ฮัดเช้ยยย!!! เจอฝุ่น เจอฝนนิดๆ หน่อยๆก็มีอาการคันจมูก จาม น้ำมูกไหลจัดเต็มเลยค่ะซิส\( ̄﹏ ̄)/

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/02/0f/77/020f77c4ae61a0aa885d40ae2cb34569.jpg

ณ จุดๆ นี้เราเชื่อว่าสาวซิสหลายคนคงเกิดอาการแพนิกเหมือนกันแน่ๆ ก็เพราะว่าสถานการณ์ COVID-19 ที่มันระบาดหนักขึ้นทุกๆ วันแบบไม่มีแผ่วและมีเรื่องให้ว้าวรายวันไหนจะอากาศที่เปลี่ยนแปลงเก่งซะเหลือเกิน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวครึ้ม เดี๋ยวฝนตก เพราะเข้าสู่ช่วงปลายหน้าร้อน - ต้นหน้าฝน ก็เลยทำให้ร่างกายอ่อนแอและอาจเจ็บป่วยขึ้นมาได้ง่ายๆบางทีแค่จามครั้งเดียวก็แอบคิดในใจแล้วนะว่า“ นี่ฉันติดรึยัง?! ”ทั้งๆ ที่อยู่แต่ในบ้านและแทบจะไม่ได้ออกไปไหนเลย#เลิ่กลั่กแล้วหนึ่ง

งานนี้สาวๆ ที่อยากจะบำรุงสุขภาพร่างกายให้สตรองสู้กับเชื้อไวรัสและสภาพอากาศในตอนนี้ ก็แนะนำว่าให้ใช้วิธีการเลือกกินอาหารดีที่มีประโยชน์เข้าไปเยอะๆ เลยค่ะวันนี้เราได้รวบรวม7 อาหารต้านหวัดที่กินแล้วช่วยเสริมภูมิคุ้มกันและบำรุงให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เป็นหวัดง่ายๆ มาฝากกันด้วยละ

・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚


❶ เห็ด

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/564x/52/8f/fd/528ffdcc70111ee49bf9423a1bc64ad9.jpg

เริ่มต้นด้วยอาหารต้านหวัดชนิดแรกที่กินแล้วดีต่อสุขภาพอย่าง“ เห็ด ”ก่อนเลยค่ะ เราเชื่อว่าสาวๆ หลายคนคงชอบกินเห็ดนานาชนิดเป็นชีวิตจิตใจ เพราะไม่ว่าจะนำไปต้ม ยำ ย่าง หรือทอด ก็ได้เมนูแสนอร่อยที่กินได้ไม่มีเบื่อ โดยเห็ดแต่ละชนิด เช่น เห็ดกระดุม เห็ดหอม เห็ดเข็มทอง ฯลฯ ถือเป็นอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงทั้งนั้นเลยนะเพราะในเห็ดอุดมด้วยสารโพลีแซคคาไรด์ที่มีชื่อว่า“ เบต้ากลูแคน ”ทำหน้าที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันและช่วยป้องกันการติดเชื้อ พร้อมกับกระตุ้นเม็ดเลือดขาวให้ดักจับและทำลายสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคในร่างกายแถมเห็ดแต่ละชนิดยังอุดมด้วยวิตามินหลากหลายชนิด โพลีฟีนอล สารสเตอรอล และซิงค์ ที่ช่วยบำรุงให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงขึ้นนั่นเอง


❷ กีวี

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/736x/8a/0c/1a/8a0c1aa266a62c530e0b4a00c5db0c34.jpg

ใครที่ชอบกินผลไม้รสเปรี้ยวอมหวาน ถ้าได้ลองกิน“ กีวี ”สักครั้งเป็นต้องติดใจกันทุกรายแน่ๆ นอกจากจะมาพร้อมกับเนื้อด้านในฉ่ำๆ สีเขียวที่กินแล้วชื่นใจกีวียังอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินซี และวิตามินอีด้วยนะ แบบนี้หากกินกีวีเป็นประจำก็จะช่วยต้านไข้หวัดและไม่เจ็บป่วยง่าย เพราะวิตามินซีที่อัดแน่นอยู่ในกีวีจะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาวและแอนติบอดีเพื่อต้านการติดเชื้อส่วนวิตามินอีโดดเด่นเรื่องการช่วยกระตุ้นอิมมูโนโกลบูลินซึ่งเป็นแอนติบอดีชนิดหนึ่ง ทำหน้าที่เป็นเหมือนบอดี้การ์ดที่คอยทำลายเชื้อโรคต่างๆ และป้องกันอาการเจ็บป่วยด้วยโดยสาวๆ สามารถปอกเปลือกกีวีกินเปล่าๆ เลยก็ได้ หรือจะหั่นกีวีเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปโรยหน้าโยเกิร์ต ก็ได้เมนูสุดเฮลท์ตี้ที่กินแล้วสดชื่นมากๆ


❸ โยเกิร์ต

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/10/0b/b3/100bb3cacdf3d51db867ce3ed064bb1c.jpg

สาวคนไหนที่เป็นสาวสายเฮลท์ตี้และมักจะหาอาหารดีมีประโยชน์มากินเป็นประจำ ก็คงจะต้องมี“ โยเกิร์ต ”อยู่ในลิสต์รายชื่อเมนูสุขภาพดีแน่ๆ เลยใช่มั้ยล่ะเพราะโยเกิร์ตเป็นอาหารที่กินแล้วมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง ทั้งช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้ย่อยง่าย ถ่ายคล่อง เหมาะกับคนที่กำลังไดเอทลดน้ำหนักแถมยังอุดมด้วย“ โพรไบโอติกส์ ”จุลินทรีย์ชนิดดีที่สำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกันเพราะระบบภูมิคุ้มกันมีอยู่ในลำไส้ถึง 80% หากสาวๆ อยากจะเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ก็ต้องใส่ใจดูแลระบบลำไส้ให้แข็งแรงด้วยเหมือนกันโดยโพรไบโอติกส์เป็นจุลินทรีย์ที่มีชีวิตที่ทำหน้าที่ต่อสู้กับแคทีเรียไม่ดี และเพิ่มจำนวนเซลล์ต้านไวรัสในร่างกาย เลยช่วยป้องกันไม่ให้เกิดอาการเจ็บป่วยง่ายๆ ไงล่ะ


❹ เมล็ดฟักทอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/04/b6/8a/04b68a36f223ecd75f825b8daed03009.jpg

นอกจากผักและผลไม้จะเป็นอาหารที่ขึ้นชื่อเรื่องการบำรุงสุขภาพร่างกายแล้ว ธัญพืชก็เป็นอีกหนึ่งเมนูที่เราอยากแนะนำให้สาวๆ ได้ลองกินกันอย่าง“ เมล็ดฟักทอง ”ก็เป็นธัชพืชที่ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกายได้ เพราะเมล็ดฟักทองอุดมด้วยวิตามินอี ซิงค์ และกรดไขมันจำเป็นอย่าง“ โอเมก้า-3 ”ที่ทำหน้าที่ต้านการอักเสบและต้านอนุมูลอิสระแถมซิงค์ยังช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างเซลล์เม็ดเลือดขาวและที-เซลล์ เพื่อต้านการอักเสบหรือติดเชื้อในร่างกาย บอกเลยนะว่าเห็นเมล็ดฟักทองมีขนาดเล็กจิ๋วก็จริง แต่มาพร้อมกับคุณประโยชน์มหาศาลเลยละโดยสาวซิสสามารถนำเมล็ดฟักทองไปโรยบนซุป / สลัดผัก หรือจะนำไปผสมกับซีเรียลและธัญพืชหลากหลายชนิดแล้วกินพร้อมนมในตอนเช้าก็อร่อยทุกเมนูเลย


❺ กระเทียม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/e2/72/3b/e2723b1258abf134e11ba896d7430302.jpg

มีสาวคนไหนชอบกิน“ กระเทียม ”บ้างคะ ยกมือขึ้นให้ดูหน่อยเร็ว!!!ขอให้รู้ไว้เลยนะว่ากระเทียมที่มีลักษณะสีขาว มีกลิ่นฉุน และรสเผ็ดร้อน เป็นพืชสมุนไพรที่ขึ้นชื่อว่าเป็น“ ยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ ”เพราะมีคุณสมบัติในการต้านเชื้อแบคทีเรีย ต้านไวรัส ต้านเชื้อรา และต้านอนุมูลอิสระเลยไม่เพียงแค่ช่วยต่อสู้กับการติดเชื้อในร่างกายอย่างเดียวเท่านั้น แต่ป้องกันไม่ให้เจ็บไข้ได้ป่วยตั้งแต่ต้นเลยนั่นเองแถมกระเทียมยังมีสารประกอบอินทรีย์กำมะถันสูง ช่วยเสริมระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพราะฉะนั้นใครที่เป็นหวัดง่ายหรือเจ็บป่วยออดๆ แอดๆ บ่อย ก็ควรกินกระเทียมเป็นประจำเลยค่ะ รับรองว่าเธอจะต้องแข็งแรงพร้อมสู้กับทุกสภาพอากาศและทุกสถานการณ์แน่นอน


❻ ส้ม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/ec/49/5b/ec495b2d34c86794db8db8ef68b1b0a4.jpg

ถ้าพูดถึงผลไม้ต้านหวัดที่ยิ่งกินยิ่งช่วยบำรุงสุขภาพ เราเชื่อว่าสาวหลายคนคงต้องนึกถึง“ ส้ม ”เป็นอันดับแรกแน่ๆ เพราะอย่างที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าส้มเป็นผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินซีปริมาณสูงซึ่งถือเป็นสารอาหารสำคัญและจำเป็นสำหรับคนที่มักจะเป็นหวัดบ่อยๆ ช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลง หรือเวลาที่ต้องเดินทางไปยังประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นที่สำคัญส้มยังเป็นผลไม้ที่มีคุณประโยชน์เรื่องความสวยความงาม เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสด ไม่แห้งกร้าน แถมส้มยังมีไฟเบอร์สูงเลยช่วยกระตุ้นการขับถ่ายและล้างสารพิษในลำไส้ได้อีกต่างหากแบบนี้สาวๆ ที่อยากจะบำรุงร่างกายให้แข็งแรงแล้วได้ผิวพรรณสวยสดใสและหุ่นดีๆ มาเป็นของแถม ก็ต้องรีบซื้อส้มมาตุนเก็บไว้กินด่วนๆ เลย


❼ ไข่ไก่

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/9e/7b/3a/9e7b3afb3b8bbd3b7fb2dc200a0eda14.jpg

ปิดท้ายด้วยเมนูต้านหวัดที่ทั้งหาซื้อง่าย ทำกินง่าย และทำได้หลากหลายเมนูแสนอร่อยอย่าง“ ไข่ไก่ ”เลยละกันนะคะ สาวซิสรู้รึเปล่าว่าไข่ไก่ที่หยิบไปทำเมนูสารพัดไข่ได้อร่อยถูกปากคนทุกเพศทุกวัย มีประโยชน์ดีๆ ที่ช่วยบำรุงร่างกายหลายอย่างเลยนะโดยเฉพาะไข่แดงที่อุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ดีขึ้น เพราะไข่ไก่มีวิตามินดีปริมาณสูงซึ่งถือเป็นวิตามินตัวสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงพร้อมช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้ดีขึ้นเวลาเจ็บป่วยไม่สบายด้วยนะซึ่งต่อให้เป็นคนที่ทำอาหารไม่เก่งก็สามารถทำเมนูจากไข่ไก่กินได้ด้วยตัวเอง เช่น ไข่ต้ม ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ตุ๋น ฯลฯ ถือเป็นเมนูง่ายๆ ที่รสชาติอร่อย ช่วยให้อิ่มท้อง แล้วยังเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกายอีกต่างหาก


・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚・゚

เป็นยังไงบ้างคะ หลังจากที่ได้ส่องที่เราลิสต์มาฝากกันวันนี้ทั้ง 7 อย่างแล้ว สาวซิสคิดเหมือนกันมั้ยว่าอาหารแต่ละชนิดทั้งรสชาติอร่อย กินง่าย แถมยังอุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารที่ร่างกายต้องการไว้อย่างครบถ้วน เลยไม่น่าแปลกใจที่พอกินอาหารเหล่านี้เข้าไปแล้วช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง และไม่เจ็บป่วยง่ายๆ ด้วยนั่นเองซึ่งในยุคที่โรคภัยไข้เจ็บพัฒนาจนน่ากลัวขึ้นทุกวัน สาวๆ ก็ควรต้องหันมาใส่ใจดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขอนามัย นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายเป็นประจำ และเลือกกินอาหารดีมีประโยชน์ เพียงเท่านี้ก็ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง และพร้อมลุยกับสถานการณ์ต่างๆ มากขึ้นแล้วล่ะ สู้ๆๆๆ ╭(♡・ㅂ・)و ̑̑