เฮลโหลววว ขอเสียงสาวๆ สายเที่ยวหน่อยสิคะ (⁄ ( ^◡^)っ ♡

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0f/60/4b/0f604bdb974e8ac524de0e1cd79a1ba9.jpg

สาวซิสคิดเหมือนกันรึเปล่าว่า‘ การท่องเที่ยว ’ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้เราได้ปลดปล่อยตัวเองจากความเครียด หรือภาระหน้าที่ที่ต้องแบกรับในชีวิตประจำวัน แล้วปล่อยตัว ปล่อยใจ ไปกับบรรยากาศสวยๆ เพื่อพักผ่อนและชาร์จแบตได้อย่างเต็มที่เลยนะซึ่งสำหรับบางคนการไปเที่ยวลั้ลลาอาจไม่ใช่เรื่องยากเย็นเท่าไหร่นัก แค่เงินพร้อม แพ็กกระเป๋าพร้อม และวันลาพร้อม เท่านี้ก็พร้อมออกเดินทางเที่ยวได้เร็วทันใจ แต่หลายๆ คนที่เงินในบัญชีไม่ได้มีมากมายเท่าไหร่ อาจกังวลใจว่าจะเที่ยวได้ไม่เต็มที่ใช่มั้ยล่ะ?

แต่เราขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะคะว่าถึงงบน้อยมันก็ไม่ได้เป็นปัญหาสำหรับคนอยากเที่ยวหรอกนะวันนี้เราไม่พลาดที่จะหยิบมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน รับรองว่าถึงจะมีงบเที่ยวแบบจำกัดแต่ก็สามารถเที่ยวคุ้มๆ แถมยังสนุกสนานไปกับการเที่ยวได้แน่นอนค่าาา

⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆


❶ วางแผนเที่ยวดีมีชัยไปเกินครึ่ง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/aa/5f/2faa5f58bd0441d9da771359fe563fb0.jpg

ถ้าอยากจะสานทริปเที่ยวในฝันให้ราบรื่นไม่มีสะดุด สิ่งที่ต้องเตรียมไว้ให้พร้อมก็คือการศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับจุดหมายปลายทางที่จะเดินทางไปเที่ยวไม่ว่าจะเป็นข้อมูลคร่าวๆ เกี่ยวกับประเทศ / เมืองนั้นๆ, กฎระเบียบ, วัฒนธรรม, อาหารการกิน หรือสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ที่ไม่ควรพลาดเพื่อที่เธอจะนำข้อมูลเหล่านี้มาวางแผนการเที่ยวให้คุ้มค่ามากที่สุด รวมทั้งรู้คร่าวๆ ด้วยว่าต้องใช้งบประมาณในการเที่ยวเท่าไหร่สมมติว่าเธออยากใช้เงินไปกับการเที่ยวให้มากที่สุด ก็อาจจะเลือกที่พักราคาถูกและประหยัดเงินค่าอาหารให้มากขึ้น ซึ่งการวางแพลนเที่ยวล่วงหน้ามันก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายส่วนเกินที่อาจเกิดขึ้นได้ด้วย


❷ เลือกสายการบินให้เหมาะสมกับงบ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8a/54/ef/8a54efcd55ca1d7f38376aa4e6cd3f68.jpg

หากสาวๆ อยากไปเที่ยวต่างประเทศ ก็คงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากการ‘ นั่งเครื่องบิน ’อีกแล้วค่ะซึ่งใครที่เคยคิดอยากเที่ยวต่างประเทศแล้วลองเปิดเช็กราคาตั๋วเครื่องบินมาก่อน ก็คงจะรู้อยู่แล้วนะว่าค่าตั๋วเครื่องบินที่ราคาแพงหลักหมื่น ถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้หลายๆ คนตัดสินใจพับแพลนเที่ยวเก็บใส่กระเป๋าไปก่อนแต่ถ้าสาวซิสเลือกสายการบินให้เหมาะสมกับงบประมาณของตัวเอง จองตั๋วล่วงหน้าก่อนถึงเวลาเที่ยวนานๆ หน่อย รวมทั้งเช็กดูว่ามีสายการบินไหนให้โหลดน้ำหนักกระเป๋าฟรีได้บ้างเพียงแค่เสียเวลาเช็กค่าตั๋วโดยสารของแต่ละสายการบินให้ชัวร์ๆ ก็ช่วยเซฟเงินไปได้เยอะกว่าเดิมแล้ว


❸ ลองเปลี่ยนไปเที่ยวช่วง Low Season แทน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/39/2c/77/392c776421031e1a45eade983d448463.jpg

ช่วงเทศกาลที่เรียกได้ว่าเป็น High Season ของการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันปีใหม่ วันสงกรานต์ วัน หรือวันหยุดยาวๆ ทั้งหลาย ถ้าใครได้ไปเช็กค่าตั๋วเครื่องบินหรือค่าโรงแรมที่พักต่างๆ พอเห็นตัวเลขราคาก็คงจะเกิดอาการช็อกเหมือนกันแน่ๆเพราะช่วงเทศกาลที่คนแห่กันไปเที่ยวแบบถล่มทลาย ที่พักต่างๆ ก็พร้อมใจกันขึ้นราคาแพงกว่าเดิมหลายเท่าตัวเลยน่ะสิเราเลยอยากแนะนำให้สายเที่ยวที่มีงบน้อย ลองเปลี่ยนไปเที่ยวช่วง Low Season หรือวันธรรมดาๆ แทนจะดีกว่า เพราะนอกจากเธอจะได้จองที่พักในราคาที่ถูกกว่าช่วงเทศกาลแล้ว ยังไม่ต้องไปเบียบเสียด แย่งกิน แย่งเที่ยวกับคนเยอะๆ ด้วยนะ


❹ ไม่ต้องกินหรู แค่กินอาหารท้องถิ่นก็ฟินได้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/e4/87/74/e487745a9b2a5b03c2b7331c08bae668.jpg

จริงๆ แล้วสำหรับคนที่อยากเที่ยวแบบประหยัด เราไม่แนะนำให้เธอไปเที่ยวตามคาเฟ่สวยๆ หรือร้านอาหารหรูๆ ที่ราคาอาหารและเครื่องดื่มมันแพงเกินเรื่องจะดีกว่านะ เพราะอย่าลืมสิว่าถ้าเธอเสียเงินไปกับการกินของแพง มันก็จะไปกระทบต่องบเที่ยวส่วนอื่นๆ จนเที่ยวได้แบบไม่เต็มที่ขอให้บอกกับตัวเองไว้เลยว่าไม่จำเป็นจะต้องกินหรูทุกมื้อ แต่เปลี่ยนมากินอาหารท้องถิ่นที่คนพื้นที่เขานิยมกินก็ฟินได้วิธีนี้นอกจากจะช่วยให้เธอประหยัดเงินค่าอาหารไปได้เยอะแล้ว มันยังช่วยให้เธอได้ประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับตัวเอง และได้สัมผัสวัฒนธรรมการกินว่าคนประเทศ / เมืองนั้นๆ เขากินอยู่กันยังไงไปในตัวด้วย


❺ เดินเที่ยวชมเมือง / ใช้บริการขนส่งสาธารณะ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/2a/fc/5d/2afc5d7bfbf2bd4b88f64948634d4a4a.jpg

ขอบอกไว้ตรงนี้เลยนะว่าไม่ได้มีแค่ค่าแท็กซี่ประเทศไทยเท่านั้นหรอกที่ราคาแรงงง! เพราะในหลายๆ ประเทศก็ค่าแท็กซี่แพงไม่แพ้กัน ขนาดไปใกล้ๆ ห่างแค่เพียงไม่กี่ซอย ก็อาจทำให้เธอต้องเสียเงินหลักร้อยได้เลยนะแบบนี้เวลาไปเที่ยวต่างประเทศถ้าเช็กจุดหมายปลายทางดูแล้วคิดว่าน่าจะอยู่ไม่ไกลมาก เราแนะนำให้ใช้วิธีการเดินแทนจะดีกว่า มันจะได้ช่วยประหยัดเงินและเปิดโอกาสให้เธอได้เดินเที่ยวดื่มด่ำไปกับบรรยากาศใหม่ๆ ด้วยหรือถ้าจุดหมายปลายทางมันอยู่ไกลและคิดว่าคงเดินไม่ไหวแน่ๆ ก็ควรเลือกใช้บริการขนส่งสาธารณะอย่างพวกรสบัสหรือรถไฟ ก็จะประหยัดกว่าการนั่งรถแท็กซี่เยอะเชียวล่ะ


❻ เซิร์ชหาแหล่งท่องเที่ยวเริ่ดๆ ที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/1d/13/9a/1d139a9c99c58f6c7cd77cfc5da02ee1.jpg

ส่วนใหญ่แล้วสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตหลายๆ แห่ง สาวซิสอาจต้องเสียเงินค่าเข้าก่อนจะเข้าไปชมได้ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคนงบน้อยจะเที่ยวสนุกสนานเต็มอิ่มไม่ได้หรอกนะเพราะมันยังมีแหล่งท่องเที่ยวเริ่ดๆ อีกมากมายที่สามารถเข้าไปชมแบบฟรีๆ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย อย่างเช่นพิพิธภัณฑ์ สวนสาธารณะ หรืออุทยานแห่งชาติซึ่งสถานที่เหล่านี้เป็นที่ที่จะช่วยเปิดโลกกว้างให้สาวๆ ได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ ที่น่าจดจำ รวมทั้งยังได้ถ่ายรูปสวยๆ มาเก็บไว้เป็นความทรงจำว่าครั้งนึงเธอเคยมาเยือนที่แห่งนี้ด้วยนะรู้แบบนี้แล้วก่อนเดินทางก็อย่าลืมเซิร์ชหาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่เสียค่าเข้าด้วยล่ะ


❼ เที่ยวแบบสบายๆ เปลี่ยนแผนได้ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/78/81/a6/7881a66f23bdfa43f9d4bc71a6cc92ec.jpg

การท่องเที่ยวแบบมีงบจำกัด สิ่งหนึ่งที่สาวๆ ต้องคอยบอกกับตัวเองไว้เสมอเลยก็คือ‘ สิ่งต่างๆ มันอาจไม่เป็นไปตามแพลนที่วางไว้ ’มันอาจมีอุปสรรคเข้ามาให้ได้พบเจอเป็นระยะๆ เธอเลยต้องเตรียมตัว เตรียมใจ และเตรียมรับมือกับเรื่องไม่คาดฝันที่อาจเกิดขึ้นไว้ด้วยแต่แทนที่จะเสียเวลาหัวเสียเพราะทริปเที่ยวมันดันสะดุดเราอยากให้สาวๆ เตรียมแผนสำรองเอาไว้ล่วงหน้า อย่างเช่นถ้าสถานที่ท่องเที่ยวที่เธอตั้งใจจะไปเยี่ยมชมดันปิดกะทันหัน แต่ถ้าเตรียมสถานที่เที่ยว 2, 3, 4 ไว้แล้ว ก็สามารถปรับเปลี่ยนแผนการไปเที่ยวยังสถานที่นั้นๆ แทนได้เท่านี้ก็ช่วยให้ไม่รู้สึกเสียเที่ยวและทำให้ทริปเที่ยวดำเนินต่อไปได้แล้ว


⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้อ่านไปจนครบทั้ง 7 ข้อแล้ว มันคงช่วยให้เธอพอรู้คร่าวๆ แล้วนะว่าควรต้องเตรียมตัวก่อนเที่ยวยังไง ควรวางแผนเที่ยวเรื่องไหนบ้าง และมีเคล็ดลับไหนที่จะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าสตางค์แบบไม่ทำให้ทริปเที่ยวกร่อยเราขอบอกเลยนะว่าสำหรับสาวสายเที่ยวที่มีงบจำกัด ในเมื่อใช้เงินในการแก้ปัญหาไม่ได้ เธอก็ต้องใช้สติในการคิดแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าแทนค่ะ แต่เชื่อสิว่าถ้าเตรียมตัวมาดีและรู้จักใช้เงินให้คุ้มค่าที่สุด เท่านี้ทริปเที่ยวก็ไม่สะดุดแล้ว