เอ๊ะ… ทั้งๆ ที่ไม่ได้ทำไฮไลต์ แต่ทำไมถึงแอบเห็นผมสีขาวเป็นหย่อมๆ กันละเนี่ย?!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/70/97/a9/7097a909955d9105232f9a59d5774d3d.jpg

หนึ่งในสัญญาณความแก่ที่สังเกตเห็นได้ชัดเจนแจ่มแจ้ง ก็คงไม่มีอะไรมาแรงแซง‘ ผมหงอก ’ได้อีกแล้วค่ะเพราะเส้นผมเป็นสิ่งที่คนมักจะมองเห็นเป็นอันดับแรกๆ แบบนี้พอมีเส้นผมสีขาวโผล่ขึ้นมาท่ามกลางผมสีเข้ม ก็เลยกลายเป็นจุดเด่นที่ใครเห็นเป็นต้องทักทุกรายว่า‘ ยังสาวอยู่แท้ๆ แต่ทำไมผมหงอกขึ้นแล้วละแม่คุณ! ’ซึ่งขนาดแค่ส่องกระจกแล้วเห็นผมหงอกมันยังทำให้รู้สึกเซ็งได้ แต่พอโดนคนรอบข้างทักย้ำๆ ซ้ำๆ เกี่ยวกับผมหงอกก็ยิ่งทำให้ความมั่นใจ ( ที่มีเหลือน้อยนิด ) มันลดฮวบเลยทีเดียว

ซึ่งสาเหตุที่ทำให้สาวๆ เจอกับปัญหาผมหงอกตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ มันอาจเกิดจากไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวันของตัวเธอเองก็เป็นได้ วันนี้เราเลยจะพาไปส่องเผื่อว่าเธอรู้ตัวแล้วจะได้รีบหยุดให้ทัน ก่อนที่ผมจะขาวทั่วทั้งศีรษะไปซะก่อนค่ะ

┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈


【 ➀ เก็บเรื่องทุกอย่างเอาไว้จนกลายเป็นความเครียดสะสม 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/15/39/ea/1539ea6e01ad9725da4427cc61ce776c.jpg

‘ ความเครียด ’ถือเป็นภัยเงียบที่คอยทำลายสุขภาพทั้งร่างกาย จิตใจ และความสวยความงามด้วยเหมือนกัน แล้วหากช่วงไหนที่ระดับความเครียดมันเกินขีดจำกัดก็อาจทำให้สาวๆ บางคนมีอาการนอนไม่หลับ เกิดความวิตกกังวล หรือร้ายแรงถึงขั้นหมดอารมณ์ในการกินอาหารไปเลยก็ได้นอกจากนี้คนที่ชอบเก็บเรื่องราวต่างๆ มาคิดซ้ำไปซ้ำมากับตัวเองจนกลายเป็นความเครียดสะสม ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพของเส้นผมได้ด้วยนะอย่างที่พบได้บ่อยก็จะเป็นปัญหาผมขาดหลุดร่วงมากขึ้นกว่าเดิมจนผมดูบางลงไป รวมทั้งปัญหาผมหงอกก่อนวัยจนสังเกตเห็นได้ชัดเราเลยอยากแนะนำให้สาวซิสที่ชอบเครียดอยู่บ่อยๆ พยายามหากิจกรรมที่ทำแล้วช่วยผ่อนคลายความเครียดและช่วยให้จิตใจสงบขึ้นบ้างก็ดีนะ


【 ➁ การสูบบุหรี่จัดก็เป็นต้นเหตุให้ดูแก่กว่าวัยได้ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/750x/ec/77/9c/ec779cd58ba631b284b64bfda469ee19.jpg

‘ การสูบบุหรี่ ’เรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมยอดแย่ที่บ่อนทำลายสุขภาพร่างกาย แล้วยังเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บร้ายแรงอย่างโรคปอดและโรคหัวใจได้เลยนะที่สำคัญสาวๆ คนไหนที่สูบบุหรี่จัดก็อาจเจอกับปัญหาสัญญาณแก่ก่อนวัยหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นผิวหน้าเหี่ยวย่นกว่าอายุจริง เพราะการสูบบุหรี่จะดึงอนุมูลอิสระเข้าสู่ร่างกาย แล้วไปทำลายคอลลาเจนและอีลาสตินในผิวจนผิวหย่อนคล้อยแถมการสูบบุหรี่ยังเป็นต้นเหตุทำให้เกิดผมหงอกได้ด้วยนะ เพราะสารพิษในบุหรี่อาจทำลาย‘ ต่อมรากผม ’บนหนังศีรษะ จนเปิดทางให้ผมหงอกโผล่มาทักทายไวกว่าเดิมนั่นเอง


【 ➂ กินอาหารไม่มีประโยชน์ จนขาดโปรตีนและวิตามิน 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9d/eb/d8/9debd8f2ac879b4737f622eef13a93c5.jpg

ขอให้สาวๆ ท่องจำให้ขึ้นใจไว้เลยนะว่า‘ กินอะไรก็ได้อย่างนั้น ’เพราะแต่ละอย่างที่หยิบเข้าปากมาเคี้ยวตุ้ยๆ แล้วกลืนลงท้อง มันส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย ผิวพรรณ และเส้นผมของเธอได้ทั้งนั้นเลยนะ แล้วอาหารการกินก็ถือว่ามีบทบาทสำคัญต่อปัญหาผมหงอกด้วยเหมือนกันหากสาวซิสตามใจปากแล้วกินแต่ของโปรด ( ที่ไม่มีประโยชน์เลยสักนิด ) จนร่างกายไม่ได้รับโปรตีนหรือวิตามินชนิดต่างๆ มากเพียงพอต่อความต้องการ ก็จะส่งผลให้ต่อมรากผมอ่อนแอลงและปริมาณเคราตินในเส้นผมลดลง แล้วเกิดเป็นผมหงอกเส้นสีเทาๆ ขาวๆ ได้ง่ายขึ้นเราเลยอยากแนะนำให้สาวๆ หันมากินผลิตภัณฑ์จากนม เนื้อสัตว์ ไข่ไก่ หรือผักโขมให้มากขึ้น เพราะเมนูเหล่านี้มีโปรตีนสูงที่ช่วยบำรุงให้ผมดำเงางามขึ้นค่ะ


【 ➃ ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งจนผมโดนแดดทำร้าย 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6e/11/a8/6e11a805a9b5b5434b460749f454fa3b.jpg

ขอให้รู้ไว้เลยนะคะว่า‘ แสงแดด ’และ‘ รังสียูวี ’ไม่ได้เป็นศัตรูคู่อาฆาตที่ทำร้ายผิวให้เกิดความหมองคล้ำ หรือทำลายคอลลาเจนจนผิวอ่อนแอและเกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมาเท่านั้นหรอกนะ แต่เจ้าสองสิ่งนี้มันยังเป็นตัวการร้ายที่ทำลายเส้นผม และทำให้เกิดปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้เหมือนกันแล้วถ้ายิ่งสาวซิสชอบออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้งในตอนที่แดดแรงเปรี้ยง ก็มีสิทธิ์ที่จะโดนรังสี UVA และ UVB ที่แฝงตัวมาพร้อมกับแสงแดดทำร้ายเส้นผมและหนังศีรษะจนแห้งเสีย เปราะขาดง่าย และเกิดเป็นผมหงอกขึ้นได้นะทางที่ดีถ้ารู้ตัวว่าจะต้องออกไปเผชิญหน้าท้าแสงแดดจ้า ก็ควรกางร่มหรือใส่หมวกเพื่อปกป้องเส้นผม หรือไม่อย่างนั้นก็อาจหาซื้อสเปรย์กันความร้อนมาฉีดให้ทั่วเส้นผมแทนก็ได้นะ


【 ➄ เลือกใช้แชมพูที่มีส่วนผสมของสารเคมีอันตราย 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/05/12/2f05124178afea0a28a35cb2c6ff34ee.jpg

การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผมแบบผิดๆ ก็ทำร้ายเส้นผมจนผมแห้งเสียและเกิดปัญหาผมตามมาได้หลายอย่างเลยนะอย่างสาวๆ คนไหนที่ซื้อแชมพูมาใช้โดยที่ไม่ได้ศึกษาหาข้อมูลล่วงหน้า หรือไม่แม้แต่จะพลิกดูฉลากเพื่ออ่านรายชื่อส่วนผสมที่มีอยู่ในแชมพูแม้แต่น้อย ก็มีความเสี่ยงที่จะซื้อมาใช้แล้วทำลายสุขภาพเส้นผมแบบไม่รู้ตัวโดยเฉพาะแชมพูที่มีส่วนผสมของ‘ ซัลเฟต ’ก็เป็นหนึ่งในตัวต้นเหตุที่ทำให้เส้นผมหยาบกระด้าง หนังศีรษะแห้งตึง และทำให้ผมหงอกมาเยือนก่อนวัยได้ด้วยรู้แบบนี้แล้วเวลาไปเดินช้อปปิ้งเพื่อหาซื้อแชมพูขวดใหม่ ก็อย่าลืมเลือกแชมพูและครีมนวดผมที่ไม่มีส่วนผสมของซัลเฟต แล้วถ้ายิ่งเป็นสูตรที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นก็จะยิ่งลดปัญหาการเกิดผมหงอกไปได้อีกขั้น


【 ➅ ชอบใช้เจล / ฉีดสเปรย์จัดแต่งทรงผมเป็นประจำ 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/43/42/2f434212996ac9065434e33da3a0dc21.png

สาวคนไหนที่ชอบทำผมสวยๆ ก่อนออกไปลั้ลลานอกบ้านเป็นประจำ หลังจากที่ม้วนผม หนีบผม หรือทำลอนผมจนสวยเป๊ะอย่างที่ใจต้องการแล้วสเต็ปสำคัญที่จะขาดไปไม่ได้เลยก็คือการใช้เจลแต่งผมหรือฉีดสเปรย์จัดแต่งทรงผม เพื่อล็อคทรงผมให้สวยนานยิงยาวตลอดวันใช่มั้ยล่ะ???แต่เจลหรือสเปรย์จัดแต่งทรงผมที่สาวๆ ใช้เป็นประจำแทบจะทุกวัน มันก็มีส่วนผสมของสารเคมีสารพัดอย่างที่อาจทำลายเส้นผมและหนังศีรษะ รวมทั้งลดปริมาณเมลานินในเส้นผมจนทำให้เกิดผมหงอกโผล่ขึ้นมาแซมผมสีดำได้ถ้าไม่อยากให้ผมแห้งเสียไร้น้ำหนักหรือเจอกับผมหงอกก่อนวัย ก็อย่าใช้ผลิตภัณฑ์พวกนี้บ่อยๆ จะดีกว่า


【 ➆ ไม่เคยบำรุงเส้นผมด้วยน้ำมันบำรุงผมเลยสักครั้ง 】

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cc/1b/79/cc1b79b5357cfc4a8e8cacb190ad3414.jpg

ถ้าอยากให้ผิวพรรณสวยใสไร้ปัญหาผิวก็ต้องขยันทาสกินแคร์อย่างสม่ำเสมอ สาวๆ ที่ใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของเส้นผมสวยสุขภาพดี เธอก็ต้องบำรุงดูแลเส้นผมเป็นประจำเหมือนกันนะหากใครที่ไม่เคยบำรุงเส้นผมด้วย‘ น้ำมันบำรุงผม ’เลยสักครั้ง ก็อาจเพิ่มโอกาสที่เส้นผมและหนังศีรษะจะแห้งเสีย แล้วต้องเจอกับปัญหาผมหงอกก่อนวัยง่ายกว่าคนอื่นๆ เขาโดยการใช้น้ำมันบำรุงผมทาเส้นผมเป็นประจำ ก็จะช่วยเติมความชุ่มชื้นให้กับทั้งเส้นผมและหนังศีรษะ กระตุ้นให้ผมยาวเร็ว บำรุงให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่มีความแข็งแรง แถมยังช่วยลดปัญหาการเกิดผมหงอกตั้งแต่ยังอายุน้อยๆ ได้อีกด้วย


┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈ ┈

เห็นมั้ยล่ะว่า‘ ผมหงอก ’มันไม่ได้เป็นปัญหาเส้นผมที่จะมาเยือนสาวๆ ในช่วงที่อายุมากเท่านั้นหรอกนะ เพราะพฤติกรรมบางอย่างที่เผลอทำในชีวิตประจำวัน ทั้งที่รู้ตัวและไม่รู้ตัวบ้าง มันก็อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่เปิดทางให้ผมหงอกโผล่ขึ้นมาทักทายบนเส้นผมเร็วกว่าวัยอันควรได้เหมือนกันเพราะฉะนั้นสาวคนไหนที่ได้เช็กไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว ก็ควรรีบเลิกพฤติกรรมเหล่านั้นตั้งแต่ตอนนี้จะดีกว่านะ ไม่อย่างนั้นเดี๋ยวจะกลายร่างเป็นนางพญาผมขาวตั้งแต่ยังสาวไปซะก่อน