มีใครเคยคิดว่าตัวเองไม่เก่ง หรือความสามารถแค่งั้นๆ สู้ใครไม่ได้บ้างรึเปล่าคะ???

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/ed/d9/f5/edd9f51c71ad556ebb9db0356cbfda7d.jpg

เอาจริงๆ ถึงแม้ว่าใครต่อใครจะพูดว่าการเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกันคนอื่นมันเป็นเรื่องไม่ควรทำ เพราะแต่ละคนต่างก็มีความสามารถ ความเก่ง และความถนัดไม่เหมือนกัน แต่ในชีวิตจริงพอเจอกับคนที่เก่งหรือโดดเด่นกว่า มันก็อดไม่ได้ที่จะเผลอเปรียบเทียบตัวเองกับเขาเหล่านั้นทุกครั้งไปแล้วถ้าสาวๆ อยากจะก้าวหน้าหรือประสบความสำเร็จเหมือนคนอื่นดูบ้าง ก็อย่ามัวแต่เสียเวลานั่งอิจฉาความสำเร็จของคนอื่น แล้วเอาแต่โทษตัวเองที่ไม่เก่งอยู่เลยค่ะเธอควรหันมาขยันพัฒนาตัวเองตลอดเวลาเพื่อเพิ่มความสามารถด้านอื่นๆ และขยับเข้าใกล้ความสำเร็จหรือเป้าหมายในชีวิตมากขึ้นกว่าเดิม

สำหรับใครที่อยากเก่งขึ้นกว่าเดิม แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นจากตรงไหนดี วันนี้เราก็ไม่พลาดที่จะหยิบ7 เคล็ดลับ ‘ พัฒนาตัวเอง ’ ให้เก่ง มีความสามารถ และประสบความสำเร็จในชีวิตมาแชร์ให้ได้ลองทำตามกัน รับรองได้เลยว่าเคล็ดลับเหล่านี้จะช่วยเปิดโอกาสให้เธอได้พบกับทางเลือกในชีวิตที่ดีขึ้นแน่นอน

⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅


① กล้าเผชิญหน้ากับความกลัว

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/3f/a7/cc/3fa7cc92966a7453090675788756646a.jpg

เราเชื่อว่าต้องมีสาวๆ หลายคนที่ใช้ชีวิตอยู่ใน Safe Zone หรือพื้นที่ปลอดภัยของตัวเองอยู่เสมอ เพราะเธอกลัวว่าหากเปิดใจลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่ตัวเองไม่เคยทำมาก่อน อาจมีความเสี่ยงหรือต้องเจอกับความผิดหวังแต่ขอบอกเลยนะว่าถ้าเธอไม่ยอมก้าวเท้าของตัวเองออกมาจากพื้นที่ปลอดภัย ก็จะไม่ได้เริ่มต้นลงมือทำสิ่งใหม่และย่ำอยู่จุดเดิมไม่ได้ก้าวหน้าไปไหนเลยนะหากเธออยากจะพัฒนาตัวความสามารถของตัวเองไปอีกขั้นก็ต้องทำใจแข็งเข้าไว้ และกล้าเผชิญหน้ากับความกลัวของตัวเองให้ได้ ลองเปิดใจทำสิ่งใหม่ๆ ที่ตัวเองอาจไม่เคยคิดว่าจะทำมันมาก่อนแล้วถ้าต้องเจอกับอุปสรรคปัญหาก็ขอให้มองว่าสิ่งเหล่านี้เป็นโอกาสที่ดีที่เธอจะได้เรียนรู้ พร้อมกับช่วยเพิ่มประสบการณ์ให้เกิดความชำนาญขึ้นด้วยนะ


② เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/0e/85/90/0e8590eeb1f5137db3de3205ec01bc9e.jpg

บางครั้งการที่คิดว่าตัวเธอเองเก่งกว่าคนอื่นๆ แล้ว อาจกลายเป็นตัวการที่ฉุดรั้งไม่ให้ตัวเองพัฒนาไปข้างหน้าได้เหมือนกันนะลองคิดดูสิคะว่าถ้าสาวๆ คิดว่าตัวเองเก่งมากพอแล้ว ดีเลิศที่สุดแล้ว ก็จะทำให้เธอรู้สึกว่าไม่จำเป็นจะต้องพยายามขวนขวายหาความรู้อีกต่อไป รู้ตัวอีกทีความเก่งที่มีอยู่มันอาจล้าหลังหรือกลายเป็นสิ่งที่คนอื่นๆ ก็สามารถทำได้ดีไม่แพ้กันก็ได้เธอเลยควรฝึกฝนสกิลที่ตัวเองมีอยู่อย่างสม่ำเสมอ พร้อมกับการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอด้วยเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นการเข้าคอร์สเรียนออนไลน์ การฝึกฝนทักษะภาษาที่ 3, 4, 5, … การอ่านหนังสือสะสมความรู้ หรือแม้แต่การหากิจกรรมใหม่ๆ ทำเพื่อค้นหาให้เจอว่าตัวเองชอบหรือถนัดในเรื่องไหนบ้างพร้อมเพิ่มทักษะและได้พัฒนาตัวเองอยู่เสมอ


③ การฝึกฝนคือหนทางสู่ความสำเร็จ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/d6/9a/f1/d69af144d8935fd7156916dc2da1acb4.jpg

ขอให้คิดไว้เสมอเลยว่าไม่มีใครที่จะเก่ง ทำได้ดี หรือประสบความสำเร็จในการลงมือทำครั้งแรกหรอกนะ โดยเฉพาะกับความรู้ใหม่ๆ หรือทักษะที่ไม่เคยทำมันมาก่อน ก็ต้องมีช่วงเวลาตะกุกตะกัก พบเจออุปสรรคปัญหา หรือได้ผลลัพธ์ไม่ตรงตามที่คาดหวังไว้บ้างเธอเลยควรหมั่นฝึกฝนความสามารถและทักษะต่างๆ ของตัวเองอยู่เสมอ ท่องจำให้ขึ้นใจเลยค่ะว่า“ Practice makes perfect! ”ยิ่งฝึกฝนมากเท่าไหร่ก็จะช่วยให้เธอเก่งและชำนาญมากขึ้นเท่านั้นถึงแม้ว่าสิ่งที่เธอทำจะไม่ได้ออกมาเพอร์เฟกต์แบบไร้ที่ติ แต่อย่างน้อยการฝึกฝนบ่อยๆ ก็จะช่วยลดความผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้น และช่วยให้งานแต่ละอย่างราบรื่นมากกว่าเดิมด้วยนะดังนั้น อย่าลืมแบ่งเวลาในแต่ละวันให้ดีๆ และหาเวลาสำหรับฝึกฝนทักษะต่างๆ ด้วย


④ ทฤษฎีเป๊ะแล้วก็ต้องไม่ลืมนำมาใช้จริง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/56/93/1c/56931c4aa5a8ffc725c7edac56993e55.jpg

ถ้าใครเคยเรียนภาษาอื่นๆ นอกจากภาษาไทยมาแล้ว เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น ฯลฯถึงแม้ว่าจะท่องพยัญชนะได้แม่นทุกตัว อ่านออกทุกคำ และจำแกรมม่าได้เป๊ะขั้นสุด แต่ถ้าไม่เคยนำไปใช้สื่อสารจริงๆ ในชีวิตประจำวันเลยสักครั้ง ก็อาจทำให้รู้สึกไม่คุ้นเคยและไม่ชำนาญในภาษานั้นๆ เลยก็เป็นได้หัวใจสำคัญของการเรียนรู้สิ่งต่างๆ นอกจากจะต้องเข้าใจในเรื่องของทฤษฎีแล้ว ก็ต้องไม่ลืมนำความรู้มาประยุกต์ใช้บ่อยๆ ในชีวิตจริงด้วยนะเพราะความรู้หรือทักษะบางอย่างหากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้นำมาใช้ก็มีแนวโน้มที่จะไม่คุ้นชิน หรือถึงขั้นลืมเลือนไปเลยจนต้องกลับมาเรียนรู้ใหม่ตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้นสาวๆ ควรนำความรู้และทักษะที่ตัวเองมีมาใช้อย่างสม่ำเสมออย่าให้ห่างหายเด็ดขาด


⑤ ความสงสัยใคร่รู้เป็นเรื่องที่ดี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/a7/bb/36/a7bb36d7d64fad53cc6573df79fb8ab1.jpg

หนึ่งในนิสัยที่ช่วยส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาตัวเองได้ดีแบบสุดๆ ก็คือ“ ความสงสัยใคร่รู้ ”นี่แหละค่ะ อ๊ะๆ ช้าก่อนค่ะซิส ความสงสัยใคร่รู้ในที่นี้ไม่ได้หมายความว่าให้เธอไปตามเผือก ตามส่อง เรื่องของชาวบ้านที่มันไม่ได้สร้างประโยชน์ใดๆ หรอกนะแต่เป็นการสนใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ คอยสังเกตสิ่งรอบตัวอยู่เสมอ รู้จักตั้งคำถามและหาคำตอบเพื่อเสริมสร้างความรู้ให้กับตัวเองแล้วก็อย่าอายที่จะถามในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้เพราะกลัวคนอื่นจะมองว่าเธอไม่ฉลาดเลยนะคะ ขอให้ปรับเปลี่ยนทัศนคติของตัวเองซะใหม่ แล้วคิดว่าการถามในสิ่งที่ตัวเองไม่รู้กับคนที่เขามีความรู้ มันเป็นการเปิดโอกาสให้เธอได้เรียนรู้และทำความเข้าใจเรื่องใหม่ๆ มากขึ้นถ้ามัวแต่กล้าๆ กลัวๆ ไม่ยอมถามออกไป อาจไม่ได้คำตอบไปตลอดชีวิตเลยนะ


⑥ ทุ่มเทความพยายามให้เต็มที่กับทุกเรื่องที่ทำ

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/cf/8f/e1/cf8fe1f84b6e48c20bfe2b226527544d.jpg

การพัฒนาตัวเองให้เก่งและมีความสามารถมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากสาวๆ จะต้องเปิดใจเรียนรู้และลองลงมือทำสิ่งใหม่ๆ แล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการทุ่มเทความพยายามให้เต็มที่กับทุกๆ เรื่องที่ทำด้วยนั่นเองค่ะเพราะถ้าเธอทำบางสิ่งบางอย่างแบบไม่ใส่ใจ ขอแค่ให้มันเสร็จเร็วๆ ได้เป็นพอ ก็อาจปิดกั้นให้เธอไม่ได้เรียนรู้หรือฝึกฝนสิ่งเหล่านั้นอย่างเต็มที่ แถมผลลัพธ์ที่ได้อาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรอีกต่างหากเคล็ดลับที่จะช่วยพัฒนาตัวเองอีกหนึ่งอย่างที่เราอยากให้สาวๆ ทำให้ได้ก็คือต้องมีแพชชั่นกับสิ่งที่ตัวเองทำ พยายามทำงานต่างๆ ให้ออกมาดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ยอมแพ้หรือถอดใจไปกับอะไรง่ายๆเชื่อสิว่าผลตอบแทนของความพยายามจะต้องออกมาดีอย่างแน่นอน


⑦ อย่าเปรียบเทียบความก้าวหน้าของตัวเองกับคนอื่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/474x/a1/d4/d3/a1d4d345f9f9fd9a549cbd9831152a89.jpg

ขอเตือนไว้เลยนะว่าหลายคนพอฮึดสู้เปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ พร้อมขยันฝึกฝนจนพัฒนาความรู้และความสามารถมากขึ้นกว่าเดิมไปเยอะแล้วแต่ดันมาตกม้าตายเพราะชอบเอาความก้าวหน้าของตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นๆ รอบตัวนี่แหละ พอตัวเองเก่งขึ้นแล้วแต่เห็นคนอื่นประสบความสำเร็จมากกว่า ก็มักจะเกิดอาการท้อแท้ใจแล้ววนลูปกลับไปหยุดนิ่งอยู่ที่เดิมซะงั้นทางที่ดีสาวๆ ไม่ควรจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นไม่ว่าจะเรื่องอะไรก็ตาม เพราะต่างคนต่างก็มีความสามารถ ความถนัด หรือเป้าหมายในชีวิตที่แตกต่างกันออกไป ความสำเร็จของคนอื่นอาจไม่ใช่ความสำเร็จอย่างที่เธอต้องการก็ได้นี่นาถ้าเธอไม่สามารถหยุดนิสัยชอบเปรียบเทียบได้ ก็อาจบั่นทอนกำลังใจและความมั่นใจของตัวเองลงเรื่อยๆ นะ


⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅ ⑅

“ ความสำเร็จ ”ไม่มีขาย ถ้าอยากได้ก็ต้องทุ่มเทความพยายามด้วยตัวเอง!หากสาวๆ มีความฝันหรือตั้งเป้าหมายในชีวิตไว้แล้ว เช่น อยากก้าวหน้าในอาชีพการงาน อยากย้ายไปทำงานที่ต่างประเทศ อยากเป็นคนที่มีความสามารถรอบด้าน เป็นต้น แทนที่จะนั่งมองดูความสำเร็จของคนอื่นตาปริบๆ แล้วฝันกลางวันว่าได้เป็นเหมือนกับเขาเหล่านั้น ก็ถึงเวลาที่เธอต้องเริ่มต้นขวนขวายหาความรู้ใหม่ๆ ฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ และทำทุกๆ เรื่องอย่างเต็มที่สุดความสามารถหากทำได้ตามที่เราบอกไปก็จะช่วยพัฒนาให้เธอเป็นคนที่เก่งขึ้นกว่าเดิม กลายเป็นคนมีคุณภาพที่ใครๆ ต่างก็ต้องการ แถมยังช่วยให้ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอีกต่อไปด้วยนะ เราขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเลย ~

\\\(۶•̀ᴗ•́)۶////