ครีมกันแดดหน้าสำหรับคนเป็นสิว

บางวันก็แดดออก บางวันก็ฝนตก เคยสงสัยกันบ้างไหมว่า เมืองไทยแดนสยาม ที่เขาว่ามี สามฤดูกาลหน่ะ มันจริงมากน้อยแค่ไหน? แต่เท่าที่สัมผัสได้นั้น จริงๆแล้วอาจจะมีเพียงแค่ฤดูกาลเดียวก็เป็นได้ คือฤดูร้อน ที่ความร้อนสูงเกิน สามสิบห้าองศาบวกๆ รวมทั้งรังสี UVA UVB ซึ่งมีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อาจจะเป็นสภาพภูมิประเทศ สภาพภูมิอากาศ การปล่อยก๊าสจากอุสาหกรรม หรือสภาวะเรือนกระจก แต่อย่างไรก็ตามเราที่เป็นมนุษย์เดินถนนคนหนึ่ง ไม่ว่าจะชาย หญิง หรือ LGBTQ ในอีกหลากหลายอาชีพ ต้องเจอกับ แสงแดด และมลภาวะ ซึ่งไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ เพราะสิ่งที่เราทำได้ มีเพียงแต่การป้องกันที่ดีเท่านั้น

สำหรับตัวช่วยที่ว่านั้น หากเรามาลองดูแล้วอะไรที่สามารถนำมากันแดดได้ จะมีซักกี่อย่างกันเชียว ร่มหรอ? ดูจะเทอะทะเกินไปเป็ดยางไหม? ก็ดูจะใช้ผิดวัตถุประสงค์ไปหน่อย หรือจะเป็นครีมกันแดดหรอ? ถูกแล้ว"ครีมกันแดด"และเรามักจะให้ความสำคัญกับสิ่งที่บอบบางที่สุดก็คงหนีไม่พ้น "ผิวหน้า"แต่ทว่าด้วยสภาพผิวของแต่ละคนนั้นต่างกัน อย่างสิ้นเชิง บางคนผิวแห้ง บางคนผิวมัน บางคนผิวผสมแพ้ง่าย และอาจจะมีปัญหาสิวด้วย ซึ่งในท้องตลาดทุกวันนี้ ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ครีมกันแดด สกินแคร์ ก็มักจะไม่ตอบโจทย์สำหรับคนในบางกลุ่ม โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิวจะดีกว่าไหมที่เราจะมีสกินแคร์ และครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว โดยเฉพาะ



ว่าด้วยเรื่องปัญหาการเกิดสิว ซึ่งหลายๆท่านอาจจะรู้แล้วว่ามันเกิดมาจากความสกปรก ฝุ่นละออง เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเป็นเรื่องไม่ง่ายที่เราจะหลีกเลี่ยงมลภาวะในสังคมเมืองปัจจุบัน ทั้งแสงแดดที่ทำร้ายผิวแบบทะลุทะลวง ประกอบกับฝุ่นพิษอุดตัน ที่มากับแรงลมและสายฝน จนเกิดเป็นเชื้อโรคสะสมใต้รูขุมขน ถึงแม้จะอยู่ในยุค New Normal ที่เราทุกๆคนใส่แมสก์กันทุกวัน แต่จริงๆแล้ว สภาวะทางร่างกาย และจิตใจ ก็มีส่วนที่ทำให้เกิดปัญหาสิวด้วยเช่นกัน ดังนั้นกิจกรรมต่างๆที่ทำให้คนเป็นสิว คุณอาจจะเป็นคนที่นอนดึก ชอบรับประทานของทอด หรือคุณอาจจะเป็นคนที่มีความเครียดสูง นั้นทำให้เกิดปัญหาสิวตามมา เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ กันแดดหน้าสำหรับคนเป็นสิว จึงเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลรักษาใบหน้าใสปราศจากจากสิว

แล้วเราจะมีวิธีเลือก ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย อย่างไรดี?

รูปภาพ:

ครีมกันแดดหน้าสำหรับคนเป็นสิวและผิวแพ้ง่าย

ทั้งส่วนผสมและผลข้างเคียง จะแตกต่างจาก ครีมกันแดดทั่วไปในท้องตลาด ซึ่งครีมกันแดดทั่วไป อาจจะมีสารจำพวก สารพาราเบน ที่นำมาใช้เป็นสารกันเสียในผลิตภัณฑ์ต่างๆ สารลาโนลินที่ได้จากการสกัดขนแกะทำให้เกิดความเงางามบำรุงให้ผิวเนียนนุ่ม เป็นที่มาของการอุดตัน และกระตุ้นให้เกิดสิวอักเสบ แอลกอฮอล์ที่มีฤทธิ์ต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย จนทำให้เกิดอาการแสบหรือคัน และน้ำหอมได้มาจากการสังเคราะห์ทุกชนิดมีโอกาสจะทำให้ผิวระคางเคือง สารต่างๆเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุของการเกิดสิวได้ ทั้งนี้การเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว ผิวแพ้ง่าย จึงต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นั้นเอง

การเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว

ผิวแพ้ง่าย สำหรับหนุ่มๆสาวๆ ที่มีปัญหาสิวอาจจะแค่เม็ดเดียว หรือมากกว่านั้น มักจะกังวลใจ และเฟ้นหาที่ปรึกษาเพื่อแนะนำข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพปัญหาผิวของคนเป็นสิวอยู่ไม่น้อย ซึ่งครีมกันแดดสำหรับคนเป็นสิว นั้นจะต้องมีความอ่อนโยนต่อผิว ปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อผิวหน้า และไม่ทำให้เกิดการระคายเคือง ไม่ทำให้เกิดความมันที่ใบหน้าเกินไป จนเกิดภาวะอุดตัน ของรูขุมขนอีก สำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง ควรเลือกใช้ ครีมกันแดด ลักษณะเป็นเนื้อครีม เพราะเนื้อครีมจะให้ความชุ่มชื่นกับผิวได้มากกว่าเนื้อลักษณะอื่น สำหรับผู้ที่มีผิวหน้ามัน ควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรบางเบา เพื่อให้เนื้อครีม ซึมซับได้ไว หน้าจะได้ไม่มันระหว่างวันด้วย และท้ายสุดสำหรับผู้ที่มีผิวผสม เป็นโชคดีของคนกลุ่มนี้ ทำให้สามารถเลือกใช้ลักษณะเนื้อครีมแบบใดก็ได้ หลังจากเราได้ไอเท็มที่เหมาะสมกับคนเป็นสิวแล้ว #จะไม่แพ้กับเรื่องสิวอีก เพราะมันเป็นแค่เรื่องสิวๆ