ใครมีความฝันอยากโบยบินไปหาประสบการณ์ที่ต่างประเทศบ้าง ขอเสียงหน่อยเร็ว!!!

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/bd/f5/bc/bdf5bc56976df385503dcbeefea0ebc4.jpg

ก่อนอื่นขอกล่าวสวัสดีสาวซิสที่รักทุกคนค่ะ ^^ ช่วงนี้กระแส“ ย้ายประเทศ ”ถือเป็นสิ่งที่มาแรงแซงทุกโค้งเลยนะ บางคนก็อยากเปลี่ยนบรรยากาศไปลองใช้ชีวิตต่างบ้านต่างเมืองบ้าง หรือบางคนก็อาจอยากมองหาลู่ทางสร้างความเติบโตด้านการทำงาน / การเรียนให้ดีขึ้นกว่าเดิมซึ่งหนึ่งในหนทางที่จะเปิดโอกาสให้สาวๆ ได้ไปใช้ชีวิตในต่างประเทศได้ก็หนีไม่พ้น“ การเรียนต่อ ”นี่แหละค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนต่อระดับมัธยม / ปริญญาตรี / ปริญญาโท / ปริญญาเอก ก็เลือกสมัครได้หลายประเทศทั่วโลกเลยนะ

แต่สำหรับใครที่ยังกล้าๆ กลัวๆ ใจนึงก็อยากไปลองใช้ชีวิตต่างแดนบ้าง แต่อีกใจก็ไม่อยากไปอยู่ไกลเกินไปเหมือนกัน… ก็อย่าได้เป็นกังวลไปเลยค่ะเพราะประเทศในแถบเอเชียหลายๆ ประเทศก็มีคุณภาพการศึกษาดีไม่แพ้โซนยุโรปหรืออเมริกา ค่าครองชีพไม่สูงมากนัก แถมยังมีลักษณะบางอย่างที่ใกล้เคียงกับประเทศไทยด้วยนะวันนี้เราเลยรวบรวม7 ประเทศในเอเชียที่เหมาะจะเดินทางไป “ เรียนต่อ ” มากที่สุดให้ได้ลองเก็บข้อมูลกัน ถ้าอยากรู้ว่าจะมีประเทศไหนน่าสนใจบ้างก็ตามไปดูได้เลย~

⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆


⓵ ญี่ปุ่น

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e5/e6/10/e5e6106dd424e29c7903aa8ebc07e410.jpg

เริ่มต้นปักหมุดจุดหมายปลายทางที่เหมาะจะไปเรียนต่อที่แรกอย่าง“ ญี่ปุ่น ”ก่อนเลยค่ะ ถึงแม้ว่าประเทศญี่ปุ่นจะขึ้นชื่อเรื่องของประวัติศาสตร์โบราณ และมีประเพณีวัฒนธรรมที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนานแต่ญี่ปุ่นก็เป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก แถมยังโดดเด่นในเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าแบบสุดๆ รวมทั้งเรื่องระบบการศึกษาก็ดีเลิศไม่เป็นสองรองใครด้วยเหมือนกัน

เพราะประเทศญี่ปุ่นมีมหาวิทยาลัยชั้นนำอยู่หลายแห่ง แล้วมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งก็มีชื่อเสียงด้านคุณภาพการสอน ระบบการศึกษา และการฝึกอบรมที่ดีเยี่ยมอีกต่างหากเลยไม่น่าแปลกใจที่คนทั่วโลกจะสนใจและนิยมสมัครเรียนต่อที่ประเทศญี่ปุ่นกันอย่างล้นหลามในแต่ละปี ที่สำคัญประเทศญี่ปุ่นยังมีทุนการศึกษาหลายประเภทสำหรับแจกให้นักเรียน / นักศึกษาต่างชาติด้วยนะเออ


⓶ มาเลเซีย

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6c/09/d6/6c09d69da50fa3aefbd5b84b3f81267b.jpg

คราวนี้ขยับมาดูประเทศที่อยู่ไม่ไกลแค่ใกล้ๆ ภาคใต้ของบ้านเราอย่าง“ มาเลเซีย ”บ้างดีกว่าค่ะประเทศมาเลเซียโด่งดังทั้งเรื่องอาหารรสชาติอร่อย ความเป็นกันเองของผู้คน ค่าครองชีพต่ำ ราคาค่าเทอมที่เอื้อมถึง และความหลากหลายทางวัฒนธรรมนี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ประเทศมาเลเซียกลายเป็นตัวเลือกอันดับแรกๆ ของนักศึกษาต่างชาติ และดึงดูดให้พวกเขาตัดสินใจมาเรียนต่อที่ประเทศแห่งนี้

โดยเฉพาะนักศึกษาที่มีงบไม่มากและกำลังมองหามหาวิทยาลัยเพื่อศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี / ปริญญาโท ค่าเทอมของมหาวิทยาลัยในมาเลเซียก็ถือว่าถูกมากๆ เมื่อเทียบกับระบบการสอนที่มีคุณภาพพร้อมทั้งยังมีหลักสูตรให้เลือกเรียนกันอย่างหลากหลาย ครบถ้วนตรงตามความต้องการ แล้วการเลือกเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยที่มาเลเซีย ยังเป็นใบเบิกทางให้ก้าวเข้าสู่เส้นทางอาชีพที่ดีในอนาคตด้วย


⓷ สิงคโปร์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/df/64/5f/df645fe568a2c5fe87e89e3bee0d5ee7.jpg

ถ้าอยากได้ประสบการณ์ความรู้และสัมผัสกับวัฒนธรรมที่หลากหลายไปพร้อมกัน เราขอบอกเลยค่ะว่า“ สิงคโปร์ ”เป็นประเทศที่ตอบโจทย์ความต้องการของสาวๆ ที่กำลังมองหาจุดหมายสำหรับเรียนต่อต่างประเทศได้ดีมากๆ เลยนะเพราะสิงคโปร์เป็นประเทศที่รวบรวมความหลากหลายเอาไว้หลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรม เชื้อชาติ หรือศาสนา แต่ผู้คนที่แตกต่างกันก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข

โดยสิงคโปร์เป็นหนึ่งในประเทศที่มีระบบการศึกษาดีที่สุดในโลก ทั้งคุณภาพในการสอน การฝึกอบรม และการเรียนรู้ ดูได้จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ( NUS ) ที่เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของเอเชีย นอกจากนี้ก็ยังมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง ( NTU ) มหาวิทยาลัยอันดับ 2 ของเอเชียด้วยแล้วสำหรับคนที่สนใจอยากจะไปเรียนต่อที่สิงคโปร์ ก็ไม่ต้องกังวลเลยนะว่าจะเจอกับอุปสรรคด้านภาษา เพราะผู้คนสิงคโปร์ส่วนใหญ่มักจะสื่อสารกันด้วยภาษาอังกฤษ ใครสปีคอิงลิชได้ก็สบายใจหายห่วงเลย


⓸ เกาหลีใต้

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/72/da/7a/72da7a3188f68a39d0cf7be78b031b4d.jpg

อันยองฮาเซโย~“ เกาหลีใต้ ”ไม่ได้เป็นแค่ประเทศในฝันของคนไทยที่อยากไปเที่ยวให้ได้สักครั้ง หรือไปใช้ชีวิตต่างแดนที่นั่นเท่านั้นหรอกนะ แต่ยังเป็นจุดหมายปลายทางสุดฮอตของคนวัยเรียนและวัยทำงานทั่วโลกเลยทีเดียวเพราะเกาหลีใต้เขาโฟกัสเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีมากๆ รัฐบาลเลยให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบการศึกษา เพื่อผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพในอนาคตนั่นเอง

เกาหลีใต้ยังเป็นประเทศที่เปิดรับนักศึกษาต่างชาติให้เข้ามาเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ทั้งในมหาวิทยาลัยรัฐบาลและเอกชน แถมยังมีหลักสูตรและสาขาวิชาต่างๆ มากมายหลายด้าน ให้ได้เลือกตามความสนใจหรือสายงานที่อยากต่อยอดต่อไปในอนาคต ซึ่งหลักสูตรที่นักศึกษาต่างชาติเลือกเรียนมากที่สุดก็จะเกี่ยวข้องกับด้านวิทยาศาสตร์ ธุรกิจ และศิลปะสาวไทยคนไหนสนใจอยากไปเรียนต่อที่เกาหลีใต้บ้าง ก็อย่าลืมเข้าไปเช็กข่าวคราวทุนการศึกษาจากทั้งรัฐบาลและมหาวิทยาลัยเกาหลีดูนะคะ


⓹ จีน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/63/35/cc/6335cc9428afc3f34596a2c72934dc9a.jpg

รู้รึเปล่าคะว่า“ จีน ”เป็นประเทศในแถบเอเชียที่มีจำนวนนักเรียนต่างชาติมากที่สุดเลยนะ แล้วสาเหตุที่ทำให้นักเรียน / นักศึกษาต่างชาติจำนวนมากตัดสินใจมาเรียนต่อที่ประเทศจีนก็มีหลายอย่างเชียวล่ะไม่ว่าจะเป็นเพราะจีนมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจสูง เป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่มากมาย แล้วยังเป็นแม่เหล็กที่คอยดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกให้เดินทางมาเที่ยวแบบไม่ขาดสายอีกด้วย

แล้วด้านการศึกษาของประเทศจีนก็ขึ้นชื่อระดับโลกเลยนะ เพราะมหาวิทยาลัย 27 แห่งในประเทศจีนมีชื่ออยู่ใน“ QS World University Rankings ”ซึ่งเป็นการจัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก เลยช่วยการันตีว่าการศึกษาของประเทศจีนมีคุณภาพทั้งเรื่องการสอนและการฝึกอบรม เพื่อนำความรู้ไปใช้ต่อยอดในอาชีพการงานได้โดยหลักสูตรการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยในประเทศจีนส่วนใหญ่จะใช้ภาษาจีน แต่ก็มีหลักสูตรอินเตอร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษสำหรับคนที่สื่อสารภาษาจีนไม่ได้ให้ได้เลือกเรียนกัน


⓺ ไต้หวัน

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/be/b1/47/beb147ee1c8cc48e2a8939f8c96f282e.jpg

หนึ่งในประเทศที่คนไทยใฝ่ฝันอยากจะโยกย้ายไปทำงานหรือเรียนต่อมากที่สุดในเอเชีย ก็คงหนีไม่พ้น“ ไต้หวัน ”นี่แหละค่ะ เหตุผลก็เป็นเพราะว่าไต้หวันมีลักษณะหลายอย่างที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย เช่น อาหารการกิน สภาพอากาศ ค่าครองชีพ เป็นต้นโดยคนวัยทำงานของไต้หวันส่วนใหญ่มักจะมีทักษะสูง เลยทำให้เปอร์เซนต์ของคนไต้หวันที่เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น มีจำนวนมากติดอันดับโลกเลยนั่นเอง

โดยมหาวิทยาลัยในไต้หวันก็มีหลักสูตรให้นักเรียนต่างชาติได้เลือกเรียนกันหลายอย่าง เช่น วิศวกรรมศาสตร์, วิทยาศาสตร์, ศิลปศาสตร์, การจัดการ, การออกแบบ เป็นต้น ใครสนใจหลักสูตรไหนมหาวิทยาลัยในไต้หวันก็มีหลักสูตรให้เลือกเรียนแบบจุใจซึ่งค่าเทอมในการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัยของไต้หวันก็จะแตกต่างกันไปตามหลักสูตรและระยะเวลา อย่างเช่นค่าเทอมมหาวิทยาลัยเอกชนจะแพงกว่ามหาวิทยาลัยรัฐบาล แต่ถ้าใครอยากไปเรียนต่อฟรีๆ แบบไม่เสียค่าใช้จ่าย ไต้หวันก็มีทุนรัฐบาลและทุนของมหาวิทยาลัยให้นักศึกษาต่างชาติได้สมัครเพื่อชิงทุนกันด้วยนะ


⓻ ฟิลิปปินส์

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/7e/df/8e/7edf8ed0fcdcf8e7c033e63c49a0c457.jpg

ปิดท้ายด้วยประเทศในเอเชียแห่งสุดท้ายของวันนี้ ที่เราหยิบมาแนะนำให้คนที่สนใจเรียนต่อต่างประเทศได้ลองเปิดใจทำความรู้จักกันก็คือ“ ฟิลิปปินส์ ”แห่งนี้เลยค่ะขอบอกเลยนะว่าฟิลิปปินส์ไม่ได้มีดีแค่สถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติอันงดงามอย่างทะเลสาบ ภูเขาไฟ หรือชายหาด ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทุกแห่งหนทั่วโลกให้มาเยี่ยมชมด้วยตาของตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นประเทศที่เหมาะสำหรับการเรียนต่อด้วย

โดยฟิลิปปินส์มีสถาบันการศึกษามากกว่า 2,300 แห่ง และมีนักศึกษาต่างชาติเดินทางมาเรียนต่อที่นี่เกิน 5,000 คน / ปีเลยทีเดียว สาเหตุเป็นเพราะค่าเทอมที่ราคาสมเหตุสมผลและจับต้องได้ รวมทั้งยังมีหลักสูตรการเรียนการสอนที่หลากหลาย ทั้งในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท หรือปริญญาเอกแล้วสาวๆ คนไหนที่แอบกลัวว่าถ้าเลือกไปเรียนต่อที่ฟิลิปปินส์แล้วจะสื่อสารกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง… บอกได้คำเดียวเลยว่าโนวอรี่ เพราะฟิลิปปินส์ติดอันดับ Top 10 ประเทศที่คนพูดภาษาอังกฤษมากที่สุดในโลกค่ะ


⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆ ⋆

เป็นยังไงคะซิสสส หลังจากที่ได้ลองอ่านข้อมูลจนครบทั้ง 7 ประเทศแล้ว สรุปว่าสาวๆ เลือกติดแฮชแท็กทีมประเทศไหนกันบ้าง??? ซึ่งเอาจริงๆ เราเชื่อว่าหลายคนอาจตัดสินใจเลือกได้ยาก เพราะแต่ละประเทศก็มีความโดดเด่นในด้านภูมิประเทศ วัฒนธรรม สภาพอากาศ ผู้คน และระบบการศึกษาที่น่าสนใจแตกต่างกันไปดังนั้น เราเลยอยากให้สาวซิสลองศึกษาหาข้อมูลดูดีๆ ก่อนตัดสินใจ เพื่อเลือกว่าประเทศไหนเหมาะกับตัวเองบ้าง? มีหลักสูตรการเรียนตรงกับความต้องการมั้ย? มีเกณฑ์การรับเข้าศึกษายังไง? เธอจะได้นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้เตรียมความให้พร้อมให้กับตัวเองล่วงหน้า และตัดสินใจเลือกเส้นทางที่ดีที่สุดให้กับตัวเองด้วยไงล่ะ ヽ(´▽`)/