สวัสดีสาว ๆ

SistaCafe

ทุกคนค่ะ เชื่อว่าตอนนี้คงจะเป็นช่วงเวลาที่หลายคนอกสั่นขวัญแขวน และรู้สึกเบื่อหน่ายไปพร้อม ๆ กัน อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ซึ่งก็ไม่รู้จริง ๆ ว่าจะกินเวลาไปอีกนานเท่าไหร่ มิ้วเองเป็นคนนึงที่กลุ้มกับเรื่องนี้มาก แต่คนที่เป็นหนักกว่ามาก ๆ เลยก็คือคุณแม่ของมิ้วเอง ท่านจะห่วงทุกครั้งเวลาทื่มิ้วออกนอกบ้านไปทำธุระต่าง ๆ ซึ่งเราไม่สามารถการันตีได้เลยว่าแต่ละที่ที่เราไปนั้นมีผู้ติดเชื้อปะปนอยู่หรือไม่ หรือเวลาที่เราเจ็บไข้ได้ป่วยขึ้นมาสักนิด มันก็ทำให้เราเริ่มวิตกแล้ว วันนี้มิ้วก็เลยจะมาบอกเล่ากันว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมามิ้วมีสิ่งไหนบ้างที่ต้องพกติดตัว หรือมีติดบ้านเอาไว้ บางชิ้นอาจจะไม่ได้เกี่ยวกับโควิด-19 เลย แต่เกี่ยวกับสุขภาพทั่วไปของมิ้วเองนี่แหละค่ะ เดี๋ยวเราค่อย ๆ ไล่ดูกันไปทีละอย่างเลยก็แล้วกัน

1. การดื่มน้ำสมุนไพร ( กระชายขาว )

รูปภาพ:

เราอาจจะเห็นข่าวที่ผู้ใหญ่หลายคนแชร์กันมาเป็นระลอก ว่าสมุนไพรไทยตัวไหนช่วยเรื่องการต้านโควิด-19 บ้าง อย่างเช่นก่อนหน้านี้ก็มีฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน กระเทียม มะขามป้อม และกระชายขาว ส่วนตัวมิ้วคิดว่าสมุนไพรไทยสรรพคุณที่ดีมีหลายอย่าง ( คุณแม่ดิฉันซื้อกระชายเตรียมจะเอามาต้มน้ำแล้วเรียบร้อย 555 ) การดื่มน้ำที่ต้มจากสมุนไพรเพื่อบำรุงร่างกาย หากใช้ในปริมาณที่พอดีก็ไม่เสียหายนะ เป็นการช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นอีกด้วย มิ้วยังไม่ได้ลองดื่มน้ำกระชายขาวหรอกค่ะ แต่ขอยืมกระชายของคุณแม่มาถ่ายไว้ก่อน เพราะช่วงนี้กำลังใช้ครีมซองตัวนึงที่มีส่วนผสมหลัก ๆ มาจากกระชายขาวเช่นกัน เลยขอหยิบมารีวิวสั้น ๆ ให้ดูกันหน่อย

รูปภาพ:

เขามีชื่อว่าระชายขาว ไวท์เทนนิ่ง ครีมจากแบรนด์Am Herbค่ะ เป็นแบรนด์ที่สินค้าแต่ละตัวนำเอาสกัดเอาส่วนผสมที่มาจากสมุนไพรทั้งสิ้น อย่างกระชายขาวในครีมซองตัวนี้ นอกจากจะ มีฤทธิ์ต้าน COVID-19ได้แล้ว เขาก็ช่วยเรื่องการดูแลผิวหน้าให้กระจ่างใส ดูอิ่มฟูขึ้น ยับยั้งเม็ดสีเมลานิน ป้องกันการเกิดระคายเคืองผิว หมดห่วง การเกิดการะคายเคือง เมื่อสวมmaskค่ะ อีกทั้งยังมีกะเพราแดง ซึ่งมีสารช่วยกันแดด ต้านอนุมูลอิสระ กระชับรูขุมขน พร้อมด้วย Gigawhite, Vitamin B3 Alpha Arbutin ซึ่งช่วยเสริมพลังความขาว และยังมีวิตามินอี, น้ำมันดอกทานตะวัน, สารสกัดจากดอกกระบองเพชร ช่วยให้ผิวนุ่มชุ่มชื้น สามารถใช้ได้กับทุกสภาพผิวค่ะ

เนื้อเขาจะออกเป็นเจลครีมสีขาวขุ่น ๆ หน่อย กลิ่นเหมือนแป้งร่ำออกแนวไทย ๆ หน่อย ตอนแรกก่อนจะบีบเนื้อออกมาก็คิดว่าเนื้อครีมจะหนักไหม แต่ไม่เลยค่ะ เกลี่ยง่าย ซึมไว และไม่ทิ้งความมันเอาไว้ด้วย ตอนนี้เลยกลายเป็นว่ามิ้วก็มีทั้งกระชายขาวที่เอาไว้ทั้งกินทั้งทากันเลยทีเดียว หมดห่วงปลอดภัยจากโควิดแน่นอนค่ะ 5555

รูปภาพ:

ไหน ๆ ก็มาเรื่องครีมที่มีส่วนผสมของกระชายขาวแล้ว ขอยกเอาอีกตัวนึงจากแบรนด์เดียวกันมาบอกเล่าอีกหน่อย เขามีชื่อว่าAM Herb Ginseng Micellar Cleansing Waterส่วนผสมหลัก ๆ มาจากโสมซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดเลือนริ้วรอย พร้อมด้วยส่วนผสมอื่น ๆ ที่ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่ม ปกป้องผิวจากมลภาวะ ช่วยกระชับรูขุมขน และช่วยฆ่าเชื้อสิวและแบคทีเรียไปในตัว ส่วนตัวมิ้วชอบตรงที่เช็ดหน้าได้สะอาดหมดจดมาก แม้แต่เครื่องสำอางที่กันน้ำ แล้วที่สำคัญคือพอหลังเช็ดเสร็จผิวไม่แห้ง ไม่แสบ ยังคงรักษาความชุ่มชื้นตามธรรมชาติของผิวได้ดีค่ะ เสียดายที่มาแบบซองใช้แล้วหมดเร็วไปหน่อย น่าจะมาเป็นขวด จะใช้เต็มที่ไปเลย

2. ยาแก้ปวด, ยาลดไข้

รูปภาพ:

ตอนเด็ก ๆ เราอาจคิดว่าพวกยาแก้ปวดหรือยาลดไข้แทบจะเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น แต่สำหรับคนที่ชอบเป็นไมเกรนอย่างมิ้ว บอกเลยว่านี่คือสิ่งที่จำเป็นมาก สมัยเรียนมิ้วกินแค่ไทลินอลค่ะ ( ตอนเรียนมหาลัยจำได้ว่าปวดน้อยมาก ๆ ) ซึ่งจะกินเฉพาะตอนที่ตัวเองปวดหัวไมเกรนหรือเวลามีไข้ แต่สำหรับโกเฟ่น ( แผงสีฟ้า ) เป็นตัวที่มิ้วรู้จักตอนเรียนจบมาได้ 2 ปีจากรุ่นพี่ที่ทำงานคนหนึ่ง จะเรียกว่าพอเข้าสู่วัยทำงาน ความเครียดเรามีมากขึ้น อาการของไมเกรนก็กำเริบและทวีความรุนแรงมากขึ้นตามลำดับค่ะ ไหนจะอาการของออฟฟิซ ซินโดรมอีก ( ซึ่งตอนนี้ไปนวดร้านไหนไม่ได้ ต้องนวดตัวเองไปก่อน TT )

GOFEN

จึงแทบจะเป็นยาประจำตัวที่มิ้วต้องซื้อกินเป็นประจำที่ยามที่เราปวดหัวไปโดยปริยาย

3. วิตามินซี

รูปภาพ:

เนื่องจากตอนเด็ก ๆ เป็นหวัดบ่อย เลยรู้สึกว่าต้องมีวิตามินซีไว้กินด้วย อย่างตัวนี้

HICEE Vitamin C

เม็ดนึง 500 g. เท่าที่กินมาตั้งแต่ตอนอายุ 20 กลาง ๆ ที่ผ่านมาคือก็ไม่ค่อยเป็นหวัดแล้ว แต่จะมีจามบ้างเพราะแพ้อากาศ ไม่รู้ว่าตัวนี้มีส่วนช่วยมากน้อยแค่ไหนนะ แต่ที่ซื้อมากินตลอดเพราะอร่อยค่ะ 555 อีกอย่างคือราคาถูกด้วย เลยซื้อเป็นประจำวัน 2 เม็ด เป็นปริมาณที่เพียงพอต่อวันค่ะ

4. ยาอม, แก้ไอ

รูปภาพ:

บางทีมิ้วก็ไม่รู้ตัวว่าตัวเองดื่มน้ำน้อย แต่ใช้เสียงมาก แถมนอนห้องแอร์เย็น ๆ ทำให้คอเราแห้งและเจ็บไปเลยก็มี หรือบางทีก็เป็นต่อมทอนซิลอักเสบ ( ซึ่งแถมมาด้วยอาการไข้ขึ้น -*- ) ยาอมและยาแก้ไอจึงเป็นสิ่งที่มิ้วมีติดบ้านไว้ค่ะ แต่โดยส่วนมากจะพกยาอมเสียมากกว่า และมียาน้ำแก้ไอไว้ติดบ้าน ช่วงไหนที่รู้สึกคันคอ เจ็บคอ หรือไม่สบายคอ ก็จะจิบยาน้ำเป็นช่วง ๆ ซึ่งตามความรู้สึกส่วนตัวคือยาน้ำแก้ไอให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่ายาอมแก้เจ็บคอมาก ๆ ค่ะ แต่อันนี้มันก็แล้วแต่คนด้วยล่ะมั้ง

5. ไฟเบอร์ ( ไว้กิน เพราะเป็นคนขับถ่ายยาก )

รูปภาพ:

เนื่องจากมิ้วเป็นคนมีปัญหาเรื่องการขับถ่ายอยู่บ้าง จึงต้องมี “ ไฟเบอร์ ” ติดบ้านสำหรับกินในบางช่วง โดยอาจจะเป็นช่วงที่เรารู้สึกว่าระบบมันผิดปกติจริง ๆ ซึ่งมิ้วจะกินไม่บ่อยมากค่ะ เพราะคิดว่าอย่างไรเสียให้มันเป็นไปตามธรรมชาติจะดีที่สุด!

6. เจลแอลกอฮอล์ สำหรับล้างมือ

รูปภาพ:

เคยเป็นสินค้าขาดตลาดให้เห็นกันมาแล้ว สำหรับเจลแอลดอฮอล์สำหรับล้างมือ ซึ่งเป็นไอเทมที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับยุค New Normal แบบนี้ จริง ๆ มิ้วเป็นคนไม่ติดแบรนด์ แต่ที่ใช้ของคิเรอิติดกระเป๋าเพราะซื้อตอนที่มีโปรพอดี เวลาไปไหนแล้วเราเกิดจับต้องอะไรไปโดยไม่รู้ตัว อย่างน้อยก็มีเจลล้างมือนี่แหละที่ช่วยทำความสะอาดให้เราอุ่นใจได้ไปเปาะนึงค่ะ

7. หน้ากากอนามัย, Mask Drop, ยาดม

รูปภาพ:

แน่นอนว่าอย่างไรเสียหน้ากากอนามัยก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ทุกคนต้องใช้ แต่เคยมีใครเจอปัญหาในช่วงแรก ๆ ที่ใส่แมสก์กันบ้างไหมคะ? อย่างมิ้วเองคือหายใจไม่ออก มันไม่ค่อยชิน เลยต้องแอบดมยาดมอยู่หลายรอบเหมือนกัน บางทีก็เอาส่วนที่เป็นน้ำมาป้ายตรงบริเวณจมูก เพื่อให้สูดหายได้สะดวกขึ้นด้วย จริง ๆ มิ้วเป็นคนพกยาดมอยู่แล้ว อย่างยี่ห้อที่พกประจำก็คือPeppermint Fieldค่ะ พกมาตั้งแต่ช่วงรับน้องตอนปี 1 เลย กลิ่นเขาจะออกสดชื่น วัยรุ่น ๆ หน่อย

แล้วเมื่อไม่นานมานี้ก็เห็นโฆษณาของ Peppermint Field ออกมา เป็นตัว Mask Drop ค่ะ เห็นในร้านสะดวกซื้อ นึกขึ้นได้ก็เลยหยิบมาด้วย ส่วนตัวคิดว่าเวิร์กมาก ช่วยให้การหายใจภายใต้หน้ากากอนามัยสะดวกขึ้นเลยทีเดียว

รูปภาพ:รูปภาพ:

และนี่ก็คือของทั้งหมดที่มิ้วใช้ดูแลตัวเองในช่วงโควิด-19 ค่ะ อย่างที่บอกว่าบางชิ้นก็ไม่เกี่ยวอะไรกับเชื้อไวรัสนี้หรอก แต่ใช้สำหรับดูแลตัวเองในเบื้องต้นเสียมากกว่า คือถึงเราจะไม่ได้เป็นผู้ติดเชื้อก็ต้องไม่ประมาทค่ะ ควรดูแลตัวเองในเบื้องต้นให้ดีเสียก่อน เพราะหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา การรักษาตัวจะได้ไม่ลำบากมาก สุดท้ายนี้ก็ขอให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ปลอดภัยปลอดโรคกันไว้เป็นดีที่สุด ขอลาไปแต่เพียงเท่านี้ สวัสดีค่ะ