รูปภาพ:https://instagrammernewsimg.s3.ap-northeast-1-ntt.wasabisys.com/BziWjm5FV24

คนทุกคนมีความทุกข์อยู่ในใจกันหมดอยู่ที่ว่าจะมากหรือน้อยเท่านั้นเอง เราเชื่อว่าไม่ใช่ทุกคนหรอก ที่สามารถขจัดความทุกข์ภายในจิตใจได้อย่างเราเอง ก็ไม่สามารถทำได้เหมือนกันเราเป็นคนนึงที่เคยหมดกำลังใจ เคยท้อแท้ เคยเจ็บปวดกับความรู้สึกแย่ๆ ในชีวิต ซึ่งมันใช้เวลามากอยู่นะกว่าจะขจัดความรู้สึกแย่ๆ พวกนั้นออกไปได้ ซึ่งวันนี้ พอเราทำได้แล้วเราก็เลยอยากหยิบวิธีที่เราได้ลองใช้ มาบอกต่อเพื่อนๆ ทุกคนง่ายๆ เลยค่ะมีแค่ 5 วิธีเท่านั้นถ้าเพื่อนๆ สามารถทำได้นะ รับรองว่าเพื่อนๆ จะสามารถก้าวไปข้างหน้าได้อย่างมีความสุขแน่นอนจะมีวิธีแบบไหนบ้างนั้น เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

วิธีที่ 1 : ยอมรับความจริงให้ได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2e/57/e6/2e57e61938a9f680c8dc786b3974c345.jpg

การยอมรับความจริงกับเรื่องที่เป็นปมในใจ ไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็แล้วแต่ เป็นเรื่องที่ยากมาก! รู้มั้ยว่า มนุษย์เป็นสัตว์สังคมที่ชอบตกอยู่ในภวังค์ มากกว่าความเป็นจริงเวลาคนเราเจ็บปวด เรามักจะหลอกตัวเองเสมอว่ามันไม่มีอะไร มันจะโอเค มันไม่ได้หนักหนาทั้งๆ ที่สิ่งที่เราพร่ำบอกตัวเองแบบนั้นอะ ตรงกันข้ามหมดเลย ไม่มีปัญหาไหน ที่ทำให้คนคนนึงจะรู้สึกโอเค หรือปล่อยวางได้จริงๆ หรอกยิ่งถ้าเราพยายามวิ่งหนี หรือหลอกตัวเองซ้ำๆ เราจะยิ่งจมอยู่กับความทุกข์นั้นไปเรื่อยๆเพราะฉะนั้นถ้าคุณอยากดึงตัวเองออกมาจากความทุกข์ คุณต้องยอมรับความจริงให้ได้เข้าใจว่ามันอาจจะเจ็บปวดมาก แต่การยอมรับความจริง จะช่วยทำให้คุณก้าวเดินต่อไปได้ง่ายขึ้นกว่าการหลอกตัวเองนะคะ แรกๆ คุณอาจจะเจ็บปวด แต่ความจริงจะช่วยทำให้คุณรู้ว่า คุณควรจะรับมือยังไงต่อไป อย่างที่คำพูดที่ว่า'ความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย'เพราะงั้นยอมรับมันเสียตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า แล้วให้เวลาค่อยๆ เยียวยา เราเชื่อว่าวันข้างหน้า คุณจะต้องมีความสุขขึ้นมากกว่าเดิมแน่นอน

วิธีที่ 2 : อย่าเก็บความทุกข์ที่มีไว้ ' คนเดียว '

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/83/2b/c1/832bc1b1bb9dae0797607c5567f3fe5e.jpg

เอาจริงๆ ป้ะการที่เราเก็บความทุกข์ ความเศร้า ความเจ็บปวดทุกอย่างไว้คนเดียว โดยที่ไม่เคยเล่าหรือบอกให้ใครรับรู้ มันแย่มาก!คือเราเป็นคนนึงที่ชอบซ่อนความรู้สึกเจ็บปวดของตัวเอง และแสดงด้านที่มีความสุขให้คนอื่นได้เห็น เพื่อกลบเกลื่อนความรู้สึกจริงๆ ข้างใน ซึ่งพอนานวันเข้าอะ มันโครตอึดอัด เพราะงั้นวิธีการเก็บ หรือซ่อนความเจ็บปวด เป็นวิธีการที่ผิดและไม่แนะนำให้ทำ คือมันไม่ใช่แค่อึดอัดนะ แต่มันเครียดด้วย จนส่งผลเสียในหลายๆ ด้าน ฉะนั้นขอแนะนำว่า ให้หาใครสักคน ที่เรารู้สึกว่าเป็นคนที่ไว้ใจได้ เป็นคนที่พร้อมจะรับฟัง หรือเป็นคนที่เราอยู่ด้วยแล้วสบายใจลองระบายความอัดอั้นในใจ ให้เขาได้ฟังดูไม่ต้องไปขอคำปรึกษาหรืออะไรหรอก แค่ขอให้คุณได้พูด ได้ระบายสิ่งที่คุณเก็บ เชื่อมั้ยว่า มันช่วยได้มันจะรู้สึกโล่ง รู้สึกดีขึ้นมากๆ แค่พูดออกไป แค่ระบายความทุกข์ที่เก็บกดอยู่ข้างในออกไป แค่นี้ ก็ช่วยให้เราโอเคขึ้นได้มากๆ แล้ว

วิธีที่ 3 : อย่าโทษตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/26/69/d2/2669d2d3786a76ac70451954901b6437.jpg

หลายๆ คน มักจะชอบโทษตัวเองว่าที่มันเป็นแบบนี้ เพราะตัวเราเองซึ่งความคิดแบบนี้ มันคือการซ้ำเติมตัวเองนะ จากที่ไม่ได้ทุกข์มากมาย กลับเจ็บปวดมหาศาล แล้วความคิดแบบนี้ จะยิ่งทำให้คุณดำดิ่ง ฉุดขึ้นมายังไง ก็ทำไม่ได้ เพราะงั้นถ้าคุณเป็นคนนึงที่ชอบโทษตัวเองอยู่ตลอดเวลา คุณไม่ต้องไปขอให้ใครช่วยค่ะ สิ่งแรกคือ คุณต้องช่วยตัวเองก่อนเปลี่ยน Mindset ของตัวเองซะใหม่ หยุดโทษตัวเองแล้วลองมองในมุมกลับดู บางทีเรื่องที่มันเกิดขึ้นความทุกข์ ความเจ็บปวด หรือความผิดพลาดที่มันเกิดขึ้น มันอาจจะไม่ใช่ความผิดของคุณก็ได้อย่าเพิ่งคิดมากลองไตร่ตรองดูก่อน ลองคิดสักนิด ลองหาวิธีแก้ปัญหาดู อย่าเพิ่งตัดสินว่า สิ่งที่มันเกิดขึ้นเป็นเพราะฉัน!เพราะมันอาจจะไม่ใช่ก็ได้ ตั้งสติ แล้วคิดให้ดีๆ จะช่วยทำให้คุณเข้าใจอะไรได้มากขึ้น อย่าเพิ่งด่วนโทษตัวเอง เข้าใจมั้ย

วิธีที่ 4 : ลองหาอะไรทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/11/74/36/1174364ea3dc4ea57f53379adc2d844b.jpg

การได้ลองทำอะไรก็ตาม ที่ตัวเองชอบ เป็นการปลดปล่อยความทุกข์ได้ดีเลยนะวันนี้คุณลองถามตัวเองดูก็ได้ค่ะว่า ชอบอะไร หรืออยากทำอะไร คือถ้าสิ่งที่คุณอยากทำ มันไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร ทำเลย หรือถ้าไม่รู้ว่าตัวชอบอะไร ลองตั้งเป้าหมายอะไรสักอย่างให้กับชีวิตดูก็ได้ มันจะช่วยทำให้คุณมีความกระตือรือร้น อยากที่จะเอาชนะตัวเองและมุ่งมั่นที่จะทำให้ความตั้งใจนั้น มันประสบความสำเร็จชีวิตของคนเรา ถ้ามัวแต่จมอยู่กับความทุกข์ แล้วเราจะเจอความสุขได้ยังไงเก็บเอาความผิดพลาด หรือแม้แต่ความรู้สึกผิดความเจ็บปวดต่างๆ ไว้ในใจ ให้มันเป็นบทเรียน หรือแรงผลักดันของชีวิตแทนจะดีกว่อย่าไปยึดติดกับมันมากนักเลยวันนี้ลองก้าวออกมาจากมุมมืดๆ ของตัวเองดู แล้วคุณจะรู้ว่า โลกนี้มันกว้างและสว่างมากแค่ไหนจริงๆ นะ!

วิธีที่ 5 : ปล่อยวาง

รูปภาพ:https://cdn-ak.f.st-hatena.com/images/fotolife/n/nicostop/20190610/20190610201802.jpg

ทั้งหมดทั้งมวลการจะดับทุกข์ได้นั้นคือ คุณต้องรู้จักปล่อยวางการยึดติด มันจะยิ่งทำให้คุณเจ็บปวดมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นถ้าเรื่องไหนก็แล้วแต่ ที่มันทำให้เราเกิดความเจ็บปวด เกิดทุกข์ หรือทำให้ความสุขของเราลดน้อยลง วันนี้ลองถามตัวเองดู ว่ามันถึงเวลาแล้วรึยัง ที่คุณควรจะปล่อยวางเรื่องเหล่านั้นสักทีมันถึงเวลาที่สมควรแล้วรึยัง ที่เราจะปลดบ่วงที่มันคล้อยคอเราอยู่เนี่ย ให้หลุดออกไปสักที เชื่อเถอะว่าถ้าเพื่อนๆ สามารถปล่อยวางเรื่องราวในอดีตได้ อะไรๆ มันจะดีขึ้นการปล่อยวาง ไม่ใช่การลืม หรือเมินเฉยต่อความผิดพลาด แต่เป็นการยอมรับความจริงและก้าวผ่านช่วงเวลาที่เจ็บปวดนั้นไปพร้อมๆ กับเก็บเรื่องราวในอดีตเหล่านั้น มาเป็นอีกหนึ่งบทเรียนในชีวิต เท่านี้เอง

รูปภาพ:https://www.moezine.com/wp-content/uploads/2019/02/51501576_2763345413675554_7478847746495087670_n.jpg

เป็นวิธีที่ง่าย แต่ก็อาจจะไม่ง่ายสำหรับหลายๆ คน ลองเก็บไปปรับใช้กันดู เอาจริงๆ ไม่ต้องเร่งรีบตัวเองหรอกค่ะ ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป เดี๋ยวอะไรๆ มันก็ดีขึ้น ความทุกข์มันก็เหมือนยางมะตอย ถ้าถูแรงๆ ก็จะยิ่งเจ็บ เพราะงั้นมันต้องค่อยๆ ล้าง เดี๋ยวยางมะตอยมันก็จะค่อยๆ หลุดออกไปเอง เราเชื่อว่าเพื่อนๆ ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีสุข อยู่ที่ว่าวันนี้ คุณพร้อมที่จะมีความสุขแล้วรึยังสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย