9 สิ่งที่ห้ามทํา บนเครื่องบิน ถ้าอยากเป็นผู้โดยสารที่น่ารัก

ถ้าพูดถึงการเดินทางด้วยเครื่องบิน ไม่ว่าจะเดินทางในประเทศ หรือhttps://www.mushroomtravel.com/tour/outboundhttps://www.mushroomtravel.com/tour/outboundก็ต้องมีขั้นตอนและการปฏิบัติที่ผู้โดยสารอย่างเราต้องรับทราบไว้เช่นกัน ใครที่กำลังจะ ขึ้นเครื่องบินครั้งแรก เรามาทำความเข้าใจกับ9สิ่งที่ห้ามทำ บนเครื่องบินกันดีกว่า หรือใครที่เดินทางด้วยเครื่องบินเป็นประจำก็อ่านไว้เป็นความรู้เพิ่มเติมก็ได้นะจ๊ะ

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2019/11/1-unsplash-768x512.jpg

1. แบกกระเป๋าใบใหญ่มากขึ้นเครื่อง

โดยทั่วไปสายการบินส่วนใหญ่จะอนุญาตให้นำสัมภาระติดตัวขึ้นเครื่องได้ไม่เกิน 7 กิโลกรัม บางสายการบินก็ให้ได้ถึง 10 กิโลกรัม ซึ่งการแบกกระเป๋าใหญ่ๆ หรือสัมภาระหลายชิ้น ขึ้นเครื่องบิน จะเพิ่มความลำบากให้กับตัวเองและผู้อื่น โดยเฉพาะการยกเข้าที่เก็บกระเป๋าเหนือศีรษะ ดีไม่ดียกพลาดท่า ทำกระเป๋าหล่นลงมาก็อาจเกิดอันตรายกับตัวเองและผู้โดยสารท่านอื่นอีกด้วย

2. ขอให้ลูกเรือช่วยยกกระเป๋า

สิ่งที่ห้ามทำบนเครื่องบิน ข้อนี้ต่อเนื่องมาจากข้อแรกเลยค่ะ อย่าเข้าใจผิดคิดว่าแอร์โฮสเตสหรือสจ๊วตมีหน้าที่ต้องยกกระเป๋าเก็บเข้าที่ให้เรานะจ๊ะ สัมภาระส่วนตัวก็ต้องดูแลเองเท่านั้น ไม่ควรขอให้ลูกเรือช่วยยกได้ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสายการบิน เพราะฉะนั้นอย่าขอให้ลูกเรือช่วยยกระเป๋า ถ้าคุณไม่ได้เจ็บป่วยหรือไม่สามารถยกได้จริงๆ

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2019/11/2-pixabay-1-768x512.jpg

3. เครื่องดีเลย์ อย่าเหวี่ยงแอร์

การที่เครื่องบินดีเลย์หรือออกเดินทางได้ล่าช้ากว่ากำหนด อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็น สภาพอากาศของเมืองต้นทางหรือปลายทาง รวมถึงการซ่อมบำรุงเครื่องบินในกรณีที่มีเหตุขัดข้อง ซึ่งอาจทำให้นักเดินทางบางคนหงุดหงิด แต่การเหวี่ยงวีนใส่แอร์โฮสเตสก็ไม่ไช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้อง แล้วก็ไม่ได้ช่วยให้เครื่องบินหายดีเลย์อีกด้วย แถมยังทำให้บรรยากาศคุกรุ่นขึ้นไปอีก เพราะฉะนั้น อยากให้ทุกคนเข้าใจตรงจุดนี้ให้มากเข้าไว้น้า

4. เอนเบาะในระหว่างทานอาหาร

การเอนเบาะตอนที่ทุกคนกำลังทานอาหารระหว่างการบิน จะทำให้คนข้างหลังคุณไม่สามารถทานอาหารได้อย่างสะดวก ยิ่งเอนเบาะในตอนที่อาหารถูกเสิร์ฟเป็นที่เรียบร้อย อาจจะทำให้ถาดอาหารเลื่อนและหกลงพื้นได้อีกด้วย เพราะอย่างนี้จึงจัดเป็น สิ่งที่ไม่ควรทำ บนเครื่องบิน นั่นเองค่ะ

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2019/11/3-unsplash-768x432.jpg

5. เตะเบาะคนข้างหน้า

หลายคนคงรู้อยู่แล้วนะคะว่าไม่ควรทำ แต่บางคนอาจจะไม่ได้ตั้งใจจะเตะเบาะคนข้างหน้าจริงๆ เพราะที่นั่งบนเครื่องบินนั้นค่อนข้างแคบ อาจจะต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขยับร่างกายมากกว่าปกติ จะได้ไม่สะเทือนถึงผู้โดยสารที่อยู่ด้านหน้า

6. ยกเท้าขึ้นมาวางตรงที่วางแขน

ต่อเนื่องจากข้อ 5 หลายคนคงจะเคยเห็นคลิปที่มีคนยกเท้าขึ้นมาวางตรงที่วางแขนบนเครื่องบิน หรือยกเท้ายันเบาะคนข้างหน้าไว้ การทำแบบนี้นั้น นอกจากจะเป็นการรบกวนคนที่นั่งใกล้เคียงแล้ว ยังเป็นมารยาทที่ไม่ดี รวมถึงอาจจะทำให้เกิดอันตรายหากเครื่องบินตกหลุมอากาศกระทันหันอีกด้วย ทางที่ดีนั่งในท่าปกติ คาดเข็มขัดนิรภัยตลอดเวลาจะดีกว่า

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2019/11/4-unsplash-768x512.jpg

7. ไม่แจ้งลูกเรือก่อนเปลี่ยนที่นั่ง

บางไฟล์ทอาจจะมีผู้โดยสารไม่เต็มลำ ก็จะทำให้มีที่นั่งว่างหลายๆ ที่ ซึ่งถ้าเราต้องการที่จะย้ายที่นั่งก็สามารถทำได้ แต่ก็ไม่ควรย้ายทันที ควรจะรอให้ผู้โดยสารขึ้นเครื่องทั้งหมดก่อน เพราะรอดูว่าที่ตรงไหนไม่มีคนนั่งจริงๆ และแจ้งลูกเรือก่อนย้ายที่นั่งทุกครั้ง

8. โกรธเคืองเมื่อถูกลูกเรือเตือนบ่อยๆ

อย่ารำคาญลูกเรือที่คอยเตือนเรื่องต่างๆ อย่างเช่น “ คาดเข็มขัด ปรับเก้าอี้ตั้งตรง เปิดหน้าต่าง ปิดโทรศัพท์มือถือ เก็บกระเป๋าไว้ใต้ที่นั่ง ” ถึงคุณจะเดินทางบ่อยแล้วก็ตาม เรื่องนี้คือความปลอดภัยของคุณเอง และทุกคนบนเครื่อง เพราะฉะนั้นให้ความร่วมมือกับลูกเรือทุกครั้ง คุณก็จะเป็นผู้โดยสารที่น่ารักมากๆ เลยค่ะ

9. รีบลุกทั้งที่เครื่องยังจอดไม่สนิท

ปิดท้ายสิ่งที่ห้ามทำบนเครื่องบิน เมื่อถึงที่หมายปุ๊บหลายคนก็ลุกจากที่นั่ง หยิบกระเป๋ากันทันที แต่ถึงจะรีบลุกขึ้นเร็วแค่ไหน ก็ไม่ได้หมายความว่า จะได้ลงจากเครื่องบินเร็วขึ้นนะคะ แถมยังอันตรายด้วยหากเกิดเหตุการณ์ที่เราคิดไม่ถึงขึ้นมา เพราะฉะนั้น SistaCafe แนะนำว่า รอให้เครื่องจอดสนิท และรอให้สัญญาณไฟรัดเข็มขัดดับลงก่อน และค่อยๆ ลุกจากที่นั่ง จะปลอดภัยที่สุดจ้าา