รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/5a/5b/d5/5a5bd5fb6d88537daebf82215c15d899.jpg

โอ้ย! ปวดหัวมากแม่ช่วงนี้อาการร้อนมาก โอกาสที่เราจะมีอาการมึนหัว ปวดหัน หรือแม้แต่เป็นไมเกรน มีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูงบางทีกินยาช่วยบ่อยๆ มันก็ไม่ดีต่อสุขภาพนะ แล้วยิ่งถ้าคุณเป็นคนที่ไม่ชอบกินยา โอ้โห! ยิ่งลำบาก เพราะฉะนั้นเรามาหาวิธีบรรเทาอาการปวดหัว วิธีอื่นๆ กันดีกว่าค่ะอย่างเช่นวิธีนี้ไงรวม 7 อาหารที่กินแล้ว ช่วยให้อาการปวดหัวทุเลาลงได้อะๆ เพื่อนๆ อาจจะงงว่า มันมีวิธีแบบนี้ด้วยหรอ จริงๆ แล้วก็มีอาจจะไม่ได้ทำให้หายขาด แต่ก็พอจะช่วยบรรเทาได้บ้างจะมีอาหารอะไรบ้าง ที่กินแล้วอาการปวดหัวเบาลง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. ปลาแซลมอน

รูปภาพ:https://static.thairath.co.th/media/dFQROr7oWzulq5FZUIK09anC4NscbBiOA0zG65dHeDLS8PMvcgCLF7iLNOx8DcMMm9E.jpg

ปลาแซลมอน เป็นวัตถุดิบที่ถูกใจใครหลายๆ คน ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ปลาแซลมอนมีประโยชน์หลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือ มันช่วยบรรเทาอาการปวดหัวได้ด้วย! เพราะปลาแซลมอนนั้น อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 และวิตามินบี 2 ซึ่งมีประโยชน์ต่อหลอดเลือดและหัวใจมาก เช่น ช่วยลดการอักเสบ ว่ากันว่าหากเรารับประทานปลาแซลมอน 2 - 3 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็จะช่วยป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ด้วยนะ อย่างเช่น อาการหัวใจวาย สโตรก หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตสูง เป็นต้น ทั้งมันยังมีส่วนช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทได้อีกด้วย คือมีส่วนช่วยลดความถี่ของการปวดหัวไมเกรนลงได้นั่นเอง

2. น้ำขิง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/8a/43/34/8a4334c5efe2a159cf1878f0fdfd0e22.jpg

โดยปกติ เราจะดื่มน้ำขิงเฉพาะตอนที่ปวดท้องประจำเดือน แต่เพิ่งจะมารู้วันนี้เองว่า น้ำขิงก็สามารถช่วยลดอาการปวดหัวได้ด้วย ขิงเป็นสมุนไพรที่มากด้วยคุณประโยชน์มากมาย ไม่ใช่แค่แก้ไข้ แต่น้ำขิงยังมีส่วนใช้รักษาอาการปวดศีรษะได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นปวดหัวธรรมดา หรือปวดไมเกรน น้ำขิงก็ช่วยได้! สำหรับใครที่ชอบปวดหัวบ่อยๆ แนะนำให้ดื่มน้ำขิงเข้มข้นๆ เป็นประจำ หรือรับประทานขิงสดบ่อยๆ ก็จะช่วยให้อาการปวดหัวจะค่อยๆ บรรเทาลงได้ คือเป็นอีกหนึ่งสมุนไพรทางเลือกที่ดีต่อคนเป็นไมเกรนมากๆ แค่จิบน้ำขิงอุ่นๆ เวลาปวดไมเกรน ก็ช่วยได้แล้วอะ สุดยอด!

3. ข้าวกล้อง

รูปภาพ:https://frutasyverduras.info/wp-content/uploads/2019/11/arroz-integral.jpg

ข้าวกล้อง อีกหนึ่งมื้ออาหารสำคัญต่อลำไส้ เขามีส่วนช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย และยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักได้ด้วย แต่รู้มั้ยว่าประโยชน์อีกอย่างของข้าวกล้องคือ เขาบรรเทาอาการปวดหัวได้ด้วยนะ เพราะข้าวกล้องมีวิตามินบีสูงกว่าข้าวขาวถึง 4 เท่า ซึ่งเขาจะช่วยบำรุงระบบประสาทและรักษาสมดุลของสมอง ทั้งข้าวกล้องยังอุดมไปด้วยสารอาหารและแร่ธาตุที่สำคัญมากมาย ก็จะช่วยในเรื่องของการไหลเวียนเลือดในร่างกายได้ ทำให้อาการปวดหัวที่รุนแรง บรรเทาลงได้นั่นเองค่ะ

4. ผักโขม

รูปภาพ:https://www.tvgazeta.com.br/wp-content/uploads/2021/01/iStock-522189977-1.jpg

ผักโขม เป็นผักที่มีโปรตีน และแคลเซียมสูงมาก ซึ่งจริงๆ แล้ว เขามีประโยชน์ต่อสุขภาพมากๆ เลยนะ ไม่ว่าจะเป็นบำรุงกำลังทำให้มีสุขภาพแข็งแรง ช่วยในเรื่องของผิว ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง ชะลอปัญหาความจำเสื่อม และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าดีขนาดนี้ ผักโขมก็ยังช่วยในเรื่องของอาการปวดหัวได้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งเขามีสารที่ช่วยบำรุงระบบการไหลเวียนเลือด เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบสมองและหัวใจ ลดคอเลสเตอรอลและความดัน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของอาการปวดหัว ในผู้ป่วยที่มีความดันสูงหรือคอเลสเตอรอลสูงนั่นเองค่ะ

5. ใบบัวบก

รูปภาพ:https://www.nayaglow.com/files/2019/08/pennywort-2286508_1280.jpg

ใบบัวบก เป็นหนึ่งในสมุนไพรที่ดีต่อสุขภาพมากๆ เช่นเดียวกัน ใบบัวบกนั้น เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นจึงสามารถดับร้อน ช่วยลดความร้อนภายในร่างกายได้ เขาไม่ได้มีดีแค่แก้อาการช้ำในเพียงอย่างเดียวนะ แต่ยังมีส่วนช่วยลดความเครียดและคลายความกังวลได้ ทั้งยังช่วยบำรุงประสาทและสมอง เพิ่มความสามารถในการจำ ลดความเสี่ยงอัลไซเมอร์ หรือสมองเสื่อมได้ด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดอาการปวดหัว แก้ไมเกรน แก้ไข้ และอาการอ่อนเพลียได้อีก แม้การดื่มน้ำใบบัวบก หรือการกินสมุนไพรชนิดนี้จะยากไปสำหรับใครหลายๆ คน แต่เขามีประโยชน์มากๆ เลยนะ เพราะฉะนั้น ลองสักหน่อย ไม่เป็นไรหรอก หวานเป็นลมขมเป็นยานะคะซิส!

6. งาขาว

รูปภาพ:https://th-test-11.slatic.net/shop/fd8342b1fa0d619a204473796ad1b0a6.jpeg

ว่ากันว่างาขาว หรืองาดำนั้น อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย ซึ่งแน่นอนว่าหนึ่งในนั้นคือ มีส่วนช่วยบรรเทาอาการปวดได้นั่นเอง งาขาวอุดมไปด้วยวิตามินอี ที่มีส่วนช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนชนิดนึงของผู้หญิง ใครที่ชอบเวียนหัว ปวดหัว หรือเป็นไมเกรนตอนเป็นประจำเดือน เราแนะนำให้ทานงาขาวค่ะ เพราะเขาจะช่วยป้องกันการเกิดไมเกรนในช่วงรอบเดือนและยังช่วยปรับระบบการไหลเวียนเลือดได้ ไม่ใช่แค่อาการปวดหัวตอนเป็นประจำเดือนอย่างเดียว แต่ยังช่วยบรรเทาอาการนอนไม่หลับ หรือถ้าเพื่อนๆ คนไหนมีอาการปวดหัว ทั้งๆ ที่ไม่ประจำเดือน งาขาวก็ช่วยบรรเทาอาการให้ทุเลาลงได้เช่นเดียวกัน

7. กล้วย

รูปภาพ:https://www.daysoftheyear.com/wp-content/uploads/banana-day1-scaled.jpg

และอาหารอย่างสุดท้ายก็คือ กล้วย อาจจะดูเป็นผลไม้ธรรมดา ที่กินในช่วงลดหุ่นได้ดี แต่รู้มั้ยว่ากล้วยนั้น มีส่วนช่วยรักษาไมเกรนได้ด้วยนะ ว่ากันว่า ถ้าคุณมีอาการปวดไมเกรน ลองทานกล้วยดู เพราะกล้วยช่วยลดอาการปวดหัวได้ เนื่องจากมันอุดมไปด้วยแมกนีเซียม ที่จะช่วยบรรเทาและป้องกันอาการปวดหัวไมเกรนได้นั่นเอง แถมยังช่วยทำให้เรานอนหลับได้สบายขึ้นอีกด้วย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e4/f3/19/e4f3199a435ba00338b84d0ea3df7583.jpg

สำหรับใครที่ป่วยเป็นไมเกรน หรือปวดหัว ลองไปหาอาหารตามลิสต์นี้มาทานกันดู อาจจะช่วยได้ไม่มาก แต่เราเชื่อว่า ยังไงมันก็ช่วยได้บ้างแหละเนอะ ใดๆ ก็คือ ดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะ ทำจิตใจให้ผ่องใส อย่าไปเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เป็นห่วงนะสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย