติกรรม#เงียบใส่ทุกปัญหามันเป็นภัยร้ายที่บ่อนทำลายสุขภาพจิตของเธอแบบสุดๆ เลยนะเพราะถึงแม้ช่วงแรกๆ เธอจะยังทนเก็บทุกอย่างเอาไว้ในใจได้ แต่พอเวลาผ่านไปก็จะทั้งเครียดและเก็บกด จากการแบกรับเรื่องราวต่างๆ ไว้กับตัวเองคนเดียวนั่นเอง


➋ ปฏิเสธคนไม่เป็น มีอะไรก็ Say Yes! เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8b/17/06/8b17068963d339f9d7340caca294bc0a.jpg

ใครที่รู้ตัวว่าตัวเองเป็น#มนุษย์อะไรก็ได้หรือไม่ว่าใครจะขอให้ทำอะไรก็ Say Yes! เสมอ หรือเรียกง่ายๆ ว่าปฏิเสธคนไม่เป็น พฤติกรรมการเอ็นดูเขาจนเอ็นเราขาดแบบนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวการทำลายสุขภาพจิตได้เหมือนกันนะเพราะการที่เธอตอบรับทุกสิ่งทุกอย่างที่คนอื่นร้องขอหรือหยิบยื่นมาให้ ทั้งๆ ที่ในใจกลับอยากจะตะโกนคำว่า‘ ไม่ ’ตอบกลับไปดังๆ มันก็จะทำให้เธอต้องเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก หรือต้องไปอยู่ในจุดที่ไม่สบายใจ แถมยังเป็นการเปิดทางให้คนอื่นๆ รอบตัว เข้ามาหาประโยชน์จากความเป็นคนขี้เกรงใจของเธอได้ง่ายขึ้นด้วยนะทางที่ดีถ้าเรื่องไหนเป็นเรื่องที่เธอไม่อยากทำ หรือรู้สึกว่ามันยากเกินกว่าความสามารถของตัวเอง ก็ต้องกล้าที่จะปฏิเสธออกไปตรงๆ บ้างนะคะ


➌ คาดหวังว่าทุกเรื่องในชีวิตของเธอต้องเพอร์เฟกต์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/c3/ca/0ec3ca6a27e88a9cfd5b5c706636e830.jpg

มันไม่ใช่เรื่องผิดอะไรหรอกนะถ้าสาวๆ จะทุ่มเทความพยายามทำสิ่งต่างๆ ในชีวิตอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดแต่ถ้าเธอใช้ชีวิตแบบ#Perfectionist ตัวแม่ชอบตั้งความหวังเอาไว้สูงลิบว่าทุกๆ เรื่อง ทุกๆ อย่างมันจะต้องออกมาสมบูรณ์แบบไร้ที่ติ พฤติกรรมรักความสมบูรณ์แบบที่เธอกำลังเป็นอยู่นี้ มันอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตได้โดยไม่รู้ตัวเลยนะเพราะอาจทำให้เกิดความเครียดและวิตกกังวลอย่างรุนแรงที่สำคัญพอเธอคาดหวังกับสิ่งต่างๆ เอาไว้สูงมาก หากเกิดความผิดพลาดหรือผิดหวังขึ้นมา เธอก็จะรู้สึกแย่ขั้นสุดและทำใจยอมรับความจริงที่เกิดขึ้นได้ยากมากกว่าคนอื่นๆ ด้วยนะ


➍ ไม่ยอมปล่อยผ่านความผิดพลาด / ความผิดหวัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/86/b9/17/86b917760afcd2dc21030885ccf0175a.jpg

ขอถามหน่อยสิว่ามีใครไม่เคยทำผิดหรือตัดสินใจพลาดเลยสักเรื่องในชีวิตบ้างรึเปล่าคะ??? เอ้าาา คำตอบเงียบกริบขนาดนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจ เพราะคนเราทุกคนบนโลกใบนี้ต่อให้จะเป็นคนที่เก่งหรือฉลาดหลักแหลมขนาดไหน ก็ต้องเคยทำผิดพลาดหรือผิดหวังกันมาแล้วทั้งนั้นซึ่งความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในชีวิตมันก็ไม่ได้มีข้อเสียอย่างเดียวเท่านั้น ถ้าเธอรู้จักนำความผิดพลาดมาเป็นบทเรียนสอนตัวเองไม่ให้ทำผิดแบบเดิมซ้ำสองแต่สำหรับบางคนที่ไม่ยอมปล่อยผ่านความผิดพลาดหรือความรู้สึกผิดหวัง ถึงแม้ว่าเหตุการณ์นั้นมันจะผ่านมานานแล้วก็ตาม ก็จะทำให้เธอกลายเป็นคนที่ย่ำอยู่กับที่และติดแหง็กอยู่ในวังวนความรู้สึกผิดทางที่ดีเธอควรให้อภัยตัวเองและโฟกัสกับการทำปัจจุบันที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุดได้แล้ว


➎ อยู่ท่ามกลาง ‘ Toxic Relationships ’ จนสุขภาพจิตย่ำแย่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6b/06/c7/6b06c79683badfed3b3bdcb653eca812.jpg

สิ่งแวดล้อมรอบตัวของสาวๆ ก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อสุขภาพจิต รวมถึงระดับความสุขในชีวิตด้วยนะงานนี้ใครที่รู้ตัวว่ากำลังอยู่ท่ามกลาง‘ Toxic Relationships ’หรือ‘ ความสัมพันธ์เป็นพิษ ’ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน คนรัก หรือแม้แต่คนรู้จัก ที่เวลาเธออยู่กับเขาเหล่านั้นแล้วรู้สึกไม่สบายใจ ไม่มีความสุข ไม่เป็นตัวของตัวเอง หรือร้ายแรงถึงขั้นรู้สึกว่าตัวเองไร้ค่าถ้าใช้เวลาอยู่กับความสัมพันธ์แบบนี้นานๆ เข้าก็จะบั่นทอนสุขภาพจิตของเธอให้ย่ำแย่ลงเรื่อยๆ และนับถือตัวเองน้อยลงด้วยนะแล้ววิธีเดียวที่จะช่วยแก้สถานการณ์นี้ได้ ก็คือการเดินออกมาจากความสัมพันธ์เป็นพิษและผู้คนที่ไม่เป็นมิตรเหล่านั้น แล้วพาตัวเองไปอยู่ท่ามกลางคนที่ทำให้เธอมีความสุขและรู้สึกสบายใจจะดีที่สุดค่ะ


➏ ติดนิสัยชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d9/3a/7f/d93a7f6fa3c18130048bbf792c8bbe94.jpg

เคยเป็นมั้ยคะ?! นั่งไถหน้าจอสมาร์ตโฟนส่องไอจีหรือเฟซบุ๊กทีไร พอเห็นรูปภาพของเพื่อนๆ ที่ใช้ชีวิตดี๊ดีแสนสุขสบาย หรือชีวิตที่ดูมีความสุขแบบสุดๆ แล้วมันอดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบชีวิตของเขาเหล่านั้นกับชีวิตอันแสนธรรมดาของตัวเองทุกครั้งไปซึ่งพฤติกรรมที่ชอบเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น มันก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เธอไม่มีความสุขและทำลายสุขภาพจิตได้ง่ายๆ เลยนะอย่าลืมสิว่าคนส่วนใหญ่ก็มักจะชอบแชร์รูปภาพความสำเร็จ หรือช่วงเวลาแห่งความสุขให้คนอื่นรับรู้เท่านั้น แต่จริงๆ แล้วเบื้องหลังชีวิตของเขาเหล่านั้นก็อาจมีอุปสรรคปัญหา หรือมีเรื่องให้เครียดเหมือนกันก็เป็นได้


➐ ใส่ใจคนอื่นๆ มากกว่าที่จะแคร์ความรู้สึกของตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/da/71/9d/da719ded37188db6b405cd35617a4fa5.jpg

ถ้าจะให้เดา… เราเชื่อว่าหลายคนก็คงอยากได้รับการยอมรับจากคนรอบข้างกันใช่มั้ยล่ะ??? ไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเป็นครอบครัว คนรัก เพื่อน เพื่อนร่วมงาน ฯลฯ เธอก็อาจอยากให้พวกเขายอมรับและประทับใจในตัวเธอกันทั้งนั้นแต่!!! สำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับความคิดของคนอื่นรอบตัวมากเกินไป จนกลายเป็นลืมใส่ใจความรู้สึกของตัวเอง พฤติกรรมยอดแย่แบบนี้มันก็จะคอยบั่นทอนกำลังใจและทำลายสุขภาพจิตของเธอได้นะเพราะนิสัยชอบเอาอกเอาใจคนอื่นแต่โนสนโนแคร์ความรู้สึกของตัวเอง มันจะทำให้เธอค่อยๆ สูญเสียตัวตนจริงๆ ของตัวเองไปทีละน้อย หรือต้องคอยปรับเปลี่ยนความคิดหรือการกระทำบางอย่างเพื่อให้เข้ากับคนอื่นๆ ได้เราเลยอยากขอให้สาวๆ บอกตัวเองไว้เลยนะว่า‘ จะบังคับให้คนทั้งโลกมารักเราไม่ได้! ’เธอควรหันมารักและเคารพตัวเองในแบบที่เธอเป็นจะดีกว่านะ


✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧ ✧

เป็นยังไงบ้างคะ… หลังจากที่ได้เช็กไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว คราวนี้เธอรู้ตัวรึยังล่ะว่ากำลังเผลอทำพฤติกรรมข้อไหนไปบ้าง???เราขอเตือนไว้เลยนะว่าเธอควรใส่ใจในพฤติกรรมของตัวเองให้มากๆ เพราะพฤติกรรมบางอย่างที่เธอทำบ่อยๆ จนชินและติดเป็นนิสัย มันอาจส่งผลกระทบในแง่ลบต่อสภาพจิตใจและทำให้รู้สึกไม่มีความสุขกับชีวิตได้นะแล้วถ้าพฤติกรรมหรือนิสัยข้อไหนที่รู้ว่าทำแล้วมันไม่ดีก็ควรเริ่มต้นปรับเปลี่ยนซะตั้งแต่ตอนนี้เลย เธอจะได้มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นกว่าเดิมและออกไปใช้ชีวิตในแต่ละวันได้อย่างแฮปปี้สมใจอยากไงล่ะ ^^