รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/350852107/original.jpg

' เพื่อน ' มีหลายประเภท ทั้งดีและไม่ดี เพราะงั้นเวลาเราจะเลือกคบใครสักคนเป็นเพื่อนไม่ใช่แค่นิสัยและไลฟ์สไตล์ที่เข้ากันได้ แต่คนคนนั้นจะต้องเป็นคนดีด้วยคบคนไม่ดี นอกจากจะเปลืองเวลาแล้ว ยังเสียความรู้สึกอีกต่างหากถ้าไม่อยากเสียเวลาให้กับเพื่อนนิสัยแย่ๆคุณควรเลือกคบคนที่ดีๆ ตั้งแต่แรกซิ ถึงจะถูกต้อง!แต่ก้ใช่ว่าคนเราจะดี 100% หรือร้าย 100%คนเรามีทั้งข้อดีและข้อเสียกันทั้งนั้นขอแค่ไม่มีนิสัยแย่ๆ ตามลิสต์ที่หยิบมาแชร์ในวันนี้ ก็เป็นอันใช่ได้! รวมมาให้แล้วค่ะ7 นิสัยเพื่อนที่ไม่ควรคบจะมีนิสัยแบบไหนบ้าง เราไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ

1. คิดแต่จะแข่งกับคุณอยู่ตลอดเวลา

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/49/31/e7/4931e7af086ac12ad12561854a65fed9.jpg

มันจะมีเพื่อนบางคนที่ชอบทับถมเราอยู่ตลอดเวลา แม้กระทั่งเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็ไม่ยอมปล่อยผ่าน ขอให้ได้บัฟสักหน่อยเถอะ ตอนคบแรกๆ คุณอาจจะไม่รู้สึกอะไร แต่นานวันเข้า คุณจะเริ่มตะหงิดๆ ได้ทันทีว่า นี่มันจะแข่งกับเราไปหมดซะทุกเรื่องเลยหรอ! ปกติแล้วคนเป็นเพื่อนกัน เห็นเพื่อนได้ดี ก็จะยินดีด้วย แต่กับคนที่มีนิสัยแบบนี้ จะไม่รู้สึกดีใจที่เราเหนือกว่าหรอก กลับกันคือจะรู้สึกอิจฉามากกว่า เพราะคนนิสัยแบบนี้จะชอบให้ตัวเองเด่น เริ่ด ดีกว่าคนอื่น และเมื่อไหร่ที่คุณพ่ายแพ้ พวกเขามักจะมาพร้อมกับคำพูดที่ดูเหมือนเห็นอกเห็นใจ แต่จริงๆ แล้วมันแฝงไปด้วยความเย้ยหยันสุดๆ

2. นึกถึงแต่เรื่องของตัวเอง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/34/08/5b/34085b6795f611e84b26783187796455.jpg

อีกหนึ่งนิสัยที่พบบ่อยมากคือ เพื่อนที่นึกถึงแต่เรื่องของตัวเอง เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องการความช่วยเหลือ มักจะรีบวิ่งมาหาเรา เล่าเรื่องนู่นนี่นั่นให้ฟัง พอแก้ไขปัญหาชีวิตได้ ก็ถอยห่าง ไม่สำนึกถึงสิ่งที่เราช่วยเลยสักนิด พูดง่ายๆ ก็คือ เรามีค่าแค่ตอนเขาเดือดร้อน! คนนิสัยแบบนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นผู้พูดมากกว่าผู้ฟังนะ ชอบเล่าและระบายแต่เรื่องของตัวเอง ถ้าเราไม่ตั้งใจฟัง จะแสดงความไม่พอใจทันที แต่ในทางกลับกัน ลองเป็นเราทำแบบนั้นซิ มันไม่สนใจหรอก ต่อให้เราเดือนร้อนต้องการคำปรึกษาหรือคิดจะเล่าอะไรให้ฟัง เขาจะไม่ฟัง หรืออาจจะฟัง แต่ไม่สนใจ ทำเป็นหูทวนลมอะ แย่มาก! แล้วแบบนี้จะอยู่ด้วยไหวได้ไง

3. ไม่เคยปลอบ ดีแต่ทับถม

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/2f/b8/21/2fb8212317b46f261c8ef10579baf94e.jpg

มันจะมีเพื่อนบางคนที่ชอบพูดยาแย่ๆ ใส่เราอยู่ตลอดเวลา บางทีเวลาเราอารมณ์ไม่ดี รู้สึกแย่ หรือกำลังมีปัญหา เราก็แค่อยากได้เพื่อนสักคนรับฟังและให้คำปรึกษา แต่กับคนนิสัยแบบนี้ ส่วนใหญ่มักจะชอบใช้คำพูดที่ไม่ดี ไม่ใช่เพื่อกระตุ้นเรานะ แต่เป็นคำพูดที่ยิ่งฟังยิ่งรู้สึกแย่ขึ้นเรื่อยๆ ไม่ปลอบใจไม่ว่า แต่กลับพูดทับถม บางทีก็ดูถูกให้เรารู้สึกเจ็บปวดและรู้สึกผิดมากขึ้น ยิ่งคบไปเรื่อยๆ มีแต่จะทำให้เราเสียความรู้สึกและอาจจะทำให้คุณรู้สึกแย่กับตัวเองด้วย เพราะงั้นถอยห่างหน่อย ก้น่าจะดีนะ

4. ชอบนินทาลับหลัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/6f/1b/03/6f1b035567220d2b6025699235ac18bc.jpg

การถูกนินทา จริงๆ แล้วมันก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าคนที่เอาเรื่องของเราไปนินทานั้น เป็นเพื่อนของเราล่ะ คุณจะรูสึกยังไง แน่นอนว่า ไม่มีใครรู้สึกโอเคหรอก ขึ้นชื่อว่าเพื่อน เวลาเรามีเรื่องอะไร ก็ต้องเล่าให้เพื่อนฟังอยู่แล้ว ไม่ว่าจะความลับหรือไม่ความลับก็ตาม เพราะเราไว้ใจเพื่อนไง แต่นี่คือ เพื่อนที่เราไว้ใจ กลับเอาเรื่องของเล่าไปพูดลับหลังอย่างสนุกปาก แบบนี้มันใช่หรอ เจอคนแบบนี้ คบแล้วมีแต่รู้สึกแย่ไม่จบไม่สิ้น

5. ทำผิดแล้ว ไม่เคยขอโทษ

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/332235832/original.jpg

เราเป็นคนนึงที่เกลียดคนประเภทที่ทำผิดแล้วไม่รู้จักยอมรับผิด แต่กลับชอบเรียกร้องให้คนอื่นยอมก้มหัวให้ตัวเอง คนแบบนี้มักจะยึดความคิดตัวเองเป็นหลัก ทำดีมักหวังผล ทำไม่ดีก็เมินเฉยไม่สนใจ เป็นคนที่ไม่รู้จักสำนึกผิดและมองว่าสิ่งที่ตัวเองทำเป็นเรื่องปกติ ทำผิดก็ไม่เป็นไร บางคนชอบคิดว่า ก็เพื่อนกัน ทำไมจะต้องขอโทษกันด้วย เพื่อนกันปล่อยผ่านได้นะ จะอะไรมากมาย แต่รู้มั้ยว่า ต่อให้เป็นเพื่อนที่สนิทกันมากๆ ถ้าเพื่อนหรือเราทำผิด ไม่ว่าจะยังไงก็ต้องขอโทษให้เป็น ไม่ใช่แค่เป็นมารยาทที่ดี แต่ยังเป็นการรักษาน้ำใจของกันและกันด้วย

6. แอบแทงข้างหลัง

รูปภาพ:https://i.pinimg.com/originals/72/6e/19/726e19202cc517ab2b39d80b95504590.jpg

เข้าใจใช่มั้ยว่า แอบแทงข้างหลังคืออะไร เพื่อนที่ชอบแย่งของของเพื่อน มันคบได้หรอ ยิ่งพวกที่จ้องจะแย่งแฟนเพื่อน หรือแอบไปทำอะไรไม่ดีลับหลังเพื่อนตัวเอง ทนคบไหวหรอ แค่แทงข้างหลังเรา ก็เจ็บจะแย่อยู่แล้ว นี่ยังมาทำเหมือนเราโง่ ไม่รู้เรื่องรู้ราว ต่อหน้ายิ้มแย้ม ทำเป็นหวังดี แต่พอลับหลังกลับไปทำเรื่องไม่ดี คนหน้าไหว้หลังหลอกแบบนี้ ยิ่งคบก็ยิ่งช้ำ มีแต่แย่กับแย่

7. โกหกเก่งที่หนึ่ง!

รูปภาพ:https://pbs.twimg.com/media/EyTEeoiWEAI8Sgk.jpg

คนที่ชอบโกหกเป็นชีวิตจิตใจและมองว่าการโกหกเป็นเรื่องปกติ ทั้งๆ ที่มันไม่ปกติ คนแบบนี้ คบได้หรอ การทนคบกับเพื่อนที่โกหกเก่ง มันเหมือนเราผลักตัวเองให้ตกลงไปในหลุมที่มีแต่ความหลอกลวง เพื่อนที่แม้แต่ความจริงยังไม่พูด แล้วมองว่าการโกหกเป็นเรื่องที่ใครๆ ก็ทำกัน มันควรมีไว้ในชีวิตมั้ยเนี่ย! ถ้าคุณกล้าพูดว่าทนคนแบบนี้ได้ ไม่เป็นไร ไม่ได้สนใจ เชื่อเราเถอะสักวันคุณจะรู้ว่า มันยากเหลือเกินที่จะทนคนแบบนี้ อย่าว่าแต่ความเข้าใจเลย ความไว้ใจยังให้ไม่ได้ด้วยซ้ำ ถ้าคบแค่ผ่านมาผ่านไป ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าคบจริงจัง เดี๋ยวชีวิตพังนะยู!

รูปภาพ:https://data.whicdn.com/images/342075650/original.jpg

เพื่อนคนนี้อาจจะไม่ใช่คนดีเต็มร้อย แต่อย่างน้อยก็อย่าให้มีนิสัยตามลิสต์ที่ว่ามานี้เลย แรกๆ อาจจะพอทนคบได้ แต่นานวันเข้า รับรองว่าเพื่อนๆ จะต้องรู้สึกอึดอัดแน่นอน คนบางคนถ้ามันไปด้วยกันไม่ได้ ก็ไม่จำเป็นต้องฝืนต่อไป เพราะมันจะยิ่งทำให้อะไรๆ ยิ่งแย่ลงๆ เข้าใจมั้ยสำหรับวันนี้ต้องลาไปก่อนแล้ว บ๊ายบาย