รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/12/feature_doi-inthanon-1024x536.png

พาเที่ยวไทยมาแล้วจ้าา…บทความนี้ SistaCafe จะพาลัดเลาะขึ้นดอยไปแอ่วเหนือกันที่จังหวัดเชียงใหม่กับอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ นั่นก็คือพระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริแลนด์มาร์กสำคัญบนดอยอินทนนท์ ที่นี่จะมีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง ตามซิสต้าคาเฟ่ไปขึ้นดอย เที่ยวเชียงใหม่ กันได้เลยค่ะ

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/12/1-1-768x512.jpg

พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริตั้งอยู่บนดอยอินทนนท์ ในพื้นที่ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ลักษณะเป็นองค์พระธาตุที่สร้างอยู่คู่กัน โดยพระมหาธาตุนภเมทนีดล ได้สร้างถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2530 และ พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ ได้สร้างถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ เมื่อปี พ.ศ. 2535 เรียกได้ว่าเป็น พระมหาธาตุคู่พระบารมีของในหลวงรัชกาลที่ 9 และพระราชินี

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/12/2-768x1024.png

พระมหาธาตุนภเมทนีดลมีความหมายว่า “ พระสถูปเจดีย์บรรจุพระบรมธาตุที่ยิ่งใหญ่เพียงฟ้าจดดิน ” ถือเป็นพระมหาสถูปเจดีย์องค์แรกที่ตั้งอยู่บนแผ่นดินที่สูงที่สุดในประเทศไทย องค์พระมหาสถูปเจดีย์เป็นสีน้ำตาล มีสัณฐานทรงระฆัง 8 เหลี่ยม และมีลวดลายแบ่งออกเป็น 3 ช่วง แทนพระบารมี 3 ขั้นตอนที่พระพุทธเจ้าได้ทรงบำเพ็ญ อันประกอบด้วย บารมีขั้นแรก 10 ขั้น อุปบารมี 10 ขั้น และปรมัตถบารมี 10 ขั้น รวมเป็น บารมี 30 ทัศ ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปางประทานพร พร้อมด้วยสวนดอกไม้หน้าพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ

สำหรับการเดินขึ้นไปพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริจะมีทางเดินที่เป็นสวนบนเนินเขา และขั้นบันไดเล็กๆ สามารถเดินได้สะดวก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะชอบมาจุดนี้เพื่อถ้ารูปกับสวยดอกไม้สวยๆ พร้อมชมวิวเมืองเชียงใหม่ รวมถึงถ้าใครไม่สะดวกเดินบนเนินเขาก็ยังมีบันไดเลื่อนอีกด้วย

รูปภาพ:https://www.mushroomtravel.com/page/wp-content/uploads/2020/12/3-768x576.png

พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริมีความหมายว่า “ เป็นกำลังแห่งฟ้า เป็นสิริแห่งดิน ” องค์พระธาตุมีรูปทรง 12 เหลี่ยม ประดับโมเสกแก้วสีม่วงอมชมพูสีเดียวกันทั้งองค์ ที่ส่วนยอดขององค์เจดีย์เป็นยอดปลีล้อมด้วยกลีบดอกบัวตูม ประดับด้วยโมเสกแก้วสีทอง ภายในเป็นที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและพระพุทธรูปหินหยกสีขาวปางรำพึง ซึ่งเป็นพระประจำวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชินีนาถ และได้รับพระราชทานนามว่า “ พระพุทธสิริกิติฑีฆายุมงคล ” มีความหมายว่า พระพุทธเจ้าทรงเป็นสิริมงคลและทรงเจริญพระชนมพรรษา

สำหรับ พระมหาธาตุนภเมทนีดล-นภพลภูมิสิริ เป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยม นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มา เที่ยวเชียงใหม่ และขึ้นดอยอินทนนท์จะมาเยี่ยมชมที่นี่ ซึ่งนอกจากจะได้ชมความสวยงามขององค์พระธาตุคู่ รวมถึงสวนดอกไม้บริเวณรอบๆ แล้ว ที่นี่ยังอยู่บนจุดที่สูงที่สุดในประเทศไทย สามารถมองเห็นวิวภูเขาสวยๆ โดยรอบจากมุมสูงได้ชัดเจน และอากาศก็เย็นสบายซึ่งในบริเวณจะมีป้ายเตือนอากาศเบาบาง เพราะอยู่บนความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 2,142 เมตรเลยทีเดียว เราแนะนำว่าให้เดินเที่ยวชมหรือเดินขึ้นลงเขากันอย่างช้าๆ นะคะ เพื่อที่จะได้หายใจกันได้สะดวกจ้า

ค่าเข้าชม :

คนไทย ผู้ใหญ่ 50 บาท, เด็ก 20 บาท / ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 200 บาท, เด็ก 100 บาท

การเดินทาง :

จากจังหวัดเชียงใหม่ เดินทางโดยใช้เส้นทางถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ( ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ) ผ่านอำเภอหางดงและอำเภอสันป่าตอง ไปยังอำเภอจอมทอง ก่อนถึงอำเภอจอมทองประมาณ 2 กิโลเมตร เลี้ยวขวาตามถนนสายจอมทอง-อินทนนท์ ( ทางหลวงจังหวัดหมายเลข 1009 ) จะเริ่มเข้าเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ที่กิโลเมตรที่ 8 ( น้ำตกแม่กลาง ) และตัดขึ้นสู่ยอดดอยอินทนนท์เป็นระยะทางทั้งหมด 49.8 กม.

แผนที่ :

Error: geo_location